Bài giảng Kỹ năng giảng dạy của giảng viên Đại học - ThS. Nguyễn Tường Dũng
lượt xem 50
download
Bài giảng Kỹ năng giàng dạy của giảng viên Đại học trình bày các tiêu chuẩn, kỹ năng giảng dạy của một giảng viên như mục tiêu xây dựng cấu trúc bài giảng, ngôn ngữ cơ thể - body languague, hình dáng bên ngoài, trang phục GV và một số nội dung khác. Mời bạn đọc tham khảo nội dung bài giảng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Kỹ năng giảng dạy của giảng viên Đại học - ThS. Nguyễn Tường Dũng
- Trường Đại học KTKT Bình Dương Trường Đại học KTKT Bình Dương
- Quan điểm dạy học Quan điểm dạy học Muốn học giỏi hay thành công thì ph ải say mê GV muốn SV say mê môn học mình thì phải làm cho SV thích môn học đó. GV phải có kỹ năng giảng dạy cần thiết
- Mục tiêu giảng dạy Mục tiêu giảng dạy Thiết lập các mục tiêu cụ thể cho bài giảng: o Mục tiêu phải SMART
- Xây dựng cấu trúc bài giảng Xây dựng cấu trúc bài giảng a. Giớiithiệu: 10% a. Giớ thiệu: 10% b. Thân bài: 80% b. Thân bài: 80% c. Kếttthúc: 10% c. Kế thúc: 10%
- Cấu trúc bài giảng Cấu trúc bài giảng Giới thiệu sáng tạo Giới thiệu mục đích của bài giảng Giảng dạy hiệu qủa Đi vào nội dung Lắng nghe, quan sát và cảm nhận Nắm bắt để phản ứng nhanh nhạy và thông minh Kết thúc chuyên nghiệp Tóm tắt lại những nội dung chính đã dạy Xem xét phản hồi của SV Xác định hiệu quả và đúc rút kinh nghiệm
- Bài giảng tốt Bài giảng tốt Bài giảng tốt phải: o Tài liệu tốt Thông tin, nội dung và kết cấu tốt Nhìn đẹp, hiệu quả (đồ thị đẹp, ngôn ngữ đơn giản, thuyết phục) GV trình bày tốt o Giọng nói, diện mạo, giao tiếp .
- Chiến lược giảng dạy Chiến lược giảng dạy Bám sát theo đúng nội dung và thời gian cho phép o Tránh lạc đề. o Giữ đúng tiến độ, linh hoạt o Phát huy nhân tố tích cực, hạn chế nhân tố tiêu cực Truyền tải thông tin đơn giản và hiệu quả o Chuyển dần từ đơn giản đến phức tạp Giành đủ thời gian cho các câu hỏi và nhận xét trong và sau khi giảng dạy. Kết thúc đúng thời gian, thậm chí còn sớm h ơn d ự kiến.
- Phong cách giảng dạy Phong cách giảng dạy Thân thiện, nồng nhiệt Di chuyển nhẹ nhàng – đừng đứng một chỗ, đút tay vào túi, hấp tấp… Giao tiếp mắt tốt Không đọc tài liệu hay đọc từ màn hình Đặt câu hỏi cho SV khi cần. Lắng nghe, điều chỉnh và giao tiếp Hãy hài hước để tạo ấn tượng, nhưng nên thận trọng, dùng khi thích hợp.
- Nội dung giảng dạy Nội dung giảng dạy Theo đề cương đã duyệt Cung cấp thông tin hữu ích Lập dàn ý cho bài giảng Kết cấu bài giảng theo một trình tự lôgíc Cần liên kết các phần lại với nhau Nên sử dụng các thiết bị nghe nhìn
- Trả lời câu hỏi của SV Trả lời câu hỏi của SV Cần tập trung nghe kỹ câu hỏi được đặt ra. o Trả lời câu hỏi theo ý ngắn gọn, rõ ràng o Tiếp nhận câu hỏi một cách trân trọng o Suy nghĩ trước khi trả lời, làm rõ câu hỏi o Chấp nhận những chỉ trích tích cực (positive criticism) o Kiểm tra xem SV đã thỏa mãn với câu trả lời của mình chưa.
- Ngôn ngữ nói khi giảng dạy Ngôn ngữ nói khi giảng dạy a. Câu ngắn, đơn giản a. Câu ngắn, đơn giản b. Phát âm rõ, ttốcđộ vừa phảii b. Phát âm rõ, ốc độ vừa phả c. Kiểm soát giọng nói, đừng màu mè quá c. Kiểm soát giọng nói, đừng màu mè quá d. Nói ,,hạn chế đọc tài liệu hay slide d. Nói hạn chế đọc tài liệu hay slide e. Ngôn ngữ thích hợp e. Ngôn ngữ thích hợp f. Nhấn giọng, ttựnhiên f. Nhấn giọng, ự nhiên g. Dùng micro, dùng visual aids g. Dùng micro, dùng visual aids
- Ngôn ngữ cơ thể body languague Ngôn ngữ cơ thể body languague Dùng để nhấn mạnh hay giảm thiểu thông điệp Dùng để nhấn mạnh hay giảm thiểu thông điệp a. Hình dáng bên ngoài- appearance a. Hình dáng bên ngoài- appearance b. Dáng đứng, thế đứng- stance and posture b. Dáng đứng, thế đứng- stance and posture c. Trang phục c. Trang phục d. Cử chỉỉtay- hand gestures d. Cử ch tay- hand gestures e. Giao tiếp mắt- eye contact e. Giao tiếp mắt- eye contact f. Thể hiện nét mặt- facial expresion f. Thể hiện nét mặt- facial expresion g. Chuyển động --movement g. Chuyển động movement
- Hình dáng bên ngoài Hình dáng bên ngoài Giúp GV tự tin hơn Trông mặt mà bắt hình dong o Quần áo, tóc tai, cặp táp…. o Mặt mũi, môi miệng… Dáng vẻ o Nghiêm trang o Vui vẻ, thân thiện Tư thế o Đàng hoàng
- b. Dáng, thế đứng b. Dáng, thế đứng Tự nhiên Không cần nghiêm trang quá Không đút tay vào túi Không ngồi gác chân Không rung đùi Đầu thẳng
- Trang phục GV Trang phục GV Trang phục phản ánh văn hoá và tính cách của GV. Cách ăn mặc của GV sẽ làm tăng khả năng thành công trong giảng dạy: o Ăn mặc theo quy định của trường ( nam áo trắng) o Ăn mặc trang trọng o Ăn mặc quá trang trọng vẫn tốt hơn là quá tuềnh toàng o Áo dài?
