Sc mnh ca mạng lưới mua sm cộng đồng
Tìm cách đ mọi người bàn tán v sn phm ca mình? Xu hướng mua sm cng
đồng mi có th giúp bn tạo được dư luận.
Vi mt số lượng đông đảo người dân Mỹ đang tìm hiu thông tin sn phm trên
mạng trước khi mua chúng trong ca hàng hay mua trc tuyến, chng có gì đáng
ngc nhiên khi mt hình thc mua sm mới đang nổi lên. "Mua sm cng đồng"
(Social shopping) là mt h qu thú v ca hoạt động cộng đồng mng và mua sm
trc tuyến, và nó có thể đề xut một bước tiến mà hoạt động tiếp thị đòi hi cho vic
phát trin doanh nghip ca bn.
Không ging nhiu trang web bán lẻ, thường trưng ra nhiều sn phm, nhng trang
web mua sm cng đồng ph biến đang phát triển (mt s còn trong giai đon th
nghim) li bao gm nhng danh sách sn phẩm được người s dụng trang web đề
xuất, đó là những th họ ưa chuộng nhất, thường kèm theo nhng li bình mnh m
v hàngđang nổi tri nht, món nào mi nht và thu hút nht. Và những người
trong cuc biết rng, thêm vào danh sách nhng sn phm ca chính h s giúp to
được nhiu tiếng đồn loan truyn, thứ dư luận này sẽ làm tăng doanh số bán hàng.
Hình thc tiếp th ngôn t truyn ming này (word-of-mouth) đem đến rt nhiều cơ
hi cho nhng doanh nghip có ngân sách eo hp. Để giúp bn định hướng rõ ràng
hơn về lưu lượng thông tin được đề cp, chúng ta hãy xem xét mt chút v nguyên
do và cách hoạt động ca vic mua sm cng đồng.
1. Vic nghiên cu thông tin sn phm trên mng dn tới hàng động mua
hàng. Ti 90% những người tham gia cuc kho sát "Mục đích và hành động ca
người tiêu dùng" của BIGResearch vào tháng 6 năm 2006 nói rằng: h thnh thong
hoặc thường xuyên tìm hiu thông tin v sn phm trên mng trước khi mua ca
hàng. Trong khi chun b cho vic mua sm trên mng, mt nghiên cu thc hin bi
Yahoo! và OMD phát hin ra: gn ba phn tư người được kho sát s dng nhng
website quen thuộc, đáng tin tưởng khi mua sm trên mng, và phần đông (54%)
cho biết rng: mng internet là ngun thông tin mua sắm đáng tin cậy nht ca h.
Vì vy, dù cho bn chn hàng tn mng, hay bán thông qua các ca hàng hoc c
hai cách thì việc tác động đến nhng người mua sm trên mng cũng vẫn có th tác
động sâu sc lên doanh sn hàng.
2. Li gii thiu t những ngưi ng v trí vi nhau chuyn ti s tín
nhim. Nhng trang web mua sm cộng đồng cho phép kiu tiếp th ngôn t truyn
ming phát huy ti đa hiệu qu. Mng internet trao toàn quyn cho khách hàng và
đẩy nhanh lưu lượng thông tin. Nhng đề xut sn phm do bè bn cùng mua sm
ca mình đưa ra có thể đáng tin tưởng hơn, vì thế những người ghé thăm các
website có th tr lại thường xuyên hơn và tiếp tc loan truyn nhng thông tin tt
khác và ri mua sn phm mà h biết được thông qua các website. Nhng trang web
mua sm cộng đồng phn ánh gu cá nhân ca từng người s dng và còn cho phép
thc hin nhng cuộc trao đổi trc tuyến na. Nhng người ghé thăm có thể biết
được th gì đang thịnh hành, xem nhng ý tưởng mua sắm và theo đường dn ti
nhng sn phm mà h chng th nào tnh tìm được.
3. Mi trang web có những điểm thu hút riêng bit. Sau đây là điển hình ca
nhng website mua sm cộng đồng đang được ưa chuộng nht:
• ThisNext.com: Người dùng có th duyt qua nhng sn phm được đề xut, thêm
vào danh sách mong mun ca họ (wish list), đ xut thêm hoc tìm xem có th
mua chúng ở đâu, và tự to danh sách cho mình.
• Crowdstorm.com: Trang này đo lường những thông tin đồn đại v sn phm da
trên đề xut ca khách hàng. Nhng thứ được ưa chuộng nhất được xếp lên đầu
danh sách.
• Kaboodle.com: Người dùng to ra danh sách mong mun vi hình nh và nhng
đường liên kết đến sn phm được bán trc tuyến. Rt dễ để đưa lên một bn tóm
tt ca bt cn gì tìm thy trên mng.
• Stylehive.com: Đây là trang web rất được ưa chuộng v thi trang và nhng mi
quan tâm khác ca các quí bà.
• Wists.com: Người dùng có xu hướng tp hp nhng sn phm mi thú v li và chia
sẻ đường liên kết cho những người khác mun mua sn phm.
4. Nhng trang web mua sm cộng đồng là mt cánh cửa để m cho doanh
nghip. Ngay bây gi, bt c nhà doanh nghip nào cũng đều có th xây dng ngôn
t truyn ming (word-of-mouth) tht tích cc, thật đáng tin cậy để tăng doanh số
bán hàng. Nhưng tốt hơn bạn hãy nhanh chân lên. Mt vài trang web đang kiểm tra
li mô hình s dng min phí khi h xây dng mng lưới người dùng, và có th s
la chn nhng cu trúc được tr tin khi họ đạt ti khối lượng tối đa, có thể là thông
qua khoản thu có đưc nh nhng tho thun tiếp th với các đối tác bán hàng hoc
những người bán l, hoc bằng cách bán đi những thông tin về xu hưng mua sm
mà h thu thập được từ người s dng.
Vi mi chiến dch tiếp thị, bước đầu tiên ca bn luôn là tiếp cn công chúng. Hãy
đánh dấu nhng trang web mua sm cộng đồng yêu thích và xem xét cách hot
động ca chúng. Kiểm tra lưu lượng thông tin bng cách gi lên mt hai sn phm
kèm đường dn, hết sc chú ý gi nhng bng qung cáo có liên kết sn ca bn
đến nhng trang ch chuyên bit, nhờ đó bạn thể đánh giá được kết quả. Sau đó
c thoi mái và sn sàng nhé - hãy gi cho vic gi bài sn phm ca bn luôn thú
v bng cách chia s thông tin sn phm cho những người mun loan truyn v
chúng.
Kim T.Gordon