1/9/2020
1
MARKETING DU LỊCH
Khoa Quản trị Du lịch
Trần Lan Hương
CHƯƠNG 3
MÔI TRƯỜNG
MARKETING DU LỊCH
Mục tiêu Chương 3
1. Nhân tố chính ảnh hưởng đến ngành du lịch
toàn cầu
2. Môi trường vi
3. Môi trường
1. NHÂN TCHÍNH NH HƯỞNG ĐN NGÀNH DU LCH TOÀN
CU
Nhóm dch vtư phi li nhun (Private & Non-profit sector services):
đi lý, công ty tour, dch vtài chính ngân hàng, tchc giáo dc, dch
vtruyn thông bo him.
Nhóm dch vcông (Public sector services): tchc qun hoc
marketing quy quc gia, khu vc, đim đến.
Hthng giao thông (Transportation): hàng không, đường thy, đường
st, đường b.
Dch vlưu trú (Accommodations): hotels/motels, inns, lodges, cottages,
resorts, apartments, ranches, farms, camping, tents
1/9/2020
2
1. NHÂN TCHÍNH NH HƯỞNG ĐN NGÀNH DU LCH TOÀN
CU
Dch văn ung (Food and beverage services): nhà hàng, nhà hàng
ăn nhanh, tchn/tphc v,..
Sc hút (Attractions). Chia làm 2 loi: tnhiên nhân to: gitrí,
văn hóa, lch s, tnhiên, thi đu.
Skin Hi hp (Events and Conferences): hi ngh, trin lãm
bán hàng, lhi, skin ththao, hp mt
Đơn vtrung gian (Intermediaries): công ty lhành, đi du lch
Du khách (The Tourists)
2. M
ÔI TRƯỜNG VI
(M
ICROENVIRONMENT
)
Môi trường marketing được hình thành tmôi trường vi
môi trường mô.
Môi trường vi bao gm các yếu txung quanh tác đng đến kh
năng phc vKH ca DN: nhà phân phi, bn thân DN, các kênh
marketing, thtrường KH, các bên liên quan/công cng
2. M
ÔI TRƯỜNG VI
(M
ICROENVIRONMENT
)
Nhà qun trmarketing cn phi hp vi các đơn vkhác trong DN
tt ccác đơn vnày đunh hưởng nht đnh đến sthành công
ca 1 kếhoch marketing.
Nhà cung cp: đóng vai trò rt quan trng trong vic htrmc
tiêu marketing nhà qun trmarketing phi chú ý đến xu hưng
sphát trin nh hưng đến nhà cung cpthay đi kh
năng cung cp chi phí
Bn thân DN: Ngun nhân lc to htrvăn hóa marketing dch
v.
3. M
ÔI TRƯỜNG
(M
ACROENVIRONMENT
)
Bao gm các nhân t hi ln hơnnh hưởng đến mi trường vi mô
Môi trường mang đến cơhi cũng nhưthách thc đi vi DN
Bao gm 8 yếu t:
nh hưởng cnh tranh
nh hưởng nhân khu hc
nh hưởng kinh tế
nh hưởng tnhiên môi trường
nh hưởng kthut
nh hưởng chính tr
nh hưởng văn hóa hi
nh hưởng pháp
1/9/2020
3
3. M
ÔI TRƯỜNG
(M
ACROENVIRONMENT
) 3. M
ÔI TRƯỜNG
(M
ACROENVIRONMENT
)
nh hưởng cnh tranh
Đi thcnh tranh ai?
Đim mnh/đim yếu ca đi th
Lường trước được đi th thlàm
Triết marketing: đthành công, DN phi tha mãn nhu cu mong mun ca
KH tt hơn đi th.
Quan trng vi Macroenvironment
3. M
ÔI TRƯỜNG
(M
ACROENVIRONMENT
)
nh hưởng cnh tranh
Li thếcnh tranh cùng quan trng thiết yếu đi vi sthành công ca tchc, khu vc
đt nước.
Bước vào thiên niên kth3, du lch thếgii ngày càng trnên cnh tranh hơn. Mc cho scnh
tranh din ra gia các khách sn, nhà hàng, hãng hàng không, công ty du lch, đi du lch hay
các dch vdu lch khác, thì scnh tranh gia các đi thnày vn phthuc vào xut phát ts
la chn đim đến ca KH nh hưởng cnh tranh tp trung vào đim đếncác quc gia, tiu
bang, khu vc, thành phđang nlc cgng givai trò đim đến du lch thm chí còn tài tr
cng csc hút hình nh du lch
đánh giá sc cnh tranh ca đim đến du lch trthành công cquan trng trong chiến lược
đnh v phân tích marketing đim đến.
