
Bài 3: Hình thành ý tưởng kinh doanh
32 TXQTTH10_Bai3_v1.0015104224
hội là đem những giá trị của sản phẩm/dịch vụ hiện tại mà họ thích hay đam mê và sau
đó cố gắng xây dựng công việc kinh doanh xoay quanh sản phẩm/dịch vụ đó. Mặc dù
cách tiếp cận này là hợp lý, nhưng không thường xuyên như thế. Điểm mấu chốt của
việc nhận ra cơ hội là xác định được sản phẩm/dịch vụ mà khách hàng cần và sẵn sàng
mua; chứ không phải sản phẩm/dịch vụ mà người khởi sự muốn tạo ra và bán chúng.
Một cơ hội kinh doanh có 4 đặc trưng căn bản: đó là (1) tính hấp dẫn, (2) tính bền
vững, (3) tính thời điểm, (4) duy trì sản phẩm/dịch vụ hoặc công việc kinh doanh mà
nó tạo ra giá trị gia tăng cho người mua và người sử dụng cuối cùng.
Điều quan trọng là phải hiểu rằng có sự khác biệt giữa cơ hội và ý tưởng. Một ý tưởng
là một suy nghĩ, một ấn tượng, hay một quan điểm. Một ý tưởng có thể hoặc không
thể gắn với tiêu chí của một cơ hội. Đây là điểm có tính quyết định bởi sự kinh doanh
mạo hiểm thất bại không phải vì các doanh nhân không tích cực tìm kiếm cơ hội mà
bởi vì không có cơ hội thực để bắt đầu. Trước khi tìm kiếm những ý tưởng kinh
doanh, chúng ta cần phải hiểu được thế nào là ý tưởng lấp đầy một nhu cầu cũng như
thế nào là đáp ứng các chỉ tiêu cho một cơ hội kinh doanh.
Cuối cùng, cần nhận thức rằng cơ hội thì có thể có, có thể vẫn đang tồn tại nhưng nếu
người khởi sự không nhận thức được, không hình thành được ý tưởng tận dụng cơ hội,
biến cơ hội thành hiện thực thì cơ hội mãi mãi sẽ vẫn chỉ là cơ hội.
3.1.2. Nhận diện cơ hội kinh doanh
Có ba cách tiếp cận mà các doanh nhân sử dụng để nhận diện cơ hội kinh doanh. Khi
biết được tầm quan trọng của mỗi cách tiếp cận, chúng ta sẽ chắc chắn tìm kiếm được
các cơ hội và các ý tưởng phù hợp.
3.1.2.1. Nhận diện cơ hội từ các khuynh hướng thay đổi trong cuộc sống
Khi nhìn vào những khuynh hướng của môi trường kinh doanh để nhận thấy những ý
tưởng kinh doanh mới, thì có hai điều cần ghi nhớ: một là, vấn đề quan trọng là phải
phân biệt giữa khuynh hướng và tính nhất thời. Vấn đề kinh doanh mới không có
nguồn lực điển hình đủ làm nổi lên lợi thế của cái nhất thời. Hai là, mặc dù chúng ta
thảo luận từng khuynh hướng riêng lẻ, nhưng chúng có sự kết nối và được coi là tương
tác với nhau khi thảo luận ra ý tưởng mới. Ví dụ, một nguyên nhân mà điện thoại
thông minh trở nên thông dụng là bởi vì nó tạo ra lợi nhuận từ một số khuynh hướng
tại một thời điểm, bao gồm sự tăng dân số (khuynh hướng xã hội), sự thu nhỏ liên tục
các thiết bị điện tử (khuynh hướng công nghệ) và khả năng của chúng giúp con người
quản trị tốt hơn tiền bạc qua ngân hàng điện tử đối với việc mua sắm (khuynh hướng
kinh tế). Nếu một trong những khuynh hướng này không hiện ra thì điện thoại thông
minh sẽ không thành công như nó đã thành công và sẽ không chứa đựng nhiều hứa
hẹn cho sự thành công.
Thứ nhất, các khuynh hướng kinh tế
Hiểu biết được khuynh hướng kinh tế sẽ có lợi khi quyết định khu vực nào các cơ
hội kinh doanh chín muồi cũng như các khu vực cần tránh. Khi nền kinh tế tăng
trưởng, con người chi tiêu nhiều và sẵn sàng chi trả để mua những sản phẩn/dịch
vụ có ích để nâng cao cuộc sống của mình. Ngược lại, khi nền kinh tế yếu kém,
con người không chỉ chi tiêu ít đi mà còn không sẵn sàng chi tiêu khoản tiền mình