Kỹ năng thuyết trình
Ngân hàng Thế giới - Trung tâm Học liệu Huế Huế, ngày 28/04/2010
WB-TTHL ĐHH
Người trình bày
• Nguyễn Diệu Huyền
#
– Phòng Dịch vụ Thông tin – TTHL Huế – Email: nguyendieuhuyen1976@yahoo.com – Điện thoại: 054 3845780/310
Mục đích
Giúp các bạn: • Tự tin hơn • Chuyên nghiệp hơn Khi: • Thuyết trình trước lớp • Báo cáo đề tài nghiên cứu khoa học • Bảo vệ luận văn tốt nghiệp • ……..
#
WB-TTHL ĐHH
“Thuyết trình là một nghệ thuật, người thuyết trình được ví như là một nghệ sĩ.”
#
WB-TTHL ĐHH
Các bạn có biết???
• Đứng đầu trong danh sách các nỗi sợ hãi của
con người???
#
WB-TTHL ĐHH
Các bạn có biết???
Cảm giác khi thuyết trình ???
Miệng khô
Dạ dày “nôn nao”
Chân run
Tim chạy đua
#
WB-TTHL ĐHH
Những cảm giác bình thường
Cần phải làm gì???
• Chuẩn bị thật kỹ:
#
WB-TTHL ĐHH
– Nội dung sẽ trình bày – Cấu trúc trình bày – Kỹ thuật Power Point – Cách trình bày – Hình thức bên ngoài – Tinh thần
Nội dung trình bày
Cần xác định: • Mục đích của buổi thuyết trình • Đối tượng nghe
có quen với đề tài sắp trình bày không?
người nghe nắm bắt được sau buổi thuyết trình
• Các điểm chính
• Thời gian
#
WB-TTHL ĐHH
dành cho phần thuyết trình
Cấu trúc bài trình bày
– Giới thiệu về bản thân – Nêu mục tiêu – Khái quát nội dung
• Mở đầu:
(khi cần thiết)
• Nội dung chính – Rõ ràng – Sử dụng số liệu thống kê, biểu đồ, so sánh……
– Tóm tắt nội dung – Nhắc lại một số điểm chính – Trích dẫn
#
WB-TTHL ĐHH
• Kết thúc
Trình bày PowerPoint
– Nền lạt, chữ đậm (vd: nền trắng chữ xanh) – Nền đậm, chữ nhạt (vd: nền xanh, chữ vàng)
• Màu sắc: hài hòa, dễ nhìn, đồng nhất
– Font Arial, Tahoma
• Kiểu chữ: không có chân (sans serif)
Đây là font chữ 20
Đây là font chữ 16
#
WB-TTHL ĐHH
• Nên dùng font chữ cỡ ~ 28 VD: Đây là font chữ 24
Trình bày PowerPoint
• Nội dung trong slide:
#
WB-TTHL ĐHH
– Sử dụng tiêu đề cho từng slide – Không nên ghi quá nhiều từ – Dùng “bullets” cho các ý
Trình bày PowerPoint
• Tránh dùng nhiều font chữ khác nhau
trên một bài thuyết trình • Khán giả sẽ rất khó đọc
́ ̣
̣ ̣ ́ ̀ ̃ ư ̣ ươ – Ca c font ch la th ng kho nhân ra ́ ̃ ́ ̀ ư ư – Đăc biêt la ca c font ch nh chu ng ta th ̀ ươ ng
• Vì thế đừng bao giờ sử dụng chúng!
#
WB-TTHL ĐHH
́ viê t tay
Trình bày PowerPoint
• Không nên sử dụng nhiều màu sắc
• Dùng hình ảnh minh họa đúng lúc để
bài thuyết trình thêm sinh động.
#
WB-TTHL ĐHH
– Mất tập trung – Rất khó đọc
Trình bày PowerPoint
• Hiệu ứng – Đơn giản – Một kiểu slide (template) từ đầu đến cuối – Không sử dụng các hiệu ứng gây rối mắt – Không dùng nhiều hiệu ứng trên 1 slide
• Số slide:
hoặc trong toàn bài trình bày.
#
WB-TTHL ĐHH
– Một slide ~ 1 – 2 phút.
Trình bày PowerPoint
• Biểu đồ, bảng
– Chữ không quá nhỏ, – Màu sắc hài hòa, – Không quá 5 màu đối với biểu đồ – Dùng biểu đồ để minh họa thêm (nếu
#
WB-TTHL ĐHH
có thể).
