Bài giảng: Chức năng lãnh đạo trong quản trị
lượt xem 14
download
Chức năng điều khiển đề cập đến quá trình thúc đẩy và động viên nhân viên nhằm nâng cao thành tích của họ và đóng góp có hiệu quả vào các mục tiêu của doanh nghiệp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng: Chức năng lãnh đạo trong quản trị
- KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN CHỨC NĂNG LÃNH ĐẠO TRONG QUẢN TRỊ LËp kÕ ho ¹c h Tæ c hø c Lãnh đạo KiÓm tra DÉn ®Õn X¸c lËp môc QuyÕt ® Þnh §Þnh híng, Theo dâi c¸c §¹t ®îc ®Ých, thµnh nh÷ g×ph¶i ng ®éng viªn tÊt ho¹t ® éng ®Ó m ô c ®Ýc h lËp chiÕn lîc lµm, lµm nh c¶ c¸c bªn ch¾c ch¾n ®Ò ra c ña vµ ph¸t triÓn thÕ nµo vµ ai r»ng chóng ® tham gia vµ Tæ c hø c kÕ ho¹ch cÊp sÏ lµm viÖc ® ã îc hoµn thµnh nhá h¬ ® n Ó gi¶i quyÕt nh trong kÕ ®iÒu hµnh c¸c m©u ho¹ch ho¹t ® éng thuÉn QUẢN TRỊ HỌC
- KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN NỘI DUNG TRÌNH BÀY Một số khái niệm cơ bản về chức năng điều khiển (lãnh đạo) Mục đích của chức năng điều khiển Nội dung Động viên tinh thần làm việc của nhân viên Phong cánh lãnh đạo lãnh đạo QUẢN TRỊ HỌC
- KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN YẾU TỐ CON NGƯỜI TRONG TỔ CHỨC Môc tiªu cña tæ chøc ® hoµn thµnh th«ng qua nç lùc îc cña nhiÒu ngêi C¸c c¸ nh© cã nhiÖm vô kh¸c nhau vµ b¶n th© hä còng n n kh¸c nhau C¸c c¸ nh© kh«ng thuÇn chØ lµ thµnh viªn cña tæ chøc n mµ cßn lµ thµnh viªn cña nhiÒu hÖ thèng kh¸c nhau vµ lîi Ých cña hä còng kh«ng ® ång nhÊt Muè n l·nh ®¹o m äi ng ê ii ®îc tè tt th× p h¶i hiÓu ®Æc Muè n l·nh ®¹o m äi ng ê ®îc tè th× p h¶i hiÓu ®Æc tÝnh c ña tõ ng c ¸¸ nh©n ®Ó ss¾p xÕp hä v µo nh÷ng v Þ tÝnh c ña tõ ng c nh©n ®Ó ¾p xÕp hä v µo nh÷ng v Þ trÝ thuËn lîi nhÊt. trÝ thuËn lîi nhÊt. QUẢN TRỊ HỌC
- KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHÁI NIỆM VỀ CN LÃNH ĐẠO CN điều khiển đề cập đến quá trình thúc đẩy và động viên nhân viên nhằm nâng cao thành tích của h ọ và đóng góp có hiệu quả vào các mục tiêu của doanh nghiệp. Keith Davis: Điều khiển George Terry: điều khiển Harold Koontz: điều là chức năng thuyết là hoạt động gây ảnh khiển là sự gây ảnh phục những người khác hưởng đến con người hưởng đến con người hăng hái phấn đấu cho nhằm phấn đấu một cách nhằm theo đuổi việc những mục tiêu xác tự nguyện cho những mục đạt được một mục định tiêu của nhóm đích chung “Điều khiển là một quá trình gây ảnh hưởng đến các hoạt động của một cá nhân hay nhóm nhằm đạt được mục đích trong tình huống nhất định” BẢN CHẤT Tác động, ảnh hưởng đến người khác để chắc chắn rằng công việc của người đó sẽ được hoàn thành vớiẢN ệuỊquả cao QU hi TR HỌC
- KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHÁI NIỆM VỀ CN ĐIỀU KHIỂN 2 vấn đề quan tâm trong khái niệm Gây ảnh hưởng đến những người khác Bằng quyền lực Bằng những tác động ảnh hưởng đến quyền lợi Bằng sự thuyết phục Bằng sự động viên Bằng sự gương mẫu Bằng thủ đoạn Mục tiêu của tổ chức QUẢN TRỊ HỌC
- KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN HIỆU QUẢ CÔNG VIỆC KẾT QUẢ VÀ HIỆU QUẢ CỦA CÔNG VIỆC KHẢ NĂNG THỰC HIỆN CV ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC Sự thách thức Cơ hội để Phần thưởng Và hấp dẫn Tham gia Mong muốn Của CV tự quản lý QUẢN TRỊ HỌC
- KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN ĐỘNG CƠ HOẠT ĐỘNG §éng c¬ho¹t ® éng lµ môc tiªu chñ quan cña ho¹t ®éng cña con ngêi nh»m ® øng c¸c nhu cÇu ® ra ¸p Æt Đéng c¬ph¶n ¸nh nh÷ mong muèn, nh÷ nhu cÇu ng ng cña con ngêi vµ lµ lý do ® hµnh ® Ó éng Nhu cÇu lµ tr¹ng th¸i t© lý mµ con ngêi c¶m thÊy thiÕu thèn kh«ng m tho¶ m·n vÒ mét c¸i g×® ã. Nhu cÇu cña con ngêi rÊt ® d¹ng, vµ kh¸c nhau t¹i c¸c thêi ® a iÓm. §éng c¬chÝnh lµ nhu cÇu m¹nh nhÊt cña con ngêi trong mét thêi ®iÓm nhÊt ®Þnh vµ nhu cÇu nµy quyÕt ®Þnh hµnh ® éng cña con ngêi. QUẢN TRỊ HỌC
- KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN QUÁ TRÌNH THỎA MÃN NHU CẦU Nhu cÇu sÏ trë thµnh ®éng c¬khi cã 3 yÕu tè sau ® y: © Sù mong muèn, chê ®îi. TÝnh hiÖn thùc cña sù mong muèn. Hoµn c¶nh, m«i trêng xung quanh. Nhu cầu Bức xúc Động cơ Hành vi tìm kiếm Giảm bức xúc S ù mo ng muè n Nhu c Çu c ña c o n ng TÝnh hiÖn thùc §é ng c ¬ Hµnh ®é ng êi M«i trê ng xung quanh QUẢN TRỊ HỌC
- KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC Lµ nh÷ nh© tè bªn trong kÝch thÝch con ngêi nç lùc lµm viÖc trong ng n ®iÒu kiÖn cho phÐp t¹o ra n¨ng suÊt, hiÖu qu¶ cao. BiÓu hiÖn cña ®éng lùc lµm viÖc lµ sù s½n sµng nç lùc say mª lµm viÖc nh»m ® ® ¹t îc môc tiªu cña tæ chøc còng nh cña b¶n th© ® ra. n Ò Động lực làm việc chịu tác động của 3 nhóm nhân tố Đặc điểm cá nhân Nhân tố Công việc - Thái độ, quan điểm -Nhận thức về năng lực Động lực -Kỹ năng nghề nghiệp - Chuyên môn hoá bản thân và nhu cầu cá làm việc nhân - Mức dộ phức tạp - Tính cách - Tầm quan trọng Đặc điểm của tổ chức -Mục tiêu chiến lược -Văn hoá của tổ chức -Lãnh đạo -Các chính sách QUẢN TRỊ HỌC
- KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN MỘT SỐ LÝ THUYẾT HIỆN ĐẠI VỀ SỰ ĐỘNG VIÊN QUẢN TRỊ HỌC
- KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN Lý thuyÕt nhu c Çu c ña Mas lo w Nhu cÇu cña con ngêi sù ph© cÊp n khi c¸c nhu cÇu ë bËc thÊp cha ® tho¶ m·n th×c¸c nhu cÇu îc bËc cao kh«ng cã t¸c dông khuyÕn khÝch mäi ngêi. Cã 4 gi¶ thuyÕt c¬b¶n lµ c¬së cho hÖ thèng nhu cÇu cña Maslow lµ: Khi mét nhu cÇu ® tho¶ m·n th×nã kh«ng cßn lµ yÕu tè thóc îc ® n÷ mµ mét nhu cÇu kh¸c sÏ næi lªn thay thÕ vÞ trÝ cña nã. Èy a HÖ thèng nhu cÇu rÊt ® d¹ng. Lu«n cã mét sè nhu cÇu kh¸c a nhau t¸c ®éng tíi hµnh vi cña con ngêi t¹i bÊt cø thêi ®iÓm nµo. Nh× chung, nh÷ nhu cÇu bËc thÊp ph¶i ® tho¶ m·n tríc n ng îc khi nh÷ nhu cÇu bËc cao trë nªn ® m¹nh ® th«i thóc hµnh ng ñ Ó ®éng. Cã nhiÒu c¸ch ® tho¶ m·n nhu cÇu bËc cao h¬ c¸c nhu cÇu Ó n bËc thÊp. QUẢN TRỊ HỌC
- KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN THÁP NHU CẦU MASLOW Nhu c Çu tù th©n vËn ®é ng Nhu c Çu ®îc t«n träng Nhu c Çu liªn kÕt Nhu c Çu an to µn Nhu c Çu s inh häc Quan ®iÓm c ña Mas lo w khi v Ën d ô ng v µo thùc tÕ ng ê i ta nhËn thÊy : - Nhu cÇu cña con ngêi cã sù ph© cÊp nhng kh«ng thÓ t× ra ® ranh giíi râ rµng mµ d n m îc êng nh mçi c¸ nh© ® cã c¶ n¨m lo¹i nhu cÇu trªn nhng cêng ® QUẢN TRỊ HỌC n Òu é th×l¹i tuú thuéc vµo tõng c¸ nh©n.
- KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN LÝ THUYẾT BẢN CHẤT CON NGƯỜI Thuyết X CỦA MC. GREGOR Thuyết Y 1. Công việc không có gì thích 1. Làm việc là hoạt động bẩm thú đối với phần lớn CN sinh của con người 2. Con người không có khát 2. Mọi người đều có khả năng vọng, ít muốn có trách tự điều khiển và kiểm soát nhiệm và thích được chỉ bảo bản thân, nếu như họ được 3. Hầu hết mọi người ít có khả uỷ quyền để đạt được mục năng sáng tạo trong việc tiêu. giải quyết vấn đề tổ chức 3. Nói chung mọi người đề có 4. Động cơ thúc đẩy chỉ phát óc sáng tạo và trí tưởng sinh ở cấp sinh lý và an toàn tượng phong phú 5. Hầu hết mọi người phải 4. Nếu khen thưởng đúng lúc được kiểm soát chặt chẽ và sẽ làm cho CN trở nên gắn thường bị buộc phải đạt bó bới tổ chức những mục tiêu của tổ chức 5. Một người bình thường có thể học cả cách chấp nhận và tự nhận trách nhiHỌC QUẢN TRỊ ệm
- KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN THUYẾT HAI YẾU TỐ HERZBERG Cã hai nhãm yÕu tè t¸c ®éng ® qu¸ tr× lµm viÖc cña Õn nh c¸c c¸ nh© trong doanh nghiÖp. n Mét nhãm yÕu tè chØ cã t¸c dông duy tr×sù ho¹t ® éng cña mäi ng êi Mét nhãm cã t¸c dông ® éng lùc mµ v×nã c¸c c¸ nh© trong doanh n nghiÖp sÏ lµm viÖc tèt h¬n. §é ng lùc : Duy tr×: Th¸ch thức trong c«ng viÖc Sù gi¸m s¸t vµ c¸c ®iÒu kiÖn vµ sù trëng thµnh. lµm viÖc. Thµnh tÝch vµ tr¸ch nhiÖm L¬ bæng vµ cuéc sèng ng TriÓn väng c«ng viÖc riªng t. C¸c ® iÒu kiÖn lµm viÖc ChÝnh s¸ch cña doanh nghiÖp QUẢN TRỊ HỌC
- KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN C¸c lý thuyÕt vÒ ®é ng c ¬ ho ¹t ®é ng M« h× thóc ® cña Porter and Lawler (theo kỳ vọng) nh Èy Gi¸ trÞ c ¸c phÇn thë ng NhËn thø c Ò tÝnh c «ng b»ng c ña phÇn thë ng Kh¶ n¨ng thùc hiÖn nhiÖm vô PhÇn thë ng né i t¹i S ù nç lùc S ù thùc hiÖn S ù tho ¶ m·n nhiÖm vô (THÀNH TÍCH) (THÀNH PhÇn thë ng bªn ng o µi S ù hiÓu biÕt vÒ nhiÖm vô nhËn thø c vÒ phÇn thë ng QUẢN TRỊ HỌC
- KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN C¸c lý thuyÕt vÒ ®é ng c ¬ ho ¹t ®é ng M« h× thóc ® cña Porter and Lawler nh Èy øng dông cña m« h× Porter – Lawler: nh NhËn diÖn ® óng møc ® kú väng vÒ thµnh tÝch. é §¶m b¶o møc thµnh tÝch ® ra cã thÓ ® tíi ® Ò ¹t îc. PhÇn thëng ph¶i g¾n liÒn víi thµnh tÝch vµ t¬ xøng víi ng thµnh tÝch hay phï hîp víi mong muèn cña nh© viªn. n H¹n chÕ cña m« h× Porter – Lawler: nh TÝnh phøc t¹p. T¹i mçi thêi ®iÓm cÇn ® ra c¸c quyÕt ® a Þnh, ngêi ta rÊt khã x¸c ® Þnh sù t¬ t¸c qua l¹i gi÷ sù kú väng, c¸c ph ng a ¬ tiÖn vµ kÕt qu¶. ng Nh© viªn khã ® gi¸ ® nh÷ kÕt qu¶ cã thÓ ® tíi vµ n ¸nh îc ng ¹t nh÷ kÕt qu¶ kh«ng thÓ ® ® ng ¹t îc. QUẢN TRỊ HỌC
- KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN NGUY£N T¾c trong TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC Thừa nhận sự khác biệt cá nhân Bố trí hợp lý con người với công việc Sử dụng các mục tiêu Bảo đảm các mục tiêu đó là có thể đạt được Cá nhân hoá các phần thưởng Gắn phần thưởng với kết quả làm việc Kiểm tra hệ thống để đạt được sự công bằng QUẢN TRỊ HỌC
- KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHÁI NIỆM VỀ LÃNH ĐẠO Lãnh đạo là quá trình gây ảnh hưởng và tác động, thúc đẩy và chỉ đạo người khác đạt được những mục tiêu đề ra Lãnh đạo là làm cho người khác làm việc và hiểu biết công việc để giao cho người khác làm. Phong cách lãnh đạo của nhà quản trịị ảnh hưởng rrất Phong cách lãnh đạo của nhà quản tr ảnh hưởng ất llớnttớiviệc thực hiện công việc và động llựclàm việc ớn ới việc thực hiện công việc và động ực làm việc của nhân viên dướiiquyền.. của nhân viên dướ quyền Làm sao để họ sẵn sàng thực hiện công việc theo yêu Làm sao để họ sẵn sàng thực hiện công việc theo yêu cầu của nhà quản trịị? cầu của nhà quản tr ? QUẢN TRỊ HỌC
- KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN CƠ SỞ CỦA QUYỀN HẠN QUẢN TRỊ HỌC
- KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN CHỨC NĂNG CƠ BẢN CỦA NHÀ QUẢN TRỊ Hướng dẫn: Giao công việc và rồi khuyến khích để nhân viên hoàn thành công việc Lắng nghe: Hiểu những khó khăn của cấp dưới và nhận thức vấn đề đó. QUẢN TRỊ HỌC
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị học ( Phùng Minh Đức) - Chương 7 Chức năng lãnh đạo
30 p | 679 | 74
-
Bài giảng Quản trị học - Chương 9: Chức năng lãnh đạo
28 p | 431 | 55
-
Bài giảng Quản trị học (Lê Thị Bích Ngọc) - Chương 8: Chức năng lãnh đạo
38 p | 202 | 38
-
Bài giảng chương 6: Chức năng lãnh đạo
19 p | 467 | 35
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - PGS.TS. Nguyễn Xuân Minh
46 p | 97 | 27
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp: Chương 2 - GV. Hồ Thị Diệu Ánh
15 p | 318 | 23
-
Bài giảng Quản lý học - Bài 5: Chức năng lãnh đạo
49 p | 135 | 18
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 9 - ThS. Hoàng Anh Duy
18 p | 128 | 17
-
Bài giảng về Quản trị học: Chương 6 - ĐH Kinh tế Quốc dân
18 p | 186 | 17
-
Bài giảng Bài 5: Chức năng lãnh đạo
40 p | 105 | 16
-
Bài giảng Quản trị học - Chương 6: Chức năng lãnh đạo
13 p | 84 | 12
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - Đỗ Văn Thắng
15 p | 48 | 11
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 5 - Lê Ngọc Thắng
10 p | 192 | 10
-
Bài giảng Khoa học quản lý - Chương 6: Lãnh đạo
9 p | 93 | 9
-
Chủ đề Lãnh đạo và động viên
28 p | 93 | 7
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - TS. Lê Hiếu Học
7 p | 96 | 6
-
Bài giảng Quản lý đại cương: Chương 5 - ĐH BK Hà Nội
26 p | 88 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn