intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng: Chức năng lãnh đạo trong quản trị

Chia sẻ: Tieng Tran | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:26

118
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chức năng điều khiển đề cập đến quá trình thúc đẩy và động viên nhân viên nhằm nâng cao thành tích của họ và đóng góp có hiệu quả vào các mục tiêu của doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng: Chức năng lãnh đạo trong quản trị

  1. KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN CHỨC NĂNG LÃNH ĐẠO TRONG QUẢN TRỊ LËp kÕ ho ¹c h Tæ c hø c Lãnh đạo KiÓm tra DÉn ®Õn X¸c lËp môc QuyÕt ® Þnh §Þnh h­íng, Theo dâi c¸c §¹t ®­îc ®Ých, thµnh nh÷ g×ph¶i ng ®éng viªn tÊt ho¹t ® éng ®Ó m ô c ®Ýc h lËp chiÕn l­îc lµm, lµm nh­ c¶ c¸c bªn ch¾c ch¾n ®Ò ra c ña vµ ph¸t triÓn thÕ nµo vµ ai r»ng chóng ® ­ tham gia vµ Tæ c hø c kÕ ho¹ch cÊp sÏ lµm viÖc ® ã îc hoµn thµnh nhá h¬ ® n Ó gi¶i quyÕt nh­ trong kÕ ®iÒu hµnh c¸c m©u ho¹ch ho¹t ® éng thuÉn QUẢN TRỊ HỌC
  2. KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN NỘI DUNG TRÌNH BÀY Một số khái niệm cơ bản về chức năng điều khiển (lãnh đạo) Mục đích của chức năng điều khiển Nội dung Động viên tinh thần làm việc của nhân viên Phong cánh lãnh đạo lãnh đạo QUẢN TRỊ HỌC
  3. KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN YẾU TỐ CON NGƯỜI TRONG TỔ CHỨC  Môc tiªu cña tæ chøc ® hoµn thµnh th«ng qua nç lùc ­îc cña nhiÒu ng­êi  C¸c c¸ nh© cã nhiÖm vô kh¸c nhau vµ b¶n th© hä còng n n kh¸c nhau  C¸c c¸ nh© kh«ng thuÇn chØ lµ thµnh viªn cña tæ chøc n mµ cßn lµ thµnh viªn cña nhiÒu hÖ thèng kh¸c nhau vµ lîi Ých cña hä còng kh«ng ® ång nhÊt Muè n l·nh ®¹o m äi ng ­ê ii ®­îc tè tt th× p h¶i hiÓu ®Æc Muè n l·nh ®¹o m äi ng ­ê ®­îc tè th× p h¶i hiÓu ®Æc tÝnh c ña tõ ng c ¸¸ nh©n ®Ó ss¾p xÕp hä v µo nh÷ng v Þ tÝnh c ña tõ ng c nh©n ®Ó ¾p xÕp hä v µo nh÷ng v Þ trÝ thuËn lîi nhÊt. trÝ thuËn lîi nhÊt. QUẢN TRỊ HỌC
  4. KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHÁI NIỆM VỀ CN LÃNH ĐẠO CN điều khiển đề cập đến quá trình thúc đẩy và động viên nhân viên nhằm nâng cao thành tích của h ọ và đóng góp có hiệu quả vào các mục tiêu của doanh nghiệp. Keith Davis: Điều khiển George Terry: điều khiển Harold Koontz: điều là chức năng thuyết là hoạt động gây ảnh khiển là sự gây ảnh phục những người khác hưởng đến con người hưởng đến con người hăng hái phấn đấu cho nhằm phấn đấu một cách nhằm theo đuổi việc những mục tiêu xác tự nguyện cho những mục đạt được một mục định tiêu của nhóm đích chung “Điều khiển là một quá trình gây ảnh hưởng đến các hoạt động của một cá nhân hay nhóm nhằm đạt được mục đích trong tình huống nhất định” BẢN CHẤT  Tác động, ảnh hưởng đến người khác để chắc chắn rằng công việc của người đó sẽ được hoàn thành vớiẢN ệuỊquả cao QU hi TR HỌC
