intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Doanh nghiệp và vấn nạn bị "nói xấu" trên mạng

Chia sẻ: Bibo Bibo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

79
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Blog, mạng xã hội, diễn đàn trên internet là phát minh của nhân loại cho phép mọi người có một kênh chia sẻ thông tin cá nhân. Bản chất nguyên bản của diễn đàn là chỗ để mọi người cùng chia sẻ kinh nghiệm. Tiếc thay một số diễn đàn thì lại có xu hướng bóp méo sự thật để tập trung ưu thế cho lợi ích của một nhóm cá nhân hoặc bị đối thủ cạnh tranh này “lợi dụng” để nói xấu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp (DN) đối thủ cạnh tranh khác trên thương trường....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Doanh nghiệp và vấn nạn bị "nói xấu" trên mạng

  1. Doanh nghiệp và vấn nạn bị "nói xấu" trên mạng Blog, mạng xã hội, diễn đàn trên internet là phát minh của nhân loại cho phép mọi người có một kênh chia sẻ thông tin cá nhân. Bản chất nguyên bản của diễn đàn là chỗ để mọi người cùng chia sẻ kinh nghiệm. Tiếc thay một số diễn đàn thì lại có xu hướng bóp méo sự thật để tập trung ưu thế cho lợi ích của một nhóm cá nhân hoặc bị đối thủ cạnh tranh này “lợi dụng” để nói xấu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp (DN) đối thủ cạnh tranh khác trên thương trường. Mạng internet đang trở thành một mục tiêu cho những chiến dịch tung tin đồn nhằm ám hại đối thủ cạnh tranh trên thương trường. Vậy pháp luật Việt Nam xử lý về lĩnh vực này ra sao? 4 năm bị bêu xấu, gièm pha trên diễn đàn Otosaigon.com là một trang web thuộc Công ty Cổ phần ô tô Xuyên Việt (778/1D Nguyễn Kiệm, phường 4, quận Phú Nhuận, TP.HCM) chuyên đưa tin về xe hơi, quảng cáo bán xe. Trong đó, còn có một diễn đàn (forum) dành cho các thành viên tranh luận về tất cả những chuyện liên quan đến xe hơi. Còn Công ty TNHH Cơ khí Ô tô Phạm Gia (216B Nguyễn Thái Bình, P.12, Q. Tân Bình, TP. HCM) là một công ty có tầm cỡ chuyên kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa và buôn bán xe hơi, được chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc tế ISO 9001:2000. Thành lập từ 7 năm nay với gần 200 nhân viên, Phạm Gia đã sửa chữa trên 20.000 xe ô tô các loại. Phạm Gia cũng đã ký quỹ 2 triệu đô la Mỹ để trở thành nhà phân phối cấp 1 đạt chuẩn 3S cho hãng xe hơi Chrysler của Mỹ tại Việt Nam và
  2. đầu tư 20 tỷ đồng cho việc xây dựng showroom trang thiết bị nhà xưởng với diện tích hơn 7.000 m2 ở huyện Bình Chánh, TP. HCM. Thế nhưng, theo ông Phạm Trường Hổ, Giám đốc Phạm Gia thì otosaigon.com đã xây dựng diễn đàn “Bó toàn thân với Phạm Gia - kinh nghiệm cho các bác sửa xe” để các thành viên của diễn đàn bêu xấu Phạm Gia. Vì vậy ông Hổ đã gửi đơn đến Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) Bộ Công an và các cơ quan hữu quan tố cáo Công ty Cổ phần Ô tô Xuyên Việt là đơn vị chủ quản của website otosaigon.com, “đã có hành vi đê hèn suốt 4 năm nay đã tạo diễn đàn nói xấu công ty chúng tôi về chất lượng và dịch vụ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu, hình ảnh, uy tín, tinh thần làm việc của nhân viên, đe dọa đến công ăn việc làm và cuộc sống của gần 200 nhân viên”. Trao đổi với Doanh Nhân & Pháp Luật(DN&PL), ông Phạm Trường Hổ bức xúc nói: “Tôi thắc mắc tại sao diễn đàn này chửi Phạm Gia ròng rã 4 năm qua mà không chửi ai? Có phải vì Phạm Gia không quảng cáo trên website của họ? Theo tôi việc otosaigon.com mở diễn đàn về Phạm Gia là có một chiến lược nhằm diệt Phạm Gia. Tôi thừa nhận Phạm Gia không thể làm hài lòng 100% khách hàng. Tuy nhiên, điều bức xúc của chúng tôi là diễn đàn otosaigon có những ý kiến mang tính dẫn dắt dư luận, mất đi tính khách quan. Diễn đàn này không có giấy phép, vì vậy tôi đề nghị cơ quan chức năng dẹp bỏ nó. Tôi cũng yêu cầu Công ty Xuyên Việt phải xin lỗi công khai và bồi thường thiệt hại cho Phạm Gia. Tôi sẽ đi đến tận cùng chân lý trong vụ kiện này”.
