
Số 333 tháng 3/2025 74
ẢNH HƯỞNG CỦA GIÁ TRỊ CẢM NHẬN
VÀ NHẬN THỨC RỦI RO ĐẾN Ý ĐỊNH
THAM GIA DU LỊCH MẠO HIỂM
CỦA THẾ HỆ Z TẠI THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Nguyễn Hoài Phong
Trường Kinh tế, Trường Đại học Cần Thơ
Email: nhphong.a10@gmail.com
Nguyễn Minh Cảnh
Trường Kinh tế, Trường Đại học Cần Thơ
Email: nmcanh@ctu.edu.vn
Thái Phước Nghĩa*
Trường Kinh tế, Trường Đại học Cần Thơ
Email: tpnghia2903@gmail.com
Mã bài: JED-2062
Ngày nhận: 18/10/2024
Ngày nhận bản sửa: 26/12/2024
Ngày duyệt đăng: 10/01/2025
Mã DOI: 10.33301/JED.VI.2062
Tóm tắt:
Nghiên cứu này được thực hiện để phân tích ảnh hưởng của giá trị cảm nhận và nhận thức rủi ro
đến ý định tham gia du lịch mạo hiểm của thế hệ Z tại thành phố Cần Thơ. Các giả thuyết được
kiểm định bằng phương pháp phân tích cấu trúc tuyến tính (PLS-SEM) trên bộ dữ liệu khảo sát
từ 250 người thuộc thế hệ Z tại thành phố Cần Thơ. Kết quả nghiên cứu cho thấy giá trị cảm
nhận và nhận thức rủi ro đều có ảnh hưởng tích cực đến ý định tham gia du lịch mạo hiểm. Ngoài
ra, có năm nhân tố bao gồm: (1) tính mới lạ, (2) hưởng thụ, (3) sự giải trí, (4) giá trị cảm xúc,
và (5) nhận thức rủi ro có ảnh hưởng tích cực đến giá trị cảm nhận trong bối cảnh du lịch mạo
hiểm. Kết quả này cung cấp cơ sở khoa học để các công ty du lịch và nhà điều hành tour trong
việc xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả, khuyến khích thế hệ Z tham gia vào các hoạt động
du lịch mạo hiểm để thúc đẩy phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam.
Từ khóa: Du lịch mạo hiểm, giá trị cảm nhận, nhận thức rủi ro, thế hệ Z, ý định tham gia.
Mã JEL: L70, L83.
The influence of perceived value and perceived risk on the intention to participate in
adventure tourism of Generation Z in Can Tho city
Abstract:
This study was conducted to analyze the impact of perceived value and perceived risk on the
intention to participate in adventure tourism of Generation Z in Can Tho city. The hypotheses
were tested using the Partial Least Squares Structural Equation Modeling (PLS-SEM) method
based on survey data from 250 Generation Z individuals in Can Tho city. The research results
indicate that both perceived value and perceived risk have a positive impact on the intention
to engage in adventure tourism. Additionally, five factors, including (1) novelty, (2) hedonics,
(3) entertainment, (4) emotional value, and (5) perceived risk, positively influence perceived
value in the context of adventure tourism. These findings provide scientific evidence for
tourism companies and tour operators in developing effective business strategies to encourage
Generation Z’s participation in adventure tourism activities to promote sustainable tourism
development in Vietnam.
Keywords: Adventure tourism, intention to participate, generation Z, perceived value, perceived
risk.
JEL Codes: L70, L83