TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM LẠNG SƠN

CHUYÊN ĐỀ KỸ NĂNG MỀM GVC - Th.s Tâm lý: Duyên Tình ĐT: 085.6223399

ớ ọ N i quy l p h c THỰC HiỆN

KHÔNG

ạ : Thưởng ?

ế

N u vi ph m

Khởi động

Khoẻ Rất khoẻ Cực kỳ khoẻ Ồ.....zzzeeee.

“Cuộc sống không bao giờ công bằng. Điều duy nhất bạn có thể làm là thích nghi với cuộc đó.”

Bill Gates - Chủ tập đoàn máy tính Microsoft lớn nhất thế giới

CHUYÊN ĐỀ 3

KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM VÀ GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT

Chương 1. Kỹ năng xây dựng kế hoạch, tổ chức công việc và quản lý thời gian (Cô Hợi) Chương 2: Kỹ năng giao tiếp (Thầy Tuân) Chương 3: Kỹ năng làm việc nhóm và giải quyết xung đột Chương 4: Kỹ năng quản lí cảm xúc bản thân (Cô Hằng)

Cung cấp cho SV kiến thức chung về Nhóm,kỹ năng làm việc nhóm, giải quyết xung đột trong nhóm

Vận dụng lý luận đã học để áp dụng vào thực tiễn làm việc nhóm; kỹ năng thương thuyết, giải quyết xung đột

Mục tiêu chuyên đề

Vui vẻ, tích cực, thoải mái trong thời gian tập huấn; Hứng thú với các hoạt động Nhóm./

8

Phần 1: Lý thuyết 1. kỹ năng làm việc nhóm + Các giai đoạn hình thành và phát triển nhóm. + Chức năng , Kỹ năng làm việc theo nhóm. + Trưởng nhóm và KN quản trị nhóm + Một số định hướng rèn luyện kỹ năng nhóm 2. Kỹ năng giải quyết xung đột + Những xung đột thường gặp trong nhóm + Các mức độ của xung đột + Các kỹ năng giải quyết xung đột Phần 2: Thực hành Phần 3. Kiểm tra – đánh giá NỘI DUNG CHÍNH

Chia sẻ

- Những khó khăn bạn thường gặp trong quá trình làm việc nhóm với nhau?/

Nghe chuyện

3 con chuột.ppt

Chỉ ra những nguyên nhân cơ bản dẫn đến hậu quả đau lòng của 3 con chuột? Bạn rút ra được bài học gì trong câu cuyện trên?

Bài học

Đàn Kiến đoàn kết với nhau để đi sang bên kia chiếc lá một cách an toàn hiệu quả

tập

• Bất kể ai, như 1 trong 3 con chuột trong câu chuyện trên, chỉ để ý đến lợi ích cá nhân mà xem nhẹ thể, bất làm những chấp việc tư lợi, ích kỷ thì tự họ sẽ bị loại bỏ.

Điều kiện quyết định sự thành công của một

nhóm, một tập thể là sự đoàn kết.

Henry Ford “cha đẻ của nghành ô tô – Người đã dạy dân Mỹ lái xe”:“Đến với nhau là sự bắt đầu, gắn bó với nhau là sự tiến bộ, làm việc với nhau là sự thành công”

1. Kỹ năng làm việc nhóm

1.1. Khái niệm cơ bản + Nhóm là 2 hay nhiều người phối hợp với nhau cùng hoàn thành mục tiêu chung.

+ Nhóm làm việc là tập hợp nhiều người cùng cam kết, chia sẻ trách nhiệm, tương tác với nhau, mỗi thành viên có vai trò, nhiệm vụ, quy tắc rõ ràng…nhằm đạt được mục tiêu công việc./

1.1. Khái niệm cơ bản

KN làm việc nhóm là khả năng mỗi cá nhân thực hiện thành thạo, có kết quả nhất định những công việc được giao đối với nhiệm vụ chung của nhóm./

