
T
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
===***===
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“CẢI THIỆN KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH
BẰNG TIẾNG ANH TRƯỚC LỚP CHO
HỌC SINH KHỐI 11”
Lĩnh vực/Môn : Tiếng Anh
Cấp học : THPT
Họ và tên giáo viên : Nguyễn Thị Thư
Đơn vị công tác : Trường THPT Thanh Oai A
Chức vụ : Tổ phó chuyên môn
Năm học: 2022-2023
========== ==========




Trang 1
A. ĐẶT VẤN ĐỀ.
I. Lý do chọn đề tài.
Thuyết trình là một phần quan trọng trong quá trình học tiếng anh của
người học. Đây là phương pháp học rất hiệu quả cho học sinh trong iệc hấp thụ
và thấu hiểu các vấn đề trong bài học. Tuy nhiên không phải học sinh nào cũng
dám đứng lên tự tin trước đám đông bên dưới để trình bày về một vấn đề mà
mình tâm đắc nhất trong bài học, phần lớn các em còn chưa quen với việc sử
dụng ngôn ngữ sao cho dễ hiểu, thuyết phục người nghe.
Mọi người thường rất sợ khi nghe tới thuyết trình bằng tiếng anh bởi tiếng
việt đã rất khó. Tuy nhiên, nếu học sinh chuẩn bị thật sự kỹ lưỡng trước khi
thuyết trình thì không có gì là khó khăn. Khả năng thuyết trình tốt giúp các em
tự tin trong giao tiếp và trong quá trình làm việc sau này.
Nhiều học sinh trong giờ học tiếng anh rất sợ đến phần thảo luận hoặc trình
bày nhóm vì các em thiếu tự tin về ngôn ngữ khi đứng trước lớp, sợ nói sai, phát
âm sai các bạn sẽ không hiểu vấn đề, cho nên thường chọn một bạn nào hoạt
ngôn trong nhóm trình bày thay. Nếu tình trạng này kéo dài và giáo viên chỉ tập
trung vào một vài em thì dẫn tới các em khác sẽ ngày càng thiếu tự tin hơn, việc
nói tiếng Anh càng kém hơn.
Xuất phát từ sự cần thiết phát triển kỹ năng thuyết trình trước lớp cho học
sinh, từ thực tế giảng dạy phần speaking, phần Project của các unit trong chương
trình tiếng anh 11 tôi xin đưa ra một vài kinh nghiệm trong quá trình hướng dẫn
học sinh thuyết trình trước lớp.
II. Mục đích nghiên cứu.
Đề tài nhằm giúp học sinh tự tin hơn trong quá trình giao tiếp tiếng anh
trong môi trường lớp học rộng hơn nữa là tự tin hơn khi nói trước đám đông
(toàn trường)
Giúp học sinh nâng cao ý thức tự giác trong học tập, có thói quen độc lập
trong suy nghĩ, tự tin trong giao tiếp từ đó từng bước hoàn thiện bản thân.
Góp phần nâng cao chất lượng chung bộ môn Tiếng Anh
III. Đối tượng nghiên cứu
Học sinh THPT lớp 11A5,11A8, 11A9
IV. Phương pháp nghiên cứu.
Phương pháp quan sát, trao đổi, thảo luận, phương pháp thực nghiệm,
phương pháp điều tra.