01/11/2020
CÁC MÔ HÌNH BÁN HÀNG
MỘT SỐ QUY TRÌNH BÁN HÀNG CHUNG
QUY TRÌNH BÁN HÀNG CHO TỔ CHỨC
Ths. Trần Thị Tuyết Mai
QUY TRÌNH BÁN HÀNG TẠI CỬA HÀNG
TP. Hồ Chí Minh, tháng 9 năm 2020
MÔ HÌNH BÁN HÀNG KIỂU CŨ
1
(GIAO DỊCH – TRUYỀN THỐNG)
MÔ HÌNH BÁN HÀNG KIỂU CŨ
1
(GIAO DỊCH – TRUYỀN THỐNG)
Là mô hình nhấn mạnh đến việc bán sản
phẩm trong ngắn hạn, tạo dựng giá trị
MÔ HÌNH BÁN HÀNG TƯ VẤN
2
cho KH dựa trên cơ sở
MÔ HÌNH BÁN HÀNG QUAN HỆ
3
thương lượng/mặc cả.
MÔ HÌNH BÁN HÀNG TƯ VẤN
2
1
2
MÔ HÌNH BÁN HÀNG KIỂU CŨ
MÔ HÌNH BÁN HÀNG TƯ VẤN
• Tiếp cận: khách hàng là thượng đế
• Ý định: hướng dẫn, trợ giúp
40%
10%
Giao tiếp
• Phương pháp: luôn luôn khai thác
Xây dựng lòng tin
30%
Xác định
20%
Đánh giá
• Thực tế: luôn luôn lắng nghe, quan sát
nhu cầu
20%
Trình bày
• Kết quả: đưa ra giải pháp
30%
Trình bày
giải pháp
10%
Xác nhận
• Mục tiêu: xây dựng quan hệ lâu dài
40%
Kết thúc
và kết thúc
6
(GIAO DỊCH – TRUYỀN THỐNG)
1
01/11/2020
TIẾN TRÌNH BÁN HÀNG TỔNG QUÁT
MÔ HÌNH BÁN HÀNG QUAN HỆ
3
GĐ1
Tạo dựng giá trị cho khách hàng thông qua
GĐ 3
GĐ 2
Tìm kiếm và
xây dựng mối quan hệ bền vững giữa
Dịch vụ sau
Chào bán
thăm dò khách
người bán – người mua.
bán hàng
hàng
hàng
CHU TRÌNH BÁN HÀNG
QUY TRÌNH BÁN HÀNG CHUNG Dành cho với nhân viên bán hàng trực tiếp (những người đến gặp trực tiếp khách hàng)
khách hàng tổ chức
khách hàng cá nhân
Khám phá nhu cầu
•THĂM DÒ/TÌM KIẾM KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG
•TIỀN TIẾP CẬN
Theo dõi, chăm sóc
Đánh giá tiềm năng
• PHỤC VỤ SAU BH, PHÁT TRIỂN MỐI QUAN HỆ VỚI KH
•TIẾP CẬN TƯ VẤN TẠO NHU CẦU
QUY TRÌNH BÁN HÀNG
Kết thúc bán hàng
• KẾT THÚC BÁN HÀNG
Chuẩn bị tiếp xúc
• ĐƯA RA GIẢI PHÁP
• XỬ LÝ TỪ CHỐI
Tiếp xúc & chào hàng
tìm ra những người mà công ty có thể bán sản phẩm.
Việc thăm dò/tìm kiếm khách hàng tiềm năng là nhằm Công việc tiếp theo sau khi lựa Đây là có thể được coi là một trong những phần quan
•THĂM DÒ/TÌM KIẾM KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG
chọn khách hàng tiềm năng là
•THĂM DÒ/TÌM KIẾM KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG
•TIỀN TIẾP CẬN
chuẩn bị các tài liệu, thông tin cần
trọng nhất trong công việc của nhân viên bán hàng, tạo nền móng và quyết định hiệu quả của việc bán hàng. thiết trước khi đi gặp khách hàng.
(1) nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ
Khách hàng được coi là tiềm năng trong giai đoạn này là những người có Những thông tin mà người bán hàng cần phải chuẩn bị bao gồm: (2) sẵn sàng mua Thông tin về sản phẩm/dịch vụ của mình (3) có khả năng thanh toán Thông tin về cá nhân và công ty của khách hàng (4) có khả năng tiếp cận và có quyền ra quyết định mua. Thông tin về ngành kinh doanh của khách hàng: thị trường, các nhà cung ứng khác trên thị trường, những yếu tố tác động khác như qui định, luật, v.v. Thông tin về đối thủ cạnh tranh Thăm dò/tìm kiếm khách hàng tiềm năng chú trọng về chất lượng chứ không phải số lượng khách hàng tìm kiếm được.