  3. Cạnh tranh không lành mạnh Tương tự, tháng 4.2011 Công ty Kymdan phát hiện trên diễn đàn của website www.yeutretho.com xuất hiện bài viết với chủ đề “Chất lượng đệm Kymdan không tốt như quảng cáo”. Trong đó, thành viên đăng tải chủ đề với nickname duongthuy đã nhân danh khách hàng của Công ty Kymdan đưa ra những thông tin nói xấu rằng khách hàng khiếu nại về sản phẩm nhưng trong 6 tháng Kymdan không giải quyết, rằng nệm Kymdan chỉ cần thay áo nệm là bị rách, rằng nệm Kymdan cái nào chất lượng cũng kém… Đại diện Kymdan cho biết những thông tin trên là hoàn toàn sai sự thật về chất lượng sản phẩm và dịch vụ hậu mãi của Kymdan. Ngày 29/4/2011, Kymdan đã có văn bản gửi Công ty Cổ phần Truyền thông Trực tuyến Netlink là chủ sở hữu website ww.yeutretho.com đề nghị gỡ bỏ nội dung đăng không đúng sự thật nói trên trong vòng 3 ngày, nếu không Kymdan buộc lòng phải áp dụng các biện pháp pháp lý để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Ba ngày sau thì thông tin bêu xấu đã được chủ sở hữu website gỡ bỏ. Tuy nhiên, điều tai hại là thông tin mang tính nói xấu đó vẫn còn lưu trong bộ nhớ cache của Google. Vì vậy khi người tiêu dùng muốn tìm hiểu về chất lượng nệm Kymdan mà vào Google gõ cụm từ “chất lượng đệm Kymdan” thì thông tin “bêu xấu” nói trên vẫn còn xuất hiện. Điều này gây thiệt hại không nhỏ cho thương hiệu nệm Kymdan, một thương hiệu Việt ra đời từ năm 1954 và đã đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu ở 88 quốc gia và vùng lãnh thổ. “Thực tế trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, có rất nhiều đối thủ đã sử dụng các chiêu thức cạnh tranh không lành mạnh, tung tin đồn thất thiệt nhằm hạ thấp uy tín nhãn hiệu của Kymdan. Trong đó, việc lợi dụng
  4. các diễn đàn trên các website là một kênh thường được sử dụng”- ông Nguyễn Trường Ngân, Phó Tổng giám đốc Công ty Kymdan bức xúc nói. Năm 2009, hãng sữa Mead Johnson cũng đã từng bị đối thủ cạnh tranh lợi dụng diễn đàn trên website www.webtretho.com để nói xấu. Thủ đoạn của họ là giả danh phụ nữ mang bầu hoặc có con nhỏ đưa lên diễn đàn hàng trăm lời bình luận để phao tin rằng chất lượng sản phẩm sữa Enfagrow A+ của Mead Johnson “có vấn đề”. Hậu quả là trong suốt một thời gian dài, sản phẩm của hãng này bị mất uy tín, sản lượng bán và thị phần bị giảm rõ rệt, thiệt hại rất lớn. Một cuộc điều tra của Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công thương gần đây cũng khẳng định rằng thị trường sữa tại Việt Nam hiện đã xuất hiện nhiều hành vi cạnh tranh không lành mạnh bằng việc lợi dụng diễn đàn trên mạng để nói xấu đối thủ cạnh tranh. Bị kiện ra Tòa Thẩm phán Trần Đình Thu, Phó Chánh án TAND Quận Phú Nhuận, TP. HCM cho rằng: Việc lợi dụng diễn đàn trên mạng để nói xấu DN không còn ở mức độ là sự gièm pha mà nó còn gây ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu và gây thiệt hại về vật chất cũng như tinh thần cho DN. Sự ảnh hưởng này không chỉ vi phạm Luật Cạnh tranh mà còn vi phạm cả Luật Dân sự và Luật Hình sự. DN bị nói xấu có quyền khởi kiện để đòi bồi thường thiệt hại và cải chính thông tin theo quy định của các điều luật này. Khởi kiện là tất yếu để đưa vụ việc ra trước ánh sáng của pháp luật, minh bạch thông tin để DN hướng đến sự cạnh tranh lành mạnh để phát triển.
  5. Thực tiễn cho thấy, đã từng xảy ra vụ tập đoàn X., trụ sở tại Singapore, có thương hiệu nổi tiếng về các sản phẩm nội thất, bếp, bản lề… được bảo hộ trên toàn cầu, kiện một DN của Việt Nam về hành vi nói xấu, hạ uy tín tập đoàn X trên mạng. Nội tình vụ việc là từ năm 2003, tập đoàn X. bán nhiều sản phẩm, thiết bị cho công ty T của Việt Nam. Năm 2008, hai bên chấm dứt mọi quan hệ, giao dịch. Nhưng cũng từ lúc đó, công ty T. liên tục đưa ra thông tin không trung thực về X. trên một số trang thông tin điện tử, gây hoang mang cho người tiêu dùng. Việc làm này gây hậu quả là không những đã gây nhầm lẫn và làm lệch lạc nhận thức của khách hàng đối với thương hiệu X. mà còn trực tiếp làm tổn hại đến hoạt động kinh doanh của nguyên đơn. Đồng thời ảnh hưởng xấu đối với hình ảnh thương hiệu và uy tín kinh doanh của X. Tập đoàn X. đề nghị tòa buộc công ty T. phải chấm dứt các hành động trên ngay lập tức và vô điều kiện.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0