intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Hướng dẫn kỹ năng thuyết trình

Chia sẻ: Phan Thị Ánh Hằng | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:19

172
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thuyết trình là gì, để làm tốt một bài thuyết trình, những lưu ý khi làm slide thuyết trình nhằm giúp các bạn giải đáp những thắc mắc trên, mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài giảng "Hướng dẫn kỹ năng thuyết trình" dưới đây. Hy vọng đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Hướng dẫn kỹ năng thuyết trình

  1. KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH
  2. Cấu trúc 1. Thuyết trình là gì? 2. Để làm tốt một bài thuyết trình 3. Những lưu ý khi làm slide thuyết  trình
  3. 1.1. Thuyết trình là gì?      Là một công cụ  giao tiếp với  những đặc  điểm riêng.
  4. 1.2. Đặc điểm của thuyết trình   Vai  trò  của  người  thuyết  trình  được  xác  định từ trước.  Đòi hỏi sự chuẩn bị, đầu tư và sự tư duy.  Được kết hợp với các công cụ hỗ trợ về  hình ảnh.  Mỗi cuộc thuyết trình đều có những mục  tiêu rõ ràng, được xác định thời hạn và có  cấu trúc hợp lý.
  5. 2. Để làm tốt một bài thuyết  trìnhước buổi thuyết trình  2.1. Tr 2.2. Trong buổi thuyết trình  2.3. Sau buổi thuyết trình 
  6. 2.1. Trước buổi thuyết trình  * Hoạch định và tổ chức + Phân tích và hiểu rõ đối tượng  nghe  xác định mục tiêu thuyết  trình. + Tìm kiếm thông tin, ý tưởng  và vật liệu liên quan. + Sắp xếp các thông tin, ý  tưởng, vật liệu, ấn định địa điểm.
  7. 2.1. Trước buổi thuyết trình (tt) * Tập luyện + Giọng nói + Cử chỉ + Sử dụng các  thiết bị phụ trợ
  8. 2.2. Trong buổi thuyết trình  Tạo ấn tượng  * Đừng đến muộn   * Ăn mặc nghiêm  chỉnh và phù hợp Tạo phong cách  * Trên màn hình thuyết  trình  đừng  ghi  hết  tất  cả  nội  dung  bạn  muốn  trình bày lên đó.   *  Gạch  đầu  dòng  các  ý  ngắn gọn để người xem  có  thể  nắm  nội  dung  bạn đang trình bày.
  9. 2.2. Trong buổi thuyết trình (tt) Nói năng lưu loát. Tránh phát ra các từ "à,  ờ, ừm" Đừng đút tay vào túi quần khi  nói Tắt chuông hoặc tắt hẳn  ĐTDĐ 
  10. 2.2. Trong buổi thuyết trình (tt) Kết cấu bài thuyết trình  Phần giới thiệu  Phần nội dung chính  Phần tóm tắt hay kết luận Sau khi kết thúc phần thuyết trình  Hỏi người nghe: "Có ai muốn hỏi gì  về vấn đề tôi vừa trình bày không?" 
  11. 2.2. Trong buổi thuyết trình (tt) Phân công rõ trách nhiệm từng thành viên: * Cần có một trưởng nhóm . * Từng thành viên phải được chia nhiệm  vụ rõ ràng và đảm bảo họ nắm vững những  nội dung mà họ phải thuyết trình.
  12. 2.2. Trong buổi thuyết trình (tt)  Những kỹ thuật thuyết trình * Ngôn từ thật đơn giản, dễ hiểu, tránh gây  khó hiểu, nhàm chán.   *  Các  câu  thể  hiện  trên  màn  hình  cần  đơn  giản, ngắn gọn và nêu ra ý chính. Mỗi trang  thuyết trình (slide) cần từ 3 đến 5 câu là hợp  lý.  
  13. 2.2. Trong buổi thuyết trình (tt)  Những kỹ thuật thuyết trình (tt) * Kiểm soát tốt thời lượng và nội dung  thuyết trình, tránh lan man, làm mất thời gian  của người trình bày kế tiếp cũng như người  nghe. * Giọng điệu rõ, chậm, đủ nghe, tránh nói  lắp bắp và lòng vòng một vấn đề.  * Nét mặt tươi vui, những nụ cười giúp tự  tin và lấy thiện cảm với người nghe.
  14. 2.2. Trong buổi thuyết trình (tt)  Những kỹ thuật thuyết trình (tt)  * Đừng quên giới thiệu đề tài của bài thuyết trình  cũng như phần tóm tắt hay kết luận.   *  Cần  tập  trung  nghe  kỹ  câu  hỏi  được  đặt  ra  và  phân công trả lời dựa trên nội dung của từng thành  viên phụ trách. 
  15. 2.3. Sau buổi thuyết trình   Kết thúc bài thuyết trình đừng quên lời cảm ơn  đến với người nghe.  Nhìn nhận đánh giá của người nghe sau buổi  thuyết trình.  Cung cấp cho người nghe một số tài liệu, nguồn  tham khảo liên quan đến chủ đề vừa được trình  bày
  16. 3. Những lưu ý khi làm slide thuyết trình Về thiết kế:  * Chọn màu nền tối,  chữ sáng hoặc ngược lại  để đảm bảo sự tương  phản tối đa. Về văn bản: * Tránh dùng hiệu ứng  ­ Một chủ đề được trình  bóng mờ. bày trên một slide. ­ Tiêu đề mỗi slide cần  được nổi bật. ­ Mỗi slide không nên  trình bày nhiều chữ  (chỉ  khoảng 5 – 7 dòng).
  17. 3. Những lưu ý khi làm slide thuyết  trình Về font chữ: * Sử dụng font chữ có sẵn trong hệ thống,  tránh dùng font chữ lạ. * Tránh dùng nhiều quá font chữ trong 1 báo  cáo. * Tiêu đề nên để chữ lớn hơn 36 point. * Đầu mục lớn nên để chữ lớn hơn 32 point. * Các mục còn lại nên để cỡ lớn hơn 24  point. * Không nên dùng tất cả bằng chữ hoa.
  18. 3. Những lưu ý khi làm slide thuyết  trình Về nội dung ­ Nên có slide giới thiệu qua toàn bộ nội  dung của báo cáo. ­ Bố cục các phần của báo cáo nên trình  bày hợp lý, các phần không để quá dài hay  quá ngắn so với các phần khác trong bài. ­ Nội dung nên vắn tắt nhưng rõ ràng. ­ Đưa biểu đồ, hình  Về thảnh, clip minh h ời gian ọa  phải hợp lý, liên quan đ ến vấn đề cần nói ới tốc độ  Nên trình bày báo cáo v và giải thích được.trung bình 1 slide/phút. 
  19. Xin cảm ơn!!!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2