  5. KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHÁI NIỆM VỀ CN ĐIỀU KHIỂN 2 vấn đề quan tâm trong khái niệm  Gây ảnh hưởng đến những người khác Bằng quyền lực Bằng những tác động ảnh hưởng đến quyền lợi Bằng sự thuyết phục Bằng sự động viên Bằng sự gương mẫu Bằng thủ đoạn  Mục tiêu của tổ chức QUẢN TRỊ HỌC
  6. KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN HIỆU QUẢ CÔNG VIỆC KẾT QUẢ VÀ HIỆU QUẢ CỦA CÔNG VIỆC KHẢ NĂNG THỰC HIỆN CV ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC Sự thách thức Cơ hội để Phần thưởng Và hấp dẫn Tham gia Mong muốn Của CV tự quản lý QUẢN TRỊ HỌC
  7. KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN ĐỘNG CƠ HOẠT ĐỘNG  §éng c¬ho¹t ® éng lµ môc tiªu chñ quan cña ho¹t ®éng cña con ng­êi nh»m ® øng c¸c nhu cÇu ® ra ¸p Æt  Đéng c¬ph¶n ¸nh nh÷ mong muèn, nh÷ nhu cÇu ng ng cña con ng­êi vµ lµ lý do ® hµnh ® Ó éng  Nhu cÇu lµ tr¹ng th¸i t© lý mµ con ng­êi c¶m thÊy thiÕu thèn kh«ng m tho¶ m·n vÒ mét c¸i g×® ã.  Nhu cÇu cña con ng­êi rÊt ® d¹ng, vµ kh¸c nhau t¹i c¸c thêi ® a iÓm.  §éng c¬chÝnh lµ nhu cÇu m¹nh nhÊt cña con ng­êi trong mét thêi ®iÓm nhÊt ®Þnh vµ nhu cÇu nµy quyÕt ®Þnh hµnh ® éng cña con ng­êi. QUẢN TRỊ HỌC
  8. KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN QUÁ TRÌNH THỎA MÃN NHU CẦU  Nhu cÇu sÏ trë thµnh ®éng c¬khi cã 3 yÕu tè sau ® y: ©  Sù mong muèn, chê ®îi.  TÝnh hiÖn thùc cña sù mong muèn.  Hoµn c¶nh, m«i tr­êng xung quanh. Nhu cầu Bức xúc Động cơ Hành vi tìm kiếm Giảm bức xúc S ù mo ng muè n Nhu c Çu c ña c o n ng ­ TÝnh hiÖn thùc §é ng c ¬ Hµnh ®é ng êi M«i tr­ê ng xung quanh QUẢN TRỊ HỌC
  9. KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC  Lµ nh÷ nh© tè bªn trong kÝch thÝch con ng­êi nç lùc lµm viÖc trong ng n ®iÒu kiÖn cho phÐp t¹o ra n¨ng suÊt, hiÖu qu¶ cao. BiÓu hiÖn cña ®éng lùc lµm viÖc lµ sù s½n sµng nç lùc say mª lµm viÖc nh»m ® ® ¹t ­îc môc tiªu cña tæ chøc còng nh­ cña b¶n th© ® ra. n Ò  Động lực làm việc chịu tác động của 3 nhóm nhân tố Đặc điểm cá nhân Nhân tố Công việc - Thái độ, quan điểm -Nhận thức về năng lực Động lực -Kỹ năng nghề nghiệp - Chuyên môn hoá bản thân và nhu cầu cá làm việc nhân - Mức dộ phức tạp - Tính cách - Tầm quan trọng Đặc điểm của tổ chức -Mục tiêu chiến lược -Văn hoá của tổ chức -Lãnh đạo -Các chính sách QUẢN TRỊ HỌC
  10. KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN MỘT SỐ LÝ THUYẾT HIỆN ĐẠI VỀ SỰ ĐỘNG VIÊN QUẢN TRỊ HỌC