* Phân loại nhóm

Tạm thời

Lâu dài

- Nhóm đặc nhiệm

Nhóm sản xuất ­ ­ Nhóm sản xuất - Nhóm quản lý - Nhóm quản lý

- Nhóm nhiệm vụ

- Nhóm chỉ huy - Nhóm chỉ huy

c c ứ ứ h h t t     h h n n í í h h C C

Nhóm bạn hữu ­ ­ Nhóm bạn hữu - Nhóm lợi ích - Nhóm lợi ích

- Cộng đồng - Cộng đồng hành nghề hành nghề

c c ứ ứ h h t t     h h n n í í h h c c     i i h h P P

1.2. Giai đoạn hình thành nhóm

- Hình thành - Xung đột - Bình thường hóa - Hoạt động trôi chảy./

1.2. Giai đoạn hình thành nhóm

Thực hiện

Hình thành Hình thành Chuẩn mực Chuẩn mực

Giai đoạn thứ 4, Giai đoạn nhóm lúc này hoạt Giai đoạn ba, mối Giai đoạn hai, đầu thường động theo chức quan hệ thân thiết thường xảy ra có nhiều rủi năng đầy đủ. và bền chặt hơn. xung đột trong nội ro ( hình bộ nhóm. thành được hoặc tan rã luôn)

Bão tố Bão tố

Hình Thành Hình Thành

Tan rã Tan rã

Các nhóm đang tồn tại có thể quay lại giai đoạn phát triển trước đó

Giai đoạn cuối đối với những nhóm tạm thời, có đặc điểm kết thúc các hoạt động hơn là thực hiện nhiệm vụ.

1.3. Chức năng của nhóm

1. 3.1. Tạo môi trường làm việc thân thiện: - Cải thiện hành vi giao tiếp (chia sẻ, đoàn kết,

nhường nhịn, giúp đỡ..)

- Xây dựng tinh thần đồng đội và hỗ trợ nhau

cùng phát triển

- Mở rộng hợp tác và liên hệ giữa các thành viên với nhau, thành viên với các cấp lãnh đạo./

1.3. Chức năng của nhóm

1.3. 2. Huy động nguồn

nhân lực

- Thu hút mọi người vào

công việc

- Nâng cao tinh thần làm

việc, phát triển ý thức về chất lượng và sự tiến bộ - Tạo cơ hội thuận lợi cho các thành viên phát huy tài năng của mình./

1.3. Chức năng của nhóm

1.3.3. Nâng cao trình độ của thành viên và hoạt động của toàn tổ chức.

- Thảo luận nhóm, kích

thích sáng tạo của mọi người

- Giảm lãng phí, nâng cao hiệu quả lao động và học tập, giảm thời gian làm việc./

Khởi động : Vẽ khuôn mặt người

Nguyên nhân khiến các nhóm tan rã.

• Bạn không quen làm với nhiều người. • Thường ai cũng bảo vệ ý kiến của mình. • Không hợp tác, thiếu đoàn kết. VDmp4 • Trưởng nhóm chưa có đầu óc tổ chức. • Một số người không muốn chia sẻ suy

nghĩ, những ý tưởng hay hoặc ỷ lại nhóm. • Ăn chia không sòng phẳng; đánh giá không

đúng năng lực bạn./

Khi gặp khó khăn hay nguy hiểm…nếu chúng ta biết đồng lòng...nhất định sẽ thành công.

1.4. Kỹ năng làm việc nhóm

Rút ra bài học qua trò chơi này ?

1.4.1. Kỹ năng lắng nghe tích cực Trò chơi truyền tin - Tập trung lắng nghe, thể hiện thái độ cảm xúc khi nghe, ghi nhớ có chọn lọc và phản hồi khi cần thiết./

1.4.1. Kỹ năng lắng nghe tích cực

* Kỹ năng lắng nghe

Nhìn vào người nói chuyện

Biểu lộ cảm xúc khi cần

Không vội vàng ngắt lời, tranh cãi hoặc đưa ra phán xét

Hỏi để hiểu rõ thêm vấn đề

Kỹ năng lắng nghe hiệu quả

Biết lắng nghe có quan trọng không? • Một người mẹ muốn kiểm tra thành quả về cách giáo dục con cái của mình. Cô vui vẻ đưa cho cậu con trai nhỏ hai quả táo. Sau đó, cô chờ đợi cậu con trai sẽ tặng lại cho mẹ một quả. Nhưng cậu bé nhận lấy hai quả táo từ tay mẹ xong, chẳng thèm nhìn mẹ lấy một cái. Cậu cắn ngay mỗi quả một miếng.

