LỊCH SỬ GIÁO DỤC LỊCH SỬ GIÁO DỤC
ViTViT NAMNAM
BÀI GIẢNG
1.1. GIÁO DỤC GIÁO DỤC PHONG PHONG KIẾNKIẾN
HiỆNHiỆN TƯỢNGTƯỢNG GIÁOGIÁO DỤCDỤC THỜITHỜI BẮCBẮC
THUỘCTHUỘC
GD THỜI GD THỜI NGNGƠƠ, , ĐINH, ĐINH, TiỀNTiỀN LÊ VÀ LÍ, LÍ,
TRẦN, HỒ (TRẦN, HỒ (ThếThế kỉkỉ XX--TK XIV).TK XIV).
GD GD THỜITHỜI (1428(1428--1527)1527)
GD GD THỜITHỜI -- MẠCMẠC, , TRỊNHTRỊNH -- NGUYỄNNGUYỄN
((TKXVITKXVI TKXVIIITKXVIII))
GD GD THỜITHỜI YTÂY SƠNSƠN ((TKXVIIITKXVIII))
GD GD TRIỀUTRIỀU NGUYỄNNGUYỄN ((TKXIXTKXIX))
2.2. GD GD THỜITHỜI PHÁPPHÁP THUỘCTHUỘC (1858(1858--1945)1945)
3.3. GDVNGDVN TỪTỪ 8/458/45--NAYNAY
GIÁO DỤC GIÁO DỤC PHONG PHONG KIẾNKIẾN
HIÊNHIÊN TƯỢNGTƯỢNG GIÁOGIÁO DỤCDỤC THỜITHỜI BẮCBẮC THUỘCTHUỘC
(TK (TK I.tr.cnI.tr.cn--TK X)TK X)
1.1. TâyTây HánHán xâmxâm lượclược nướcnước ta ta nămnăm 111 111 tr.cntr.cn. . NămNăm 23 23
s.cn s.cn nướcnước tata chínhchính thứcthức bịbị nhànhà ĐĐơơngng HánHán đđơơ hộhộ
2.2. KhởiKhởi nghiãngh HaiHai TrưngTrưng (40(40--43), 43), triệutriệu (248), (248),
(544), Mai (544), Mai ThscThsc Loan (722), Loan (722), PhùngPhùng HưngHưng
(766(766--791), 791), KhúcKhúc ThừaThừa DụDụ (TK X)(TK X)--NgNgơơ--ĐinhĐinh--TiềnTiền
Lê--LíLí....
3.3. NhàNhà HánHán cốcố đồngđồng hĩahĩa dândân tộctộc ta ta bằngbằng cảcả lựclực
vănvăn hĩaa. . NhoNho giáogiáo nhànhà trườngtrường xuấtxuất hiệnhiện ở nướcnước ta ta
từtừ TK I, TK I, tr.cntr.cn (( NhiếpNhiếp). ). NhoNho ngườingười ViệtViệt thờithời
bấybấy giờgiờ : : TiếnTiến, , lí CầmCầm, , TrươngTrương TrọngTrọng, , KhươngKhương
ccơơngng PhụPhụ, , TinhTinh ThiềuThiều
Phật giáoPhật giáo
1.1. Phật giáo du nhập vào nước ta từ TK III qua Phật giáo du nhập vào nước ta từ TK III qua
đường thủy và đường bộ. Khi vào VN Phật đường thủy và đường bộ. Khi vào VN Phật
giáo chia làm hai dạng: PG dân gian và PG giáo chia làm hai dạng: PG dân gian và PG
cung đìnhcung đình
Phật giáo nguyên thủyPhật giáo nguyên thủy--tiểu thừatiểu thừa--Nam tôngNam tông
Đại thừaĐại thừa--Bắc tôngBắc ng
Mật tôngMật tông
Vô ngã, vô thường, duyên, Vô ngã, vô thường, duyên,
Con đường giải thoát: là sự thành tâm, làm Con đường giải thoát: là sự thành tâm, làm
điều thiện, chấp nhận thân phận điều thiện, chấp nhận thân phận
Xu hướng tam giáo đồng nguyên là nét riêng của Xu hướng tam giáo đồng nguyên là nét riêng của
người Việtngười Việt
Giáo dục thời NgôGiáo dục thời Ngô--ĐinhĐinh--Tiền Lê và Tiền Lê và Lí--
TrầnTrần--HHồ
Từ Từ 907907--1009 1009 nnưước ớc ta ta trải trải qua 5 qua 5 lần hlần hưưng ng
vong vong của các triều của các triều đđại với những ngại với những ngưười ời đđứng ứng
đđầu là thủ lĩnh quân sự ầu là thủ lĩnh quân sự do do đđó giáo dục không ó giáo dục không
phát triển mạnhphát triển mạnh. .
Khúc Khúc Thừa Thừa DụDụ--DDươương Diên Nghệng Diên Nghệ--Ngô QuyềnNgô Quyền--
Đinh Bộ LĩnhĐinh Bộ Lĩnh--Lê HoànLê Hoàn
Phần lớn việc học là ở các chùa của Phật giáoPhần lớn việc học là ở các chùa của Phật giáo