
. Tổ chức hoạt động dạy-hoạt động học.
. Kích thích thái độ học tập tích cực của học sinh.
. Theo dõi, kiểm tra và đánh giá.
+ Học sinh với hoạt động học:
Học sinh vừa là đối tượng tác động của giáo viên; vừa là chủ thể của hoạt động
học, có vai trò tích cực, chủ động, độc lập, tự giác, sáng tạo trên cơ sở:
.Tiếp nhận nhiệm vụ và kế hoạch học tập do giáo viên đề ra.
.Thực hiện những hành động và thao tác nhận thức để giải quyết các vấn đề
nhiệm vụ học tập
.Tự điều chỉnh hoạt động nhận thức của bản thân.
.Tự phân tích, tự đánh giá kết quả học tập.
+ Hình thức tổ chức dạy học:
Hình thức tổ chức dạy học là những cách thức tiến hành hoạt động dạy và học
của giáo viên và học sinh, được thực hiện theo chế độ và trình tự nhất định về thời
gian, địa điểm, với phương pháp, phương tiện dạy học nhằm đảm bảo các nhiệm vụ
dạy học.
+ Kết quả dạy học:
Kết quả dạy học phản ánh kết quả vận động, phát triển của quá trình dạy học
nói chung và kết quả vận động, phát triển của học sinh nói riêng, là điểm xuất phát
của các mối liên hệ ngược trong quá trình dạy học.
Toàn bộ quá trình dạy học bao giờ cũng gắn liền với hoàn cảnh kinh tế, chính
trị, văn hoá – xã hội, khoa học- công nghệ hội nhất định.
1.1.3. Bản chất của quá trình dạy học
- Cơ sở xác định:
. Về mặt biện chứng: Quá trrình dạy học thể hiện sự thống nhất biện chứng
giữa dạy-học, chủ thể -khách thể của học.
. Về mặt xã hội: thể hiện mối quan hệ giữa nhận thức - dạy học, người dạy-
người học, người học -người học.
- Một số quan niệm về bản chất của quá trình dạy học:
. Về mặt tâm lí: Quá trình dạy học được xem là quá trình tâm lí.