- Giao tiếp mắt Giao tiếp mắt Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn cho nên việc giao tiếp bằng mắt (eye contact) là cực kỳ quan trọng đối với GV. Khi giảng dạy, người GV phải nhìn thẳng về phía SV với một ánh mắt tự tin, đầy thiện cảm Tránh việc vừa giảng dạy vừa nhìn ra ngoài đâu đó điều này sẽ làm cho SV cảm thấy không được tôn trọng. Khi trả lời một sinh viên, cũng phải nhìn cả lớp
- Dùng tay diễn tả Dùng tay diễn tả Tự nhiên Diễn tả hành động Tay trái nên cầm micro Tay phải ( thuận) dùng minh hoạ
- Nét mặt Nét mặt Luôn tươi vui. Thể hiện sự nồng nhiệt Không ngạo mạn Tôn trọng SV Tự nhiên
- Sự tự tin confidence Sự tự tin confidence Sự tự tin thể hiện tính cách GV thông qua các hành động, điệu bộ, cử chỉ, lời nói…. Yếu tố đầu tiên khiến GV khó có bài giảng tốt do tâm lý không được tốt của mình. Tự tin vào mình bao nhiêu sẽ giúp GV giảng dạy thành công bấy nhiêu.
- Sự tự tin confidence Sự tự tin confidence Công tác chuẩn bị càng tốt thì GV càng tự tin Sử dung môt số kỹ thuât thư gian trước khi băt đâu: ̣ ̣ ̣ ̃ ́ ̀ o Hãy ở trạng thái thoải mái (WC) o Nhay lên nhay xuông hoăc dâm chân thât mạnh. ̉ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ o Lăc ban tay và co duôĩ năm tay. ́ ̀ ́ o Lè lưỡi ra, trợn măt và há miêng to hêt cỡ, sau đó nhăn tit măt ́ ̣ ́ ́ ̣ lai. Viêc nay sẽ lan thư gian cac cơ măt. ̣ ̣ ̀ ̀ ̃ ́ ̣ o Hit thât sâu và thở manh ra tiêng để lam âm giong. ́ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ̣
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kỹ năng dạy học
100 p | 283 | 64
-
Bài giảng Kỹ năng tham vấn giáo dục
46 p | 289 | 54
-
Bài giảng Kỹ năng thu thập và xử lý thông tin phục vụ hoạt động giám sát - TS. Huỳnh Ngọc Đáng
23 p | 308 | 40
-
Bài giảng Kỹ năng tham vấn
16 p | 156 | 36
-
Bài giảng Kỹ năng tổ chức sinh hoạt lớp
15 p | 352 | 31
-
Bài giảng Kỹ năng giảng dạy học qua trải nghiệm
76 p | 140 | 24
-
Bài giảng Kỹ năng hoạt động giám sát của đại biểu Quốc hội - Nguyễn Đình Xuân
18 p | 132 | 20
-
Bài giảng Phương pháp giảng dạy môn GDQP - AN
22 p | 231 | 13
-
Bài giảng Kỹ năng thích ứng của TTCM – Đổi mới SHCM theo NCBH
51 p | 77 | 10
-
Tài liệu tập huấn tăng cường năng lực cho giáo viên về kỹ năng giảng dạy trực tuyến, xây dựng bài giảng trực tuyến gắn với xây dựng năng lực và kỹ năng chuyển đổi cho học sinh các cấp
86 p | 11 | 5
-
Đánh giá năng lực nghề nghiệp của sinh viên sư phạm Ngữ văn qua hoạt động trải nghiệm
5 p | 31 | 4
-
Khảo sát kĩ năng sư phạm của giáo viên tiểu học tại thành phố Hồ Chí Minh
11 p | 136 | 3
-
Phát triển kĩ năng dạy học môn Toán cho Đại học Sư phạm thông qua rèn luyện nghiệp vụ sư phạm
5 p | 26 | 3
-
Bài giảng Kỹ năng và phương pháp dạy nghề - Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long
128 p | 28 | 2
-
Một số biện pháp rèn luyện kĩ năng dạy học cho sinh viên đại học sư phạm ngành Giáo dục thể chất
4 p | 65 | 2
-
Quy trình vận dụng dạy học vi mô trong rèn luyện kĩ năng dạy học cho sinh viên ngành sư phạm sinh học
5 p | 70 | 1
-
Phát triển một số kỹ năng giảng dạy cơ bản của giảng viên đại học trong bối cảnh tự chủ
11 p | 9 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn