KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BỘ MÔN HTTT KINH TẾ
===========
VŨ XUÂN NAM
NGUYỄN VĂN HUÂN
HỆ THỐNG
THÔNG TIN QUẢN
Thái Nguyên, 2008
2
MC LỤC
Lời nói đầu......................................................................................................................... 3
CHƯƠNG 1 SỞ PHƯƠNG PHÁP LUN VỀ H THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ. 4
1.1. H thống thông tin....................................................................................................................4
1.2 Đnh nga và các b phn cu thành h thng thông tin quản lý .........................................5
1.3 Phân loi các hthng thông tin trong tchc .......................................................................9
1.4 Những vn đề cơ bản v hthống thông tin qun lý .............................................................12
1.5. Tm quan trọng của một h thống thông tin..........................................................................16
CHƯƠNG 2 SỞ CÔNG NGH THÔNG TIN CỦA HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN
LÝ.................................................................................................................................... 19
2.1 Phần cứng của h thống thông tin quản lý.............................................................................19
2.2 Phn mm ca h thống thông tin quản lý..............................................................................20
2.3 Cơ sdữ liu và tổng kho dữ liệu Data warehouse ...............................................................27
2.4 Mng máy tính và truyền thông ..............................................................................................34
2.5 Nhân lực....................................................................................................................................38
CHƯƠNG 3THIẾT KẾ CƠ SỞ DỮ LIỆU ....................................................................... 41
3.1 Tp và cơ s d liệu .................................................................................................................41
3.2 Mô hình cơ s d liu ..............................................................................................................45
3.3Thiết kế cơ sdữ liu................................................................................................................53
CHƯƠNG 4 PHÂN TÍCH HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ ................................... 72
4.1 Phương pháp luận phát triển HTTT quản lý ..........................................................................72
4.2 Nội dung công vic của phân tích h thng thông tin............................................................72
4.3 Phương pháp thu thp thông tin ..............................................................................................74
4.4 Phânch chc năng .................................................................................................................75
4.5 đluồng dữ liu ..................................................................................................................76
4.6 Chun bị và tnh bày o o phân tích h thống.................................................................78
CHƯƠNG 5 PHƯƠNG PHÁP PHÁT TRIỂN MỘT HTHỐNG THÔNG TIN .............. 79
5.1 Nguyên nhân dn tới việc phát trin một hthống thông tin................................................79
5.2 Phương pháp phát triển h thống thông tin.............................................................................80
5.3 Các thành vn chính của dự án phát triển h thống thông tin ..............................................87
CHƯƠNG 6 CÁC HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ TIÊU BIỂU TRONG TỔ CHỨC
KINH T THƯƠNG MẠI................................................................................................ 89
6.1. H tin học văn phòng ..............................................................................................................89
6.2. H thống x lý giao dịch.........................................................................................................89
6.3. H thống phục vquản lý.......................................................................................................89
6.4. H thống lãnh đo ...................................................................................................................90
6.5. H thống trợ giúp ra quyết định..............................................................................................91
6.6. H thống thông tin sản xut....................................................................................................91
6.7. H thống thông tin marketing.................................................................................................92
6.8. H thống thông tin Tài chính và kế tn................................................................................93
6.9. H thống thông tin nhân lực...................................................................................................93
6.10. Thương mi điện tử: chiến lược pt triển trong môi trường kinh doanh mới.................93
3
Lời nói đầu
Những năm gn đây, vai trò của hthống thông tin trong doanh nghiệp đã ngày
càng lớn mạnh. T v t chỉ đưc sdụng đ h tr mt s hoạt động trong n
phòng, hthống thông tin đã tr n vai trò chiến lược trong doanh nghiệp. Đặc
bit, những thành tu v công nghthông tin và ứng dụng của chúng trong các lĩnh
vực đa dạng khác nhau ca doanh nghiệp đã khiến cho doanh nghiệp ngày càng chú ý
nhiều hơn ti việc áp dụng những thành tu của công nghthông tin nhằm gia tăng
ưu thế cạnh tranh và tạo cơ hội cho mình. Hiện nay, trào lưu ứng dụng thành tựu công
nghthông tin không ch giới hạn các doanh nghiệp lớn m c đa quc gia mà
đang lan rộng trong tất c các dạng doanh nghiệp kể c các doanh nghiệp vừa và nh
các nước đang pt triển.
