Ăn theo trào lưu mạng xã hi
Nếu như 10 năm trước, cách kiếm tin t vic xây dng cộng đồng trên Internet ri
thông qua đó bán quảng cáo hoặc bán thương hiu trang web chi gn các din
đàn, trang web giải trí thì nay hình thức này đang được m rng ra vi s góp mt
ca các mng xã hi, nhng trang web thương mại điện t
Xây dng cộng đồng: t mng xã hội đến ch trc tuyến
Ngoài Facebook thì YouTube – mng xã hi hình nh – cũng là nơi đưc nhng cá
nhân, t chc và doanh nghip la chọn để to fanpage nhm thu hút cộng đồng cư
dân mạng. Như trường hp của cô Michelle Phan, người M gc Vit, ni tiếng qua
các đoạn video (video clip) hướng dn cách trang điểm cho các cô bé v thành niên
được ti lên YouTube. Theo thng kê mi nht từ YouTube Channel (tương tự như
Fanpage trên Facebook) ca Michelle Phan, hin có 700 triệu lượt người đã xem các
đoạn video ca cô.
Rõ ràng, s ph biến ca mng xã hi cùng với cơ chế lan truyn cc nhanh ca
chúng đang lấn lướt các kênh truyn thông vốn được xem là “thi thượng” cách đây
khoảng 10 năm là các diễn đàn trc tuyến (forum) hay trang web gii trí. Tuy nhiên,
không vì thế mà các kênh truyn thông k trên suy yếu. Bà Mai Hà, chuyên viên
truyn thông xã hi ca Golden Digital, nhận đnh rng mt chiến dch truyn thông
hoàn chnh là s kết hp ca mng xã hi, diễn đàn và các trang web. Theo bà Mai
Hà, thtrường Vit Nam hin nay, các kênh này vn đang hỗ tr ln nhau hơn là
cnh tranh trc tiếp.
Tuy nhiên, cách thc xây dng cng đồng c kênh truyền thông đang có sự thay
đổi. Theo đó, việc xây dng din đàn, trang web nếu vn theo kiu “dò đá qua sông”
như trước kia s khó tr ni trên thị trường. Thay vào đó cần có s đầu tư bài bản,
kim chng v nội dung đ khai thác nhng thtrường mi hoc thị trường ngách.
Mt s trang web, diễn đàn đang vận hành theo tiêu chí này là bacsygiadinh.com,
autopro.com.vn
S n r ca mô hình bán hàng trc tuyến theo nhóm, hay n gi là mô hình
Groupon, Việt Nam trong hai năm gần đây cũng góp phần to nên sự sôi động ca
trào lưu xây dựng nhóm, cộng đồng có cùng s thích, quan điểm v tiêu dùng hàng
hóa, dch v. Bên cạnh đó, trên thị trường cũng đã xut hin nhiều trang thương mại
điện t theo mô hình B2C (Business to Customer) được xây dng và hiu chnh gn
ging vi thiết kế ca amazon.com.
Nhn nhp mua bán, chuyển nhượng
Có cung thì có cu, mục đích của vic xây dng cộng đồng trên các diễn đàn, mạng
xã hi vn là to ra doanh thu, bng cách bán qung cáo hoc đơn giản là cho thuê,
chuyển nhượng, bán đứt fanpage đã có thương hiệu.
Ông Nguyn Xuân Trường, Giám đốc tiếp th trc tuyến ca Mekong Communications
Group, nói rng so với cách đây một năm, các doanh nghiệp trong lẫn ngoài nước đã
quan tâm hơn đến fanpage trên Facebook. Lý do là các fanpage đang trở thành mt
công c giúp doanh nghip tiếp th sn phm, dch vụ đến với khách hàng nhanh hơn
và với độ bao ph rộng hơn.
Theo ghi nhn thc tế ca Thi báo Vi tính Sài Gòn, hin các ch s hu fanpage
trên các mng xã hội thông tin (như Facebook, ZingMe) có hai cách thức kinh doanh
ph biến. Mt là đăng các bài viết v sn phm, dch v ca mt doanh nghip, nhãn
hàng nào đó trên các fanpage với mức phí dao động từ 800.000 đến vài triệu đồng
tùy vào mc độ thu hút của fanpage đó. Hai là bán số lượng người like, vi giá t
250 đồng đến 1.000 đồng/like. Các fanpage có vài chc ngàn thành viên tr lên là có
th kinh doanh theo cách th hai này.
Đối vi YouTube Channel, theo mt chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh trc tuyến
(không mun nêu tên), ch s hu có th kinh doanh bng cách nhúng những đường
dn qung cáo vào các đoạn video đạt từ 500.000 người xem tr lên, Google
Adsense s tr cho h từ 500 đến 1.000 đồng cho mi ln nhp chut. Cách th hai
là cho doanh nghip thuê mt v trí qung cáo trên YouTube Channel. Như trường
hp ca Michelle Phan, vi cách tính đầu tiên, ch cần 10% trong hơn 700 triệu người
xem nhp chut vào quảng cáo, cô đã kiếm được hơn 17 tỉ đồng trong hai năm qua.
Còn đối vi các kênh truyn thông như diễn đàn, trang web thì ngun thu ch yếu
đến t qung cáo trc tuyến, bài viết qung cáo… Riêng với các trang thương mại
điện t, vic mua bán, chuyển nhượng din ra phc tp và tn nhiu thời gian hơn.
Cũng theo v chuyên gia nói trên, do h tng thanh toán chưa phổ biến cùng vi
ngun lc có gii hn, các doanh nghip ln trên thế gii như Amazon chẳng hn s
không đầu tư trc tiếp vào các nước đang phát triển mà s mua li nhng công ty
chung định hướng kinh doanh, có cng đồng người s dng Internet sn sàng mua
hàng và đội ngũ quản lý tốt. “Đổi li, các doanh nghip Việt Nam đủ tiềm năng có
th chào vi mc giá ít nht là gp 10 ln mức đnh giá công ty ban đầu”, ông nói.
Con đường lm chông gai
Nhìn chung, tc mng xã hội cho đến trang thương mại điện tử đều có mục đích
phát trin cng đồng. Tuy nhiên, đã có s phân hóa khá rõ ràng về phân khúc người
tham gia. Theo đó, các kênh như diễn đàn, trang web và các trang thương mại điện
tử là sân chơi của nhng công ty hoc t chc mnh v vn lẫn đội ngũ nhân sự.
Trong khi đó, các mạng xã hội được đánh giá là những sân chơi mang tính ci m
hơn vì chi phí đầu tư ban đầu thấp. Nhưng không vì thế mà vic qung bá, tiếp th
hàng hóa và dch v trên các fanpage ca mng xã hi s hiu quhơn là trên các
kênh truyn thông khác.
Như về trưng hp YouTube Channel chng hn, bà Mai Hà ca Golden Digital cho
biết vic kim tra bn quyn ở đây được thc hin rt cht ch trong khi vic t quay
một đoạn video (video clip) dù đơn giản nht cũng rất tt kém. Ngoài ra, ch s hu
phi có kế hoạch đầu tư ni dung xuyên sut mi thu hút được người xem. Đồng
quan điểm với bà Hà, ông Trường ca Mekong Communications cho rng đã nhiu
trường hp thành công với YouTube Channel nhưng phần ln ở nước ngoài, còn
thị trường trong nước, kênh truyn thông này vn dng tiềm năng.
Còn ở sân chơi fanpage trên Facebook, vic cnh tranh còn din ra gay gắt hơn và
không phi fanpage nào có đông người like cũng có lợi thế. Theo bà Hà, mt trong
nhng tiêu chí chn Fanpage ca doanh nghip là ni dung phi phù hp vi sn
phm, dch v ca họ. Trong khi đó, phn ln fanpage hiện nay được y dng nh
vào nhng ni dung có sn trên Internet nên không có một định hướng rõ ràng, dn
đến vic hp tác gia doanh nghip có nhu cu v truyn thông và ch Fanpage rt
khó.
Thậm chí, dù fanpage có định hướng tốt, được đầu tư nội dung nhưng thiếu đội ngũ
chuyn tải thông điệp ca doanh nghip mt cách gn gũi với cộng đồng thì kế
hoch tiếp th ca doanh nghip cũng không hiệu qu. Nhiều fanpage dù ít người
like nhưng vẫn được nhiu doanh nghiệp đánh giá cao vì thông điệp ca họ được
chuyn ti gn gũi nên kế hoch qung bá, tiếp th hàng hóa, dch vụ được nhiều cư
dân mạng hưởng ng”, bà Hà nói.
Ngoài ra, nhng hiện tượng tiêu cc trong vic mua bán fanpage cũng làm nhiu
doanh nghip hot động trong lĩnh vc tiếp th trc tuyến đau đầu. Hin nhiu nhóm
mua bán fanpage đang lợi dng các App (ng dng) để tăng lượng người hâm m
tt cả đều là con s ảo, sau đó đi chào bán với mc giá rẻ để tăng tính cạnh tranh.
Theo ông Trường ca Mekong Communications, mt fanpage doanh nghiệp đưc
đánh giá là tốt thì số lượng tương tác giữa cộng đồng (ch s này trong Facebook
được biu hin bng thông s Talking About This) vi trang đó phải đạt 5-10% tng
lượng người like. Ngoài ra, ông Trường lưu ý rng mc tiêu chính ca fanpage là
chuyển đổi nhng khách hàng mi t thích tr nên yêu mến và cui cùng là bo v
thương hiệu doanh nghiệp. “Điều này cn mt chiến lược dài hn chứ không đơn giản
là chuyn mua đứt bán đoạn”, ông nói.
Còn theo bà Hà, dù khá ph biến nhưng xu hướng tiếp th trên mng xã hi, xây
dng fanpage không phi doanh nghip nào cũng có thời gian tìm hiu. Chính vì thế,
nhng s vic tiêu cc trong câu chuyn mua bán fanpage có th s ảnh hưởng
không tt đến thị trưng tiếp th trc tuyến trong thi gian ti.
Theo Thi Báo Kinh tế SG Online