Bài giảng Các lý thuyết quản trị hiện đại: Chương 7 - Quản trị sự thay đổi
lượt xem 60
download
Bài giảng Các lý thuyết quản trị hiện đại: Chương 7 - Quản trị sự thay đổi nêu lên các yếu tố khiến doanh nghiệp thay đổi; các bước quản trị sự thay đổi; yếu tố cản trở sự thay đổi; thay đổi trong tổ chức;... Mời các bạn tham khảo bài giảng để hiểu rõ hơn về những nội dung này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Các lý thuyết quản trị hiện đại: Chương 7 - Quản trị sự thay đổi
- Các lý thuyết quản trị hiện đại Chương 7 (cont) Quản trị sự thay đổi 10 1
- Barack Obama 10 2
- Các yếu tố khiến DN thay đổi 10
- Thực tiễn Nghiên cứu toàn cầu 2010 Vừa được IBM công bố cho thấy: Có đến hơn 50% các nhà lãnh đạo được phỏng vấn cho biết họ thực sự cảm thấy bối rối & hoàn toàn “không được chuẩn bị” để đối phó với bối cảnh phức tạp và bất ổn của môi trường xung quanh DN 10 4
- Amazon.com thì sao? Sự thành công của Amazon.com một số phải đóng cửa, một số khác chuyển sang kinh doanh online; Trước sự thay đổi đó thì CEO của Amazon.com sẽ phải làm gì? Tiếp tục đầu tư vào phát triển công nghệ; Mở rộng kinh doanh quốc tế (firstmover, cách thâm nhập thị trường, thị hiếu khách hàng, chính sách giá) 10 5
- Các công ty Việt Nam thì sao? LS VINA nhập khẩu nguyên liệu khoảng 18 – 20 triệu USD/tháng; Có khoảng 70% đơn hàng bán trong nước của LSVina – tương đương doanh số 40 – 50 triệu USD được thanh toán bằng VND; Vay mỗi triệu USD, chiếu theo tỷ giá ngân hàng quy định thì doanh nghiệp mất 1,2 – 1,3 tỉ VND; Sau hai lần tăng tỷ giá năm 2010, công ty đã lỗ tới 4 triệu USD; LSVina không là công ty duy nhất bị ảnh hưởng. Trước sự thay đổi đó, CEO của LS VINA sẽ phải làm gì? 10 6
- Thay đổi trong tổ chức? Quá trình tổ Tình trạng tương chức chuyển lai thích hợp & từ tình trạng hiệu quả hơn hiện tại 10 7
- Michael Porter Để thành công, cần biết từ bỏ… 10 8
- Ví dụ minh họa 10 9
- Các bước quản trị sự thay đổ i 10 10
- Yếu tố cản trở sự thay đổi Cấp độ doanh nghiệp Quyền lực & xung đột; Khác nhau về định hướng chức năng mới; Cơ cấu tổ chức; Văn hóa doanh nghiệp Phòng ban & Nhóm Bất ổn định, thay đổi vai trò & benefits Thay đổi quy ước chung của nhóm Cá nhân Cảm giác bất ổn & thay đổi vai trò & benefits; Thay đổi thói quen & thích ứng cách làm việc mới; Thay đổi sẽ có ảnh hưởng đến họ thế nào? Vắng mặt, bất hợp tác nhằm trì hoãn, chậm sự thay đổi 10 11
- Ví dụ minh họa takeover attempt AnheuserBusch hoạt động không hiệu quả những năm 2000; 5/2008, InBev đưa tin thôn tính AnheuserBusch; BOM cua AnheuserBusch đưa ra bản đánh giá lại toàn bộ hoạt động KD trong vòng 1 tuần; Sa thải nhân công; cho về hưu sớm; Đóng cửa một số nhà máy cũ hoạt động không hiệu quả; Tăng giá bia Mua lại cổ phiếu của công ty 10 12
- Thay đổi trong tổ chức Thay đổi tập trung vào 4 yếu tố chính của DN: Nhân sự Nguồn tài nguyên Khả năng công nghệ Khả năng tổ chức 10 13
- Nhân sự 1. Đầu tư vào đào tạo và phát triển 2. Lồng ghép nhân viên vào văn hóa doanh nghiệp 3. Thay đổi những giá trị và quy ước đa văn hóa và đa dạng của đội ngũ lao động 4. Thăng chức và hệ thống khen thưởng 5. Thay đổi thành phần của đội ngũ quản lý cao cấp 10 14
