
Bài 2:
L ch s hình thành xã h i h c v Gi iị ử ộ ọ ề ớ
NGÀNH NGHIÊN C U PH NỨ Ụ Ữ
•Môn khoa h c nghiên c u vi c t ch c l i th gi i d a trên c s v sọ ứ ệ ổ ứ ạ ế ớ ự ơ ở ề ự
bình đ ng gi i trong quan h c a con ng i.ẳ ớ ệ ủ ườ
•Ph nh n s phân bi t gi a các cá nhân và mu n tranh đ u đ nêu caoủ ậ ự ệ ữ ố ấ ể
vi c th a nh n tính nhân văn nói chung c a nam gi i cũng nh c a ph n trênệ ừ ậ ủ ớ ư ủ ụ ữ
n n t ng pháp lu t và phong t c. ề ả ậ ụ
•Nghiên c u v con ng i theo cách nhìn c a ph n , theo quan đi m c aứ ề ườ ủ ụ ữ ể ủ
ph n và vì quy n l i c a ph n .ụ ữ ề ợ ủ ụ ữ
(Hoàng Bá Th nh, 2008)ị
Nghiên c u ph n nh m m c đíchứ ụ ữ ằ ụ
•Quan đi m: đ t PN vào trung tâm phát tri n.ể ặ ể
•Đi u ch nh nh n th c còn thiên v nam gi i ề ỉ ậ ứ ị ớ hi u bi t đúng h n v PNể ế ơ ề
•Làm thay đ i nh n th c c a PN & Nam gi i v v trí, vai trò c a PN.ổ ậ ứ ủ ớ ề ị ủ
•Giúp PN ý th c đ c t cách & quy n l i c a PN -> t o lòng tin & khátứ ượ ư ề ợ ủ ạ
v ng v n lên cho n gi i.ọ ươ ữ ớ
•Làm bi n đ i mqh gi a Nam gi i & N gi i: thân thi n h n, tôn tr ng l nế ổ ữ ớ ữ ớ ệ ơ ọ ẫ
nhau…
NGÀNH NGHIÊN C U Gi IỨ Ớ
•Là nghiên c u nh m vào m i quan h xã h i gi a hai gi i nam & n .ứ ằ ố ệ ộ ữ ớ ữ
•Đó có th là m i t ng quan v m t kinh t , quy n l c trong gia đình vàể ố ươ ề ặ ế ề ự
ngoài xã h i;ộ
•Ti p c n ngu n l c & s d ng các thành qu đ t đ c. ế ậ ồ ự ử ụ ả ạ ượ
(Hoàng Bá Th nh, 2008)ị
“Gi i không bao gi là v n đ riêng c a ph nớ ờ ấ ề ủ ụ ữ. Gi i xét trên khíaớ
c nh XH là m i quan h gi a đàn ông và đàn bà, gi a nam tính vàạ ố ệ ữ ữ
n tính, trong đó thành t này luôn là đi u ki n c a thành t kia. ữ ố ề ệ ủ ố Do
quan h gi i đ c t o nên b i quan h quy n l c gi a nam và nệ ớ ượ ạ ở ệ ề ự ữ ữ
nên nam gi i cũng có vai trò l n trong quan h nàyớ ớ ệ , nh m t o đ cằ ạ ượ
m i quan h gi i th t s t t đ p”ố ệ ớ ậ ự ố ẹ
(Hoàng Bá Th nh, 2008)ị

Xã h i h c v gi iộ ọ ề ớ
“XHH v gi i nghiên c u ề ớ ứ c u trúc xã h iấ ộ v các vai trò, các quan hề ệ
và nh ng b n s c c a nam gi i và ph n ”ữ ả ắ ủ ớ ụ ữ
Cũng n.c u mqh gi a nam gi i và n gi iứ ệ ữ ớ ữ ớ
Chú ý đ n quá trình h c h i và th c hi n các vai trò c a gi iế ọ ỏ ự ệ ủ ớ
trong các b i c nh kinh t , văn hóa, xã h i khác nhauố ả ế ộ
M c tiêuụ
Làm sáng t c u trúc xã h i c a Gi iỏ ấ ộ ủ ớ
(các hình m u quan h gi i, chu n m c đ c trông đ i t t ng tác cá nhân thôngẫ ệ ớ ẩ ự ượ ợ ừ ươ
qua các vai trò, tr t t s p đ t đ a v nam gi i – n gi i)ậ ự ắ ặ ị ị ớ ữ ớ
