
76
CHƯƠNG 4
PHÂN TÍCH HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ
4.1.Khảo sát hiện trạng và xác lập dự án
4.1.1. Nội dung khảo sát và đánh giá hiện trạng
- Tìm hiểu môi trường XH, kinh tế, kỹ thuật của hệ thống, nghiên cứu cơ cấu tổ chức
của cơ quan đó
- Nghiên cứu chức trách, nhiệm vụ, các trung tâm ra quyết định và điều hành, sự phân
cấp các quyền hạn
- Thu thập, nghiên cứu các hồ sơ, sổ sách, các tệp cùng với các phương thức xử lý
thông tin trong đó
- Thu thập và nghiên cứu các qui tắc quản lý, các qui định, các công thức làm căn cứ
cho quá trình xử lý thông tin
- Thu thập các chứng từ giao dịch và mô tả các chu trình lưu chuyển và xử lý thông tin
và tài liệu giao dịch
- Thống kê các phương tiện và tài nguyên đã và có thể sử dụng
- Thu thập các đòi hỏi về thông tin, các ý kiến, dự đoán, nguyện vọng trong tương lai
Đánh giá phê phán hiện trạng, đề ra hướng giải quyết
- Lập sơ đồ tổng thể về hiện trạng
4.1.2. Các mức khảo sát
Việc tiến hành khảo sát được tiến hành trên 4 mức đối tượng
- Thao tác thừa hành: Đó là khảo sát những người trực tiếp với những thao tác của
hệ thống. Họ có kỹ năng, nghiệp vụ cao, nhận biết được những khó khăn, phức tạp và
nhiều vấn đề chuyên sâu trong công việc.
- Điều phối quản lý: Đây là những người quản lý trực tiếp về một mảng công việc
nào đó, chẳng hạn quản đốc phân xưởng, họ hiểu được tình hình cơ quan ở thời điểm
hiện tại nhưng không có khả năng nhìn nhận được các vấn đề xảy ra trong tương lai
- Quyết định của lãnh đạo: Đây là những người ra quyết định nên họ có yêu cầu về
các thông tin trợ giúp