
GIÁO TRÌNH LẮP RÁP VÀ HIỆU CHỈNH ĐỘNG CƠ
KHOA CKĐL
KS Phan Hùng Thiện 1
CHƢƠNG TRÌNH MÔ ĐUN
TÊN MÔ ĐUN: LẮP RÁP VÀ HIỆU CHỈNH ĐỘNG CƠ
Mã mô đun: MĐ32
Thời gian thực hiện mô đun: 120 giờ; (Lý thuyết: 30 giờ; Thực hành, thí nghiệm,
thảo luận, bài tập: 86 giờ; Kiểm tra: 4 giờ)
I. Vị trí, tính chất của mô đun:
- Vị trí: Lắp ráp và hiệu chỉnh động cơ đƣợc bố trí sau khi đã học xong tất cả các
mô đun thực tập cơ bản, mô đun chuyên môn thuộc về động cơ và trƣớc mô đun thực
tập sản xuất. Mô đun đƣợc bố trí ở giai đo
ạn cuối khoá học.
- Tính chất: Đây là mô đun chuyên môn nghề giúp cho HS-SV tổng hợp các kiến
thức, kỹ năng của các mô đun chuyên môn thuộc về động cơ.
II. Mục tiêu mô đun:
-Về kiến thức:
+Phân tích đƣợc các dạng hƣ hỏng của các loại động cơ ô tô
+Trình bày đƣợc quy trình bảo dƣỡng sửa chữa các loại động cơ ô tô
-Về kỹ năng:
Sửa chữa và hiệu chỉnh đƣợc động cơ xăng sử dụng bộ chế hòa
khí.
Sửa chữa và hiệu chỉnh đƣợc động cơ phun xăng điện tử.
Sửa chữa và hiệu chỉnh đƣợc động cơ diesel thông thƣờng.
Sửa chữa và hiệu chỉnh đƣợc động cơ diesel BCA điều khiển điện
tử.
Sửa chữa và hiệu chỉnh đƣợc động cơ diesel Commonrail.
-Về năng lực tự chủ và trách nhiệm:
+Chấp hành đúng quy trình, quy phạm trong nghề công nghệ ô tô
Rèn luyện tính chu đáo, cẩn thận, ngăn nắp và tận tình với công
việc
III. Nội dung mô đun:
1.Nội dung tổng quát và phân phối thời gian:

GIÁO TRÌNH LẮP RÁP VÀ HIỆU CHỈNH ĐỘNG CƠ
KHOA CKĐL
KS Phan Hùng Thiện 2
Số
TT
Tên các bài trong mô đun
Thời gian
Tổng
số
Lý
thuyết
Thực
hành
Kiểm
tra
1
Bài 1: Lắp ráp và hiệu chỉnh động cơ xăng
sử dụng bộ chế hòa khí
24
6
17
1
2
Bài 2: Lắp ráp và hiệu chỉnh động cơ phun
xăng điện tử
24
6
17
1
3
Bài 3: Lắp ráp và hiệu chỉnh động cơ diesel
thông thƣờng.
20
6
13
1
4
Bài 4: Lắp ráp và hiệu chỉnh động cơ diesel
BCA điều khiển điện tử
24
6
18
0
5
Bài 5: Lắp ráp và hiệu chỉnh động cơ diesel
Commonrail
28
6
21
1
Cộng:
120
30
86
4
Phần 1.
THÁO CỤM ĐỘNG CƠ RA KHỎI XE
1. Tháo các bộ phận nhiên liệu
(1) Giắc nối bơm nhiên liệu

GIÁO TRÌNH LẮP RÁP VÀ HIỆU CHỈNH ĐỘNG CƠ
KHOA CKĐL
KS Phan Hùng Thiện 3
Tiến hành những biện pháp không
cho xăng bắn ra.
1.1 Xả áp suất đƣờng nhiên liệu
Chú ý: tháo đƣờng ống nhiên liệu với
áp suất nhiên liệu vẫn còn sẽ rất nguy
hiểm do nhiên liệu có thể phun ra và
có thể gây nên cháy.
1.2 Tháo giắc bơm nhiên liệu
(1) Tháo đệm ghế sau
(2) Tháo nắp lỗ sửa chữa
(3) Tháo giắc bơm nhiên liệu
1.3 Các biện pháp ngăn không cho
xăng bị bắn ra.
(1) Khởi đông đông cơ.
Gợi ý: Khi giắc bơm nhiên liệu bị tháo
ra, động cơ sẽ khởi động. Tuy nhiên
bơm nhiên liệu bị ngừng sẽ giảm dần
áp suất trong đƣờng ống nhiên liệu dẫn
đến ít nhiên liệu phun ra.
(2) Sau khi động cơ tự động ngừng,
đề lại động cơ và chắc rằng nó
không khởi động lại đƣợc nữa
(3) Xoay khóa điện đến vị trí
LOCK

GIÁO TRÌNH LẮP RÁP VÀ HIỆU CHỈNH ĐỘNG CƠ
KHOA CKĐL
KS Phan Hùng Thiện 4
2. Tháo ắc quy
2.1 Tháo cáp ắc quy
(1) Tháo cáp âm của ắc quy
(2) Tháo cáp dƣơng của ắc quy
2.2 Tháo kẹp ắc quy và tháo ắc quy
(3) Tháo kẹp ắc quy
(4) Tháo ắc quy
3. Xả nƣớc làm mát

GIÁO TRÌNH LẮP RÁP VÀ HIỆU CHỈNH ĐỘNG CƠ
KHOA CKĐL
KS Phan Hùng Thiện 5
(1) Quay nắp két nƣớc 900 để tháo
ra
(2) Đặt khay hứng nƣớc bên dƣới
nút xả két nƣớc và thân máy
4. Tháo giắc nối và dây điện
(1) ECU động cơ
(2) Hộp nối bẳng táp lô
(3) Hộp nối khoang động cơ
4.1 Tháo các giắc nối dây điện
động cơ ra khỏi những chi tiết
sau.
(1) ECU động cơ
(2) Hộp nối bảng táp lô
(3) Hộp nối khoang động cơ
(4) Các chi tiết khác: dây nối mát,
cáp máy khởi động, giắc các
cảm biến, vv