
1/9/2020
1
MARKETING DU LỊCH
Khoa Quản trị Du lịch
Trần Lan Hương
CHƯƠNG 3
MÔI TRƯỜNG
MARKETING DU LỊCH
Mục tiêu Chương 3
1. Nhân tố chính ảnh hưởng đến ngành du lịch
toàn cầu
2. Môi trường vi mô
3. Môi trường vĩ mô
1. NHÂN TỐCHÍNH ẢNH HƯỞNG ĐẾN NGÀNH DU LỊCH TOÀN
CẦU
Nhóm dịch vụtưvà phi lợi nhuận (Private & Non-profit sector services):
đại lý, công ty tour, dịch vụtài chính và ngân hàng, tổchức giáo dục, dịch
vụtruyền thông và bảo hiểm.
Nhóm dịch vụcông (Public sector services): tổchức quản lý hoặc
marketing quy mô quốc gia, khu vực, điểm đến.
Hệthống giao thông (Transportation): hàng không, đường thủy, đường
sắt, đường bộ.
Dịch vụlưu trú (Accommodations): hotels/motels, inns, lodges, cottages,
resorts, apartments, ranches, farms, camping, tents

1/9/2020
2
1. NHÂN TỐCHÍNH ẢNH HƯỞNG ĐẾN NGÀNH DU LỊCH TOÀN
CẦU
Dịch vụăn uống (Food and beverage services): nhà hàng, nhà hàng
ăn nhanh, tựchọn/tựphục vụ,..
Sức hút (Attractions). Chia làm 2 loại: tựnhiên và nhân tạo: giảtrí,
văn hóa, lịch sử, tựnhiên, thi đấu.
Sựkiện và Hội họp (Events and Conferences): hội nghị, triển lãm
bán hàng, lễhội, sựkiện thểthao, họp mặt
Đơn vịtrung gian (Intermediaries): công ty lữhành, đại lý du lịch
Du khách (The Tourists)
2. M
ÔI TRƯỜNG VI MÔ
(M
ICROENVIRONMENT
)
Môi trường marketing được hình thành từmôi trường vi mô và
môi trường vĩ mô.
Môi trường vi mô bao gồm các yếu tốxung quanh tác động đến khả
năng phục vụKH của DN: nhà phân phối, bản thân DN, các kênh
marketing, thịtrường KH, các bên liên quan/công cộng
2. M
ÔI TRƯỜNG VI MÔ
(M
ICROENVIRONMENT
)
Nhà quản trịmarketing cần phối hợp với các đơn vịkhác trong DN
vì tất cảcác đơn vịnày đềuảnh hưởng nhất định đến sựthành công
của 1 kếhoạch marketing.
Nhà cung cấp: đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗtrợmục
tiêu marketing nhà quản trịmarketing phải chú ý đến xu hướng
và sựphát triển có ảnh hưởng đến nhà cung cấpthay đổi khả
năng cung cấp và chi phí
Bản thân DN: Nguồn nhân lực tạo hỗtrợvăn hóa marketing dịch
vụ.
3. M
ÔI TRƯỜNG VĨ MÔ
(M
ACROENVIRONMENT
)
Bao gồm các nhân tốxã hội lớn hơnảnh hưởng đến mội trường vi mô
Môi trường vĩ mô mang đến cơhội cũng nhưthách thức đối với DN
Bao gồm 8 yếu tố:
Ảnh hưởng cạnh tranh
Ảnh hưởng nhân khẩu học
Ảnh hưởng kinh tế
Ảnh hưởng tựnhiên và môi trường
Ảnh hưởng kỹthuật
Ảnh hưởng chính trị
Ảnh hưởng văn hóa xã hội
Ảnh hưởng pháp lý

1/9/2020
3
3. M
ÔI TRƯỜNG VĨ MÔ
(M
ACROENVIRONMENT
) 3. M
ÔI TRƯỜNG VĨ MÔ
(M
ACROENVIRONMENT
)
Ảnh hưởng cạnh tranh
Đối thủcạnh tranh là ai?
Điểm mạnh/điểm yếu của đối thủ
Lường trước được đối thủcó thểlàm gì
Triết lý marketing: đểthành công, DN phải thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của
KH tốt hơn đối thủ.
Quan trọng với Macroenvironment
3. M
ÔI TRƯỜNG VĨ MÔ
(M
ACROENVIRONMENT
)
Ảnh hưởng cạnh tranh
Lợi thếcạnh tranh vô cùng quan trọng và thiết yếu đối với sựthành công của tổchức, khu vực và
đất nước.
Bước vào thiên niên kỷthứ3, du lịch thếgiới ngày càng trởnên cạnh tranh hơn. Mặc cho sựcạnh
tranh diễn ra giữa các khách sạn, nhà hàng, hãng hàng không, công ty du lịch, đại lý du lịch hay
các dịch vụdu lịch khác, thì sựcạnh tranh giữa các đối thủnày vẫn phụthuộc vào xuất phát từsự
lựa chọn điểm đến của KH ảnh hưởng cạnh tranh tập trung vào điểm đếncác quốc gia, tiểu
bang, khu vực, thành phốđang nỗlực cốgắng giữvai trò là điểm đến du lịch thậm chí còn tài trợ
củng cốsức hút và hình ảnh du lịch
đánh giá sức cạnh tranh của điểm đến du lịch trởthành công cụquan trọng trong chiến lược
định vịvà phân tích marketing điểm đến.
3. M
ÔI TRƯỜNG VĨ MÔ
(M
ACROENVIRONMENT
)
Ảnh hưởng nhân khẩu học
Nhân khẩu học là sốliệu thống kê mô tảcác thuộc tính có thểquan sát được của
các cá nhân bao gồm: đặc điểm tựnhiên (giới tính, củng tộc, tuổi tác chiều cao); đặc
điểm kinh tế(thu nhập, tiết kiệm); đặc điểm nghềnghiệp (nghềnghiệp, trình độ);
đặc điểm cưtrú; đặc điểm gia đình (tình trạng hôn nhân, sốvà tuổi của con cái)
Sốliệu nhân khẩu học có thểcho chúng ta biết được 2/3 sựviệc (David Foot, 2000:
tác giảcủa Boom, Bust and Echo)