2
01/11/2020
Cách thức tiếp cận bằng gửi thư là kém hiệu quả nhất. Nếu áp dụng phương pháp gửi thư thì
người bán hàng nên gửi thư đích danh, nên ghi rõ ngày, giờ hẹn và sau đó nên điện thoại để
đảm bảo chắc chắn họ đã nhận được thư .
Đối với tiếp cận qua điện thoại thì mục tiêu duy nhất mà người bán hàng đạt được là có
Các bước trong tiếp cận bao gồm thâm nhập hình thành quan hệ
•THĂM DÒ/TÌM KIẾM KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG
•TIỀN TIẾP CẬN
được hẹn gặp.
Những khó khăn gặp phải khi tiếp cận qua điện thoại là:
khó đoán được phản ứng của khách hàng vì không có hình ảnh trực diện với KH
Phương pháp tiếp cận thường sử dụng là
thường là thông tin một chiều.
thu hút sự chú ý.
bị cắt ngang bởi những việc quan trọng hơn.
tiếp cận qua điện thoại
•TIẾP CẬN TƯ VẤN TẠO NHU CẦU
Người ta đã tổng kết rằng 75% không đạt được mục đích trong lần gọi đầu tiên.
Tiếp cận với khách hàng bằng cách gặp trực tiếp là hiệu quả nhất. Để việc gặp
đạt hiệu quả cao, người bán hàng cần phải chuẩn bị nội dung cuộc gặp, những vấn đề
cần trao đổi, dự kiến trước một số tình huống, v.v.
gặp trực tiếp gửi thư (thư tay, thư điện tử,…)
Trong khi tiếp xúc với khách hàng, người bán hàng cần phải biết quan sát, lắng nghe và đặt
được các câu hỏi với mục đích thăm dò, thu thập thông tin, kiểm tra thông tin. Các dạng câu hỏi
thường được sử dụng là câu hỏi mở, câu hỏi đánh giá trực tiếp, câu hỏi để khách hàng tự so
sánh với đối thủ cạnh tranh, câu hỏi dẫn dắt.
Gây ấn tượng ban đầu với KH là vô cùng quan trọng bao gồm: thành phần cảm tính (hình thức, cử chỉ, trang phục, điệu bộ, lời nói, v.v) thành phần lý tính (tính khí, tính cách, năng lực,v.v) thành phần xúc cảm (yêu thích, ghét bỏ, v.v).
•THĂM DÒ/TÌM KIẾM KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG
•THĂM DÒ/TÌM KIẾM KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG
•TIỀN TIẾP CẬN
•TIỀN TIẾP CẬN
Mục tiêu của trình bày Có bốn loại phản ứng chủ yếu: có đựơc sự chấp nhận của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ Phản ứng về thời gian: người mua muốn trì hoãn
•TIẾP CẬN TƯ VẤN TẠO NHU CẦU
sản phẩm/dịch vụ sẽ thoả mãn nhu cầu của khách hàng
•TIẾP CẬN TƯ VẤN TẠO NHU CẦU
Phản ứng về cạnh tranh: người mua đã sử dụng
việc ra quyết định mua giúp khách hàng giải quyết vấn đề của họ. Phản ứng về giá Về phương thức trình bày: Phản ứng về nguồn gửi thư
• ĐƯA RA GIẢI PHÁP
• ĐƯA RA GIẢI PHÁP
gọi điện thoại hoặc có ấn tượng tốt đối với sản phẩm của đối
• XỬ LÝ TỪ CHỐI
gặp trực tiếp thủ cạnh tranh, người mua so sánh, gây áp lực Người bán hàng cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc trình bày đề xuất của mình. Từ chối của khách hàng cho thấy Khách hàng không mua bản thân sản phẩm/dịch vụ của công ty mà họ mua KH đang quan tâm đến SP, đang cân nhắc mua SP. LỢI ÍCH mà sản phẩm mang lại.
•THĂM DÒ/TÌM KIẾM KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG
Kết thúc bán hàng thành công không phải luôn luôn là có được đơn đặt hàng
•TIỀN TIẾP CẬN
•THĂM DÒ/TÌM KIẾM KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG
•TIỀN TIẾP CẬN
Việc kết thúc nên đặt trong mối quan hệ
Tại sao
với các mục tiêu đã được đặt trước.
