Các vấn đề xã hội của CNTT

1

Lecture 1 TS Đào Nam Anh UTM, Khoa KH&CN

Nội dung

• 1 CNTT và cộng đồng • 2 Vấn đề truy cập • 3 Mất kỹ năng và sự phán quyết • 4 Đánh giá tác động của CNTT • 5 Ngăn cản công nghệ xấu • 6 Thảo luận

2

CNTT và cộng đồng

3

• Máy tính và viễn thông tác động thế nào đến con người và cộng đồng?

Vấn đề

• Có lo ngại rằng máy tính có tác động tiêu cực đối

với chúng ta, trẻ em, và xã hội của chúng ta

• Làm hủy hoại cộng đồng dân cư • Làm cô lập với láng giềng • Làm giảm cuộc sống gia đình • Thương mại trực tuyến ảnh hưởng đến các cửa hàng thương mại và các tổ chức cộng đồng

• Giảm đi gặp mặt trực tiếp • Làm mạnh cá nhân hơn là cộng đồng • Có thể dẫn đến làm kỹ năng xã hội bị kém phát

triển

• Có thể dẫn đến nghiện internet

4

Những mặt tích cực

• Cho phép thực hiện những việc truyền

thống bằng cách thức mới

• Làm việc từ xa • Tự động hóa • Thương mại điện tử • Nghiên cứu • Các thông tin liên lạc đa dạng hơn • Trực tuyến tiện lợi = Sự tự do trong trong

thế giới thực

• Giao tiếp sâu sắc hơn

5

Vấn đề truy cập

• Có sự bình đẳng trong truy cập thông

6

tin?

Sự phân biệt bởi kỹ thuật số

• Khoảng cách giữa các nhóm người

7

được truy cập thường xuyên kỹ thuật số và Công nghệ thông tin, và những người khác không được như vậy.

Truy cập Thông tin

8

• Sự phân biệt bởi kỹ thuật số • Tác động • Giải pháp • Tương lai của việc truy cập thông tin

Các yếu tố tạo nên Sự phân biệt bởi kỹ thuật số

9

• Tình trạng của đất nước • Khả năng tài chính • Khuyết tật thể chất • Giới Tính • Chính trị

Truy cập Internet

• Theo độ tuổi tại Mỹ 2005 • 82% của phụ nữ trong độ tuổi từ 35-

54.

• 80% nam giới trong độ tuổi từ 35-54. • 77% phụ nữ trong độ tuổi từ 25-34. • 76% nam giới trong độ tuổi từ 25-34. • 75% thanh niên trong độ tuổi từ 18-

10

24.

Sự lan truyền theo cấp bậc của Internet

• Tác động toàn cầu

Tương tác văn hóa và sự lan truyền

• Chính sách Truyền thông

11

Các công ty điện thoại được yêu cầu cung cấp dịch vụ điện thoại cho người nghèo ở mức giá thấp

Phá vỡ chênh lệch cấp bậc

12

• Thư viện • Café Internet • Các điểm truy cập công cộng • Đóng góp của công / tư nhân • Chính phủ / Tổ chức Phi lợi nhuận • Nội dung mở, phát triển phần mềm

Mất kỹ năng và sự phán quyết

• Tác động của máy tính đối với cá

13

nhân

Kỹ năng hay tự động hóa

14

• Mất Kỹ năng • Mất Khả năng phán quyểt • Mất Tính trách nhiệm

Mất Kỹ năng

• Văn bản, tư duy, và bộ nhớ • Chương trình kiểm tra chính tả trong

15

máy tính…

Mất sự phán quyết

• Wikipedia •

“The problem isn't that Wikipedia itself is flawed, say supporters; it's that many Net users don't understand how it works. The system allows anyone to post or change an entry. On Monday Wikipedia changed the system so only registered users could post, but registration requires only creating a username and password. Identities are still not verified. ”

• Mất Tính trách nhiệm ? • Phê duyệt cho vay, bảo hiểm • Đánh giá tiến bộ giáo dục • Bắt giữ một số cá nhân • Làm thế nào để có quyết định kinh doanh đặc biệt • Điều trị bệnh với một loại thuốc đặc biệt • Quá trình tuyển sinh hoặc tuyển việc

16

Đánh giá tác động của CNTT

• Công nghệ máy tính tổng thể mang lại lợi

ích hay có hại?

