GIÁO TRÌNH
MÔN HC: CÔNG TÁC XÃ HI VI TR T K
NGÀNH, NGH: CÔNG TÁC XÃ HI
TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG
Năm 2025
i
MỤC LỤC
DANH MC CÁC T VIT TT ................................................................... iv
TUYÊN B BN QUYN ................................................................................. v
LI GII THIU .............................................................................................. vi
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN V RI LON PH T K ........................... 8
1. Ri lon ph t k ........................................................................................... 8
1.1. Hi chng Asperger ........................................................................... 10
1.2. Hi chng Rett ................................................................................... 11
1.3. Hi chng thoái trin tr em .............................................................. 12
1.4. Các ri lon phát triển không đặc hiu khác ...................................... 13
2. Ri lon ph t k đin hình ........................................................................ 13
2.1. Các du hiu ca ri lon ph t k đin hình .................................. 13
2.2. Các ri loạn đi kèm vi ri lon ph t k đin hình ........................ 15
2.3. T l mc ri lon ph t k ............................................................... 15
2.4. Nguyên nhân gia tăng tỉ l mc ri lon ph t k ............................ 16
CHƯƠNG 2: NGUYÊN NHÂN ĐỘ NNG CA RI LON PH T
K ....................................................................................................................... 19
1. Nguyên nhân liên quan đến thi k phát trin sm ca tr ..................... 20
1.1. Nguyên nhân xảy ra trước khi sinh .................................................... 20
1.2. Nguyên nhân trong và sau khi sinh .................................................... 21
2. Bnh do gen, di truyn .................................................................................. 22
2.1. Mt s bng chng v vai trò ca yếu t di truyn ............................ 23
2.2. Cơ chế tác đng của gen đến ri lon ph t k ................................ 23
3. Nhng nghiên cu gn đây về chế đ dinh dưng có liên quan đến nguy cơ ri
lon ph t k ...................................................................................................... 24
3.1. Ảnh hưởng của dinh dưỡng trong thi k mang thai ......................... 24
3.2. Ảnh hưởng của dinh dưỡng sau khi sinh ........................................... 25
4. Đánh giá mức độ nng ca ri lon ph t k ........................................... 25
4.1. Mức độ nh ........................................................................................ 25
4.2. Mức độ va/trung bình....................................................................... 27
4.3. Mức độ nng ...................................................................................... 28
CHƯƠNG 3: MỘT S KHÁC BIT TRONG PHÁT TRIN TR RI
LON PH T K .......................................................................................... 33
1. Đặc điểm trí nh ............................................................................................ 34
ii
1.1. Đặc điểm trí nh ca tr bình thường (không mc t k) ................. 34
1.2. Đặc điểm trí nh ca tr ri lon ph t k ....................................... 35
2. Kh năng học và áp dng k năng mới ....................................................... 36
2.1. Kh năng học và áp dng k năng mới tr bình thường ................. 36
2.2. Kh năng học và áp dng k năng mới tr ri lon ph t k ....... 38
3. Kh năng tập trung chú ý ........................................................................ 40
3.1. Kh năng tập trung, chú ý tr bình thường (không mc ri lon ph
t k) ................................................................................................................... 40
3.2. Kh năng tp trung, chú ý tr ri lon ph t k ............................ 41
4. Hi chng thiên tài ........................................................................................ 43
4.1. Hi chng thiên tài là gì? ................................................................... 43
4.2. Các lĩnh vực tr ri lon ph t k th năng khiếu đc bit
............................................................................................................................. 43
4.3. Đặc điểm hi chng thiên tài tr ri lon ph t k ....................... 44
4.4. Mt s trường hp ni bt v hi chng thiên tài người ri lon ph
t k ..................................................................................................................... 44
CHƯƠNG 4: PHÁT HIỆN SM TR RI LON PH T K............... 49
1. Tm quan trng ca vic phát hin sm, can thip sm tr ri lon ph
t k .................................................................................................................... 49
1.1. Khái nim ........................................................................................... 49