Ví dụ- Không nên
#
WB-TTHL ĐHH
Ví dụ- Nên
#
WB-TTHL ĐHH
Trình bày PowerPoint
• Chạy thử slide nhiều lần • Đến sớm trước 15’
#
WB-TTHL ĐHH
• Tải bài cần trình bày lên máy • Làm quen với phòng, ánh sáng... • Phòng khi có sự cố về kỹ thuật.
Trình bày PowerPoint
• Nhớ rằng:
– Kích thước của màn hình – Khoảng cách của người nghe so với
màn chiếu
#
WB-TTHL ĐHH
– Chất lượng của máy chiếu – Ánh sáng trong phòng.
Cách trình bày: Chiến lược
• Bám sát nội dung thuyết trình tránh lạc đề. • Trình bày nội dung từ đơn giản đến
phức tạp
• Dành thời gian cho câu hỏi hoặc nhận
xét trong và sau khi thuyết trình.
• Kết thức đúng hoặc sớm hơn thời gian
dự kiến.
#
WB-TTHL ĐHH
Cách trình bày: Phong cách
• Di chuyển nhẹ nhàng, không đứng một chỗ, hoặc đút tay vào túi, không hấp tấp…
• Giao tiếp bằng mắt • Không đọc tài liệu hay nội dung trên màn
hình hãy giải thích nội dung
#
WB-TTHL ĐHH
• Đặt câu hỏi cho người nghe khi cần • Lắng nghe, điều chỉnh và giao tiếp • Thỉnh thoảng hài hước để tạo ấn tượng.
Cách trình bày: Giọng nói
• Rõ ràng • Tốc độ nói và âm lượng – Đừng nói to quá hay nhỏ quá, nhanh quá hay chậm quá
• Tránh nói đều đều
Dễ ru ngủ người nghe
#
WB-TTHL ĐHH
• To vừa đủ • Ngẩng cao đầu khi nói • Dừng giữa chừng • Nói một cách tự nhiên tránh đọc slide.
Cách trình bày: Ngôn ngữ cơ thể
• Cơ thể có thể “nói” về chúng ta nhiều
hơn chính ta nói ra.
• Cơ thể là của chúng ta, nhưng có khi ta
không điều khiển được nó.
#
Cách trình bày: Ngôn ngữ cơ thể
Tay:
Đừng “múa”.
Cơ thể:
Tránh đi lại nhiều.
Nét mặt:
Không nên quá nghiêm nghị.
Ánh mắt:
Nhìn bao quát, tránh tập trung vào một điểm.
Nụ cười:
#
Đúng lúc.
Cách trình bày: Ngôn từ
• Ngôn ngữ dùng không nên quá thân mật
hoặc quá dễ dãi (đời thường). • Xưng hô: đúng mực, trung tính • Hạn chế chèn tiếng nước ngoài • Hạn chế dùng từ địa phương.
#
WB-TTHL ĐHH
Hình thức bên ngoài
#
WB-TTHL ĐHH
Lịch sự, gọn gàng và tránh gây xao lãng người nghe.
Chuẩn bị tinh thần
• Tạo tâm lý thoải mái:
• Giảm bớt sự hồi hộp:
– Tránh bực dọc trước khi thuyết trình – Mở đầu bằng lời chào – Sẵn sàng ứng phó với những sự cố bất ngờ.
#
WB-TTHL ĐHH
– Chuẩn bị phương án dự phòng – Hít thở thật sâu – Đừng sợ hãi khán giả người nghe là bạn.
Lời khuyên
#
WB-TTHL ĐHH
Tập luyện nhiều lần trước khi trình bày Duyệt lại bài trình bày ngay cả khi đã quen với việc thuyết trình
Tóm tắt
• Nội dung:
– Hiểu đúng – Có kiến thức với nội dung sẽ thuyết trình
• Cấu trúc
– Mở đầu – Nội dung – Kết thúc
#
WB-TTHL ĐHH
• Kỹ thuật Power point • Cách trình bày.
Câu hỏi???
#
WB-TTHL ĐHH
Cảm ơn!!!
#
WB-TTHL ĐHH
Tài liệu tham khảo
• Bauer, K. (nd). Effective presentation. Retrieved on
30/12/2009, from http://www.med.yale.edu/library/education/effective.pdf. • Carnegie, D. (2008). Thuật hùng biện: tăng khả năng nói trước đám đông. (HĐ Group, trans.). Ha Noi: Hong Duc. (original title:The quick and easy way to effective speaking).
• Chandler, J. and Crzyb,J.E. (2003). The art of Public
Speaking. Retrieved on 28/12/2009, from http://www.impactfactory.com/gate/free/artofpublicspeaking.pdf .
• Glover, J. (nd). Presentation basic. Retrieved on
30/12/2009, from http://www.med.yale.edu/library/education/yaletips.pdf.
#
WB-TTHL ĐHH