
1
C1. CÁC VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KINH TẾ HỌC
C1. CÁC VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KINH TẾ HỌC
KINH T H C LÀ GÌ?Ế Ọ
KINH T H C LÀ GÌ?Ế Ọ
•Kinh tế học xuất hiện do nhu cầu dự báo, giải thích,
Kinh tế học xuất hiện do nhu cầu dự báo, giải thích,
và hướng dẫn các hoạt động kinh tế của con người.
và hướng dẫn các hoạt động kinh tế của con người.
•Kinh tế học
Kinh tế học là môn khoa học (xã hội) nghiên cứu
là môn khoa học (xã hội) nghiên cứu
cách thức con người sử dụng nguồn tài nguyên
cách thức con người sử dụng nguồn tài nguyên có
có
hạn
hạn để thỏa mãn nhu cầu
để thỏa mãn nhu cầu vô hạn
vô hạn của mình.
của mình.
•Một nhà kinh tế còn cho rằng kinh tế học là môn học
Một nhà kinh tế còn cho rằng kinh tế học là môn học
dành cho những người có tư tưởng
dành cho những người có tư tưởng kinh bang tế thế
kinh bang tế thế
(TBKTSG).
(TBKTSG).

2
Hai khía cạnh quan trọng của kinh tế học:
Hai khía cạnh quan trọng của kinh tế học:
♦Nguồn tài nguyên được dùng để sản xuất ra
Nguồn tài nguyên được dùng để sản xuất ra
của cải vật chất thì có giới hạn.
của cải vật chất thì có giới hạn.
•Tài nguyên gồm: tiền của, thời gian, tài nguyên
Tài nguyên gồm: tiền của, thời gian, tài nguyên
thiên nhiên, nhân lực, khoa học kỹ thuật, .v.v…
thiên nhiên, nhân lực, khoa học kỹ thuật, .v.v…
•Tài nguyên hữu hạn nên nếu bị khai quá mức sẽ
Tài nguyên hữu hạn nên nếu bị khai quá mức sẽ
dẫn đến cạn kiệt (khan hiếm).
dẫn đến cạn kiệt (khan hiếm).
♦Nguồn tài nguyên được sử dụng như thế nào
Nguồn tài nguyên được sử dụng như thế nào
để phục vụ tốt nhất nhu cầu của xã hội.
để phục vụ tốt nhất nhu cầu của xã hội.

3
Kinh tế học vi mô và vĩ mô
Kinh tế học vi mô và vĩ mô
•Kinh tế học vi mô
Kinh tế học vi mô
: Phạm vi cá thể riêng lẻ (cá nhân
: Phạm vi cá thể riêng lẻ (cá nhân
người tiêu dùng, doanh nghiệp,
người tiêu dùng, doanh nghiệp, v.v
v.v.)
.)
•Kinh tế học vĩ mô
Kinh tế học vĩ mô
: Phạm vi tổng thể (nền kinh tế của
: Phạm vi tổng thể (nền kinh tế của
một quốc gia hay một vùng hay một địa phương).
một quốc gia hay một vùng hay một địa phương).
•Hai ngành học này có mối liên hệ chặt chẽ với nhau,
Hai ngành học này có mối liên hệ chặt chẽ với nhau,
trong đó
trong đó kinh tế học vi mô là nền tảng
kinh tế học vi mô là nền tảng.
.

4
•Nguồn tài nguyên (tự nhiên và con người) là
Nguồn tài nguyên (tự nhiên và con người) là khan
khan
hiếm
hiếm của nên phải sử dụng chúng
của nên phải sử dụng chúng hợp lý
hợp lý nhất.
nhất.
Lý thuyết tăng trưởng kinh tế và vai trò của giáo dục.
Lý thuyết tăng trưởng kinh tế và vai trò của giáo dục.
Kinh nghiệm
Kinh nghiệm :
:
Mỹ : Thu hút nhân tài.
Mỹ : Thu hút nhân tài.
Nhật, Hàn Quốc,
Nhật, Hàn Quốc, v.v
v.v. : Sử dụng nguồn tài nguyên
. : Sử dụng nguồn tài nguyên
tự nhiên.
tự nhiên.
Trung Quốc : Mua tài nguyên của thế giới – “Mua
Trung Quốc : Mua tài nguyên của thế giới – “Mua
cả Châu Phi.”
cả Châu Phi.”

5
Ba vấn đề cơ bản của kinh tế học
Ba vấn đề cơ bản của kinh tế học
(i)
(i) Sản xuất ra cái gì và sản xuất bao
Sản xuất ra cái gì và sản xuất bao
nhiêu?
nhiêu?;
;
(ii)
(ii) Sản xuất
Sản xuất như thế nào?; và
như thế nào?; và
(iii)
(iii) Sản xuất (
Sản xuất (Phân phối) cho ai?
Phân phối) cho ai?

