Cm xúc ca doanh
nghip
Có nhiu nghiên cu v kh năng ca con người và đã kết lun: trong các lĩnh
vc cá nhân và xã hi ca con người thì trí tu xúc cm (EQ) là yếu t quyết
định đến 75% s thành công. Vic hiu và đánh giá đúng EQ là vn đề quan
trng trong công tác nhân s và lãnh đạo hin nay.
Cm xúc ca doanh nghip
EQ: Xúc cm thành năng lc
EQ là viết tt ca cm t “Emotional Quotient” - ch s cm xúc. Có nhiu
cách nhiu khác nhau v EQ, và có th nói nôm na EQ là năng lc qun lý
cm xúc giúp chúng ta đưa ra nhng quyết định sáng sut hơn, ci thin các
mi quan h vi mi người xung quanh.
Các chuyên gia tâm lý hc M đã nghiên cu và đúc kết 5 yếu t cu thành
năng lc EQ: năng lc t nhn biết bn thân, năng lc t điu chnh, năng lc
to động lc; và nhng năng lc thông minh xúc cm xã hi gm: năng lc
thu cm vi người khác và năng lc giao tiếp xã hi.
Trong thi đại mà cht lượng chăm sóc khách hàng và trách nhim xã hi tr
thành yếu t cnh tranh mnh m gia các doanh nghip, EQ rt cn được
nhìn nhn và đánh giá vi đúng nghĩa ca nó.
Thêm mt thc tế khiến kh năng trí tu xúc cm tr nên quan trng hơn là:
khi các t chc b thu nh li bi làn sóng gim quy mô thì nhng người được
gi li phi có tinh thn trách nhim hơn, có nhng ci thin trong công vic
hơn.
Càng ngày chúng ta càng tp trung vào cht lượng nhân s hơn là s lượng.
Theo Daniel Goleman, kết qu so sánh gia người điu hành thành công nht
vi người tht bi cho thy: nhng giám đốc b tht bi đều là nhng người có
ch s IQ và trình độ chuyên môn cao.
Trong hu hết các trường hp, đim yếu không th khc phc được ca h
đều thuc phm trù trí tu xúc cm. Kinh nghim không quan trng bng kh
năng thích ng vi con người và môi trường, vic phát trin trí tu cm xúc là
mt con đường đúng đắn cho ai mun phát trin năng lc lãnh đạo.
Vy điu gì s xy ra nếu chúng ta đánh giá sai năng lc trí tu cm xúc ca
bn thân, hoc trong nhng trường hp la chn nhng nhân s ch cht?
Nếu đánh giá sai thì chúng ta có thđược kế hoch phát trin bn thân
đúng đắn hay không?
Nhng l hng mong manh
Hin nay, cách đo lường ch s EQ được áp dng ph biến hin nay là qua các
bài trc nghim và mt s tri nghim thc tế. Vi hình thc trc nghim,
chưa bàn đến cơ s ca vic xây dng h thng câu hi, v mt logic ta thy
rng, kết qu đánh giá ch chun xác khi tha mãn đưc 2 tiêu chí: Người
tham gia đánh giá tr li đúng suy nghĩ tht ca mình và người tham gia đánh
giá hiu đúng v mình.
Tuy nhiên, người Vit Nam thường có xu hướng hay “tô hng” năng lc ca
mình lên mt cách có ý thc hoc vô thc. Xu hướng này xut phát t thói
quen “sng/nói sao cho va ý người khác” và “la chn nhng phương án
mình cho là tt nht, hơn là la chn phương án đúng vi mình nht”.
Chưa k là có các ng viên thông minh và mun qua mt người đánh giá, h
có th d dàng vượt qua các cái by ca bài trc nghim. Và cho dù, người
đánh giá có phát hin ra s gian di này thì cũng ch dng li vic biết
người đó gian di, ch khó mà biết chính xác năng lc ca h như thế nào.
Thêm vào đó, rt ít người có năng lc hiu rõ v bn thân, nên mi có trường
hp “có lúc không biết mình là ai? Sinh ra để làm gì? Sau này mình s ra
sao?”
Ta thy rng, nếu ch da vào các bài trc nghim EQ ca các t chc nước
ngoài hin nay để đánh giá ch s EQ cho người Vit Nam thì kết qu chn
chn sai, ch là sai ít hay sai nhiu mà thôi. Và vi nhng v trí ch cht, thì t
l sai sót rt nh cũng có th là “l nh đắm thuyn” cho t chc.
Vi vic b sung hình thc đánh giá b sung qua tri nghim thc tế thì đòi
hi tính cht ca các th thách phi phù hp vi bn cht ca EQ và người
xây dng bn đánh giá phi có năng lc thu hiu tâm lý con người. Biu hin
ca vic thu hiu này là h có cuc sng an nhiên t ti da trên s thu hiu
bn thân và bn cht thế gii.
Và s người này đếm trên đầu ngón tay. Nếu bn thân người xây dng bn
đánh giá vn còn nhng biu hin ca vic mt t ch cm xúc vi người thân
hay chưa qun lý được nhng may ri đến vi cuc đời mình thì chng t h
chưa đạt đến đỉnh cao ca EQ. Như vy h s đánh giá sai EQ ca người
khác.
Hu qu đánh giá sai còn ln hơn c vic không đánh giá. vy trước nhng
thách thc như trên, chúng ta có phi pháp nào để đánh giá đúng ch s trí tu
cm xúc ca mt người?