- Ví dụ minh họa HR Restructuring GE mua 51% cổ phần của Tungsram, Hungary; GE manager nhận thấy: nhân viên cũ lười, làm việc chống chế, mong thu nhập cao sau khi sát nhập, bị ảnh hưởng của cung cách quản lý kinh tế tập trung; GE manager sẽ làm gì? Sa thải 1/3 đội ngũ manager, Đào tạo lại cho đội ngũ nhân viên, tập trung vào đào tạo hành vi, thái độ, và nói cho họ hiểu rằng họ cần phải làm gì để cạnh tranh thành công trong môi trương toàn cầu; Những năm đầu 2000s, liên doanh này trở thành một trong những nhà máy sản xuất và kinh doanh hiệu quả nhất châu Âu của GE. 10 15
- Nguồn tài nguyên Thay đổi các đối tác cung cấp nhằm: Giảm chi phí giao dịch; Giảm chi phí nguyên vật liệu đầu vào; Sử dụng hiệu quả tài nguyên TQM HRM 10 16
- Ví dụ minh họa Giảm chi phí giao dịch: đầu tư vào các thị trường trực tiếp tiêu thụ; Giảm nguyên liệu đầu vào: mua một số sp từ công ty bản xứ TQM: giảm tỉ lệ sp không đạt tiêu chuẩn, sp lỗi; HRM: giá nhân công rẻ 10 17
- Khả năng công nghệ Cố gắng thay đổi công nghệ để tận dụng cơ hội Năng lực công nghệ là giá trị cốt lõi của doanh nghiệp 10 18
- Amazon.com Ban đầu dùng Internet bán sách sau đó CEO nhận ra rằng có thể dùng Internet bán tất cả mọi sản phẩm; Chọn tiếp sp gi để bán? Các sản phẩm âm nhạc CD, DVD; Mở 1 cửa hàng bán quà tặng online; Ký hợp đồng đối tác với một số chuỗi cửa hàng, siêu thị: Mua sp tại Amazon.com, nhận hàng từ các cửa hàng, siêu thị; Cung cấp dv tư vấn bán hàng qua mạng cho chuỗi cửa hàng trên. “Online book seller” “leading internet product provider” 10 19
- Khả năng tổ chức Phối hợp con người, công nghệ, các tài nguyên của doanh nghiệp để tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp 10 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chương 2: Lịch sử các lý thuyết quản trị
40 p | 948 | 283
-
Bài giảng Quản trị học - Chương 2: Các lý thuyết quản trị
38 p | 1631 | 187
-
Bài giảng Quản trị học - Chương 2: Sự phát triển các lý thuyết quản trị
37 p | 355 | 47
-
Bài giảng Lý thuyết quản trị hiện đại: Chương 2 - TS. Nguyễn Ngọc Thắng
31 p | 524 | 36
-
Bài giảng Quản trị học đại cương: Chương 2 - ThS. Trương Quang Vinh
181 p | 246 | 32
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - Nguyễn Phạm Thanh Nam
10 p | 363 | 31
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - Phạm Văn Nam
20 p | 191 | 25
-
Bài giảng Lý thuyết quản trị hiện đại: Chương 3 - TS. Nguyễn Ngọc Thắng
16 p | 167 | 25
-
Bài giảng Lý thuyết quản trị hiện đại: Chương 4 - TS. Nguyễn Ngọc Thắng
23 p | 137 | 19
-
Bài giảng Các lý thuyết quản trị hiện đại: Chương 7 - Nguyễn Ngọc Thắng
21 p | 161 | 18
-
Bài giảng Quản trị học: Phần 1 - Cảnh Chí Hoàng
108 p | 34 | 11
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - Bùi Thị Quỳnh Ngọc
20 p | 25 | 10
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - ThS. Nguyễn Phúc Quý Thạnh
44 p | 19 | 10
-
Bài giảng Quản trị công ty - Chương 1: Tổng quan và các lý thuyết quản trị công ty
26 p | 42 | 6
-
Bài giảng môn Quản trị học - Chương 2: Lịch sử phát triển các lý thuyết quản trị
10 p | 49 | 5
-
Bài giảng Quản trị công ty - Chương 1: Tổng quan và các lý thuyết về quản trị công ty (Đối tượng Sau đại học)
24 p | 14 | 4
-
Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh - Chương 1: Tổng quan về tâm lý quản trị kinh doanh (Năm 2022)
10 p | 17 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn