intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kỹ năng học tập suốt đời

Chia sẻ: Lê Na | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:83

578
lượt xem
109
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kỹ năng học tập suốt đời trình bày khái niệm kỹ năng, một số chiến lược học tập, làm sao để tăng cường trí nhớ, kỹ năng đọc,... Tham khảo nội dung bài giảng để nắm bắt nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kỹ năng học tập suốt đời

  1. Người học chỉ có thể học được khi tâm thế sẵn sàng
  2. L/O/G/O Kỹ năng Học tập suốt đời Lifelong Learning Kỹ năng dành cho mọi người ThS. Nguyễn Thành Hải Center for Educational Excellence www.cee.hcmus.edu.vnL/O/G/O
  3. Nội dung Khái niệm Đặt vấn đề 5 phần Các phương pháp Tóm tắt Kiểm tra
  4. Kết quả (Outcome Learning) Sau khóa học này, bạn sẽ có khả năng:  Kể được các yếu tố, các phương pháp giúp tăng cường việc học hiệu quả  Xây dựng được động cơ học tập  Áp dụng được các kỹ thuật giúp việc học tập được diễn ra mọi lúc, mọi nơi
  5. L/O/G/O www.cee.hcmus.edu.vn Kỹ năng là gì? Kỹ năng là khả năng vận dụng tri thức thu nhận được vào thực tiễn. Hiện nay, trên thế giới, kỹ năng chia thành 3 nhóm: - Kỹ năng chuyên môn (Technical Skills): - Kỹ năng tư duy, nhận thức (Conceptual Skills, Thinking Skills): tư duy sáng tạo, tinh thần học tập suốt đời - Kỹ năng làm việc với con người, kỹ năng sống (Life Skills): kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng quản lý thời gian…
  6. L/O/G/O www.cee.hcmus.edu.vn Kỹ năng • Kỹ năng tư duy sáng tạo • Kỹ năng làm việc theo nhóm Kỹ năng học • Kỹ năng lắng nghe • Kỹ năng ra quyết định • Kỹ năng quản lý thời gian Biết cách học là đủ chứng tỏ bạn • Kỹ năng hợp tác thông thái (Henry Brooks Adams) • Kỹ năng phỏng vấn • Kỹ năng xây dựng hình ảnh cá nhân • Kỹ năng phân tích tình huống • Kỹ năng vượt qua áp lực • Kỹ năng kiềm chế cảm xúc • Kỹ năng động viên người khác • ….
  7. L/O/G/O www.cee.hcmus.edu.vn Theo News Report US - 2007 Thông tin trên thế giới Hàng ngày có 565 triệu tăng gấp đôi trong người kết nối vào vòng 18 tháng internet Lưu lượng thông tin di chuyển trên Internet tăng 30%/tháng: Tăng gấp đôi sau 100 ngày 1990: 6 năm để phát triển 1 Mỗi giờ, Sony tung ra 3 sản ôtô mới. Nay: 18 tháng và phẩm mới, cứ 5 phút, Disney chỉ cần 15 giờ để chế tạo tung ra 1 sản phẩm mới ~ 800.000 Cuốn sách được in/năm
  8. L/O/G/O www.cee.hcmus.edu.vn “Vũ khí cạnh tranh nhất là: học nhanh hơn đối thủ” Peter Senge
  9. L/O/G/O www.cee.hcmus.edu.vn Câu hỏi (Brainstorming – Động não) • Học là gì? • Học là một hoạt động làm thay đổi nhận thức của con người, sau quá trình đó, con người thay đổi về kiến thức, thay đổi về kỹ năng và thay đổi về thái độ.
  10. L/O/G/O www.cee.hcmus.edu.vn Học là gì?
  11. L/O/G/O www.cee.hcmus.edu.vn
  12. L/O/G/O www.cee.hcmus.edu.vn Câu hỏi (Brainstorming – Động não) Làm sao để học hiệu quả?
  13. L/O/G/O www.cee.hcmus.edu.vn LEARNING – A NEW PUZZLE, UNESCO 1996 Learning to Learning to Do Know Resolutive Cognitive Skills Skills Learning to Be Learning to Live Together Interpretative Skills Relational Skills
  14. THE VALUE CHAIN L/O/G/O www.cee.hcmus.edu.vn INFORMATION KNOWLEDGE LEARNING MEANING META META META META DATA INFORMATION KNOWLEDGE LEARNING Complex Qualitative Simple Service Quantitative Product
  15. L/O/G/O www.cee.hcmus.edu.vn TEACHING AND LEARNING MODES same place shift or traditional year-round school same education different time times old-media new distance ed learning different places
  16. L/O/G/O www.cee.hcmus.edu.vn Learning is not a spectator sport. Students do not learn much just by sitting in class listening to teachers, memorizing prepackaged assignments, and spitting out answers. They must talk about what they are learning, write about it, relate it to past experiences, apply it to their daily lives. They must make what they learn part of themselves. (Chickering and Gamson, as cited in Bonwell and Eison, 1991 p.3.)
  17. L/O/G/O www.cee.hcmus.edu.vn Quan điểm phương Đông Tôi nghe – Tôi quên Tôi nhìn – Tôi nhớ Tôi làm – Tôi hiểu (Khổng Tử - 520 TCN)
  18. L/O/G/O www.cee.hcmus.edu.vn Quan điểm phương Tây
  19. L/O/G/O www.cee.hcmus.edu.vn Một số chiến lược học tập • Tạo động lực cho bản thân • Kỹ năng nghe • Kỹ năng đọc • Kỹ năng viết • Kỹ năng trình bày • Kỹ năng đặt câu hỏi • Phương pháp ASPIRE • …
  20. L/O/G/O www.cee.hcmus.edu.vn Tạo động lực cho bản thân • Motivation = Motive + Action • Tháp nhu cầu của Abraham Maslow Phát triển Quan hệ Tồn tại
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2