19/08/2014<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG<br />
KHOA KINH TẾ QUỐC TẾ<br />
<br />
1<br />
<br />
KINH TẾ PHÁT TRIỂN<br />
<br />
Giảng viên: Th.S Hoàng Bảo Trâm<br />
<br />
2<br />
<br />
CHƯƠNG V<br />
PHÚC LỢI CON NGƯỜI VÀ PHÁT TRIỂN<br />
<br />
1<br />
<br />
19/08/2014<br />
<br />
Chương V<br />
PHÚC LỢI CON NGƯỜI VÀ PHÁT TRIỂN<br />
3<br />
<br />
N<br />
Ộ<br />
I<br />
D<br />
U<br />
N<br />
G<br />
<br />
1. Tăng trưởng kinh tế và vấn đề đáp<br />
ứng phúc lợi cho con người<br />
2. Bất bình đẳng thu nhập<br />
3. Bất bình đẳng giới và phát triển<br />
4. Nghèo khổ ở các nước đang phát triển<br />
<br />
1. TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ VÀ VẤN ĐỀ ĐÁP ỨNG<br />
PHÚC LỢI CHO CON NGƯỜI<br />
4<br />
<br />
1.1. Quan điểm phát triển con người<br />
1.2. Đánh giá phát triển con người<br />
1.3. Nhận định cơ bản về tăng trưởng kinh tế<br />
và đáp ứng phúc lợi<br />
<br />
2<br />
<br />
19/08/2014<br />
<br />
1. TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ VÀ VẤN ĐỀ ĐÁP ỨNG<br />
PHÚC LỢI CHO CON NGƯỜI<br />
5<br />
<br />
1.1. Quan điểm phát triển con người<br />
<br />
<br />
Báo cáo phát triển con người (1990)<br />
“People are the real wealth of a nation. The basic<br />
objective of development is to create an enabling<br />
environment for people to live long, healthy and<br />
creative lives…. ”<br />
<br />
<br />
<br />
Báo cáo phát triển con người (1991)<br />
“The real objective of development is to increase<br />
people’s choices.”<br />
<br />
1. TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ VÀ VẤN ĐỀ ĐÁP ỨNG<br />
PHÚC LỢI CHO CON NGƯỜI<br />
6<br />
<br />
→ mục tiêu cuối cùng của tăng trưởng và phát triển kinh<br />
tế phải là phát triển con người<br />
(1) đảm bảo ba khả năng cơ bản: cuộc sống trường<br />
thọ, khỏe mạnh; được hiểu biết; có các nguồn lực đảm<br />
bảo mức sống tốt<br />
(2) đảm bảo các nhu cầu khác như: tự do về kinh tế,<br />
chính trị, xã hội, được tôn trọng và được đảm bảo<br />
quyền con người<br />
<br />
3<br />
<br />
19/08/2014<br />
<br />
1. TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ VÀ VẤN ĐỀ ĐÁP ỨNG<br />
PHÚC LỢI CHO CON NGƯỜI<br />
7<br />
<br />
1.2. Đánh giá phát triển con người<br />
<br />
<br />
Chỉ số HDI – Human Development Index<br />
<br />
<br />
Trước khi tính chỉ số tổng hợp HDI, cần phải xây dựng chỉ<br />
số cho từng mặt cụ thể là : tuổi thọ, giáo dục và thu nhập<br />
<br />
<br />
<br />
Các chỉ số thành phần nhận giá trị từ 0 đến 1<br />
<br />
1. TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ VÀ VẤN ĐỀ ĐÁP ỨNG<br />
PHÚC LỢI CHO CON NGƯỜI<br />
8<br />
<br />
<br />
<br />
Chỉ số tuổi thọ:<br />
<br />
<br />
<br />
Chỉ số giáo dục:<br />
<br />
<br />
<br />
Chỉ số về thu nhập:<br />
<br />
4<br />
<br />
19/08/2014<br />
<br />
1. TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ VÀ VẤN ĐỀ ĐÁP ỨNG<br />
PHÚC LỢI CHO CON NGƯỜI<br />
9<br />
<br />
<br />
<br />
Những thay đổi trong phương pháp tính HDI<br />
<br />
<br />
Từ năm 2009, GNI bình quân đầu người được sử dụng<br />
thay thế GDP bình quân đầu người<br />
<br />
<br />
<br />
Từ năm 2010, chỉ số giáo dục được tính toán dựa trên<br />
số năm học trung bình (mean years of schooling) và số<br />
năm học ước tính (expected years of schooling)<br />
<br />
1. TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ VÀ VẤN ĐỀ ĐÁP ỨNG<br />
PHÚC LỢI CHO CON NGƯỜI<br />
10<br />
<br />
<br />
<br />
Từ năm 2010, phần lớn các giá trị cực đại được sử dụng<br />
trong tính toán là các giá trị thực đạt được của các quốc gia,<br />
thay thế cho những con số mang tính ước đoán trước đây.<br />
<br />
5<br />
<br />