Chương 5 Các hoạt ñộng promotion

TS Nguyễn Minh ðức

1

Marketing mix

Sản phẩm (Product)

1 1

Giá (Price)

2

Kênh phân phối (Place)

3

Chiêu thị, tiếp thị (Promotion)

4

2 Prepared by NMDUC 2009

Cơ sở quyết ñịnh Marketing Mix

(cid:1) Mục tiêu Marketing (cid:1) Loại sản phẩm (cid:1) ðịnh vị sản phẩm (cid:1) Thị trường mục tiêu (cid:1) Cấu trúc thị trường (cid:1) Hành ñộng của ñối thủ (cid:1) Môi trường vĩ mô

3 Prepared by NMDUC 2009

1

The Marketing Mix mở rộng

4 Prepared by NMDUC 2009

Price

5 Prepared by NMDUC 2009

Product

6 Prepared by NMDUC 2009

2

Place

7 Prepared by NMDUC 2009

People

8 Prepared by NMDUC 2009

Process

9 Prepared by NMDUC 2009

3

Process

(cid:1) How do people consume services? (cid:1) What processes do they have to go through

to acquire the services?

(cid:1) Where do they find the availability

of the service? (cid:1) Contact (cid:1) Reminders (cid:1) Registration (cid:1) Subscription (cid:1) Form filling (cid:1) Degree of technology

10 Prepared by NMDUC 2009

Promotion

11 Prepared by NMDUC 2009

Promotion

(cid:1) Strategies

to make the consumer aware of the existence of a product or service

(cid:1) NOT just advertising

12 Prepared by NMDUC 2009

4

Các hình thức chiêu thị

(cid:1) Quảng cáo (cid:1) Khuyến mãi bán hàng (cid:1) PR - Quan hệ công chúng (cid:1) Bán hàng cá nhân (cid:1) Tiếp thị trực tiếp và tương tác

13 Prepared by NMDUC 2009

Các hình thức chiêu thị

Quảng cáo

Khuyến mãi PR

Marketing trực tiếp

Bán hàng trực tiếp

Catalogs

Tài liệu quảng cáo

Bài ñăng báo ðại diện bán hàng

Hội thi, gameshows, Xổ số

Quà tặng

Diễn văn

Hội chợ

Thư từ

In trên bao gói

Tặng mẫu

Hội thảo

Chương trình mục tiêu

ðiện thoại, fax

Bỏ vào bao gói

Hội chợ

Mẫu

Bức tranh ấn tượng

Báo cáo tổng kết năm

TM ðiện tử, online

14 Prepared by NMDUC 2009

Các yếu tố chính trong quá trình truyền thông chiêu thị

15 Prepared by NMDUC 2009

5

Quá trình truyền thông

(cid:1) Người nhận thông tin có thể không nhận

ñược thông ñiệp như dự ñịnh vì: - Chú ý có chọn lựa - Sự sai lệch chủ quan

16 Prepared by NMDUC 2009

Quá trình truyền thông

(cid:1) Ảnh hưởng của nguồn phát thông tin càng lớn, tác ñộng của nó ñối với người nhận càng lớn

(cid:1) Tác ñộng truyền thông lớn nhất khi cả hai

nguồn phát và nguồn nhận chia sẻ chung về các quan ñiểm, niềm tin

17 Prepared by NMDUC 2009

Quá trình truyền thông

Truyền thông càng hiệu quả hơn nếu nguồn phát thông tin ñược xem là có hiểu biết hơn, vị trí cao hơn, khách quan hơn, ñặc biệt là có quyền lực hơn

18 Prepared by NMDUC 2009

6

Ưu ñiểm của các hình thức chiêu thị

(cid:1) Quảng cáo

(cid:1) Hiện diện trước công chúng (cid:1) Tỏa khắp (cid:1) Tạo ấn tượng (cid:1) Không mang tính cá nhân

(cid:1) Khuyến mãi

(cid:1) Mang tính truyền thông (cid:1) Có vai trò khuyến khích (cid:1) Mời gọi, kích thích (cid:1) PR: Quan hệ công chúng

(cid:1) ðộ tin cậy cao (cid:1) Khả năng vươn tới khách hàng bên ngoài (cid:1) Kịch tính hóa

19 Prepared by NMDUC 2009

Ưu ñiểm của các hình thức chiêu thị

(cid:1) Bán hàng trực tiếp (cid:1) Giap tiếp trực tiếp (cid:1) Nuôi dưỡng mối quan hệ (cid:1) Nhận biết phản ứng khách hàng

(cid:1) Tiếp thị trực tiếp

(cid:1) Chuyên biệt cho từng nhóm khách hàng (cid:1) Tạo ra những tùy chọn khác nhau (cid:1) Luôn cập nhật (cid:1) Có tính chất giao tiếp

20 Prepared by NMDUC 2009

PR là ………

1. Dùng một bên thứ 3 ñể chuyển tải thông ñiệp của

marketing

2.

Tuy chậm, nhưng ñáng tin hơn

Ví dụ

Bi-kiep-ghi diem-voi-Huynh-Bich-Phuong.html

21 Prepared by NMDUC 2009

7

Vai trò của PR

1. Tạo NHẬN BIẾT

2. Tạo sự tin cậy

3. Tạo hình ảnh

4. …

22 Prepared by NMDUC 2009

Cách làm PR

1. Viết ngắn gọn

2. Sáng tạo và chọn ý tưởng

3. Tổ chức thực hiện

4. ðánh giá

23 Prepared by NMDUC 2009

Các kỹ thuật quảng cáo Advertising

Kết nối ý tưởng

ðặc ñiểm

Hình dáng

Âm thanh

24 Prepared by NMDUC 2009

8

Chiêu thị thông qua giao tiếp khách hàng

Viết thư chào hàng

Viết thư xin lỗi

Viết thư mời

Làm bài present

25 Prepared by NMDUC 2009

phương phpháápp truytruyềềnn thông

thông truytruyềềnn

, Internet chocho phphéépp chchúúngng tata ñoño nhanh hơnhơn. . LLààmm ththếế

Trong khikhi rrấấtt khkhóó ññáánhnh gigiáá hihiệệuu ququảả ccủủaa Trong ccáácc phương ththốốngng, Internet lưlượợngng hihiệệuu ququảả nhanh nnààoo ññểể chchúúngng tata ñoño lưlườờngng hihiệệuu ququảả ccủủaa ququảảngng ccááoo ññốốii vvớớii ngưngườờii truytruy ccậậpp??

26 Prepared by NMDUC 2009

9