B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T QUC DÂN
----------------
BÙI TH THANH NHÀN
NGHIÊN CU MT S YU T TÁC ĐỘNG
ĐẾN Ý ĐỊNH S DNG DCH V SPA
CA PH N VIT NAM
LUN ÁN TIN SĨ
NGÀNH QUN TR KINH DOANH
HÀ NI, NĂM 2021
B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T QUC DÂN
----------------
BÙI TH THANH NHÀN
NGHIÊN CU MT S YU T TÁC ĐỘNG
ĐẾN Ý ĐỊNH S DNG DCH V SPA
CA PH N VIT NAM
Chuyên ngành: Qun tr kinh doanh (Marketing)
Mã s: 9340101
LUN ÁN TIN SĨ
Người hướng dn khoa hc: PGS.TS TRƯƠNG ĐÌNH CHIN
HÀ NI, NĂM 2021
i
LI CAM ĐOAN
Tôi đã đọc và hiu các hành vi vi phm s trung thc trong hc thut. Tôi cam kết
bng c danh d nhân rng nghiên cu này do tôi thc hin không vi phm yêu
cu v s trung thc trong hc thut.
Hà Ni, ngày tháng năm 2021
Nghiên cu sinh
Bùi Th Thanh Nhàn
ii
MC LC
LI CAM ĐOAN .......................................................................................................... i
MC LC ..................................................................................................................... ii
DANH MC BNG BIU ........................................................................................... v
DANH MC HÌNH V, BIU ĐỒ ........................................................................... vii
CHƯƠNG 1 GII THIU NGHIÊN CU ................................................................ 1
1.1. Tính cp thiết ca đề tài ..................................................................................... 1
1.2. Mc tiêu, nhim v nghiên cu ......................................................................... 4
1.2.1 Mc tiêu nghiên cu ........................................................................................ 4
1.2.2 Nhim v nghiên cu ...................................................................................... 4
1.3. Câu hi nghiên cu ............................................................................................. 5
1.4. Đối tượng và phm vi nghiên cu...................................................................... 5
1.4.1. Đối tượng nghiên cu ..................................................................................... 5
1.4.2. Phm vi nghiên cu ........................................................................................ 5
1.5. Phương pháp nghiên cu ................................................................................... 6
1.6. Nhng đóng góp mi ca lun án ...................................................................... 7
1.6.1. V mt lý lun ................................................................................................ 7
1.6.2. V mt thc tin ............................................................................................. 8
1.7. B cc ca lun án .............................................................................................. 8
TÓM TT CHƯƠNG 1 ................................................................................................ 9
CHƯƠNG 2 TNG QUAN VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CU ................................... 10
2.1. Cơ s thuyết v ý định s dng dch v spa ............................................... 10
2.1.1. Khái quát v spa và mt s khái nim cơ bn .............................................. 10
2.1.2. Khái nim ý định hành vi và ý định s dng dch v spa ............................ 18
2.2. Các yếu t nh hưởng đến ý định s dng dch v và ý định s dng dch v
spa .............................................................................................................................. 20
2.2.1. Mt s nghiên cu đin hình v s tác động ca yếu t tâm đến ý định s
dng dch v và dch v spa ................................................................................... 22
iii
2.2.2. Mt s nghiên cu đin hình v s tác động ca yếu t marketing đến ý định
s dng dch v và dch v spa............................................................................... 26
2.2.3. Mt s nghiên cu đin hình v s tác động ca yếu t văn hóa, hi ti ý
định s dng dch v và dch v spa ...................................................................... 28
2.3. Mô hình và gi thuyết nghiên cu ................................................................... 30
2.3.1. Mô hình nghiên cu ...................................................................................... 30
2.3.2. Xây dng gi thuyết nghiên cu v mi quan h gia các yếu t trong mô hình ..... 32
2.3.3. Thang đo sơ b ca các biến trong mô hình nghiên cu .............................. 39
TÓM TT CHƯƠNG 2 .............................................................................................. 42
CHƯƠNG 3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU ........................................................ 43
3.1. Bi cnh nghiên cu .......................................................................................... 43
3.1.1. Cơ hi th trường spa ti Vit Nam .............................................................. 43
3.1.2. Thc trng kinh doanh dch v spa ti Vit Nam ......................................... 45
3.2. Thiết kế nghiên cu ........................................................................................... 51
3.2.1. Quy trình nghiên cu .................................................................................... 51
3.2.2. D liu, phương pháp thu thp và phân tích d liu .................................... 53
3.3. Nghiên cu định tính ........................................................................................ 54
3.3.1. Phương pháp thc hin ................................................................................. 54
3.3.2. Kết qu nghiên cu định tính ....................................................................... 55
3.4. Nghiên cu định lượng ..................................................................................... 63
3.4.1. Thiết kế nghiên cu định lưng.................................................................... 63
3.4.2. Kết qu nghiên cu định lượng sơ b .......................................................... 68
3.5. Thng kê mu nghiên cu ................................................................................ 70
TÓM TT CHƯƠNG 3 .............................................................................................. 74
CHƯƠNG 4 KT QU NGHIÊN CU .................................................................. 75
4.1. Kết qu đánh giá hành vi chung v ý định s dng dch v spa .................. 75
4.1.1. Mc độ thường xuyên đi Spa ....................................................................... 75
4.1.2. Lý do đi spa ca ph n Vit Nam ............................................................... 76
4.1.3. Chi phí dành cho vic s dng dch v spa .................................................. 78
4.1.4. Lý do cn tr đi spa ...................................................................................... 79