• Người mẹ cảm thấy vô cùng hụt hẫng, cô sắp nổi giận và định dạy cho con một bài học về sự tham lam, ích kỷ. Nhưng đúng lúc đó, cậu con trai ngẩng lên nói:“Mẹ ơi, mẹ ăn quả này này. Con ăn thử rồi, không chua đâu”.Nước mắt của người mẹ đột nhiên rơi xuống.

• Bài học rút ra: Đôi khi chúng ta tức giận vì không đủ kiên nhẫn và không có thời gian chờ đợi câu trả lời. Phía sau sự lắng nghe là một tấm lòng ấm áp./

Bạn có nhận xét gì từ câu chuyện sau

1.4.2. Kỹ năng thuyết phục

• Thuyết phục là gì? là việc đưa ra các lý lẽ để lý luận, giải thích hoặc chứng cứ. Từ đó làm cho người đối diện tin và thực hiện hành động theo mong muốn của bạn./

1.4.2. Kỹ năng thuyết phục

• Thuyết phục người khác nghe mình không có nghĩa là bảo thủ.

• Nên

tiếp nhận ý kiến của mọi người sau đó mới nêu ra của điểm quan mình

• Cần phải logic chặt chẽ trong câu từ, không ậm ừ, nửa vời…/

1.4.2. Kỹ năng thuyết phục

+ Để thuyết phục hiệu quả cần: - Tạo dựng các mối quan hệ lâu dài. - Chiếm được lòng tin tưởng của mọi người

( tính cách, năng lực, ngoại hình…)

- Lựa chọn thời điểm thích hợp để thuyết phục - Nắm bắt được sự tương đồng của mọi người - Có dẫn chứng và lập luận để thuyết phục./

Khởi độngduoi hinh.ppt

1.4.3. Kỹ năng khen ngợi

• Nguyên tắc khi khen - Khen điểm mạnh - Khen đúng mức độ và thật lòng (tránh sự thái

quá...nịnh bợ, tâng bốc) - Khen cụ thể (đúng việc) - Khen tại lúc xảy ra sự việc (khen nóng) - Tùy người mà khen khác nhau (Khi khen ai đó, phải hiểu rõ về người được khen để biết cách sử dụng ngôn ngữ, giọng điệu cho phù hợp. (Người lạnh lùng, người khoe khoang, người ưa nịnh, người bảo thủ..)/

1.4.3. Kỹ năng khen ngợi

• Thủ thuật khi khen - Hãy là người “đưa thư”, Khi nghe được lời

khen từ ai đó hãy nói lại cho họ biết - Nên dùng những lời khen nhẹ nhàng,

ngắn gọn

- Khen gián tiếp qua nhiều cách./

1.4.3 Kỹ năng khen ngợi

• Nếu bạn là người quản lý sự khen ngợi – ghi nhận của bạn có thể làm cho nhân viên hăng say làm việc gấp nhiều lần hơn là tăng lương

• Nếu

bạn

Hãy tìm những từ phù hợp để khen bạn bên cạnh. người vợ/chồng hay là bạn bè thân, sự trân trọng của bạn đối với đối phương khiến gia đình, quan hệ bạn bè luôn tràn đầy ấm áp./

1.5. Trưởng nhóm và kỹ năng quản trị nhóm

Nghe chuyện : đắm tàu.ppt

1.5 Trưởng nhóm và kỹ năng quản trị nhóm

I.5.1. Một số lưu ý đối với trưởng nhóm khi làm trong nhóm.

• Thảo luận :

- Trưởng nhóm được chọn phải là người

như thế nào?

I.5.1. Một số lưu ý đối với trưởng nhóm khi làm trong nhóm.

người

Trưởng nhóm phải khởi là xướng mọi hành động trong nhóm

Một trưởng phải biết lắng nghe nhiều hơn nói: Điều này sẽ giúp trưởng nhóm tìm ra những giải pháp khả thi nhất được đúc kết từ kinh nghiệm và kiến thức của nhiều người./

I.5.1. Một số lưu ý đối với trưởng nhóm khi làm trong nhóm.

