2324
PH BIN CA MNG HI ĐẾN HOT ĐỘNG
KINH DOANH
Nguyn Th Kiu Anh, Nguyn Hoàng Khi, Hoàng Th La
Khoa Qun tr Kinh doanh, Trường Đại hc Công ngh TP. H Chí Minh
GVHD: ThS. Dương Vit Anh Thư
TÓM TT
Mng hi mt trong nhng sn phm tuyt vi ca internet đã khiến cuc sng ca con
người thay đổi ít nhiu theo cách riêng ca nó. Mi ngưi, mi độ tui hay vùng min không
còn quá l lm vi các ng dng Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok, Youtube,... như vy,
th khng định mng hi đã ăn sâu vào cuc sng ca chúng ta. Không nhng thế, mng
hi còn nơi để các doanh nghip m rng th trường kinh doanh. bt k khi đâu, làm
thì đều th tiếp nhn đưc các thông tin t nhiu lĩnh vc. Đây mt môi trưng kinh
doanh không gii hn thế vic áp dng các hình thc marketing trên mng hi s giúp
cho người s dng tiếp cn đến doanh nghip mt cách d dàng hơn, cùng s tương tác
thường xuyên ca doanh nghip trên mng hi thc s s đem li tri nghim mua hàng
tt hơn cho khách hàng cũng như tăng gtr thương hiu. Khi hoàn thin h thng tích hp
x phân tích đơn hàng, kết hp vi mt ngân sách hp cho vic qung cáo trên
mng hi tdoanh nghip đã mt nn tng vng chc để phát trin kinh doanh trên
mng hi.
T khóa: hot động kinh doanh, mng hi, marketing, ph biến, thương mi đin t.
1 ĐẶT VN ĐỀ
Vi s phát trin nhanh chóng ca internet mng hi ti Đông Nam Á, kinh doanh trên
mng hi đưc d đoán s tr thành xu ng mi trong ngành thương mi đin t ti
đây. Hin ti khong 375 triu người dùng mng hi trên tng 416 triu người dùng
internet ti Đông Nam Á. Các doanh nghip hay các nhà bán l th tiếp cn mt ng
khách hàng trên kênh này để la chn đúng chiến c. Mc hin ti vn nhng rào
cn nht định, nhưng hu hết các doanh nghip trong khu vc đều đồng ý rng, vic kinh
doanh trên mng hi s ngày càng ch đứng n trong 05 m ti, theo mt nghiên
cu ca Econsultancy. Bng vic kho sát 270 nhà tiếp th trên sàn thương mi đin t
270 ngưi tiêu dùng ti khu vc Đông Nam Á, nghiên cu đã cho thy phn nào nhng
thông tin v cách người tiêu dùng s dng mng hi để mua sm trc tuyến cách các
nhà bán l đang lên kế hoch để tn dng các hi này.
2325
Trong cuc kho sát ca chúng tôi v “S ph biến ca mng hi đến hot động kinh
doanh” chng minh đưc rng, mc đích s dng mng hi ca mi ngưi để gii trí
chiếm 69,5%, nhưng v trí th 2, đó chính s dng mng hi để kinh doanh, buôn
bán chiếm đến 56,1%.
Hình 1. Kho sát v mc đích dùng mng hi
2 LI ÍCH CA HOT ĐỘNG KINH DOANH ĐẾN MNG HI
2.1 Tiết kim chi phí
Kinh doanh online giúp cho c người bán ln người mua th tiết kim đưc nhiu mt c
v thi gian, không gian ln cách thc giao dch. Thi gian giao dch online giúp tiết kim rt
nhiu ln so vi hình thc chuyn phát nhanh hay qua bưu đin. Chi phí thanh toán so vi
các phương thc thông thường còn gim ti 10%-20% nếu bên bán tính năng h tr
ngưi mua thc hin thanh toán qua ngân hàng. Ngoài ra, thay phi tìm kiếm mt bng
phù hp để kinh doanh thì có th chn bán hàng ngay ti nhà. Vic qung cáo hay gii thiu
ch yếu qua các website hoc mng hi.