•TIẾP CẬN TƯ VẤN TẠO NHU CẦU
QUY TRÌNH BÁN HÀNG
phục vụ và phát triển Nhân viên bán hàng nên quyết định:
• PHỤC VỤ SAU BH, PHÁT TRIỂN MỐI QUAN HỆ VỚI KH
mối quan hệ khách hàng
•TIẾP CẬN TƯ VẤN TẠO NHU CẦU
Muốn đạt đựơc điều gì trong tình
QUY TRÌNH BÁN HÀNG
• KẾT THÚC BÁN HÀNG
sau khi bán hàng là quan trọng ?
• ĐƯA RA GIẢI PHÁP
huống tốt nhất
• XỬ LÝ TỪ CHỐI
Sẽ cố gắng để có được điều gì
• KẾT THÚC BÁN HÀNG
• ĐƯA RA GIẢI PHÁP
Sẽ bắt buộc phải có cái gì
• XỬ LÝ TỪ CHỐI
Rào cản trong giai đoạn kết thúc của qui trình bán hàng: sợ sự phản đối, không tự tin, sự lo lắng của người bán hàng.
3
01/11/2020
QUY TRÌNH BÁN HÀNG 7 BƯỚC
QUY TRÌNH BÁN HÀNG 5 BƯỚC
Rà soát kế hoạch, chỉ tiêu…
1. Thăm dò, tìm kiếm, và sàng lọc
Xác định khách hàng triển vọng
2. Tiếp cận sơ bộ
Tiếp cận khách hàng
3. Tiếp cận
Thăm dò, tìm hiểu khách hàng khi tiếp xúc
4. Giới thiệu và trình diễn
Đưa ra giải pháp hỗ trợ
5. Khắc phục những ý kiến phản đối
Gút giao dịch
6. Thống nhất thương vụ
7. Chăm sóc khách hàng
CÔNG TY
QUY TRÌNH BÁN HÀNG CHUYÊN NGHIỆP
MÁI HIÊN
TRUST
TÀI PHÁT
Think – Chuẩn bị
QUY
TRÌNH
Relate – Tạo mối quan hệ
BÁN
Uncover the need – Tìm hiểu nhu cầu
HÀNG
Sell the solution – Cung cấp giải pháp
Take action – Chốt hợp đồng
4
01/11/2020
CÔNG TY
QUY TRÌNH BÁN HÀNG
MÁI HIÊN
TRỰC TIẾP TẠI CỬA HÀNG
TÀI PHÁT
Nhân viên bán hàng tại cửa hàng không phải đến gặp khách hàng tại tổ chức của họ, mà
ngược lại khách hàng tự chủ động tìm đến cửa hàng. Do vậy, qui trình bán hàng đối với
QUY
nhân viên bán hàng tại cửa hàng thường không phức tạp như qui trình bán hàng trực tiếp
TRÌNH
tại các tổ chức.
Qui trình này bao gồm các nội dung chính như sau:
BÁN
- Tiếp nhận sổ sách bàn giao của ca trước: khách hàng, số lượng bán, hàng hóa, v.v.
- Lên danh sách những việc cần làm bao gồm những việc của ca bán hàng trước và
HÀNG
trong ca bán hàng
- Bán hàng
- Thực hiện các công việc liên quan khác như gọi điện cho khách hàng, nhận đơn
đặt hàng, v.v
- Chuẩn bị sổ sách để bàn giao cho ca bán hàng tiếp theo
1. Trước khi tiếp xúc khách hàng.
CÂU HỎI CỦNG CỐ KIẾN THỨC
2. Giao tiếp với khách hàng
QUY
CHƯƠNG 3
3. Xác định nhu cầu
TRÌNH
BÁN
1. Phân biệt qui trình bán hàng tại cửa hàng và bán hàng trực tiếp cho
các tổ chức/cá nhân?
4. Lựa chọn và giới thiệu hàng hoá
HÀNG
2. Quy trình bán hàng trực tiếp gồm bao nhiêu bước?
5. Báo giá
TRỰC
6. Thương lượng và xử lý các câu hỏi hoặc phàn nàn của khách hàng
TIẾP
3. Nội dung công việc trong từng bước bán hàng là gì?
7. Kết thúc bán hàng
TẠI
4. Phân tích và nêu những thách thức trong từng bước của qui trình
bán hàng?
8. Hỗ trợ khách hàng
CỬA
5. Ưu và nhược điểm của của các phương thức tiếp cận khách hàng?
9. Gói hàng và thu tiền
HÀNG
10.Tiễn khách ra về.