• Trưởng nhóm phải là một thành viên • Trưởng nhóm cần làm thấm nhuần

tinh thần đồng đội.

• Khả năng gợi mở và lòng dũng cảm • Trưởng nhóm phải biết Giải quyết mâu thuẫn • Trưởng nhóm phải biết khuyến khích

óc sáng tạo

• Biết kết nối và chia sẻ trách nhiệm

-

I.5.1. Một số lưu ý đối với trưởng nhóm khi làm trong nhóm.

* - Trưởng nhóm phải có khả

năng nối kết những tính cách, năng lực khác nhau ấy để cho ra những thành quả làm việc tốt nhất.

- Tạo bầu không khí thông hiểu nhau và hãy chia đều nhiệm vụ để mỗi cá nhân hành động chủ động trong nhóm./

Bài học từ đàn ngỗng

Khi nhìn đàn ngỗng luôn tạo thành hình chữ “V” mỗi khi bay cùng nhau, bạn có tự hỏi vì sao không. VD.mp4

1.5.2. Một số kỹ năng quản trị nhóm

• Kỹ năng xác định mục tiêu • Kỹ năng tổ chức công việc • Kỹ năng tạo động lực cho nhóm • Kỹ năng phát triển nhóm./

* Một số chiến lược khi quản lý nhóm đa văn hóa.

• Hãy học cách thích

nghi.

- Tìm hiểu sơ qua về

những nét văn hóa của nhau ( sở thích, ẩm thực, phong cách làm việc…)

- Học cách sống chung với sự đa dạng ấy thậm chí chấp nhận nó. (đừng ép buộc họ phải thay đổi)./ Minh họa

*. Một số chiến lược khi quản lý nhóm đa văn hóa.

• Tái tổ chức lại nhóm. - Hãy thận trọng tái tổ chức lại nhóm (khi cần thiết), phân công lại nhiệm vụ trong nhóm sẽ giúp giảm sự va chạm giữa các thành viên.

• Can thiệp bằng quản trị. - Hãy đưa ra những quy định, quy tắc, phương pháp làm việc ngay khi thành lập các nhóm. - Phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm theo năng lực vốn có, tính cách dân tộc của họ./

* Khởi động trò chơi tìm tên các loại hoa :

1.6. Một số định hướng rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm cho SV

• Thứ nhất: SV cần phải nhận thức được: + Mục đích chung của nhóm hợp tác, ý thức cộng đồng

trách nhiệm trong hoạt động nhóm

+ Công việc của mình là một phần công việc của nhóm, không nhận nhiệm vụ một cách gượng ép, nghiêm túc tuân theo những quy định chung và sự điều hành của nhóm.

+ Sẵn sàng chia sẻ ý tưởng và tiếp nhận ý tưởng của

mọi thành viên trong nhóm.

+ Không ganh đua ích kỷ, cạnh tranh lành mạnh, năng động, sáng tạo, không dựa dẫm, ỷ lại vào hoạt động của bạn. /

1.6. Một số định hướng rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm cho SV • Thứ hai : Trong quá trình học tập, làm việc SV phải quan tâm đến yếu tố tạo sự thành công trong hợp tác như:

- Phải xây dựng mục tiêu chung một cách dân

chủ.

- Mọi thành viên biết đoàn kết và tin cậy lẫn

nhau.

- Biết phân công công việc phù hợp với khả năng - Phải tôn trọng quan điểm, ý kiếncủa từng cá

nhân.

- Phải biết nhìn người khác làm và lắng nghe

người khác nói để phối hợp nhịp nhàng. /

1.6. Một số định hướng rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm cho SV

• Thứ ba: Tăng cường các hoạt động tập thể, ngoài

giờ lên lớp: tổ chức hoạt động tập thể trong phạm vi lớp - môn học, các hội thi, những ngày lễ, kỷ niệm Kể tên một số hoạt động lớn của Đoàn, Hội Sinh nhóm – tập thể mà bạn đã • Tích cực tham gia câu lạc bộ mà sinh viên yêu thích từng tham gia? Các hoạt như: câu lạc bộ thể thao (bóng chuyền, cầu lông, động này đem lại cho bạn bóng bàn…); câu lạc bộ những người yêu thích toán những kỹ năng gì? học, văn học; câu lạc bộ âm nhạc, hội họa vv... hoạt động mùa hè xanh, hoạt động tình nguyện, những buổi đi dã ngoại, tham quan học tập. Các hoạt động xã hội như: nhóm SV bảo vệ trật tự giao thông; nhóm SV tuyên truyền phòng chống các tệ nạn xã hội; nhóm SV bảo vệ môi trường vv.../

