
2324
PHỔ BIẾN CỦA MẠNG XÃ HỘI ĐẾN HOẠT ĐỘNG
KINH DOANH
Nguyễn Thị Kiều Anh, Nguyễn Hoàng Khải, Hoàng Thị Lụa
Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh
GVHD: ThS. Dương Việt Anh Thư
TÓM TẮT
Mạng xã hội – một trong những sản phẩm tuyệt vời của internet đã khiến cuộc sống của con
người thay đổi ít nhiều theo cách riêng của nó. Mỗi người, mọi độ tuổi hay vùng miền không
còn quá lạ lẫm với các ứng dụng Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok, Youtube,... như vậy, có
thể khẳng định mạng xã hội đã ăn sâu vào cuộc sống của chúng ta. Không những thế, mạng
xã hội còn nơi để các doanh nghiệp mở rộng thị trường kinh doanh. Vì bất kể khi ở đâu, làm
gì thì đều có thể tiếp nhận được các thông tin từ nhiều lĩnh vực. Đây là một môi trường kinh
doanh không giới hạn vì thế việc áp dụng các hình thức marketing trên mạng xã hội sẽ giúp
cho người sử dụng tiếp cận đến doanh nghiệp một cách dễ dàng hơn, cùng sự tương tác
thường xuyên của doanh nghiệp trên mạng xã hội thực sự sẽ đem lại trải nghiệm mua hàng
tốt hơn cho khách hàng cũng như tăng giá trị thương hiệu. Khi hoàn thiện hệ thống tích hợp
xử lý và phân tích đơn hàng, kết hợp với một ngân sách hợp lý cho việc quảng cáo trên
mạng xã hội thì doanh nghiệp đã có một nền tảng vững chắc để phát triển kinh doanh trên
mạng xã hội.
Từ khóa: hoạt động kinh doanh, mạng xã hội, marketing, phổ biến, thương mại điện tử.
1 ĐẶT VẤN ĐỀ
Với sự phát triển nhanh chóng của internet và mạng xã hội tại Đông Nam Á, kinh doanh trên
mạng xã hội được dự đoán sẽ trở thành xu hướng mới trong ngành thương mại điện tử tại
đây. Hiện tại có khoảng 375 triệu người dùng mạng xã hội trên tổng 416 triệu người dùng
internet tại Đông Nam Á. Các doanh nghiệp hay các nhà bán lẻ có thể tiếp cận một lượng
khách hàng trên kênh này để lựa chọn đúng chiến lược. Mặc dù hiện tại vẫn có những rào
cản nhất định, nhưng hầu hết các doanh nghiệp trong khu vực đều đồng ý rằng, việc kinh
doanh trên mạng xã hội sẽ ngày càng có chỗ đứng hơn trong 05 năm tới, theo một nghiên
cứu của Econsultancy. Bằng việc khảo sát 270 nhà tiếp thị trên sàn thương mại điện tử và
270 người tiêu dùng tại khu vực Đông Nam Á, nghiên cứu đã cho thấy phần nào những
thông tin về cách người tiêu dùng sử dụng mạng xã hội để mua sắm trực tuyến và cách các
nhà bán lẻ đang lên kế hoạch để tận dụng các cơ hội này.