Doanh nghiệp và vấn nạn bị "nói xấu"
trên mạng
Blog, mng xã hội, din đàn trên internet là phát minh của nhân loại cho
phép mọi ngườimột kênh chia sthông tin cá nhân. Bản chất nguyên bản
của diễn đàn là chỗ để mọi người cùng chia s kinh nghiệm. Tiếc thay một
số diễn đàn thì lại có xu hướng bóp méo sự thật để tập trung ưu thế cho lợi
ích của một nhómnhân hoặc bị đối thủ cạnh tranh này “li dụng” để nói
xấu sản phm, dịch vụ của doanh nghiệp (DN) đối thủ cạnh tranh khác trên
thương trường. Mạng internet đang trở thành một mục tiêu cho những chiến
dch tung tin đồn nhằm ám hại đối thủ cạnh tranh tn thương trường. Vậy
pháp luật Việt Nam xử lý vlĩnh vực này ra sao?
4 năm bị bêu xu, gièm pha trên diễn đàn
Otosaigon.com là một trang web thuộc Công ty Cphần ô tô Xuyên Việt
(778/1D Nguyễn Kim, phường 4, qun Phú Nhun, TP.HCM) chuyên đưa
tin về xe hơi, quảng cáo bán xe. Trong đó, còn có một diễn đàn (forum) dành
cho các thành viên tranh lun về tất cả nhng chuyện liên quan đến xe hơi.
Còn Công ty TNHH k Ô tô Phạm Gia (216B Nguyễn Thái Bình, P.12,
Q. Tân Bình, TP. HCM) là mt công ty có tầm cỡ chuyên kinh doanh dịch
vụ bảo dưỡng, sửa chữa và buôn bán xe hơi, được chứng nhận Hệ thống
quản lý chất lượng theo tiêu chun Quốc tế ISO 9001:2000. Thành lp từ 7
năm nay vi gần 200 nhân viên, Phạm Gia đã sửa chữa trên 20.000 xe ô
các loi. Phm Gia cũng đã ký qu 2 triệu đô la Mỹ để trở thành nhà phân
phối cấp 1 đạt chuẩn 3S cho hãng xe hơi Chrysler ca M tại Việt Nam
đầu tư 20 tỷ đồng cho việc xây dựng showroom trang thiết bị nhà xưởng vi
diện tích hơn 7.000 m2 ở huyện Bình Chánh, TP. HCM.
Thế nhưng, theo ông Phạm Trường Hổ, Giám đốc Phạm Gia thì
otosaigon.com đã xây dựng diễn đànBó toàn thân với Phạm Gia - kinh
nghim cho các bác sửa xe” để các thành viên của diễn đàn bêu xấu Phạm
Gia. Vì vy ông Hổ đã gửi đơn đến Cục Cảnh sát Phòng chng tội phạm s
dụng công nghệ cao (C50) Bộ Công an và các cơ quan hữu quan tố cáo
Công ty Cphần Ô tô Xuyên Việt là đơn vị chủ quản ca website
otosaigon.com, đã có hành vi đê n suốt 4 năm nay đã tạo diễn đàn nói
xấu công ty chúng tôi về chất ng và dịch vụ, gây nh hưởng nghiêm
trọng đến thương hiu, hình ảnh, uy tín, tinh thn làm việc của nhân viên, đe
dọa đếnng ăn việc làm và cuộc sống ca gần 200 nhân viên”.
Trao đổi với Doanh Nhân & Pháp Lut(DN&PL), ông Phm Trường Hổ
bức xúc nói: “Tôi thắc mắc tại sao din đàn này chi Phm Gia ròng rã 4
năm qua mà không chửi ai? Có phi vì Phm Gia không qung cáo trên
website của họ? Theo tôi vic otosaigon.com mở diễn đàn về Phm Gia là
một chiến lược nhằm diệt Phạm Gia. Tôi thừa nhn Phạm Gia không thể
làm hài lòng 100% khách hàng. Tuy nhiên, điu bức xúc của chúng tôi là
diễn đàn otosaigon có những ý kiến mang tính dẫn dắt dư luận, mất đi tính
khách quan. Diễn đàn này không có giấy phép, vì vy tôi đề nghị cơ quan
chức năng dẹp bỏ nó. Tôi cũng yêu cu Công ty Xuyên Việt phải xin lỗi
công khai và bi thường thiệt hại cho Phạm Gia. Tôi sẽ đi đến tận cùng chân
lý trong vụ kiện này”.
Cnh tranh không lành mạnh
Tương tự, tháng 4.2011 Công ty Kymdan phát hiện trên diễn đàn ca
website www.yeutretho.com xuất hiện bài viết với chủ đề “Chất lượng đệm
Kymdan không tốt như quảng cáo”. Trong đó, thành viên đăng tải chủ đề với
nickname duongthuy đã nhân danh khách hàng của Công ty Kymdan đưa ra
những thông tin i xu rằng khách hàng khiếu nại về sản phẩm nhưng trong
6 tháng Kymdan không giải quyết, rng nm Kymdan chỉ cần thay áo nệm
là bị rách, rằng nệm Kymdan cái nào chất lượng cũng kém… Đại din
Kymdan cho biết những thông tin trên là hoàn toàn sai sự thật v chất lượng
sản phẩm và dịch vụ hậu mãi ca Kymdan.