2.2 Nm m khách hàng
Vic tiếp nhn các ý kiến đóng góp phn hi t khách hàng sau khi mua sn phm s giúp
khách hàng d dàng bày t quan đim hài lòng hay tht vng. T đó to dng lòng tin ca
khách hàng đối vi bên bán.
2.3 Hn chế ph thuc vào phương tin giao thông
Bán hàng trc tuyến giúp cho mi người th mua sm t xa. Ch cn kết ni mng thì
bt c đâu thì khách hàng vn th thoi mái, la chn mua các sn phm. Cách
thc này khá hay khi giúp mi người hn chế s dng các phương tin giao thông. Thúc đẩy
tm nh ng ca bán hàng trc tuyến. Kinh doanh online tác động trưc tiên vào công
ngh thông tin thương mi đin t nếu không tiếp thu đổi mi theo xu ng thì th
trường ca doanh nghip đó s nhanh chóng b tt hu.
2326
3 CÁC YU T NH NG ĐẾN S PH BIN CA MNG HI ĐẾN
HOT ĐỘNG KINH DOANH
3.1 Nim tin nhân
Nhng năm gn đây, mng hi (MXH) đã c phát trin mnh m, tác động ln đến
đời sng hi hu hết các quc gia trên thế gii, trong đó Vit Nam. MXH đã tr
thành mt thut ng ph biến vi nhng tính năng đa dng cho phép ngưi dùng kết ni,
chia s, tiếp nhn thông tin mt cách nhanh chóng, hiu qu. Ngày nay, bt k ai ch vi mt
chiếc đin thoi thông minh, mt máy tính bng hay máy tính cá nhân có kết ni internet đều
th tham gia vào MXH. vy, trong mi lĩnh vc ngày nay đều ch yếu s dng mng
hi để qung cáo, gii thiu sn phm nhưng ni bt nht vn hot động kinh doanh.
Mng hi đưc ngưi kinh doanh tin dùng vi nim tin s nâng cao li nhun vi chi phí
thp nht, mang li cho h nhiu khách hàng tim năng hơn.
3.2 Nhn thc ch quan
Vi nhng ưu đim như tính hiu qu cao, tiết kim chi phí, linh hot, mng hi đang
đưc s dng như mt kênh truyn thông trong nhiu lĩnh vc kinh doanh, mng hi to
ra đưc mt mng i kết ni toàn cu:
3.2.1 Kết ni vi khách hàng hiu qu
S hu mt blog, fanpage nghĩa đã mt kênh liên h vi khách hàng hoàn toàn min
phí. Liên h đây không ch đơn gin mua hàng còn ý nghĩa ln hơn nhiu: giúp
v chân dung khách hàng, tng c kết ni thu hiu h hơn. Khi fanpage đạt s ng
ngưi theo dõi nht định, doanh nghip s nh dung hơn v hành vi tiêu dùng ca h
da vào các thông s do mng hi cung cp. Nhng s liu ngày có ý nghĩa rt ln trong
vic ci thin cht ng sn phm dch v để mang li s hài lòng cho khách hàng. Truyn
thông trong rt nhiu lĩnh vc kinh doanh, mng hi còn mt kênh hu hiu để nhà
kinh doanh thông báo nhng chương trình ưu đãi, thông tin quan trng ti khách hàng. Vi
thói quen s dng mng hi ph biến như hin nay thì người tiêu dùng có xu ng tiếp
nhn thông tin qua Facebook, Instagram, Zalo nhiu hơn ch động tìm kiếm truy cp
website ca doanh nghip đó.
3.2.2 Th hin thế mnh ca sn phm, dch v
Các mng hi xu ng tp trung vào hin th hình nh, video hơn ni dung ch
đơn thun. Ngưi dùng mng hi cũng xu ng xem hình video nhiu hơn,
thm chí h ch đọc t ni dung. Điu này li rt phù hp để các nhà hàng truyn ti
thông tin v sn phm, dch v ca mình. Truyn thông cho kinh doanh thc cht chính
gii thiu nhng sn phm dch v nhng sn phm khó th din t bng li, nhưng
ch cn mt bc nh nói lên tt c, th khơi gi mong mun đưc mua ng cho
nhng khách ng tim năng. Các mng hi hin nay đu rt thun tin trong vic đăng
ti hình nh, video vi định dng phong phú, thc s mt kênh rt phù hp để truyn
thông kinh doanh. Vic còn li ph thuc o chính doanh nghip, doanh nghip đó sn
sàng đu cho vic chp hình, quay video cho nhng sn phm dch v mình kinh
doanh hay không.