  11. KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN Lý thuyÕt nhu c Çu c ña Mas lo w  Nhu cÇu cña con ng­êi  sù ph© cÊp n  khi c¸c nhu cÇu ë bËc thÊp ch­a ® tho¶ m·n th×c¸c nhu cÇu ­îc bËc cao kh«ng cã t¸c dông khuyÕn khÝch mäi ng­êi.  Cã 4 gi¶ thuyÕt c¬b¶n lµ c¬së cho hÖ thèng nhu cÇu cña Maslow lµ:  Khi mét nhu cÇu ® tho¶ m·n th×nã kh«ng cßn lµ yÕu tè thóc ­îc ® n÷ mµ mét nhu cÇu kh¸c sÏ næi lªn thay thÕ vÞ trÝ cña nã. Èy a  HÖ thèng nhu cÇu rÊt ® d¹ng. Lu«n cã mét sè nhu cÇu kh¸c a nhau t¸c ®éng tíi hµnh vi cña con ng­êi t¹i bÊt cø thêi ®iÓm nµo.  Nh× chung, nh÷ nhu cÇu bËc thÊp ph¶i ® tho¶ m·n tr­íc n ng ­îc khi nh÷ nhu cÇu bËc cao trë nªn ® m¹nh ® th«i thóc hµnh ng ñ Ó ®éng.  Cã nhiÒu c¸ch ® tho¶ m·n nhu cÇu bËc cao h¬ c¸c nhu cÇu Ó n bËc thÊp. QUẢN TRỊ HỌC
  12. KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN THÁP NHU CẦU MASLOW Nhu c Çu tù th©n vËn ®é ng Nhu c Çu ®­îc t«n träng Nhu c Çu liªn kÕt Nhu c Çu an to µn Nhu c Çu s inh häc Quan ®iÓm c ña Mas lo w khi v Ën d ô ng v µo thùc tÕ ng ­ê i ta nhËn thÊy : - Nhu cÇu cña con ng­êi cã sù ph© cÊp nh­ng kh«ng thÓ t× ra ® ranh giíi râ rµng mµ d­ n m ­îc êng nh­ mçi c¸ nh© ® cã c¶ n¨m lo¹i nhu cÇu trªn nh­ng c­êng ® QUẢN TRỊ HỌC n Òu é th×l¹i tuú thuéc vµo tõng c¸ nh©n.
  13. KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN LÝ THUYẾT BẢN CHẤT CON NGƯỜI  Thuyết X CỦA MC. GREGOR  Thuyết Y 1. Công việc không có gì thích 1. Làm việc là hoạt động bẩm thú đối với phần lớn CN sinh của con người 2. Con người không có khát 2. Mọi người đều có khả năng vọng, ít muốn có trách tự điều khiển và kiểm soát nhiệm và thích được chỉ bảo bản thân, nếu như họ được 3. Hầu hết mọi người ít có khả uỷ quyền để đạt được mục năng sáng tạo trong việc tiêu. giải quyết vấn đề tổ chức 3. Nói chung mọi người đề có 4. Động cơ thúc đẩy chỉ phát óc sáng tạo và trí tưởng sinh ở cấp sinh lý và an toàn tượng phong phú 5. Hầu hết mọi người phải 4. Nếu khen thưởng đúng lúc được kiểm soát chặt chẽ và sẽ làm cho CN trở nên gắn thường bị buộc phải đạt bó bới tổ chức những mục tiêu của tổ chức 5. Một người bình thường có thể học cả cách chấp nhận và tự nhận trách nhiHỌC QUẢN TRỊ ệm
  14. KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN THUYẾT HAI YẾU TỐ HERZBERG  Cã hai nhãm yÕu tè t¸c ®éng ® qu¸ tr× lµm viÖc cña Õn nh c¸c c¸ nh© trong doanh nghiÖp. n  Mét nhãm yÕu tè chØ cã t¸c dông duy tr×sù ho¹t ® éng cña mäi ng­ êi  Mét nhãm cã t¸c dông ® éng lùc mµ v×nã c¸c c¸ nh© trong doanh n nghiÖp sÏ lµm viÖc tèt h¬n. §é ng lùc : Duy tr×: Th¸ch thức trong c«ng viÖc Sù gi¸m s¸t vµ c¸c ®iÒu kiÖn vµ sù tr­ëng thµnh. lµm viÖc. Thµnh tÝch vµ tr¸ch nhiÖm L­¬ bæng vµ cuéc sèng ng TriÓn väng c«ng viÖc riªng t­. C¸c ® iÒu kiÖn lµm viÖc ChÝnh s¸ch cña doanh nghiÖp QUẢN TRỊ HỌC
  15. KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN C¸c lý thuyÕt vÒ ®é ng c ¬ ho ¹t ®é ng  M« h× thóc ® cña Porter and Lawler (theo kỳ vọng) nh Èy Gi¸ trÞ c ¸c phÇn th­ë ng NhËn thø c Ò tÝnh c «ng b»ng c ña phÇn th­ë ng Kh¶ n¨ng thùc hiÖn nhiÖm vô PhÇn th­ë ng né i t¹i S ù nç lùc S ù thùc hiÖn S ù tho ¶ m·n nhiÖm vô (THÀNH TÍCH) (THÀNH PhÇn th­ë ng bªn ng o µi S ù hiÓu biÕt vÒ nhiÖm vô nhËn thø c vÒ phÇn th­ë ng QUẢN TRỊ HỌC
  16. KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN C¸c lý thuyÕt vÒ ®é ng c ¬ ho ¹t ®é ng M« h× thóc ® cña Porter and Lawler nh Èy øng dông cña m« h× Porter – Lawler: nh NhËn diÖn ® óng møc ® kú väng vÒ thµnh tÝch. é §¶m b¶o møc thµnh tÝch ® ra cã thÓ ® tíi ® Ò ¹t ­îc. PhÇn th­ëng ph¶i g¾n liÒn víi thµnh tÝch vµ t­¬ xøng víi ng thµnh tÝch hay phï hîp víi mong muèn cña nh© viªn. n H¹n chÕ cña m« h× Porter – Lawler: nh TÝnh phøc t¹p. T¹i mçi thêi ®iÓm cÇn ® ra c¸c quyÕt ® ­a Þnh, ng­êi ta rÊt khã x¸c ® Þnh sù t­¬ t¸c qua l¹i gi÷ sù kú väng, c¸c ph­ ng a ¬ tiÖn vµ kÕt qu¶. ng Nh© viªn khã ® gi¸ ® nh÷ kÕt qu¶ cã thÓ ® tíi vµ n ¸nh ­îc ng ¹t nh÷ kÕt qu¶ kh«ng thÓ ® ® ng ¹t ­îc. QUẢN TRỊ HỌC
  17. KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN NGUY£N T¾c trong TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC Thừa nhận sự khác biệt cá nhân Bố trí hợp lý con người với công việc Sử dụng các mục tiêu Bảo đảm các mục tiêu đó là có thể đạt được Cá nhân hoá các phần thưởng Gắn phần thưởng với kết quả làm việc Kiểm tra hệ thống để đạt được sự công bằng QUẢN TRỊ HỌC
  18. KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHÁI NIỆM VỀ LÃNH ĐẠO Lãnh đạo là quá trình gây ảnh hưởng và tác động, thúc đẩy và chỉ đạo người khác đạt được những mục tiêu đề ra Lãnh đạo là làm cho người khác làm việc và hiểu biết công việc để giao cho người khác làm. Phong cách lãnh đạo của nhà quản trịị ảnh hưởng rrất Phong cách lãnh đạo của nhà quản tr ảnh hưởng ất llớnttớiviệc thực hiện công việc và động llựclàm việc ớn ới việc thực hiện công việc và động ực làm việc của nhân viên dướiiquyền.. của nhân viên dướ quyền Làm sao để họ sẵn sàng thực hiện công việc theo yêu Làm sao để họ sẵn sàng thực hiện công việc theo yêu cầu của nhà quản trịị? cầu của nhà quản tr ? QUẢN TRỊ HỌC
  19. KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN CƠ SỞ CỦA QUYỀN HẠN QUẢN TRỊ HỌC
  20. KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ – ĐHBK HN CHỨC NĂNG CƠ BẢN CỦA NHÀ QUẢN TRỊ Hướng dẫn: Giao công việc và rồi khuyến khích để nhân viên hoàn thành công việc Lắng nghe: Hiểu những khó khăn của cấp dưới và nhận thức vấn đề đó. QUẢN TRỊ HỌC
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2