L CH S GIÁO D C TH GI I
Ch ng 1: Giáo d c th gi i c trung đ iươ ế
1.1. Giáo d c th gi i c đ i ế
1.1.1. Hoàn c nh xã h i
Xã h i c ng s n nguyên th y
Công c lao đ ng thô s ơ
Năng su t lao đ ng th p
T ch c xã h i là công xã th t c
Quan h xã h i theo ch đ m u h ế
Phát hi n ra l a
Xã h i chi m h u nô l : ế
S n xu t phát tri n làm phá v công xã th t c
T o nên gia đình
Xã h i có giai c p đ u tiên c a loài ng i ườ
Nhà n c ra đ i, có quân đ i b o v , có tòa án xét x ướ
Mâu thu n giai c p gi a ch nô và nô l
Câu h i th o lu n
Hi n t ng giáo d c xu t hi n nh th nào? ượ ư ế
Khi nghiên c u m t n n giáo d c, m t giai đo n phát tri n giáo d c
c a m t qu c gia, dân t c c n quan tâm đ n nh ng tính ch t ch c ế
năng nào c a giáo d c?
Nh ng đi m khác nhau c b n gi a giáo d c ch đ c ng s n ơ ế
nguyên th y và chi m h u nô l là gì? ế
Tính ch t:
Tính xã h i – l ch s
Tính giai c p
Ch c năng:
Ch c năng kinh t s n xu t ế
Ch c năng chính tr - xã h i
Ch c năng t t ng – văn hóa ư ưở
1.1.2. Đ c đi m giáo d c
Giáo d c xã h i c ng s n nguyên th y: Giáo d c t nhiên
Giáo d c m t hi n t ng h i, ph ng th c đ t n t i phát ượ ươ
tri n c a xã h i loài ng i ườ
Không giáo d c, tr em sinh ra ch l n lên v th xác, còn v tính
ng i thì không bao gi ườ
Giáo d c là s truy n đ t kinh nghi m
Giáo d c mang tính ch t chính đáng và r t t nhiên
Giáo d c là bình đ ng
Giáo d c là m t hi n t ng ph bi n và vĩnh h ng ượ ế
Ph bi n: có con ng i đúng nghĩa là có giáo d c, không ph thu c vào ế ườ
màu da, đ a v xã h i ho c trình đ phát tri n c a dân t c y
Vĩnh h ng: t n t i mãi v i xã h i loài ng i ườ
N i dung giáo d c: là nh ng gì c n thi t đ s ng, t n t i và phát tri n ế
Hình th c giáo d c: giáo d c thông qua lao đ ng và sinh ho t “cu c đ i
là tr ng h c r ng m và th c ti n là ng i th y vĩ đ i nh t”ườ ườ
Ph ng pháp giáo d c: dùng l i nói, tr c quan và th c ti n ươ
N i dung giáo d c: là nh ng gì c n thi t đ s ng, t n t i và phát tri n ế
Hình th c giáo d c: giáo d c thông qua lao đ ng và sinh ho t “cu c đ i
là tr ng h c r ng m và th c ti n là ng i th y vĩ đ i nh t”ườ ườ
Ph ng pháp giáo d c: dùng l i nói, tr c quan và th c ti n ươ
Giáo d c d i ch đ chi m h u nô l : ướ ế ế
Giáo d c là đ c quy n, đ c l i c a t ng l p ch
Nô l không đ c giáo d c ượ
Giáo d c là công c đ b o v quy n th ng tr c a ch
Tr ng h c chuyên bi t ra đ i và ngh th y giáo xu t hi nườ
N i dung giáo d c là nh ng gì c n thi t và có l i cho ch nô: rèn luy n ế
th ch t, s d ng v khí, k thu t tác chi n… ế
H c đi đôi v i hành đ rèn luy n kĩ năng c n thi t ế
H c sinh ph i có đ c ý th c ng i công dân: đúng, sai, t t x u ượ ườ
Các môn h c đa d ng nh s h c, hình h c, ti ng Latinh, âm nh c, h i ư ế
h a, kinh thánh…
Giáo d c mang tính giai c p và l ch s
1.1. Nh n xét chung v giáo d c th gi i c đ i ế
2. Giáo d c m t hi n t ng h i, xu t hi n cùng v i s xu t hi n c a ượ
loài ng i ườ
3. Giáo d c là nhu c u chính đáng và t nhiên c a con ng i ườ
4. Giáo d c mang tính giai c p và l ch s
5. Xu t hi n nhi u nhà giáo d c v i nh ng t t ng ti n b ư ưở ế
6. Nhà tr ng chuyên bi t xu t hi n ườ
7. Giáo d c ch a đ n đ c v i t t c m i ng i ư ế ượ ườ
1.2. Giáo d c th gi i trung đ i (476 TCN – 1640) ế
A. Kh ng T
Kh ng T đánh giá cao vai trò c a giáo d c
M t dân t c mu n t n t i phát tri n ph i ba thành t : th (dân
t c y ph i đông dân), phú (dân t c y ph i giàu có), giáo (dân t c y
ph i đ c giáo d c) ượ
Đ i v i m t dân t c, theo ông giáo d c nhân t không th thi u ế
đ c, m t dân t c d t không th m nh đ c. ượ ượ
Kh ng T đã nh n ra r ng: “Giáo d c, phát tri n trí đ c chìa khóa
đ phát tri n kinh t , đ ng th i phát tri n kinh t c s cho phát ế ế ơ
tri n giáo d c và dân trí”
Kh ng T cũng cho r ng giáo d c nh h ng tr c ti p đ n vi c ưở ế ế
th c thi l công b ng, đ n tôn ti tr t t , đ n thái đ c a m i ng i đ i ế ế ườ
v i cu c s ng c ng đ ng.
