PH NG PHÁP ĐÁNH GIÁ NHÂN VIÊN HI U QUƯƠ
Vi c áp d ng ph ng pháp đánh giá th c hi n công vi c c a nhân viên là tùy thu c vào xác ươ
đnh m c tiêu đánh giá, t c là tùy thu c vào lo i hình s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p,
tùy thu c vào m c tiêu tài chính, chi n l c nhân s c a doanh nghi p… Ch ng h n, m c ế ượ
tiêu ch y u là thăng ch c, tăng l ng th ng áp d ng ph ng pháp thang đi m hay b ng ế ươ ườ ươ
đi m (rating scale method) có th là thích h p nh t. Ng c l i, m c tiêu đánh giá giúp nhân ượ
viên làm vi c có hi u qu và phát tri n thì ph ng pháp đánh giá b ng cách qu n tr theo ươ
m c tiêu (Management By Objective – MBO) là thích h p v.v…
Ph ng pháp thang đi m:ươ
Ph ng pháp m c thang đi m hay còn g i là ph ng pháp b ng đi m. Theo ph ng phápươ ươ ươ
này, đánh giá th c hi n công vi c c a nhân viên qua m t b ng đi m m u. Trong đó li t kê
nh ng yêu c u ch y u đi v i nhân viên khi th c hi n công vi c nh s l ng, ch t l ng, ế ư ượ ượ
hành vi, tác phong, sáng ki n và tri n v ng c a nhân viên .ế
Các y u t đc đánh giá g m có hai lo i:các đc tính liên quan đn công vi c và các đcế ượ ế
tính liên quan đn cá nhân đng s . Các y u t liên quan đn công vi c th ng bao g m:ế ươ ế ế ườ
kh i l ng, ch t l ng công vi c. Các y u t liên quan đn cá nhân g m có các đc tính ượ ượ ế ế
nh : đ tin c y, sáng ki n, kh năng thích nghi, kh năng ph i h p…. Ng i đánh giá đi nư ế ườ
vào m t m u in s n b ng cách ghi ký hi u vào m c đ c a m i y u t . trong b ng có th đ ế
m t kho ng tr ng đ ng i đánh giá ghi l i nh n xét. ườ
Ph ng pháp x p h ng:ươ ế
Ph ng pháp đn gi n nh t có l là ph ng pháp hay k thu t x p h ng (rankingươ ơ ươ ế
method/technique), theo đó ng i đc đánh giá đc x p h ng theo th t m i đc tính hayườ ượ ượ ế
y u t . Ch ng h n, nh xét theo y u t lãnh đo, có th là anh Hùng h ng 1, anh D ngế ư ế ươ
h ng 2 và anh Ti n h ng 3; nh ng xét v m t phán đoán thì anh D ng h ng 1, anh Hùng ế ư ươ
h ng 2 và anh Ti n h ng 3. Ng i ta ng d ng ph ng pháp này thành 2 ph ng pháp c ế ườ ươ ươ
th sau đây:
Ph ng pháp x p h ng luân phiênươ ế
Theo ph ng pháp x p h ng luân phiên, đi m đánh giá d a trên t ng đc tính hay y u tươ ế ế
theo m t th t . Ðu tiên c n ph i làm m t b ng danh sách nh ng ng i đc đánh giá. ườ ượ
Ch ng h n đánh giá trình đ thông minh trong danh sách 22 ng i. Ng i đánh giá th y có 2 ườ ườ
nhân viên không th đánh giá xét trên y u t thông minh, nghĩa là 2 ng i này không có y u ế ườ ế
t bi u hi n s thông minh, ng i đánh giá g ch chéo 2 nhân viên này. Nh v y, còn l i 20 ườ ư
nhân viên đ đánh giá m c đ thông minh.
Ph ng pháp so sánh c pươ
Ph ng pháp so sánh c p cũng t ng t nh ph ng pháp x p h ng luân phiên. Cách ti nươ ươ ư ươ ế ế
hành nh sau: Vi t h tên c a t t c nh ng ng i đc đánh giá trên m t phi u. T ng c pư ế ườ ượ ế
nhân viên l n l t đc đem so sánh v nh ng yêu c u chính (xem b ng 5.5). Ng i đc ượ ượ ườ ư
đánh giá t t h n h n s đc cho đi m cao h n và ng c l i, ng i đc đánh giá y u h n ơ ượ ơ ượ ườ ượ ế ơ
s đc đi m th p h n ng i kia. Sau đó, t ng h p l i s có k t qu đánh giá chung v ượ ơ ườ ế
th c hi n c a nhân viên đó.