Ch ng minh gi i là s n ph m c a xã h iứ ớ ả ẩ ủ ộ
XHH gi i xác đ nh nh ng cách th c trong đó nh ng khác bi t th ch tớ ị ữ ứ ữ ệ ể ấ
gi a PN & NG là k t qu c a văn hóa và c u trúc XH:ữ ế ả ủ ấ
•N tính hay nam tính đ c gán cho t quá trình XHHóa.ữ ượ ừ
•PN th ng tách bi t v i ho t đ ng XH trong các XH công nghi p do hườ ệ ớ ạ ộ ệ ọ
ph i t p trung vào công vi c gia đình v n không đ c đánh giá cao. ả ậ ệ ố ượ
•PN đ c phân công vào nh ng công vi c đ n gi n và kém giá tr .ượ ữ ệ ơ ả ị
•S t n t i h t t ng cho r ng PN y u đu i, tình c m và ph thu c vàoự ồ ạ ệ ư ưở ằ ế ố ả ụ ộ
nam gi i. ớ
Phân kỳ l c s XHH gi iượ ử ớ
•Giai đo n 1: n a sau tk19 đ n n a đ u tk20ạ ử ế ử ầ
–Quan đi m gi i đ c nh c đ n nh ng ch a rõ ràng.ể ớ ượ ắ ế ư ư
•Giai đo n 2: 1945 ạ cu i th p niên 60ố ậ
–“Gi i tính th 2” (Beauvoir)ớ ứ
–“Huy n tho i n tính” (Betty Friedan)ề ạ ữ
–N/c u v vai trò c a PN trong gia đình c a Parsons, Balesứ ề ủ ủ
–….
•Giai đo n 3: t th p niên 1970 đ n nayạ ừ ậ ế
–“Gi i tính, gi i và xã h i” (Ann Oakley) (1972)ớ ớ ộ
Oakley ph n bác quan đi m cho r ng vai trò xh c a ph n liên quan đ nả ể ằ ủ ụ ữ ế
vi c nuôi con. ệ
(Hoàng bá th nh, 2008)ị

Nhi m v nghiên c uệ ụ ứ
•Nghiên c u lý lu nứ ậ
Xây d ng khái ni m, hình thành lý thuy t m i trên c s các lý thuy t XHH.ự ệ ế ớ ơ ở ế
•Nghiên c u th c nghi mứ ự ệ
Ki m đ nh chính sách, ph c v công tác qu n líể ị ụ ụ ả
•Nghiên c u ng d ngứ ứ ụ
Đ a ki n th c gi i vào cu c s ng, nâng cao nh n th c c a xh v vai trò c aư ế ứ ớ ộ ố ậ ứ ủ ề ủ
ph n .ụ ữ
Phaân tích XHH nhöõng vaán ñeà giôùi
1. QUAN ÑIEÅM XAÕ HOÄI HOÏC VEÀ GIÔÙI – QUAÙ TRÌNH XAÕ
HOÄI HOAÙ
Xaõ hoäi hoùa giôùi töø goùc ñoä xaõ hoäi hoïc.
• Söï baét chöôùc.
• Söï cuûng coá baèng cheá taøi tích cöïc vaø tieâu cöïc
• Quaù trình daùn nhaõn
• Khuoân maãu giôùi vaø söï khuyeán khích treû trôû thaønh ngöôøi ñaøn
oâng vaø phuï nöõ
Cuûng coá nhöõng giaù trò- chuaån möïc giôùi qua
caùc moâi tröôøng xaõ hoäi hoaù
õ
Nh ng đ c đi m nam tính & n tínhữ ặ ể ữ
Nam tính
•Th l c kh e m nhể ự ỏ ạ
•Ít lo l ng v hình dáng và th ch tắ ề ể ấ
•Là tr c t v kinh tụ ộ ề ế
•Không m m y uề ế
•Logic, duy lí, trí tuệ
•Lãnh đ o th ng trạ ố ị
•Tháo vát, năng n ổ
•Ch đ ngủ ộ
•Nhi u tham v ngề ọ
N tínhữ
•Th l c y uể ự ế
•Lo l ng v ngo i hìnhắ ề ạ
•Là ng i n i trườ ộ ợ
•M m y u, nh y c mề ế ạ ả
•Hay đãng trí, không nh g quán,ấ
tr c giácự
•Ph c tùng, đi theoụ
•Ph thu c, b ki m soátụ ộ ị ể
•Th đ ngụ ộ
•D b t n t, x u hễ ắ ạ ấ ổ

