
Doanh nghiệp ngộ nhận về truyền thông
mạng xã hội
Khi một doanh nghiệp tạo dựng được chỗ đứng trên mạng xã hội, không có
nghĩa rằng những người sử dụng mạng xã hội đó có quan tâm đến doanh
nghiệp đó. Không phải doanh nghiệp nào cũng nên đầu tư vào mang xã hội.
Ngày nay, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc
sống. Các doanh nghiệp nắm bắt được điều này, và rất nhiều trong số họ
quyết tâm làm mọi cách để thương hiệu của mình có chỗ đứng trên những
mạng xã hội phổ biến.
Tại Mỹ, có một doanh nghiệp kinh doanh bãi đỗ xe đã làm cho mình những
poster cỡ lớn với nội dung như: "Hãy 'like' chúng tôi trên Facebook! Hãy
'tweet' chúng tôi trên Twitter! Và hãy xem video của chúng tôi trên
YouTube!". Rõ ràng đây không phải là một chiến lược marketing hay, bởi
khó có thể tìm được một điều gì độc đáo hay thú vị từ một bãi đỗ xe khiến
cho nhiều người quan tâm.
Và còn rất nhiều công ty khác cũng đang chật vật tìm chỗ đứng riêng cho
mình trên mạng xã hội. Dường như họ không thực sự cân nhắc xem điều đó
có là một sự đầu tư tốt hay không. Khi một doanh nghiệp tạo dựng được chỗ
đứng trên mạng xã hội, không có nghĩa rằng những người sử dụng mạng xã
hội đó có thời gian hay sự quan tâm cần thiết để tìm hiểu về doanh nghiệp
đó.

Có một vài điều mà nhiều người vẫn hay ngộ nhận, và các doanh nghiệp nên
xem xét kỹ càng trước khi đưa ra quyết định đầu tư vào mạng xã hội.
Mạng xã hội là một hình thức quảng cáo miễn phí
Đây là một quan niệm tương đối phổ biến hiện nay. Tuy nhiên trên thực tế,
để có thể sử dụng mạng xã hội như một hình thức quảng cáo hiệu quả cần
phải có một chiến lược đúng đắn, sự đầu tư về thời gian, nhân lực, các
phương án quảng cáo, khuyến mại và quà tặng để xây dựng và duy trì vị thế
của doanh nghiệp. Theo những số liệu mà SocialTimes mới công bố vào
tháng Năm, thì trung bình một chiến dịch mạng xã hội sẽ "ngốn" của doanh
nghiệp khoảng 210.000 USD. Đó là đối với những chiến dịch dành cho các
thương hiệu lớn, tuy nhiên ngay cả đối với các công ty nhỏ hơn thì số tiền
phải bỏ ra cũng là rất đáng kể. Và khi mà mạng xã hội không hề miễn phí
như người ta vẫn tưởng, liệu có còn nhiều doanh nghiệp sử dụng nó như một
công cụ marketing hay không?
Hầu hết các công ty nhỏ đều có ngân sách có giới hạn và các công ty này
nên đánh giá mạng xã hội một cách thận trọng, như những gì họ làm với
những công cụ marketing khác. Tham gia vào mạng xã hội thường tiêu tốn
rất nhiều thời gian. Thời gian là tiền bạc, cho dù doanh nghiệp tự đứng ra
thực hiện những chiến dịch mạng xã hội hay thuê người khác chịu trách
nhiệm thay cho mình.
Tất cả doanh nghiệp đều nên đầu tư vào mạng xã hội
Đối với tất cả các doanh nghiệp, sự quan tâm của mọi người luôn là một
điều rất hữu ích, và mạng xã hội có thể giúp doanh nghiệp đạt được điều
này, cũng như tăng cường sự gắn bó với khách hàng. Nếu một doanh nghiệp

có khách hàng tiềm năng trên Facebook hay Twitter, doanh nghiệp đó có thể
tạo ra một trang cung cấp thông tin cơ bản và có đường link dẫn đến trang
web của mình. Nhưng điều này có nên được áp dụng với mọi công ty hay
không?
Trong trường hợp của các công ty kinh doanh những hàng hóa hay dịch vụ
mà mọi người hiếm khi cần, liệu việc tham gia mạng xã hội có phải là một
quyết định đầu tư đúng đắn? Mọi người thường không mấy hứng thú với
những thứ ít liên quan đến cuộc sống hàng ngày của họ.
Tuy vậy, trên Facebook vẫn có không ít những trang về một dịch vụ như
vậy: nhà tang lễ. Một số nhà tang lễ dùng trang Facebook của mình để lưu
giữ các thông tin liên lạc và thông báo về dịch vụ tang lễ của mình. Các nhà
tang lễ khác thậm chí còn có một nhóm những người ủng hộ, và các bình
luận của họ rất đa dạng: từ việc cảm ơn nhà tang lễ vì đã làm tóc cho những
người được mai táng, cho đến việc nói rằng họ sẽ trở lại...
Một trường hợp khác là về dịch vụ luật sư chuyên giải quyết các vấn đề về
ly hôn. Một nhóm các luật sư đã tìm đến một chuyên gia về PR để xin tư vấn
về việc sử dụng mạng xã hội nhằm quảng bá dịch vụ của mình. Tuy nhiên,
chuyên gia này đã đưa ra một số lí do để cho thấy rằng hầu hết các mạng xã
hội phổ biến hiện nay (Twitter, Facebook, YouTube, Yelp) đều không phù
hợp với yêu cầu của nhóm luật sư trên. Trong những vụ ly hôn có nhiều tài
sản cần phải phân chia, những người trong cuộc sẽ luôn tìm cách để thuê
được luật sư có trình độ cao nhất nhằm đảm bảo lợi thế trong những tranh
chấp có thể xảy ra. Họ thường xuyên tìm đến những người mà mình quen
biết và tin tưởng để hỏi ý kiến, thay vì tìm kiếm một dịch vụ luật sư trên
Yelp hay Angie's List.