Khởi động: trò chơi đoán hình

Mỗi đội cử 2 người chơi để mô tả. GV sẽ đưa ra cho mỗi thứ để đoán, đội 5 người được cử chơi hãy mô tả sao cho các bạn đoán được chính xác tên đồ vật . tả Luật: người không được nói đến tên đồ vật

ví dụ

• Đồ vật đó thường nhắc tôi thức dậy vào mỗi buổi sáng.

2. Kỹ năng giải quyết xung đột

2.1. Khái niệm

chung

Xung đột có

hay

thể hiểu là sự đối lập những nhu về cầu, giá trị và lợi ích giữa cá nhân, tổ nhóm chức.

2.2. Những xung đột thường gặp trong nhóm • Có nhiều cách phân biệt xung

đột

* Phân biệt theo đối tượng - Xung đột giữa các nhóm - Xung đột giữa các cá nhân - Xung đột trong nội tại cá nhân * Phân biệt theo tính chất lợi hại - Xung đột có lợi; Xung đột có

hại./

Xung đột có 2 chức năng chính là xây dựng và phá vỡ:

2.4.Chức năng của xung đột

(2) Chức năng phá

vỡ

(1) Chức năng xây dựng • Làm tăng hiệu quả nhóm, tăng sự hiểu biết, gắn kết trong mối quan hệ giữa các thành viên.

• Cải tiến chất lượng ra quyết

định

• Làm giảm hiệu quả nhóm, giảm sự gắn kết, chia rẽ nội bộ như không chịu làm việc chung, thậm chí là thù hằn,…

• Rời xa mục tiêu của

tổ chức./

• Khuyến khích sáng tạo và đổi mới, phát triển cá nhân. • Thúc đẩy luồng thông tin, tạo ra môi trường tự đánh giá và thay đổi

2.5. Nguyên nhân nảy sinh xung đột

- Sự khác nhau về suy nghĩ và quan niệm. - Sự khác nhau về mong muốn/ nhu cầu về lợi ích cá

nhân.

- Không biết thừa nhận, tôn trọng suy nghĩ, ý kiến,

Theo bạn, những nguyên nhân cơ bản nào dẫn đến xảy ra xung đột ?

quan điểm của người khác.

- Tính cách gây hấn, hiếu chiến, thích người khác

phải phục tùng, lệ thuộc vào mình.

- Sự kèn cựa, muốn hơn người; Sự định kiến, phân biệt đối xử; Sự bảo thủ, cố chấp; Nói không đúng về nhau.

- Những nguyên nhân khác./

Khi bị bạn bè nói xấu ?

2.5. Nguyên nhân nảy sinh xung đột

• Các cách giải quyết thường sử

dụng:

- Nói chuyện với nhau để hiểu và thông cảm / bỏ qua cho nhau.

Khi xung đột xảy ra, bạn thường giải quyết như thế nào ?

- Cãi nhau, sau đó giận nhau

không chào hỏi nhau.

- Đánh nhau, sau đó không thèm

nhìn mặt nhau.

- Ngoài ra, còn những cách giải

quyết khác./

+ Cần hiểu rằng người kia đang rất stress vì

2.6. Một số lưu ý khi giải quyết xung đột, xung đột với mình. (sự đồng cảm, biết đặt vị trí của mình vào vị trí người đang xung đột với mình)

+ Cần nhìn vào mặt tích cực của người kia để

cân bằng cảm xúc.

+ Hãy nghĩ tới mục chung, mục tiêu lớn hơn. + Hãy hiểu rằng chưa chắc bản thân mình đã

đúng./

Giải quyết xung đột theo hướng nào ?