1.2. Ý nghĩa của vic phát hin sm ......................................................... 50
2. Đối tượng sàng lc phát hin sm tr ri lon ph t k .......................... 51
2.1. Đối tượng thuc din sàng lc ........................................................... 51
2.2. Quy trình sàng lc phát hin sm, can thip sm .............................. 53
3. Gii thiu mt s công c phát hin sm tr ri lon ph t k .............. 56
3.1. Công c chẩn đoán ri lon ph t k ADOS. .................................. 56
3.2. Công c phng vn chẩn đoán ri lon ph t k ADI-R (Autism
Diagnostic Interview Revised). ........................................................................ 56
3.3. Thang đánh giá tự k tr em CARS. ............................................... 56
3.4. Bảng đánh giá sàng lọc t k cho tr em M-CHAT. ......................... 56
3.5. Công c đánh giá phát triển hành vi VABS (The Vineland
Adaptive Behavior Scales). ................................................................................. 57
3.6. Trc nghim giao tiếp phát trin ri lon ph t k SCQ (Social
Communication Questionnaire). ......................................................................... 57
3.7. Đánh giá chuyên môn phát trin 3Di (Developmental, Dimensional
and Diagnostic Interview). .................................................................................. 57
CHƯƠNG 5: CAN THIỆP SM TR RI LON PH T K ............... 60
iii
1. Can thip sm tr ri lon ph t k .......................................................... 60
1.1. Khái nim ........................................................................................... 60
1.2. Ý nghĩa và mục tiêu ca vic can thip sm ..................................... 61
2. Mt s điu cn biết khi can thip sm tr ri lon ph t k ................. 62
2.1. Sm và kp thi .................................................................................. 62
2.2. Cá nhân hóa can thip ........................................................................ 62
2.3. Toàn diện, đa ngành ........................................................................... 62
2.4. Tp trung vào k năng giao tiếp ........................................................ 63
2.5. S dng k thut dy học đặc bit ..................................................... 63
2.6. Tập trung vào gia đình ....................................................................... 63
2.7. Áp dng các hoạt động hàng ngày ..................................................... 63
2.8. Kiên nhn và liên tc ......................................................................... 64
3. Ni dung can thip......................................................................................... 64
3.1. Can thip v k năng giao tiếp (ngôn ng và phi ngôn ng)............. 64
3.2. Can thip v hành vi ........................................................................... 64
3.3. Can thip v k năng xã hội ............................................................... 65
3.4. Can thip v k năng tự chăm sóc và sống độc lp ........................... 65
3.5. Can thip v k năng học tp ............................................................. 66
3.6. Can thip v k năng quản lý cm xúc .............................................. 66
4. S tham gia ca cha m ................................................................................ 67
5. Chương trình can thiệp................................................................................. 69
5.1. Chương trình can thiệp mức độ nh ................................................... 69
5.2. Chương trình can thiệp mức độ va/trung bình ................................. 70
5.3. Chương trình can thiệp mức độ nng ................................................. 71
5.4. Các k thut can thip sm ................................................................ 73
ĐÁP ÁN THAM KHẢO ................................................................................... 90
TÀI LIU THAM KHO .............................................................................. 100
iv
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
TT
Ký hiu ch viết tt
Ch viết đầy đủ
1
ABA
Applied Behavior Analysis: Phân tích hành
vi ng dng
2
ADOS
Autism Diagnostic Observation Schedule:
Bng quan sát chẩn đoán tự k
3
ASQ
Ages and Stages Questionnaires: B câu hi
đánh giá độ tuổi và giai đoạn phát trin
4
CARS
Childhood Autism Rating Scale: Thang
đánh giá tự k tr em
5
CDD
Childhood Disintegrative Disorder: Hi
chng thoái trin tr em
6
DIR
Developmental Individual - Difference
Relationship-based Model: Phương pháp
Floortime
7
DSM
Diagnostic and Statistical Manual of Mental
Disorder: Cm nang chẩn đoán thng
ri lon tâm thn
8
M-CHAT
Modified Checklist for Autism in Toddlers:
Bảng đánh giá sàng lọc t k cho tr em
9
NDBI
Naturalistic Developmental Behavioral
Interventions: Can thip dựa vào môi trường
t nhiên
10
PDD-NOS
Pervasive Developmental Disorder: Not
Otherwise Specified: Ri lon phát trin
không đặc hiu
11
PECS
Picture Exchange Communication System:
H thng giao tiếp bng tranh nh
12
RLPTK
Ri lon ph t k
13
SIT
Sensory Integration Therapy: Tr liu cm
giác