Ngày 29/4/2011, Kymdan đã có văn bản gửi Công ty Cổ phần Truyền thông
Trực tuyến Netlink là ch sở hữu website ww.yeutretho.com đề nghị gỡ bỏ
nội dung đăng không đúng sự thật nói trên trong vòng 3 ngày, nếu không
Kymdan buộc lòng phải áp dụng các bin pháp pháp để bảo vệ quyn và
li ích hợp pháp ca mình. Ba ngày sau t thông tin bêu xu đã được chủ sở
hữu website gỡ bỏ. Tuy nhiên, điều tai hại là thông tin mang tính nói xấu đó
vẫn còn lưu trong bnhớ cache của Google. Vì vy khi người tiêu dùng
mun tìm hiu về chất lượng nệm Kymdan mà vào Google gõ cụm từ “cht
lượng đệm Kymdan” thì thông tin “bêu xấu” nói trên vẫn còn xuất hiện.
Điều này gây thiệt hại không nhỏ cho thương hiệu nệm Kymdan, mt
thương hiệu Vit ra đời từ năm 1954 và đã đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn
hiệu ở 88 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Thực tế trong quá trình hoạt động sản xut kinh doanh, có rất nhiều đối thủ
đã sử dụng các chiêu thức cạnh tranh không lành mnh, tung tin đồn thất
thit nhằm hạ thấp uy tín nhãn hiu của Kymdan. Trong đó, việc li dụng
các din đàn trên các website là một kênh thường được sử dụng”- ông
Nguyễn Trường Ngân, Phó Tổng giám đốc Công ty Kymdan bức xúc nói.
m 2009, hãng sữa Mead Johnson cũng đã từng bị đối thủ cạnh tranh li
dụng diễn đàn trên website www.webtretho.com đểi xấu. Thủ đoạn của
họ là giả danh phụ nữ mang bầu hoặc có con nh đưa lên din đàn hàng
trăm lời bình luận để phao tin rằng chất lượng sản phẩm sữa Enfagrow A+
của Mead Johnson có vấn đề”. Hậu quả là trong sut một thời gian dài, sn
phm của hãng này bmất uy tín, sản lượng bán và th phần b giảm rõ rt,
thit hại rất lớn.
Một cuộc điều tra của Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công tơng gần đây
cũng khẳng định rằng thị trường sữa tại Vit Nam hiện đã xuất hin nhiu
hành vi cnh tranh không lành mnh bằng việc lợi dụng diễn đàn trên mng
để nói xấu đối thủ cạnh tranh.
Bị kiện ra Tòa
Thẩm phán Trần Đình Thu, Phó Chánh án TAND Quận P Nhuận, TP.
HCM cho rng: Việc lợi dụng diễn đàn trên mng để nói xấu DN không còn
mức độ là sự gièm pha mà nó còn gây nh hưởng đến uy tín, thương hiệu
và gây thit hi về vật chất cũng như tinh thần cho DN. Sự ảnh hưởng này
không ch vi phạm Luật Cạnh tranh mà còn vi phm cả Luật n sự và Lut
Hình sự. DN bị i xấu có quyền khi kin để đòi bi thường thiệt hi và ci
chính thông tin theo quy định ca các điều luật này. Khi kin là tất yếu để
đưa vụ vic ra trước ánhng của pháp luật, minh bạch thông tin để DN
hướng đến sự cạnh tranh lành mạnh để phát trin.
Thực tiễn cho thấy, đã tng xảy ra vụ tập đoàn X., tr sở tại Singapore,
thương hiệu nổi tiếng về các sản phẩm nội thất, bếp, bản lề… được bảo hộ
trên toàn cầu, kiện một DN của Vit Nam về hành vi nói xấu, hạ uy tín tập
đoàn X tn mạng. Nội tình v việc là tnăm 2003, tập đoàn X. bán nhiu
sản phẩm, thiết bị cho công ty T của Việt Nam. Năm 2008, hai bên chm dứt
mọi quan hệ, giao dch. Nhưng cũng từ lúc đó, công ty T. liên tục đưa ra
thông tin không trung thực về X. trên một số trang thông tin điện tử, gây
hoang mang cho người tiêu dùng. Việc làm này gây hậu quả là không nhng
đã gây nhm ln và làm lệch lạc nhận thức của khách hàng đối với thương
hiệu X. mà còn trực tiếp làm tổn hi đến hoạt động kinh doanh ca nguyên
đơn. Đồng thi nh hưởng xấu đối với hình ảnh tơng hiu và uy tín kinh
doanh ca X. Tập đoàn X. đề nghị tòa buộc công ty T. phi chấm dứt các
hành động trên ngay lập tức và vô điều kin.