• Luddites đoàn thơw phá hoại máy móc • Ở Anh vào năm 1811-1812, người ta đốt nhà máy để ngăn chặn những công nghệ vì nghĩ răng máy móc làm họ mất việc. Họ được gọi là Luddites.

• Gần đây hơn, Luddites được sử dụng để mô tả những người phản đối tiến bộ công nghệ.

17

Phê phán

• Thất nghiệp và sự thiếu kỹ năng làm việc • Nguyên nhân bất bình đẳng xã hội • Nguồn gốc của sự tan rã xã hội;

dehumanizing

• Ngăn cách con người với thiên nhiên và

phá hủy môi trường

• Cản trở phát triển các kỹ năng xã hội, các giá trị con người, và kỹ năng trí tuệ ở trẻ em.

• Không giải quyết được các vấn đề con

người thực sự.

18

Ai có lợi nhất?

• Loại bỏ việc làm để giảm chi phí sản

xuất

• Công nghệ đã không có cải tiến cuộc

sống

• Người hưởng lợi chính là chính phủ

và doanh nghiệp lớn

• Có ít giá trị cho công nhân bình

19

thường

Lợi ích của công nghệ

• Giảm các chi phí cần thiết để sản xuất hàng hoá và dịch vụ. • Giá lương thực đã giảm xuống trên toàn thế giới • Nguyên liệu được thêm phong phú và giá cả tài nguyên

thiên nhiên đã giảm

• Tiền lương đã tăng ở cả các nước giàu và người nghèo • Tạo mới sản phẩm thay thế cho tài nguyên thiên nhiên • Hình thức mới quản lý cây trồng • Nâng cao chất lượng vận chuyển thực phẩm từ các đồng

ruộng đến bàn ăn

• Chữa trị được nhiều loại bệnh • Sản phẩm an toàn

20

Đưa lợi ích công nghệ cho người nghèo

21

Ngăn cản công nghệ xấu

22

• Làm thế nào kiểm soát công nghệ máy tính để bảo đảm sử dụng tích cực và hậu quả?

Ý kiến phê bình

• Công nghệ không phải là "trung lập. " • Doanh nghiệp lớn và chính phủ đưa

ra quyết định về công nghệ

• Sau khi tạo ra, công nghệ tự phát

23

triển

Những người ủng hộ công nghệ

• Mọi người có thể chọn sử dụng một

công nghệ tốt hay xấu

• Do ảnh hưởng của xã hội, công nghệ

làm nhiều hơn thiết kế.

24

• Công nghệ này đem lại cho chúng ta nhiều sự lựa chọn cho hành động và mối quan hệ.

Khó dự báo

I think there is a world market for maybe five computers. • • Tôi nghĩ rằng có một thị trường thế giới cho thể năm máy

tính. -Thomas J. Watson, chairman of IBM, 1943 -Thomas J. Watson, Chủ tịch IBM, 1943

• Computers in the future may … only weigh 1. 5 tons. • Máy tính trong tương lai có thể .. . chỉ cân nặng 1, 5 tấn. -Popular Mechanics, 1949 -Phổ biến Cơ khí, 1949 • • Không có lý do cho cá nhân có một máy tính tại nhà. •

-Ken Olson, pres. -Ken Olson, pres. of Digital Equipment Corp.

25

Món quà công nghệ

• Chìa khóa để khai thác đúng sức

mạnh là chúng ta. • Công nghệ cần phải: • Được phân cấp và không bắt buộc. • Sản xuất những gì mọi người muốn. • Hoạt động tốt bất chấp khó dự báo. • Tôn trọng sự đa dạng của ý kiến cá

26

nhân.

Thảo luâwn

• 1. Internet có nên cho tất cả mọi người

truy cập từ khắp mọi nơi? Có thể cung cấp một quyền truy cập chung cho mọi người ?

• 2. Làm gì để ngăn cấm công nghệ xấu? Làm thế nào để chắc rằng công nghệ được sử dụng tích cực mà không cản trở sự tiến bộ?

• 3. Làm thế nào để xã hội chúng ta không bị quá lệ thuộc vào máy tính và công nghệ? Đây có phải là một điều xấu?

27

Làm việc theo nhóm

28