Tuy nhiên, việc ứng dụng thành tựu công ngh thông tin không phải đơn giản
ngay c đi với các doanh nghiệp tầm c quốc gia dồi dào c v kinh nghiệm, nguồn
tài lc nhân lực. Hơn nữa, một ng dụng thành công trong doanh nghip này chưa
chắc đã có th đem lại thành công tương t cho một doanh nghiệp khác. Tập bài
giảng này cung cấp những kiến thc cơ bản cho sinh viên bc đại hc trong qtrình
tiếp cn với kh năng ứng dụng các thành tu v công nghthông tin trong những
lĩnh vc kinh doanh khác nhau.
4
CHƯƠNG 1
CƠ SỞ PHƯƠNG PHÁP LUN VỀ
HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ
1.1. H thống thông tin
1.1.1. Khái niệm về thông tin
Thông tin những dliệu đã được xử sao cho nó thực sự có ý nghĩa đối
với người sử dụng.
Ví d: Mt doanh nghip n mt lô hàng nào đó s sinh ra rt nhiu d liu v:
- Số lượng hàng hoá bán
-i bán hàng
- Thời gian bán hàng
- Địa điểm bán hàng
- Phương thức thanh toán ...
Thông tin được coi như là một sản phẩm hoàn chnh thu được sau qtrình x
lý d liệu.
1.1.2. ch biểu diễn thông tin
Cách biu diễn thông tin hai cách: ch biểu diễn thông tin tự nhiên
cách biểu diễn thông tin có cấu trúc.
- Cách biểu diễn thông tin tự nhiên bao gồm thông tin viết, hình ảnh, lời nói,
xúc giác, khứu giác, thính giác ...
- Cách biểu diễn thông tin có cấu trúc chính là việc chắt lọc từ thông tin t nhiên
bng cách cấu trúc hoá lại làm cho cô đọng hơn, chặt chhơn.
Ví d: Thông tin trong các loại sổ sách, c tệp là cách btrí thông tin theo
cách nào đấy không tự nhiên và được hiểu theo cách giải thích nào đó.
1.1.3. Khái niệm về hệ thống
Hthống là mt tập hợp vật chất và phi vật chất như người, y móc, thông
tin, dliệu, các phương pháp xử , các qui tắc, quy trình x lý ... gọi là các phần tử
của hthống. Trong hệ thống, các phần tử tương c với nhau và cùng hoạt động đ
hướng ti mục đích chung.
Ví d: Hệ thống giao thông, hệ thống truyền thông, hệ thống thông tin ...
5
1.1.4. Định nghĩa hệ thống thông tin
Hthống thông tin mt hệ thống mà mc tiêu tồn tại của nó là cung cấp
thông tin phục vụ cho hoạt đng của con người trong một tổ chức nào đó. thể hiểu
hthống thông tin là hthống mà mối liên hgiữa các thành phn của cũng như
mối liên hệ giữa nó với các hệ thống khác là sự trao đổi thông tin.
1.1.5. H thống thông tin theo quan điểm của hệ h trợ quyết định
Hthống thông tin hỗ trợ ra quyết định là hthng được thiết kế với mục đích
ràng trgiúp các hoạt động ra quyết định. Quá trình ra quyết định thường được
mô tả như mt quy trình được tạo thành từ ba giai đoạn: Xác đnh vấn đề, xây dựng
và đánh giá các phương án giải quyết và la chọn một phương án. Về nguyên tc, một
hthống trợ giúp ra quyết định phải cung cấp thông tin cho phép người ra quyết định
xác định rõ tình hình mà mt quyết định cần phải ra. Thêm vào đó, nó còn phải
khnăng hình h đthể phân lớp đánh giá các giải pháp. Đây là mt h
thống đối thoại khnăng tiếp cận một hoc nhiều sdliệu và sdụng một
hoặc nhiều mô hình để biểu diễn và đánh giá tình hình.
1.2 Đnh nghĩa và các bphận cấu thành h thống thông tin quản lý
1.2.1. Định nghĩa và các bphận cấu thành hthống thông tin
H thống tng tin là mt tp hợp những con nời, c thiết b phần cng, phn
mm, dliệu thực hiện hot động thu thập, lưu trữ, xử lý và pn phối thông tin trong một
tp các ràng buộc được gọi là i trường.
Nó được thể hin bởi nhng con người, các thtục, dữ liệu và thiết b tin học hoặc
kng tin học. Đu vào (Inputs) của hthống tng tin được ly tcác nguồn (Sources)
được xử bởi hệ thống sử dụng cùng vi các dữ liu đã được lưu trữ từ trước. Kết quả
xử lý (Outputs) được chuyn đến các đích (Destination) hoặc cập nhật o kho lưu tr dữ
liệu (Storage).