Các vấn đề xã hội của CNTT
Lecture 8: Kinh doanh trực tuyến cá nhân TS Đào Nam Anh UTM, Khoa CNTT
1
Nội dung
• Dịch vụ, sản phẩm • Gian hàng online • Marketing • Bán hàng, thanh toán • Giao hàng • Dịch vụ sau bán hàng • Chăm sóc khách hàng • Chiến lược • Kế hoạch • Bài tập
2
Dịch vụ, Sản phẩm
• DV, SP của chính mình – Dịch vụ thiết kế web – Dịch vụ (e) đào tạo – Sản phẩm tự sản xuất
• DV, SP của đối tác khác – Phần mềm của các hãng – Phần mềm trong các kho hàng online – Sản phẩm của các hãng, amazon.com, bigstar.com
– Sản phẩm trong các kho hàng online
3
Gian hàng online
• Tự xây dựng trang web e-commerce
– mã nguồn mở os-commerce – Đăng ký tên miền – Thuê hosting server
• Thuê các gian hàng online
– Ebay
• Dùng các free hosting servers
– Google pages – Các free hosting servers khác
4
• Bloggers, forum, facebook
Gian hàng online
5
• Cập nhật thông tin dịch vụ, sản phẩm • Cập nhật thông tin liên quan
Marketing
• Google AdSense • Viết blog, forum:
– viết các bài báo hoặc bài nhận xét sản phẩm có chứa các đường link liên kết.
– Blogger, Yahoo! 360, MSN
Spaces, LiveJournal
– Đặt link trong chữ ký trên forum
• Offline Marketing – Card visit, tờ rơi
6
Marketing
7
• Chương trình khuyến mãi • Lời chào mời hấp dẫn • Đưa ra các lợi ích cụ thể • Đưa ra một lý do để lưu ý tới địa chỉ e-mail của bạn hay tiếp tục quay trở lại với trang web
Marketing
• Một khóa đào tạo miễn phí • Một cuốn sách điện tử miễn phí • Các bài báo, bài viết hay có thể tải về • Những thứ khác có thể tải về: thiệp
8
điện tử, screensavers, desktop wallpapers
Marketing
• Mời tham gia một cuộc thi định kỳ,
cuộc trắc nghiệm hay trò chơi
• Tổ chức một cuộc thăm dò Chào mời tư cách thành viên của một diễn đàn hay một nhóm thảo luận
• Chào mời các sự kiện đặc biệt vốn
9
chỉ dành cho các thành viên
e-Sale, thanh toán
Giỏ hàng Thẻ thanh toán: Paypal, visacard,
mastercard
10
Thanh toán bưu điện Thanh toán offline
Giao hàng
11
Giao hàng bưu điện Giao hàng chuyển tệp Theo dõi tình trạng giao hàng
Dịch vụ sau bán
12
Giải quyết khiếu nại Hỗ trợ kỹ thuật
Chăm sóc khách hàng
• Trả lời thư khách hành trong vòng 3
ngày
13
• Hỗ trợ trực tuyến • Q&A • Email, điện thoại
Chăm sóc khách hàng
Amazon.com: Khách hàng có thể đặt hàng
24 giờ mỗi ngày, bảy ngày mỗi tuần, nhận được thư điện tử xác nhận trong vòng hai phút, và nhận được thông báo bắt đầu chuyển hàng trong vòng năm phút kể từ thời điểm đặt hàng.
Dell Computer: Hãng đảm bảo chế tạo và
đưa máy tính tới cho khách trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận đơn đặt hàng.
14
Kế hoạch kinh doanh
15
Chiến lược Kế hoạch
Bài tập
Mỗi nhóm sinh viên tự chọn một
16
phương pháp kinh doanh cá nhân trên internet, phân tích tại sao, lên kế hoạch chi tiết.