
1
Chương 6
LỰA CHỌN TRONG ĐIỀU KIỆN
KHÔNG CHẮC CHẮN
Copyright ©2005 by FOE. All rights reserved.

2
Xác suất
•• XácXác suấtsuất là một con số đo lường khả năng
xuất hiện khách quan của một hiện tượng
– Xác suất để đạt được mặt sấp hoặc mặt ngửa khi
tung một đồng xu là 0,5
• Nếu một trò chơi có ngiải thưởng khác nhau
và xác suất trúng các giải thưởng là pi(i=1,n)
khi đó:
n
i
i
p
1
1

3
Các trạng thái của thông tin
• Chắc chắn (Certainty)
• Rủi ro (Risk)
• Không chắc chắn (Uncertainty)
Lưu ý: dưới đây chỉ thuật ngữ rủi ro (risk) và không chắc
chắn (uncertainty) được hiểu tương đương nhau.

4
Giá trị kỳ vọng
• Trò chơi xổ số (X) với các giải thưởng là
x1,x2,…,xnvà xác suất trúng là p1,p2,…pn, thì
giá trị kỳ vọng trò chơi xổ số sẽ là:
n
i
ii xpXEV
1
)(
nn xpxpxpXEV
...)( 2211
• EV là tổng các tích các kết cục xảy ra và xác
suất xảy ra các kết cục đó

5
Giá trị kỳ vọng
• Giả sử A và B quyết định chơi trò tung đồng
xu
– Mặt ngửa (x1)A trả cho B 1000 đồng
– Mặt sấp (x2)B trả cho A 1000 đồng
• Theo tính toán của A:
2211
)( xpxpXEV
0)1000(
2
1
)1000(
2
1
)( XEV

