intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kỹ năng thu thập và xử lý thông tin trong lãnh đạo, quản lý của cán bộ cấp cơ sở

Chia sẻ: Estupendo Estupendo | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:69

1.755
lượt xem
145
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kỹ năng thu thập và xử lý thông tin trong lãnh đạo, quản lý của cán bộ cấp cơ sở gồm có 2 nội dung: Khái niệm, phân loại thông tin trong lãnh đạo quản lý; kỹ năng thu thập, xử lý thông tin trong lãnh đạo, quản lý của cán bộ cấp cơ sở.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kỹ năng thu thập và xử lý thông tin trong lãnh đạo, quản lý của cán bộ cấp cơ sở

  1. Bài 5: KỸ NĂNG THU THẬP VÀ XỬ LÝ  THÔNG TIN TRONG LÃNH ĐẠO,  QUẢN LÝ CỦA CÁN BỘ CẤP CƠ SỞ. Họ tên: Lâm Trường Giang Email: lamgiangtct@yahoo.com.vn Địa chỉ : Khoa Dân Vận Trường Chính trị tỉnh Trà Vinh 1
  2. I/. KHÁI NIỆM, PHÂN LOẠI       THÔNG TIN TRONG       LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ. NỘI  DUNG  II/. KỸ NĂNG THU THẬP,      XỬ LÝ TT TRONG  LĐQL     CỦA CB CẤP CƠ SỞ. 2
  3. 1. KHÁI NIỆM, PHÂN LOẠI THÔNG TIN     TRONG LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ. 1.1     Khái niệm thông tin  trong lãnh đạo, quản lý 1.1.1. Khái niệm thông tin.  Thông tin trong lãnh đạo, quản lý (gọi tắt là  thông tin quản lý) là sự truyền đạt các thông điệp,  tin  tức  có  liên  quan  đến  hệ  thống  quản  lý,  được  người  nhận  hiểu  rõ  ý  nghĩa  của  thông  điệp  mà  người gửi muốn truyền đạt, có tác dụng giúp thực  hiện các mục tiêu lãnh đạo, quản lý. 3 
  4. 1. KHÁI NIỆM, PHÂN LOẠI THÔNG TIN     TRONG LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ. (tt) Từ định nghĩa nêu trên, cần chú ý mấy điểm sau: Thứ  nhất,  xét  về  hình  thái  vật  chất  và  dưới  dạng  tĩnh,  thông  tin  quản  lý  là  những  thông  điệp,  tin tức, có thể là một sản phẩm hữu hình hay cũng  có thể là một sản phẩm vô hình. Thứ  hai,  thông  tin  luôn  gắn  liền  với  sự  vận  động của nó.  4
  5. Thông tin phản hồi (Thông tin ngược) Diễn trình  của thông tin Thông Nhận Điệp Mã Truyền Tiếp Giải hóa tin thông Quản nhận mã  lý điệp Người gửi Người nhận 5
  6. 1. KHÁI NIỆM, PHÂN LOẠI THÔNG TIN     TRONG LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ. (tt) 1.1.2. Khái niệm dữ liệu. Dữ  liệu  được  hiểu  là  các  biểu  hiện  dùng  để  phản ánh đối tượng nghiên cứu  6
  7. 1. KHÁI NIỆM, PHÂN LOẠI THÔNG TIN     TRONG LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ. (tt) 1.1.3.  Phân  loại  dữ  liệu.  Dữ liệu chính thức  DữDữ Dữ liệu không chính  liliệ ệuu thức  Dữ liệu sơ cấp  Dữ liệu thứ cấp  7
  8. 1. KHÁI NIỆM, PHÂN LOẠI THÔNG TIN     TRONG LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ. (tt) 1.1.4. Dữ liệu định lượng.  Dữ  liệu  định  lượng  là  loại  dữ  liệu  phản  ánh  mức  độ,  mức  độ  hơn  kém,  tính  được  trị  số  trung  bình.  8
  9. 1. KHÁI NIỆM, PHÂN LOẠI THÔNG TIN     TRONG LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ. (tt) 1.1.5. Dữ liệu định tính.  Là loại dữ liệu phản ánh tính chất, sự hơn kém,  ta  không  tính  được  trị  trung  bình  của  dữ  liệu  định  tính. 9
  10. 1. KHÁI NIỆM, PHÂN LOẠI THÔNG TIN     TRONG LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ. (tt) 1.2    Phân loại thông tin  trong lãnh đạo, quản lý 1.2.1.  Kênh ấn phẩm  Các   Kênh nghe nhìn  kênh  thông  Kênh giao tiếp trực tiếp:  tin. Kênh thông tin không chính thức:  10
