
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
----------------
BÙI THỊ THANH NHÀN
NGHIÊN CỨU MỘT SỐ YẾU TỐ TÁC ĐỘNG
ĐẾN Ý ĐỊNH SỬ DỤNG DỊCH VỤ SPA
CỦA PHỤ NỮ VIỆT NAM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH
HÀ NỘI, NĂM 2021

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
----------------
BÙI THỊ THANH NHÀN
NGHIÊN CỨU MỘT SỐ YẾU TỐ TÁC ĐỘNG
ĐẾN Ý ĐỊNH SỬ DỤNG DỊCH VỤ SPA
CỦA PHỤ NỮ VIỆT NAM
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh (Marketing)
Mã số: 9340101
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS TRƯƠNG ĐÌNH CHIẾN
HÀ NỘI, NĂM 2021

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi đã đọc và hiểu các hành vi vi phạm sự trung thực trong học thuật. Tôi cam kết
bằng cả danh dự cá nhân rằng nghiên cứu này do tôi thực hiện và không vi phạm yêu
cầu về sự trung thực trong học thuật.
Hà Nội, ngày tháng năm 2021
Nghiên cứu sinh
Bùi Thị Thanh Nhàn

ii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................... i
MỤC LỤC ..................................................................................................................... ii
DANH MỤC BẢNG BIỂU ........................................................................................... v
DANH MỤC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ ........................................................................... vii
CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU NGHIÊN CỨU ................................................................ 1
1.1. Tính cấp thiết của đề tài ..................................................................................... 1
1.2. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................... 4
1.2.1 Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................ 4
1.2.2 Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 4
1.3. Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................. 5
1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu...................................................................... 5
1.4.1. Đối tượng nghiên cứu ..................................................................................... 5
1.4.2. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................ 5
1.5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 6
1.6. Những đóng góp mới của luận án ...................................................................... 7
1.6.1. Về mặt lý luận ................................................................................................ 7
1.6.2. Về mặt thực tiễn ............................................................................................. 8
1.7. Bố cục của luận án .............................................................................................. 8
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ................................................................................................ 9
CHƯƠNG 2 TỔNG QUAN VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ................................... 10
2.1. Cơ sở lý thuyết về ý định sử dụng dịch vụ spa ............................................... 10
2.1.1. Khái quát về spa và một số khái niệm cơ bản .............................................. 10
2.1.2. Khái niệm ý định hành vi và ý định sử dụng dịch vụ spa ............................ 18
2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ và ý định sử dụng dịch vụ
spa .............................................................................................................................. 20
2.2.1. Một số nghiên cứu điển hình về sự tác động của yếu tố tâm lý đến ý định sử
dụng dịch vụ và dịch vụ spa ................................................................................... 22

iii
2.2.2. Một số nghiên cứu điển hình về sự tác động của yếu tố marketing đến ý định
sử dụng dịch vụ và dịch vụ spa............................................................................... 26
2.2.3. Một số nghiên cứu điển hình về sự tác động của yếu tố văn hóa, xã hội tới ý
định sử dụng dịch vụ và dịch vụ spa ...................................................................... 28
2.3. Mô hình và giả thuyết nghiên cứu ................................................................... 30
2.3.1. Mô hình nghiên cứu ...................................................................................... 30
2.3.2. Xây dựng giả thuyết nghiên cứu về mối quan hệ giữa các yếu tố trong mô hình ..... 32
2.3.3. Thang đo sơ bộ của các biến trong mô hình nghiên cứu .............................. 39
TÓM TẮT CHƯƠNG 2 .............................................................................................. 42
CHƯƠNG 3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................................ 43
3.1. Bối cảnh nghiên cứu .......................................................................................... 43
3.1.1. Cơ hội thị trường spa tại Việt Nam .............................................................. 43
3.1.2. Thực trạng kinh doanh dịch vụ spa tại Việt Nam ......................................... 45
3.2. Thiết kế nghiên cứu ........................................................................................... 51
3.2.1. Quy trình nghiên cứu .................................................................................... 51
3.2.2. Dữ liệu, phương pháp thu thập và phân tích dữ liệu .................................... 53
3.3. Nghiên cứu định tính ........................................................................................ 54
3.3.1. Phương pháp thực hiện ................................................................................. 54
3.3.2. Kết quả nghiên cứu định tính ....................................................................... 55
3.4. Nghiên cứu định lượng ..................................................................................... 63
3.4.1. Thiết kế nghiên cứu định lượng.................................................................... 63
3.4.2. Kết quả nghiên cứu định lượng sơ bộ .......................................................... 68
3.5. Thống kê mẫu nghiên cứu ................................................................................ 70
TÓM TẮT CHƯƠNG 3 .............................................................................................. 74
CHƯƠNG 4 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .................................................................. 75
4.1. Kết quả đánh giá hành vi chung về ý định sử dụng dịch vụ spa .................. 75
4.1.1. Mức độ thường xuyên đi Spa ....................................................................... 75
4.1.2. Lý do đi spa của phụ nữ Việt Nam ............................................................... 76
4.1.3. Chi phí dành cho việc sử dụng dịch vụ spa .................................................. 78
4.1.4. Lý do cản trở đi spa ...................................................................................... 79