TS. LÊ VĂN VANG
BÀI GIẢNG
ĐỘNG CƠ DIESEL TÀU THUỶ II
ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI TP. HỒ CHÍ MINH
Động cơ diesel tàu thủy II Đại học GTVT TP.HCM 2017 1
CHƯƠNG 1 CHU TRÌNH LÝ TƯỞNG ĐỘNG CƠ ĐỐT
TRONG
1.1 Khái niệm cơ bản
Trong các động đốt trong, việc nghiên cứu chu trình thực tế rất phức tạp.
rất nhiều yếu tảnh hưởng tới diễn biến của các quá trình trong chu trình công
tác như các thông số về kết cấu (tỷ snén, phương pháp quét khí và thải khí, phương
pháp hình thành khí hỗn hợp…), các thông s v điu chnh (góc phân phi khí,
góc phun sm, thành phn hn hp), các thông s v khai thác (chế đ làm
vic ca đng cơ, điu kin v môi trưng). Vì vy khi nghiên cu cơ s lý
thuyết của động diesel, ngưi ta phải xemt sơ đ đơn giản hoá các quá trình
công tác đó, hay còn được gọi là chu trình lý tưởng.
Chu trình lý tưởng động đốt trong chu trình công tác mà trong đó không
tính đến tổn thất nhiệt nào khác ngoài tổn thất nhiệt truyền cho nguồn lạnh được quy
định theo luật nhiệt động học 2. Chu trình lý tưng ca đng cơ diesel cho phép
d dàng đánh giá tính hoàn thin kh năng sử dụng nhiệt lượng của nhiên liệu
để biến thành công.
1.1.1 Chu trình lý tưởng đốt trong
P
Pz
Pc
z1z
c
b
a
VVa
VcSr s p
a
c
b
z
z1
T
Tz
Tc
Tz1
Q1
Q2
Q3
Hình 1.1 Chu trình lý tưởng trên đồ th 𝑃𝑉𝑇𝑆
Chu trình tưởng động đốt trong biu diễn trên đồ th 𝑃𝑉 th công)
𝑇𝑆 Diesel (đồ thị nhiệt), bao gồm các quá trình nhiệt động bản sau đây
(hình 1.1):
- 𝑎𝑐: quá trình nén đoạn nhiệt.
- 𝑐𝑧1: quá trình cấp nhiệt đẳng tích.
Động cơ diesel tàu thủy II Đại học GTVT TP.HCM 2017 2
- 𝑧1𝑧: quá trình cấp nhiệt đẳng áp.
- 𝑧𝑏: quá trình giãn nở đoạn nhiệt
- 𝑏𝑎: quá trình thải nhiệt đẳng tích.
1.1.2 Các thông số đặc trưng của chu trình
T s nén: 𝜀=𝑉𝑎𝑉𝑐
T s áp sut: 𝜆=𝑃𝑧𝑃𝑐
T s giãn nsm: 𝜌=𝑉𝑧𝑉𝑐
T s giãn nsau: 𝛿=𝑉𝑏𝑉𝑧
Hiệu suất nhiệt chu trình:
𝜂𝑡=𝑄1+𝑄2𝑄3
𝑄1+𝑄2=1 𝑄3
𝑄1+𝑄2
Trong đó:
𝑄1: Nhiệt lượng cung cấp đẳng tích;
𝑄2: Nhiệt lượng cung cấp đẳng áp;
𝑄3: Nhiệt lượng thải đẳng tích;
1.1.3 Các giả thiết khi nghiên cứu chu trình lý tưởng:
Chu trình tưởng nêu trên khi nghiên cứu có kèm theo các giả thuyết sau
đây:
- Chu trình diễn ra với một đơn vị khí tưởng ; các quá trình xảy ra chỉ
làm môi chất thay đổi về trạng thái vật thành phần hoá học và khối
lượng không thay đổi.
- Không có các quá trình cháy trong xilanh động cơ, môi chất nhận nhiệt
do tiếp xúc lý tưởng với nguồn nóng.
- Các quá trình nén giãn nở đoạn nhiệt, schuyển động không
ma sát.
- Quá trình thải nhiệt do môi chất tiếp xúc tưởng với nguồn lạnh
không phải là quá trình trao đổi khí.
- Nhiệt dung riêng của môi chất là hằng số.
- Nguồn nóng và nguồn lạnh là vô cùng lớn để quá trình truyền nhiệt là ổn
định.
Chu trình ng với các gi thuyết trên đây đưc lấy làm sở lý thuyết
nghiên cứu cho động đốt trong. Các yếu tố về khai thác, kết cấu, kiểu loại động
không ảnh ởng đến chu trình. Sự thay đổi thể tích khi thực hiện các quá trình
Động cơ diesel tàu thủy II Đại học GTVT TP.HCM 2017 3
nén và giãn nở do piston chuyển động trong xilanh thực hiện nhưng thông số trên
đồ thị là do thể tích (hoặc thể tích riêng) của môi chất.
1.2 Chu trình lý tưởng
Tùy theo lượng nhiệt cung cấp 𝑄1,𝑄2 từ nguồn nóng, chu trình tưởng
thể được chia thành chu trình cấp nhiệt đẳng tích, cấp nhiệt đẳng áp hay cấp nhiệt
hỗn hợp.
1.2.1 Chu trình lý tưởng cấp nhiệt đẳng tích
P
Pz
Pc
z
c
b
a
VVa
VcSr p
a
c
b
z
T
Tz
Tc
Q1
Q3
Hình 1.2 Chu trình lý tưởng cp nhiệt đẳng tích trên đồ th 𝑃𝑉𝑇𝑆
Chu trình ởng cấp nhiệt đẳng tích (hình1.2), trong đó nhiệt lượng 𝑄1
(hoặc 𝑄𝑣) ch cấp theo chu trình trong quá trình đng tích 𝑐𝑧. Các động đốt
trong thực hiện theo chu trình lý tưởng cp nhiệt đẳng tích có quá trình cháy din ra
rt nhanh (gần như tức thi ti đim 𝑧). Các động cơ xăng, động cơ ga thường được
thiết kế hoạt động theo chu trình tưởng cấp nhiệt đẳng tích.
nh 1.2 thể hiện các q trình công tác của chu trình lý ng cp nhit
đẳng tích trên đồ th 𝑃𝑉 𝑇𝑆. Trong chu trình này nhiệt lượng cung cấp
trong quy trình đẳng áp 𝑄2=0. Trong đó ta có thể thấy:
=
=1.