Ph ng pháp ghi chép l u tr :ươ ư
Nhà qu n tr ghi l i nh ng v vi c đc đánh giá r t t t, ho c r t x u trong quá trình th c ượ
hi n c a nhân viên, nh ng v vi c bình th ng s không ghi l i. Do v y, nh ng nhân viên ườ
th c hi n công vi c r t t t ho c r t y u s đc đánh giá riêng. Ði v i nh ng v vi c có ế ư
sai sót l n c n l u ý ki m tra l i xem nhân viên đó đã kh c ph c đc ch a đ giúp h s a ư ượ ư
ch a, tránh nh ng sai l m trong quá trình th c hi n công vi c (xem b ng 5.6).
Ph ng pháp đánh giá quan sát hành vi:ươ
Ph ng pháp đánh giá quan sát hành vi đc th c hi n trên c s quan sát các hành vi th cươ ượ ơ
hi n công vi c c a nhân viên. Ph ng pháp này căn c vào hai y u t : ươ ế
S l n quan sát.
T n s nh c l i c a hành vi.
Thông qua đó nhà qu n tr s đánh giá đc tình hình th c hi n công vi c c a nhân viên. ượ
Theo ph ng pháp này, các hành vi đi v i công vi c đc mô t khách quan và đc th cươ ượ ượ
trích ra t b n ghi chép nh ng v vi c quan tr ng.
Ðây là ph ng pháp kh c ph c đc nhi u nh c đi m c a m t s ph ng pháp khác. Tuyươ ượ ượ ươ
nhiên, nó cũng có h n ch nh các hành vi đc s d ng h ng v ho t đng h n là h ng ế ư ượ ướ ơ ướ
v k t qu và ph thu c vào trình đ ng i đánh giá. ế ườ
Ph ng pháp qu n tr theo m c tiêu (Management by Objectives-BMO):ươ
Theo ph ng pháp qu n tr theo m c tiêuươ , tr ng tâm c a vi c đánh giá :
Các đc tính cá nhân qua s hoàn thành công vi c.
Vai trò c a nhà qu n tr chuy n t vai trò c a ng i tr ng tài phân x qua vai trò c a ườ
ng i t v n, c v n.ườ ư
Nhân viên t th đng chuy n sang tham d mang tính tích c c
Ch ng trình đánh giá th c hi n công vi c theoươ các v n đ nh sau.:ư
S ph i h p c a lãnh đo và nhân viên trong vi c x p đt các m c tiêu cho nhân viên ế
trong m t kho ng th i gian nh t đnh. Trên c s đã th o lu n b n mô t công vi c, n i ơ
dung công vi c, trách nhi m báo cáo v các vi c đó.
Ðnh k xem xét các k t qu đã đt đc. ế ượ
C p trên và c p d i g p nhau cu i giai đo n đánh giá đ th o lu n k t qu c a c p ướ ế
d i có đt đc m c tiêu đã đ ra tr c đây hay không.ướ ượ ướ
Ð th c hi n ph ng pháp này đt k t qu , nhà qu n tr ph i c i m , đm b o thông tin hai ươ ế
chi u trong su t giai đo n đánh giá. Hai bên cùng nhau th o lu n đ gi i quy t v n đ trong ế
cu c ph ng v n đánh giá nh m giúp cho nhân viên công tác t t h n. ơ
Ph ng pháp theo tiêu chu n công vi c:ươ
Ðánh giá theo ph ng pháp này là đi chi u so sánh vi c hoàn thành công vi c c a m i nhânươ ế
viên v i tiêu chu n đã đ ra ho c v i m c xu t l ng theo yêu c u. ượ
Các tiêu chu n ph n ánh m c bình th ng mà m t nhân viên bình th ng đt đc đi u ườ ườ ượ
ki n bình th ng. Các tiêu chu n công vi c th ng đc s d ng đi v i s n xu t. Có r t ườ ườ ượ
nhi u ph ng pháp đc s d ng đ xác đnh các tiêu chu n nh : nghiên c u th i gian, ươ ượ ư
nghiên c u c đng ho c l y m u công vi c.