2.4. Các kỹ năng giải quyết xung đột 2.4.1. Kỹ năng đàm phán • Đàm phán /Thỏa hiệp được xem là cách

tích cực để giải quyết xung đột.

• “Một điều nhịn chín điều lành”, mỗi người chịu nhường đối phương một chút để đạt được lợi ích chung, có lợi cho đôi bên và không gây ảnh hưởng lớn đến tập thể./

2.4.1. Kỹ năng đàm phán

• Áp dụng trong trường hợp:

- Các vấn đề tương đối quan trọng, trong khi thời gian đang cạn dần mà hai bên đều khăng khăng (bảo thủ) giữ mục tiêu /ý kiến của mình./

2.4. Các kỹ năng giải quyết xung đột

2.4.2. Kỹ năng hợp tác • Đây là cách giải quyết xung đột khả quan

nhất với nhóm.

• Nếu cứ bảo thủ giữ ý kiến của riêng mình thì bản thân bạn và nhóm làm việc khó lòng mà đi đến quyết định cuối cùng.

• Hãy mở thiện chí hợp tác, trung thực và thẳng thắn thừa nhận, tôn trọng mục tiêu của nhau, lắng nghe những điều mà người khác đánh giá. /

2.4.2. Kỹ năng hợp tác

* Áp dụng : - Các vấn đề rất quan trọng. - Có đủ thời gian để tập hợp ý kiến từ

nhiều phía.

- Trong nhóm đã tồn tại mâu thuẫn từ

lâu.

- Cần tạo dựng mối quan hệ lâu dài

giữa các bên./

2.4. Các kỹ năng giải quyết xung đột

2.4.3. Kỹ năng né tránh • Là phương pháp giải quyết xung đột bằng cách phó mặc cho đối phương hoặc cho bên thứ ba. Tuy nhiên nên chọn giải quyết giao cho bên thứ ba không liên quan trực tiếp đến vấn đề tranh cãi để đứng ra giải quyết.

• Ý kiến của họ là khách quan, không nghiêng về bên nào, dù các bên không thoải mái nhưng đây là giải pháp hợp lý để giải quyết xung đột./

2.4.3. Kỹ năng né tránh

• Áp dụng khi: - Vấn đề không quá quan

trọng

- Vấn đề không liên quan đến quyền lợi của mình - Hậu quả giải quyết vấn đề lớn hơn lợi ích đem lại

- Người thứ ba có thể giải quyết tốt hơn./

ế T ng k t chung:

• Nếu vấn đề là quan trọng trong dài hạn → Hợp

tác

• Nếu việc duy trì mối quan hệ là quan trọng →

Nhượng bộ/ Hòa giải/ Lẩn tránh/ Hợp tác • Nếu cần giải quyết vấn đề nhanh chóng →

Cạnh tranh/ Nhượng bộ/ Hòa giải./

KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM VÀ QUẢN LÝ XUNG ĐỘT

KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM

KỸ NĂNG QUẢN LÝ XUNG ĐỘT

Những xung đột thường gặp trong nhóm

Các mức độ của xung đột

Các giai đoạn hình thành và phát triển nhóm. Chức năng , Kỹ năng làm việc theo nhóm Trưởng nhóm và KN quản trị nhóm

Các kỹ năng giải quyết xung đột

Một số định hướng rèn luyện kỹ năng nhóm

Bạn sẽ tỏa sáng nếu bạn biết hợp tác !

Khởi động : phát huy niềm tin

Nghe chuyện: CHÂN TAY TAI MẮT MIỆNG.mp4

tác

• Trong 1 tập thể, mỗi thành viên đều có một vai trò quan trọng nhất định, nếu không hiểu nhau và trong biết hợp công việc sẽ có thể làm tan vỡ 1 nhóm, 1 tập thể./

1.2.1. Kỹ năng xây dựng nhóm

Để xây dựng nhóm thành công, cần phải:

Xác định nhu cầu/động cơ

Lựa chọn thành viên

Xác định mục tiêu

Xây dựng nội dung hoạt động

Xây dựng nội quy nhóm

Lựa chọn nhóm trưởng./

1.2.1. Kỹ năng xây dựng nhóm

• Một số nguyên nhân tan rã nhóm - Bạn không quen làm với nhiều người. - Thường ai cũng bảo vệ ý kiến của mình. - Một số không hợp tác, thiếu đoàn kết. VD

.mp4

- Trưởng nhóm chưa có đầu óc tổ chức. - Một số người không muốn chia sẻ ý tưởng

hay hoặc ỷ lại nhóm.

