Chương 5 Các hoạt ñộng promotion
TS Nguyễn Minh ðức
1
Marketing mix
Sản phẩm (Product)
1 1
Giá (Price)
2
Kênh phân phối (Place)
3
Chiêu thị, tiếp thị (Promotion)
4
2 Prepared by NMDUC 2009
Cơ sở quyết ñịnh Marketing Mix
(cid:1) Mục tiêu Marketing (cid:1) Loại sản phẩm (cid:1) ðịnh vị sản phẩm (cid:1) Thị trường mục tiêu (cid:1) Cấu trúc thị trường (cid:1) Hành ñộng của ñối thủ (cid:1) Môi trường vĩ mô
3 Prepared by NMDUC 2009
1
The Marketing Mix mở rộng
4 Prepared by NMDUC 2009
Price
5 Prepared by NMDUC 2009
Product
6 Prepared by NMDUC 2009
2
Place
7 Prepared by NMDUC 2009
People
8 Prepared by NMDUC 2009
Process
9 Prepared by NMDUC 2009
3
Process
(cid:1) How do people consume services? (cid:1) What processes do they have to go through
to acquire the services?
(cid:1) Where do they find the availability
of the service? (cid:1) Contact (cid:1) Reminders (cid:1) Registration (cid:1) Subscription (cid:1) Form filling (cid:1) Degree of technology
10 Prepared by NMDUC 2009
Promotion
11 Prepared by NMDUC 2009
Promotion
(cid:1) Strategies
to make the consumer aware of the existence of a product or service
(cid:1) NOT just advertising
12 Prepared by NMDUC 2009
4
Các hình thức chiêu thị
(cid:1) Quảng cáo (cid:1) Khuyến mãi bán hàng (cid:1) PR - Quan hệ công chúng (cid:1) Bán hàng cá nhân (cid:1) Tiếp thị trực tiếp và tương tác
13 Prepared by NMDUC 2009
Các hình thức chiêu thị
Quảng cáo
Khuyến mãi PR
Marketing trực tiếp
Bán hàng trực tiếp
Catalogs
Tài liệu quảng cáo
Bài ñăng báo ðại diện bán hàng
Hội thi, gameshows, Xổ số
Quà tặng
Diễn văn
Hội chợ
Thư từ
In trên bao gói
Tặng mẫu
Hội thảo
Chương trình mục tiêu
ðiện thoại, fax
Bỏ vào bao gói
Hội chợ
Mẫu
Bức tranh ấn tượng
Báo cáo tổng kết năm
TM ðiện tử, online
14 Prepared by NMDUC 2009
Các yếu tố chính trong quá trình truyền thông chiêu thị
15 Prepared by NMDUC 2009
5
Quá trình truyền thông
(cid:1) Người nhận thông tin có thể không nhận
ñược thông ñiệp như dự ñịnh vì: - Chú ý có chọn lựa - Sự sai lệch chủ quan
16 Prepared by NMDUC 2009
Quá trình truyền thông
(cid:1) Ảnh hưởng của nguồn phát thông tin càng lớn, tác ñộng của nó ñối với người nhận càng lớn
(cid:1) Tác ñộng truyền thông lớn nhất khi cả hai
nguồn phát và nguồn nhận chia sẻ chung về các quan ñiểm, niềm tin
17 Prepared by NMDUC 2009
Quá trình truyền thông
Truyền thông càng hiệu quả hơn nếu nguồn phát thông tin ñược xem là có hiểu biết hơn, vị trí cao hơn, khách quan hơn, ñặc biệt là có quyền lực hơn
18 Prepared by NMDUC 2009
6
Ưu ñiểm của các hình thức chiêu thị
(cid:1) Quảng cáo
(cid:1) Hiện diện trước công chúng (cid:1) Tỏa khắp (cid:1) Tạo ấn tượng (cid:1) Không mang tính cá nhân
(cid:1) Khuyến mãi
(cid:1) Mang tính truyền thông (cid:1) Có vai trò khuyến khích (cid:1) Mời gọi, kích thích (cid:1) PR: Quan hệ công chúng
(cid:1) ðộ tin cậy cao (cid:1) Khả năng vươn tới khách hàng bên ngoài (cid:1) Kịch tính hóa
19 Prepared by NMDUC 2009
Ưu ñiểm của các hình thức chiêu thị
(cid:1) Bán hàng trực tiếp (cid:1) Giap tiếp trực tiếp (cid:1) Nuôi dưỡng mối quan hệ (cid:1) Nhận biết phản ứng khách hàng
(cid:1) Tiếp thị trực tiếp
(cid:1) Chuyên biệt cho từng nhóm khách hàng (cid:1) Tạo ra những tùy chọn khác nhau (cid:1) Luôn cập nhật (cid:1) Có tính chất giao tiếp
20 Prepared by NMDUC 2009
PR là ………
1. Dùng một bên thứ 3 ñể chuyển tải thông ñiệp của
marketing
2.
Tuy chậm, nhưng ñáng tin hơn
Ví dụ
Bi-kiep-ghi diem-voi-Huynh-Bich-Phuong.html
21 Prepared by NMDUC 2009
7
Vai trò của PR
1. Tạo NHẬN BIẾT
2. Tạo sự tin cậy
3. Tạo hình ảnh
4. …
22 Prepared by NMDUC 2009
Cách làm PR
1. Viết ngắn gọn
2. Sáng tạo và chọn ý tưởng
3. Tổ chức thực hiện
4. ðánh giá
23 Prepared by NMDUC 2009
Các kỹ thuật quảng cáo Advertising
Kết nối ý tưởng
ðặc ñiểm
Hình dáng
Âm thanh
24 Prepared by NMDUC 2009
8
Chiêu thị thông qua giao tiếp khách hàng
Viết thư chào hàng
Viết thư xin lỗi
Viết thư mời
Làm bài present
25 Prepared by NMDUC 2009
phương phpháápp truytruyềềnn thông
thông truytruyềềnn
, Internet chocho phphéépp chchúúngng tata ñoño nhanh hơnhơn. . LLààmm ththếế
Trong khikhi rrấấtt khkhóó ññáánhnh gigiáá hihiệệuu ququảả ccủủaa Trong ccáácc phương ththốốngng, Internet lưlượợngng hihiệệuu ququảả nhanh nnààoo ññểể chchúúngng tata ñoño lưlườờngng hihiệệuu ququảả ccủủaa ququảảngng ccááoo ññốốii vvớớii ngưngườờii truytruy ccậậpp??
26 Prepared by NMDUC 2009