GIÁO TRÌNH LP RÁP VÀ HIU CHỈNH ĐỘNG
KHOA CKĐL
KS Phan Hùng Thin 1
CHƢƠNG TRÌNH MÔ ĐUN
TÊN MÔ ĐUN: LẮP RÁP VÀ HIỆU CHỈNH ĐỘNG CƠ
Mã mô đun: MĐ32
Thời gian thực hiện đun: 120 giờ; (Lý thuyết: 30 giờ; Thực hành, thí nghiệm,
thảo luận, bài tập: 86 giờ; Kiểm tra: 4 giờ)
I. Vị trí, tính chất của mô đun:
- Vị trí: Lắp ráp hiệu chỉnh động đƣợc bố trí sau khi đã học xong tất cả các
mô đun thực tập cơ bản, mô đun chuyên môn thuộc về động trƣớc mô đun thực
tập sản xuất. Mô đun đƣợc bố trí ở giai đo
ạn cuối khoá học.
- Tính chất: Đây đun chuyên môn nghề giúp cho HS-SV tổng hợp các kiến
thức, k năng của các mô đun chuyên môn thuộc về động cơ.
II. Mục tiêu mô đun:
-Về kiến thức:
+Phân tích đƣợc các dạng hƣ hỏng của các loại động cơ ô tô
+Trình bày đƣợc quy trình bảo dƣỡng sửa chữa các loại động cơ ô tô
-Về kỹ năng:
Sửa chữa hiệu chỉnh đƣợc động xăng sử dụng bộ chế hòa
khí.
Sửa chữa và hiệu chỉnh đƣợc động cơ phun xăng điện tử.
Sửa chữa và hiệu chỉnh đƣợc động cơ diesel thông thƣờng.
Sửa chữa hiệu chỉnh đƣợc động cơ diesel BCA điều khiển điện
tử.
Sửa chữa và hiệu chỉnh đƣợc động cơ diesel Commonrail.
-Về năng lực tự chủ và trách nhiệm:
+Chấp hành đúng quy trình, quy phạm trong nghề công nghệ ô tô
Rèn luyện tính chu đáo, cẩn thận, ngăn nắp tận tình với công
việc
III. Nội dung mô đun:
1.Nội dung tổng quát và phân phối thời gian:
GIÁO TRÌNH LP RÁP VÀ HIU CHỈNH ĐỘNG
KHOA CKĐL
KS Phan Hùng Thin 2
S
TT
Tên các bài trong mô đun
Thi gian
Tổng
số
Lý
thuyết
Thc
hành
Kiểm
tra
1
Bài 1: Lắp ráp và hiệu chỉnh động cơ xăng
sử dụng bộ chế hòa khí
24
6
17
1
2
Bài 2: Lắp ráp và hiệu chỉnh động cơ phun
xăng điện tử
24
6
17
1
3
Bài 3: Lắp ráp và hiệu chỉnh động cơ diesel
thông thƣờng.
20
6
13
1
4
Bài 4: Lắp ráp và hiệu chỉnh động cơ diesel
BCA điều khiển điện t
24
6
18
0
5
Bài 5: Lắp ráp và hiệu chỉnh động cơ diesel
Commonrail
28
6
21
1
Cộng:
120
30
86
4
Phn 1.
THÁO CM ĐNG CƠ RA KHỎI XE
1. Tháo các b phn nhiên liu
(1) Gic nối bơm nhiên liệu
GIÁO TRÌNH LP RÁP VÀ HIU CHỈNH ĐỘNG
KHOA CKĐL
KS Phan Hùng Thin 3
Tiến hành nhng bin pháp không
cho xăng bắn ra.
1.1 X áp suất đƣờng nhiên liu
Chú ý: tháo đƣng ng nhiên liu vi
áp sut nhiên liu vn còn s rt nguy
him do nhiên liu có th phun ra và
có th gây nên cháy.
1.2 Tháo giắc bơm nhiên liu
(1) Tháo đm ghế sau
(2) Tháo np l sa cha
(3) Tháo giắc bơm nhiên liệu
1.3 Các biện pháp ngăn không cho
xăng bị bn ra.
(1) Khởi đông đông cơ.
Gi ý: Khi giắc bơm nhiên liệu b tháo
ra, động cơ sẽ khi đng. Tuy nhiên
bơm nhiên liệu b ngng s gim dn
áp suất trong đƣờng ng nhiên liu dn
đến ít nhiên liu phun ra.
(2) Sau khi động cơ tự động ngng,
đề li động cơ và chc rng nó
không khi đng li đƣc na
(3) Xoay khóa điện đến v trí
LOCK
GIÁO TRÌNH LP RÁP VÀ HIU CHỈNH ĐỘNG
KHOA CKĐL
KS Phan Hùng Thin 4
2. Tháo c quy
2.1 Tháo cáp c quy
(1) Tháo cáp âm ca c quy
(2) Tháo cáp dƣơng ca c quy
2.2 Tháo kp c quy và tháo c quy
(3) Tháo kp c quy
(4) Tháo c quy
3. X c làm mát
GIÁO TRÌNH LP RÁP VÀ HIU CHỈNH ĐỘNG
KHOA CKĐL
KS Phan Hùng Thin 5
(1) Quay nắp két nƣớc 900 để tháo
ra
(2) Đặt khay hứng nƣớc bên dƣi
nút x két nƣớc và thân máy
4. Tháo gic nối và dây điện
(1) ECU động cơ
(2) Hp ni bng táp lô
(3) Hp nối khoang động cơ
4.1 Tháo các gic nối dây điện
động cơ ra khỏi nhng chi tiết
sau.
(1) ECU động cơ
(2) Hp ni bng táp lô
(3) Hp nối khoang động cơ
(4) Các chi tiết khác: dây ni mát,
cáp máy khi đng, gic các
cm biến, vv