2327
3.2.3 Ghi du thương hiu lâu bn
Truyn thông mng hi có vai trò thc s quan trng trong vic to dng thương hiu
lưu li du n trong tâm trí khách hàng. Đầu xây dng thương hiu bài bn qua mng
hi s giúp doanh nghip lan ta nhng giá tr tích cc đến cng đồng. Các mng hi ph
biến hin nay như Facebook, Instagram, Zalo, LinkedIn, Pinterest, Youtube… s giúp nhà
hàng truyn ti thông đip mt cách hiu qu, nêu bt nhng giá tr khác bit ca thương
hiu so vi đối th cnh tranh.
3.2.4 Thúc đẩy doanh thu trc tiếp
Mng hi cũng mt kênh bán hàng cùng hiu qu, thm chí vi nhiu nhà hàng,
doanh thu t mng hi còn tt hơn nhiu so vi doanh thu đặt hàng qua website. Hin
nay vi tính tăng phn hi tin nhn, tính năng đặt hàng online, tính đăng ti sn phm,
Facebook đang kênh bán hàng rt tt trong lĩnh vc kinh doanh. Để thúc đẩy doanh thu t
mng hi, nhà kinh doanh nên chú ý hai điu sau:
1. Đầu tiên đó xem xét qung cáo để thu hút nhiu khách hàng hơn. Thc tế cho
thy qung cáo qua Facebook, Instagram, Zalo cách rt hu hiu để tiếp cn nhng
ngưi khu vc lân cn, tăng doanh s mnh m trong thi gian ngn.
2. Điu th hai đó phi đội ngũ chăm sóc khách hàng tt. Trong lĩnh vc kinh
doanh, khách hàng luôn mun đưc mua nhng sn phm dch v nhanh nht th,
vì vy cn có người túc trc trên mng hi để tr li thc mc, tiếp nhn đơn hàng.
4 HN CH CA HOT ĐỘNG KINH DOANH TRÊN MNG HI
4.1 Không đảm bo đưc tính bo mt
Kinh doanh online không ging như các hình thc kinh doanh truyn thng khác. Khi xác
định mua hàng online thì luôn cn chun b sn tâm ri ro. Các thông tin cá nhân như: h
tên, địa ch, s đin thoi cung cp cho bên bán d b tn dng vào các mc đích khác.
d: khi cung cp cho bên bán các thông tin nhân để đặt mua qun áo nhưng người
bán hàng hoc tiếp nhn đơn hàng thc tế li không phi nơi mua hàng.
4.2 La đảo qua mng
Sn phm khách hàng đặt mua online sn phm khi h nhn v tay li khác xa nhau
hoàn toàn. Chính nhng trường hp d khóc, d cười này khiến nhiu người lo lng khi đặt
mua online. Do tính cht khi mua hàng online, người mua người bán không h gp mt
nhau trc tiếp, nên vic mua hàng din ra qua đin thoi, email, facebook đặc bit lòng
tin vào đối phương. Do vy, nhiu shop online gp phi tình hung cho khách nhn hàng
ri mi chuyn khon tin thanh toán.
