
Phân biệt 4 loại kênh truyền
thông cơ bản
Trong thế giới marketing, chúng ta có tất cả 4 loại hình truyền thông cơ bản: Paid,
earned, owned, và shared.
Nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động được trên 10 năm, chắc chắn bạn đã từng quan tâm
về hình thức truyền thông paid và earned. Và rồi, social media đến và đưa cho bạn cơ hội
để sở hữu và sẻ chia (owned và shared), các doanh nghiệp và những người hoạt động
trong lĩnh vực truyền thông chạy đua để tìm hiểu và áp dụng . Nhưng chúng ta hãy lùi lại
một bước và nhìn lại tổng quan 4 loại kênh truyền thông một lần nữa:
Paid Media
Paid media là những gì chúng ta biết về kênh quảng cáo. Bạn trả tiền để có một vị trí trên
báo, tạp chí, radio, chương trình tivi, bảng điện tử, website, Google hay thậm chí ở bất kỳ
vị trí nào.

Cụ thể, bạn thuê (hoặc có nguồn lực) một agency sáng tạo mà sẽ phát triển những dự án
quảng cáo, tạo ra slogan, sự thu hút và giúp bạn có mặt ở nơi cần hiện diện.
Và bạn có thể thấy là nó đắt tiền và khó để có thể đo lường. Tuy nhiên đây cũng là một
trong số cách để đưa thông điệp của bạn đến với công chúng nhanh và hiệu quả hơn.
Nếu doanh nghiệp của bạn có tính cạnh tranh cao, “paid media” thật sự là một cách tuyệt
vời để thực hiện.
Earned Media
Earned media chính là hình thức để nói về quan hệ công chúng (PR).
Bạn thuê một công ty về PR bởi mối quan hệ thân thiết của họ với các nhà báo, tạp chí.
Họ sẽ giúp sự những câu chuyện của bạn được chia sẻ trên trang nhất của những tờ báo
nổi tiếng và phù hợp với mục tiêu của bạn.
Tại Chicago, mọi người luôn muốn thuê chúng tôi để giúp họ có mặt trên Oprah. Nó đã
gần như một điều lý tưởng cho ngành công nghiệp PR tại đây khi các “show” diễn muốn
trình diễn bên ngoài. Những câu chuyện từ một nguồn thứ 3 hầu như tạo được sự khách
quan là niềm tin rất lớn.
Nhưng hình thức này khá tốn kém, tốn thời gian và không có sự đảm bảo.
Chính vì lẽ đó, chúng ta hay nghe được sự than phiền rằng, “Chúng tôi vẫn cố gắng thuê
một công ty PR, nhưng dường như nó chẳng giúp được gì nhiều.

Nếu tất cả những gì họ làm chỉ để tạo mối quan hệ truyền thông, chiến dịch sẽ kết thúc
với sự thất vọng lớn.
Owned Media
Điều này dẫn chúng ta đến với owned media. Với sự thay đổi của Google, website của
bạn dễ dàng được tìm kiếm và truy cập. Nghĩ tới một ngày, bạn tạo nên một website
nhưng không update thường xuyên thông tin trong vòng cả năm sau đó. Thật tệ hại!
Chính vì vậy, nội dung bạn tạo ra trở nên quan trọng hơn 2 hình thức kể trên.
Chúng tôi không nói tới những nội dung mà làm cho bạn trở nên tuyệt vời. Chúng tôi nói
tới những nội dung mà tạo nên giá trị, sự quan tâm, và thông tin hữu ích cho công chúng
mục tiêu.
Những webinars chia sẻ bí quyết, podcast (dạng nội dung audio), tài liệu, blogs sẽ tạo nên
những giá trị từ những ý tưởng sáng tạo của bạn mà sẽ tạo nên những giá trị bởi những ý
tưởng sáng tạo của bạn.