3. M
ÔI TRƯỜNG
(M
ACROENVIRONMENT
)
nh hưởng nhân khu hc
Nhân khu hc sliu thng tcác thuc tính thquan sát được ca
các nhân bao gm: đc đim tnhiên (gii tính, cng tc, tui tác chiu cao); đc
đim kinh tế(thu nhp, tiết kim); đc đim nghnghip (nghnghip, trình đ);
đc đim cưtrú; đc đim gia đình (tình trng hôn nhân, s tui ca con cái)
Sliu nhân khu hc thcho chúng ta biết được 2/3 svic (David Foot, 2000:
tác gica Boom, Bust and Echo)
1/9/2020
4
3. M
ÔI TRƯỜNG
(M
ACROENVIRONMENT
)
nh hưởng nhân khu hc
3 nhóm ln tác đng đến chiến lược marketing:
Baby Boomers: sau thếchiến 2, sinh vào 1946-1964. Kếhoch tiết kim hưu trí b
mt đi khi suy thoái kinh tếvào 2008 hbuc phi tiếp tc đi làm vào thi đim
nghhưuto ra lc lượng lao đng mi cho khách sn nhà hàng phc văn
nhanh đi tượng già, ít đi li đóng góp vào tăng trưởng kinh
tếtdu lch dch v
liên quan???
3. M
ÔI TRƯỜNG
(M
ACROENVIRONMENT
)
nh hưởng nhân khu hc
3 nhóm ln tác đng đến chiến lược marketing:
Generation X: sinh vào 1965-1976- suy thoái ca Baby Boomers. Sinh trưởng vào thi kỳ suy
thoái kinh tế suy gim hp tác cái nhìn cn trng hơn vkinh tế, quan tâm đếnmôi
trường, và ưa thích các công ty trách nhim viXH.
tìm kiếm thành công, hvn ngườiít bvt cht hóa, hđánh giá cao tri
nghimhơn thành qu( s1, snghip s2)
Thường đa nghi khó marketing cho đi tượng này.
đi tượng KH chcht hin nay ca nhiu DN
3. M
ÔI TRƯỜNG
(M
ACROENVIRONMENT
)
nh hưởng nhân khu hc
3 nhóm ln tác đng đến chiến lược marketing:
Millennials (Generation Y/echo boomers): sinh vào 1977-2000: gm 2 nhóm
Teens (13-19)
Young adults (20-35)
Đc đim ni tri: thành tho vi máy tính, công nghkthut s
internet.
Dtính, thích đơn gin, nhanh gn. VD fast foods, dim sum in takeout
containers, burgers,…
3. M
ÔI TRƯỜNG
(M
ACROENVIRONMENT
)
nh hưởng kinh tế:
môi trường nh hưởng đếnsc mua vn đchi tiêu.
Tng sc mua phthuc vào: thu nhp hin thi, giá c, tiết kim tín dng
nhà marketing phi nhn thc được xu hướng kinh tếchính trong thu nhp
sthay đi chi tiêu ca KH.
Thay đi giá c mc quy đi tin ttác đng mnh mđến du lch.
1/9/2020
5
3. M
ÔI TRƯỜNG
(M
ACROENVIRONMENT
)
nh hưởng tnhiên môi trường:
5 thp kqua chng kiến vic gia tăng ý thc vmôi trường trên toàn thếgii. Con
người nhn thc hơn vhiung nhà kính, mưa acid, tràn du, ô nhim bin,
phá hy rng nhit đi,… gây nh hưởng đến ngành công nghip du lch.
Du khách quc tế ưa chung cnh đp đim đến gn lin vi môi trường tnhiên
văn hóa tt, đa dng nguyên vnmarketing tương ng
DN cung cp sp du lch thân thin vi môi trường.
Vic không kim soát đượcnh hưởng tnhiên thtác đng tiêu cc đến ngành
du lch. VD: tsunami Nam Á năm 2004.
3. M
ÔI TRƯỜNG
(M
ACROENVIRONMENT
)
nh hưởng công ngh:
Công ngh yếu ttác đng mnh mnht đi vi tương lai ca ngành du lch:
điu chnh sp du lch (phát trin, đnh giá, phân phi xúc tiến)
Công nghgiúp phát trin các hthng tính năng mi ddàng hơnci thin
sp du lch. Ngoài ra, tăng cường an ninh cho khách sn, nhà hàng nhnhng h
thng an ninh thiết kếan toàn.
3. M
ÔI TRƯỜNG
(M
ACROENVIRONMENT
)
nh hưởng công ngh:
To ra nhiu sla chn gii trí cho du khách. VD: in-room movies and video
games.
Internet: giúp nhà cung cp xây dng mi liên kết thông tin trc tiếp vi KH. KH
sdng internet nhiu hơn đlp kếhoch đt trước cho chuyến du lch
Công nghgiúp DN nghiên cu KH thông qua các dliu thu thp đánh giá giá
trca marketing.
3. M
ÔI TRƯỜNG
(M
ACROENVIRONMENT
)
nh hưởng chính tr:
Chính tr nh hưởng quan trng đến quyết đnh marketing
Chnghĩa khng b tác đng tiêu cc đến du lch trên thếgii. Thm chí, nhóm
khng bcòn nhm đến các đim đến du lch đuy hiếm chính ph, buc chính ph
phi cân nhc bãi bmt schính sách đt bit hoc buc chính phphi tb
li ích kinh tế thương mi tdu lch.
Hot đng chính trcũng thtác đng tích cc đến du lch. VD: bãi bh ththc
mt snước.