5 VN ĐỀ PHÁT SINH CA HOT ĐỘNG KINH DOANH TRÊN MNG HI
5.1 Vn đề vic làm cu thu nhp
Khi mi hình thành cách đây 3-4 năm, bán hàng trên MXH ch tn dng MXH kiếm thêm
thu nhp, hin nay kinh doanh online đã tr thành mt ngh đưc gii tr la chn để khi
nghip cho mc thu nhp cao. Riêng Ni, theo s thng ca Chi cc Thuế Ni
đã13.400 shop bán hàng online, còn TP. HCM con s này trên 13.500 shop, hu hết
2328
thuc s hu ca gii tr. Bình quân, mi shop t 5-20 ni có nghĩa riêng Ni đã
ít nht 67.000 người tham gia bán hàng online chưa k các nhân nh l khác. Kinh
doanh online khiến cu thu nhp ca dân cũng thay đổi. Ngoài ra, vic mua bán hàng
trên MXH phát trin cùng vic ng dng đưc khoa hc công ngh vào sn xut trong thi
đại Cách mng Công ngh 4.0 cũng kéo theo s phát trin ca các ngh ph tr. Hot động
kinh doanh trên MXH phát trin, kéo theo hot động logistic phát trin nhanh chóng. Bên
cnh nhng li ích, dch v vn chuyn vn còn tn ti nhiu bt cp. C th, li dng s
tin li ca hình thc giao hàng tn nơi (Cash on delivery- COD), các đối ng xu đã s
dng nhng chiêu thc yêu cu ngưi giao hàng ng trưc tin hàng, khi ngưi giao hàng
đến địa ch ca người nhn hàng thì mi biết rng địa ch, người nhn cũng như s đin
thoi đều “ảo”.
5.2 Vn đề v thuế
Th nht, đối vi trường hp cá nhân kinh doanhđịa đim c định để giao dch vi khách
hàng vic qung cáo trên MXH ch mt trong nhng hình thc m rng khách hàng:
hàng hóa đưc giao dch ti địa đim c định hoc giao hàng tn nơi khách hàng, trường
hp này quan thuế cn phi hp vi các nhà mng để xác định địa ch kinh doanh ca cá
nhân, phi hp vi Hi đồng vn thuế xã, phường để đưa vào din qun thuế nếu còn
b sót. Đối vi trường hp đã thuc din qun lý, cp nht thông tin v giao dch trên mng
ca s kinh doanh để làm s điu chnh ng doanh thu kinh doanh nếu phù hp.
Th hai, đối vi trưng hp nhân kinh doanh không địa đim c định để giao dch vi
khách hàng, ch địa ch trên mng s tài khon cá nhân, bán hàng theo hình thc giao
hàng tn nơi: trường hp này, quan thuế cn phi hp vi các nhà mng để xác định
danh tính cá nhân, s tài khon ngân hàng, phương thc giao hàng để yêu cu cá nhân khai
thuế theo tng ln phát sinh theo quy định ca pháp lut v thuế Thu nhp cá nhân.
Th ba, đối vi trưng hp t chc, nhà thu c ngoài kinh doanh thương mi đin t
thu nhp phát sinh ti Vit Nam: nếu người mua hàng hóa, nhn cung cp dch v các
DN, hp tác đưc thành lp theo pháp lut Vit Nam thì ngưi mua hàng nghĩa v
khai, khu tr thuế nhà thu để np thuế theo quy định.
5.3 Báo chí truyn thông
Bn loi hình thông tin đại chúng bn nht phc v công chúng bao gm: báo in, phát
thanh - truyn thanh, truyn hình thông tin trc tuyến trên môi trường internet. S ng
thuê bao internet băng thông rng hin đạt trên 04 triu thuê bao. Internet đã ph sóng khp
nơi trong lãnh th. Cho ti nay, ti Vit Nam khong 28 triu người s dng MXH, thông
qua MXH để mua sm tăng 53% t năm 2014. S ng người dùng MXH thông qua đin
thoi di động 24 triu ngưi. Mng hi đưc phát trin ch đ phù hp vi các mc đích
kết ni hi ch không phi mua sm. Ch mt na trong s nhng người tham gia kho
sát nói rng, h thy tri nghim mua hàng trên mng hi ca mình đơn gin d dàng,
nn tng này thiếu các công c t động hóa thường yêu cu vic trò chuyn th công
để xác nhn đơn hàng. Trong khi nhiu công ty tha nhn tm quan trng ca mng hi
nhưng ch mt phn trong s h thc s ti ưu hóa kênh truyn thông này để bán hàng.
41% các doanh nghip không tích hp đầy đủ các mng hi vào các kênh bán hàng
thương mi đin t ca h. Mt s do chính vic thiếu công c đo ng, chuyên môn