  11. 1. KHÁI NIỆM, PHÂN LOẠI THÔNG TIN     TRONG LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ. (tt) 1.2.2. Các nguồn thông tin. Thông  tin  xuất  phát  từ  nhiều  nguồn    tin  khác  nhau:  Từ   Từ phòng  Từ các  Nguồn tin  cấp  ban  nguồn tin bên ngoài, trên  ­ngang   cấp dưới  nội bộ  cấp  11
  12. 1. KHÁI NIỆM, PHÂN LOẠI THÔNG TIN     TRONG LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ. (tt) 1.2.3. Các đối tượng của thông tin.  Thông  tin  luôn  có  đối  tượng  cho  biết  về  một  điều  gì  đó  nhất  định.  Đối  tượng  của  thông  tin  rất  phong phú và đa dạng  12
  13. 1. KHÁI NIỆM, PHÂN LOẠI THÔNG TIN     TRONG LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ. (tt) 1.2.4. Các chủ thể thông tin.  Là  người  sở  hữu  thông  tin,  cung  cấp  thông  tin  hoặc đơn giản là người truyền tin, người đưa tin.  13
  14. 1. KHÁI NIỆM, PHÂN LOẠI THÔNG TIN     TRONG LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ. (tt) 1.2.5. Mục tiêu của thông tin  Mục tiêu của thông tin là để biết chuyện gì xảy  ra, để hiểu chuyện xảy ra như thế nào, có ý nghĩa  gì và mục tiêu hành động: thông tin gợi mở ra biện  pháp  hành  động  và  thúc  đẩy  hành  động  một  cách  chính xác, hiệu quả, chất lượng.  14
  15. 1. KHÁI NIỆM, PHÂN LOẠI THÔNG TIN     TRONG LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ. (tt) 1.3 Đặc điểm của thông tin đối với  hoạt động lãnh đạo, quản lý. 1.3.1 Tính địa chỉ: Thông  tin  quản  lý  luôn  đòi  hỏi  phải  có  người gửi và người nhận thông điệp. 15
  16. 1. KHÁI NIỆ I. KHÁI NI ỆM, PHÂN LO M, PHÂN LOẠẠI THÔNG TIN  I THÔNG TIN  N LÝ. (tt)    TRONG LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ.  1.3 Đặc điểm của thông tin đối với  hoạt động lãnh đạo, quản lý. 1.3.2 Tính hiểu rõ. Người truyền tin phải chuẩn xác, vật mang tin  phải phù hợp và giải mã phải chính xác, phải đảm  bảo người nghe hiểu đúng ý đồ của mình. 16
  17. 1. KHÁI NIỆM, PHÂN LOẠI THÔNG TIN     TRONG LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ. (tt) 1.3 Đặc điểm của thông tin đối với  hoạt động lãnh đạo, quản lý. 1.3.3. Tính hữu ích. Thông tin quản lý chỉ bao gồm những thông  điệp hữu ích (có liên quan và tác động) đối với hệ  thống quản lý. Đặc điểm này, đòi hỏi người cán  bộ  phải  biết  chắt  lọc,  tiếp  nhận,  xử  lý,  truyền  đạt những thông tin thật sự cần thiết cho  đơn vị  17 mình.
  18. 1. KHÁI NIỆM, PHÂN LOẠI THÔNG TIN     TRONG LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ. (tt) 1.4    Vai trò của thông tin trong LĐ,QL. 1.4.1.  Thông  tin  vừa  là  đối  tượng  vừa  là  nguyên liệu đầu vào, vừa là hình thức thể hiện  sản phẩm của lao động lãnh đạo, quản lý.  Đầu  vào  của  quá  trình  lao  động  là  những  thông  tin, đầu ra của quá trình lao động lãnh đạo quản lý  là những quyết định, công văn, báo cáo, chỉ thị,… là  những sản phẩm dưới dạng thông tin. 18
  19. 1. KHÁI NIỆM, PHÂN LOẠI THÔNG TIN     TRONG LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ. (tt) 1.4    Vai trò của thông tin trong LĐ,QL. 1.4.2. Thông tin gắn liền với quyền lực lãnh  đạo, quản lý. Thông tin vừa là phương tiện, vừa là công cụ  của quá trình lãnh đạo quản lý. 19
  20. 1. KHÁI NIỆM, PHÂN LOẠI THÔNG TIN     TRONG LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ. (tt) 1.4    Vai trò của thông tin trong LĐ,QL. ­ Yêu cầu đối với thông tin: +  Thông  tin  phải  chính  xác,  khách  quan,  công  việc được giải quyết đúng đắn. + Nếu thiếu thông tin hoặc thông tin sai lệch sẽ  ảnh hưởng đến kết quả công việc. * Giải quyết phiến diện. * Không đáp ứng yêu cầu công tác. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2