- Ăn chia không sòng phẳng; đánh giá không

đúng năng lực bạn…./

Thảo luận

• Có bao nhiêu cách nghe? • Thế nào là lắng nghe tích

cực ?

• Nghe tích cực khác nghe thụ động như thế nào ?

74

BA CÁCH NGHE

́

́

́ ượ

ắ ế

L ng nghe c n th n, chăm chú  co  t ng  ữ k t/to m tă t nh ng gì v a nghe đ

ổ c

ắ 1. L ng nghe  ủ ộ ch  đ ng

ế

2. Nghe v i ớ đ nh ki n

ượ

ế

t

́

3. Nghe th  ụ đ ngộ

ề ng hi u sai v n đ ữ ỏ ườ ơ ớ ́

̀

́

Nghe qua m t ki u 1 chi u, b o th , áp  ủ ệ đ t nh ng kinh nghi m và ni m tin c a  ữ chính mình vào nh ng gì chúng ta nghe  ấ ể ườ c và th đ ng, b  qua nh ng chi ti Nghe thông th ụ ể c  th , ch  nh  các ý chính, nh  không  ́ ́ chi nh xa c, (đôi khi không biê t đâu la  y   ́ chi nh)

75

Nghe chủ động (lắng nghe tốt) là khả năng ngừng suy nghĩ và làm việc của mình để hoàn toàn tập trung vào những gì mà ai đó đang nói.

Nghe thụ động là nghe mà không lắng nghe. Vì vậy, không biết là ngưòi ta nói gì.

76

Bạn đã gặp bao giờ gặp phải tình huống như dưới đây bao giờ chưa? Cảm xúc khi đó của bạn như thế nào?

1.2.4. Kỹ năng giải quyết xung đột trong nhóm

• Một số lưu ý khi giải quyết xung đột, + Cần hiểu rằng người kia đang rất stress vì

xung đột với mình. (sự đồng cảm, biết đặt vị trí của mình vào vị trí người đang xung đột với mình)

+ Cần nhìn vào mặt tích cực của người kia để

cân bằng cảm xúc.

+ Hãy nghĩ tới mục chung, mục tiêu lớn hơn. + Hãy hiểu rằng chưa chắc bản thân mình đã

đúng./

1.2. Vai trò của cá nhân trong làm việc nhóm

- Dựa vào năng lực, sự tự nguyện của mỗi cá nhân để phân công nhiệm vụ sao cho phù hợp nhằm tạo hứng thú cho mỗi thành viên.

- Các thành viên luôn có sự tương tác với

nhau

- Xây dựng bầu không khí tập thể nhóm làm

việc thân thiện..

- Mỗi cá nhân luôn tuân thủ nguyên tắc “Mình

vì mọi người, mọi người vì mình”. - VD.Bài học từ loài Ngỗng trời.mp4 /

3. Rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm của GVMN

Bước 1

cho cấp Cung GVMN kiến thức về làm việc nhóm, kỹ năng – phương pháp làm việc nhóm

Bước 2

Thảo luận, thực hành các kiến thức

3.1. Quy trình rèn luyệ n .

Bước 3

Vận dụng giải quyết các nhiệm vụ cụ thể.

tinh

thần

Để làm việc nhóm hiệu quả, mỗi cá nhân phải có trách nhiệm vì tập thể. Phải có sự trợ giúp và phối trong công việc hợp chung./

KẾT LUẬN

Khởi động

Trò chơi chuyền dây nịt. Chia 2 đội và chuyền dây nịt cho nhau, đội nào chuyền nhanh sẽ dành chiến thắng.

Luật: Mỗi thành viên ngậm 1 cái bút và

chuyền nịt cho nhau.

- Rút ra ý nghĩa của trò chơi trên? - Rút ra ý nghĩa từ hình phạt trên?./

Chúc các thầy cô thành công !

Tương lai khóc hay cười – phụ thuộc vào độ

lười của quá khứ