Giáo d c không ch vai trò quan tr ng trong vi c hình thành nhân
cách c a m i cá nhân “Ng c b t trác b t thành khí, nhân b t h c b t tri
đ o” còn quy t đ nh đ n v n m nh t ng lai c a c m t dân ế ế ươ
t c, v y Kh ng T đã ch tr ng đ cao giáo d c đào t o con ươ
ng i. ườ
H u giáo vô lo i (m i ng i đi u đ c giáo d c) ườ ượ
M c đích giáo d c: Kh ng T cũng đã b c l m c đích giáo d c
đào t o ra l p ng i quân t đ ph m ch t năng l c đ nh n ườ
ch c c a tri u đình, trung thành ph c v ch đ làm l c l ng nòng ế ượ
c t đ n đ nh và c i bi n xã h i, h ng t i xây d ng xã h i lý t ng ế ướ ưở
Cao th ng nh t ượ
Tin vào m nh tr i
Nói và làm theo l giáo
Đ ng trên l p tr ng c a giai c p th ng tr Kh ng T cho r ng: “ch ườ
nh ng ng i th ng trí nh ng k h ngu không đ i n t c a mình - ườ ượ ế
duy th ng trí d h ngu b t di”, th ng trí nh ng ng i không c nượ ượ ườ
h c cũng bi t, còn h ngu nh ng k không bi t h c cũng không ế ế
bi t. ế
N i dung giáo d c: ch Nhân và ch L
Nhân: Nhân ái
L : gi gìn k c ng tr t t c a lu t gia, phép n c ươ ướ
Nh m rèn luy n con ng i theo đ o Nho đ “t gia, tr qu c, bình ườ
thiên h
Ph ng pháp và nguyên t c giáo d c:ươ
Nguyên t c phát huy tính tích c c c a ng i h c: ườ
Nguyên t c t tu d ng b n thân luôn h c th y, h c b n h c ưỡ
trong cu c s ng
Châm ngôn “ta có bi t gì không? Ta không bi t gì c . Cái gì bi t thì choế ế ế
là bi t, cái gì không bi t thì nh n là không bi t, th m i là bi t”.ế ế ế ế ế
H c không bi t chán, d y không bi t m i ế ế
H c ph i đi đôi v i hành, cũng c tri th c đã h c
H c ph i chuyên tâm trí, không đ c h i h t ượ
H c ph i thành tâm và luôn hi u h c ế
Ph i có ý chí, kiên đ nh, hăng say đ n m c vui mà h c ế
“T tu thân, ph i hi u h c, không gi u d t, ph i tìm th y mà h c” ế
“Không gi n vì mu n bi t thì không g i m cho, không b c vì không rõ ế
đ c thì không bày v cho, v t 4 góc, b o cho bi t m t góc ượ ế
không suy ra đ c 3 góc kia thì không d y n a”ượ
Nguyên t c sát đ i t ng, xu t phát t đ c đi m c a ng i h c đ đ ượ ườ
ra yêu c u và n i dung giáo d c v a s c
Nguyên t c liên h v i th c ti n: luôn so sánh, von v i c cây, hoa
lá, sinh ho t xã h i và đ c đi m t nhiên đ làm sáng t v n đ
Ph ng pháp giáo d c:ươ
Ph ng pháp đ i tho i g i m : ph ng pháp gi ng d y b ng cáchươ ươ
trao đ i gi a th y trò, gi a ng i d y ng i h c nh m phát huy ườ ườ
tính năng đ ng, sáng t o và khoa h c, kh năng t duy c a ng i h c ư ườ
Ph ng pháp k t h p h c đi đôi v i hành, l i nói k t h p v i vi c làm,ươ ế ế
th c hành đi u đã h c đem tri th c c a mình v n d ng vào trong
cu c s ng.
Ph ng pháp “ôn bi t m i”, th ng xuyên rèn luy n, tu d ng ươ ế ườ ưỡ
h c t p. Ông th ng nh c r ng: “Ng i nào ôn l i nh ng đi u đã h c, ườ ườ
do n i đó bi t thêm nh ng đi u m i, ng i đó th làm th yơ ế ườ
thiên h đó - Ôn c nhi tri tân, kh dĩ vi s h ư
Ng i h c nh t đ nh ph i thái đ khách quan trong h c t p, khôngườ
đ c v k t d c, võ đoán, c ch p, t ph ch quan ượ ư
Đi m tích c c:
Đánh giá r t cao vai trò c a giáo d c
Coi tr ng giáo d c đ o đ c nhân cách c a ng i h c, trong đó chú ườ
tr ng giáo d c lòng nhân ái, s ng trên d i, trung th c, chung ướ
th y, k c ng ươ