Đại hc GTVT TP.HCM/ Khoa Máy Tàu Thy/ Hoàng Văn Sĩ - 2014 1
BÀI GING
DIESEL TÀU THU II
TRƯỜNG ĐẠI HC GIAO THÔNG VN TI TP. H CHÍ MINH
Đại hc GTVT TP.HCM/ Khoa Máy Tàu Thy/ Hoàng Văn Sĩ - 2014 2
CHƯƠNG 1
CHU TRÌNH LÝ TƯỞNG ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
1.1 Khái nim cơ bn
Trong các động cơ đốt trong, vic nghiên cu chu trình thc tế rt phc tp. Có
rt nhiu yếu t nh hưởng ti din biến ca các quá trình trong chu trình công tác
như các thông s v kết cu ( t s nén, phương pháp quét khí và thi khí, phương
pháp hình thành khí hn hp), các thông s v điu chnh ( góc phân phi khí,
góc phun sm, thành phn hn hp), các thông s v khai thác (chế độ làm
vic ca động cơ, điu kin v môi trường). Vì vy khi nghiên cu cơ s
thuyết ca động cơ diesel, người ta phi xem xét sơ đồ đơn gin hoá các quá
trình công tác đó, hay còn được gi là chu trình lý tưởng.
Chu trình lý tưởng động cơ đốt trong là chu trình công tác mà trong đó không
tính đến tn tht nhit nào khác ngoài tn tht nhit truyn cho ngun lnh được quy
định theo lut nhit động hc 2.
Chu trình lý tưởng ca động cơ diesel cho phép d dàng đánh giá tính hoàn
thin và kh năng s dng nhit lượng ca nhiên liu để biến thành công.
1.1.1 Chu trình lý tưởng đốt trong
Chu trình lý tưởng động cơ đốt trong biu din trên đồ th P-V( đồ th cong ) và T-S
Diesel (đồ th nhit), bao gm các quá trình nhit động cơ bn sau đây (hình 1.1):
Hình 1.1 Chu trình lý tưởng trên đồ th P-V và T-S
Trong đó:
ac: quá trình nén đon nhit.
cz1: quá trình cp nhit đẳng tích.
z1z: quá trình cp nhit đẳng áp.
Đại hc GTVT TP.HCM/ Khoa Máy Tàu Thy/ Hoàng Văn Sĩ - 2014 3
21
3
21
321 1; QQ
Q
QQ
QQQ
tt +
=
+
+
=
ηη
zb: quá trình dãn n đon nhit
ba: quá trình thi nhit đẳng tích.
1.1.2 Các thông s đặc trưng ca chu trình
T s nén: ε = Va/Vc
T s áp sut : λ = Pz/Pc
T s dãn n sm: ρ = Vz/Vc
T s dãn n sau: δ = Vb/Vz
Hiu sut nhit chu trình :
Trong đó :
Q1 : Nhit lượng cung cp đẳng tích ;
Q2 ; Nhit lượng cung cp đẳng áp ;
Q3 : Nhit lượng thi đẳng tính ;
1.1.3 Các gi thiết khi nghiên cu chu trình lý tưởng:
Chu trình lý tưởng nêu trên khi nghiên cu có kèm theo các gi thuyết sau đây :
- Chu trình din ra vi mt đơn v khí lý tưởng ; các quá trình xy ra ch làm
môi cht thay đổi v trng thái vt lý và thành phn hoá hc và khi lượng không
thay đổi.
- Không có các quá trình cháy trong xilanh động cơ, môi cht nhn nhit
là do tiếp xúc lý tưởng vi ngun nóng.
- Các quá trình nén và dãn nđon nhit, s chuyn động là không có ma
sát.
- Quá trình thi nhit là do môi cht tiếp xúc lý tưởng vi ngun lnh mà
không phi là quá trình trao đổi khí.
- Nhit dung riêng ca môi cht là hng s.
- Ngun nóng và ngun lnh là vô cùng ln để quá trình truyn nhit là n
định.
Chu trình lý tưởng vi các gi thuyết treên dđaây được ly làm cơ s
thuyết nghiên cu cho động cơ đốt trong. Các yếu t v khai thác, kết cu, kiu loi
động cơ … không nh hưởng đến chu trình. S thay đổi th tích khi thc hin các
quá trình nén và dãn n là do piston chuyn động trong xilanh thc hin nhưng
thông s trên đồ th là do th tích (hoc th tích riêng) ca môi cht.
1.2 Chu trình lý tưởng
Tu theo lượng nhit cung cp Q1, Q2 t ngun nóng, chu trình lý tưởng có th
được chia thành chu trình cp nhit đẳng tích, cp nhit đẳng áp hay cp nhit hn
hp.
Đại hc GTVT TP.HCM/ Khoa Máy Tàu Thy/ Hoàng Văn Sĩ - 2014 4
1.2.1 Chu trình lý tưởng cp nhit đẳng tích
Chu trình lý tưởng cp nhit đẳng tích (hình1.2), trong đó nhit lượng Q1 (hoc
Qv) ch cp theo chu trình trong quá trình đẳng tích c-z. Các động cơ đốt trong thc
hin theo chu trình lý tưởng cp nhit đẳng tích có quá trình cháy din ra rt nhanh
(gn như tc thi ti đim z). Các động cơ xăng, động cơ ga thường được thiết kế hot
động theo chu trình lý tưởng cp nhit đẳng tích.
Hình 1.2 th hin các quá trình công tác ca chu trình lý tưởng cp nhit
đẳng tích trên đồ th P-V và T-S. Trong chu trình này nhit lượng cung cp trong
quy trình đẳng áp Q2 = 0. Trong đó ta có th thy: ε = δρ = 1.
Hình 1.2 Chu trình lý tưởng cp nhit đẳng tích trên đồ th P-V và T-S
1.2.2 Chu trình lý tưởng cp nhit đẳng áp
Chu trình lý tưởng cp nhit đẳng áp (hình 1.3), trong đó nhit lượng Q2
(hoc Qp) ch cp cho chu trình trong qúa trình đẳng áp c-z. Các động cơ đốt
trong thc hin theo chu trình lý tưởng cp nhit đẳng áp có quá trình cháy din ra
chm hơn nhiu (sau đim z). các động cơ diesel cp nhiên liu bng không khí
nén được thiết kế hot động theo chu trình lý tưởng cp nhit đẳng áp .
Đại hc GTVT TP.HCM/ Khoa Máy Tàu Thy/ Hoàng Văn Sĩ - 2014 5
Hình 1.3: Chu trình lý tưởng cp nhit đẳng áp trên đồ th P-V và T-S
Xem hình 1.3 trong chu trình này, nhit lượng cung cp trong qúa trình đẳng
tích Q1 = 0, nhit lượng cung cp cho chu trình ch còn li là Q2, khi đó λ = 1.
1.2.3 Chu trình lý tưởng cp nhit hn hp
Trong chu trình lý tưởng cp nhit hn hp nhit lượng cung cp trong các qúa
trình đẳng áp, đẳng tích đều tn ti khác không: Q1K 0, Q2K 0. Chu trình lý tưởng
cp nhit hn hp (hình 1.4), trong đó nhit lượng Q1 (hoc Qv) cp cho công cht
trong qúa trình c-z1 còn nhit lượng Q2 (hoc Qp) cp cho công cht trong qúa trình
z1-z ca chu trình. Động cơ diesel thông thường (cp nhiên liu bng bơm cao áp và
vòi phun) được thiết kế hot động theo chu trình lý tưởng cp nhit hn hp.
Hình 1.4 Chu trình lý tưởng cp nhit hn hp trên đồ th P-V và T-S