1/9/2020
4
3. M
ÔI TRƯỜNG VĨ MÔ
(M
ACROENVIRONMENT
)
Ảnh hưởng nhân khẩu học
3 nhóm lớn tác động đến chiến lược marketing:
Baby Boomers: sau thếchiến 2, sinh vào 1946-1964. Kếhoạch tiết kiệm hưu trí bị
mất đi khi suy thoái kinh tếvào 2008 họbuộc phải tiếp tục đi làm vào thời điểm
nghỉhưutạo ra lực lượng lao động mới cho khách sạn và nhà hàng phục vụăn
nhanh đối tượng già, ít đi lại đóng góp vào tăng trưởng kinh
tếtừdu lịch và dịch vụ
liên quan???
3. M
ÔI TRƯỜNG VĨ MÔ
(M
ACROENVIRONMENT
)
Ảnh hưởng nhân khẩu học
3 nhóm lớn tác động đến chiến lược marketing:
Generation X: sinh vào 1965-1976- suy thoái của Baby Boomers. Sinh trưởng vào thời kỳ suy
thoái kinh tếvà suy giảm hợp tác có cái nhìn cẩn trọng hơn vềkinh tế, quan tâm đếnmôi
trường, và ưa thích các công ty có trách nhiệm vớiXH.
Dù có tìm kiếm thành công, họvẫn là ngườiít bịvật chất hóa, họđánh giá cao trải
nghiệmhơn là thành quả(GĐ là số1, sựnghiệp là số2)
Thường đa nghi khó marketing cho đối tượng này.
Là đối tượng KH chủchốt hiện nay của nhiều DN
3. M
ÔI TRƯỜNG VĨ MÔ
(M
ACROENVIRONMENT
)
Ảnh hưởng nhân khẩu học
3 nhóm lớn tác động đến chiến lược marketing:
Millennials (Generation Y/echo boomers): sinh vào 1977-2000: gồm 2 nhóm
Teens (13-19)
Young adults (20-35)
Đặc điểm nổi trội: thành thạo với máy tính, công nghệkỹthuật sốvà
internet.
Dễtính, thích đơn giản, nhanh gọn. VD fast foods, dim sum in takeout
containers, burgers,…
3. M
ÔI TRƯỜNG VĨ MÔ
(M
ACROENVIRONMENT
)
Ảnh hưởng kinh tế:
Là môi trường ảnh hưởng đếnsức mua và vấn đềchi tiêu.
Tổng sức mua phụthuộc vào: thu nhập hiện thời, giá cả, tiết kiệm và tín dụng
nhà marketing phải nhận thức được xu hướng kinh tếchính trong thu nhập và
sựthay đổi chi tiêu của KH.
Thay đổi giá cảvà mức quy đổi tiền tệtác động mạnh mẽđến du lịch.

1/9/2020
5
3. M
ÔI TRƯỜNG VĨ MÔ
(M
ACROENVIRONMENT
)
Ảnh hưởng tựnhiên và môi trường:
5 thập kỷqua chứng kiến việc gia tăng ý thức vềmôi trường trên toàn thếgiới. Con
người nhận thức rõ hơn vềhiệuứng nhà kính, mưa acid, tràn dầu, ô nhiễm biển,
phá hủy rừng nhiệt đới,… gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp du lịch.
Du khách quốc tế ưa chuộng cảnh đẹp điểm đến gắn liền với môi trường tựnhiên
và văn hóa tốt, đa dạng và nguyên vẹnmarketing tương ứng
DN cung cấp sp du lịch thân thiện với môi trường.
Việc không kiểm soát đượcảnh hưởng tựnhiên có thểtác động tiêu cực đến ngành
du lịch. VD: tsunami ởNam Á năm 2004.
3. M
ÔI TRƯỜNG VĨ MÔ
(M
ACROENVIRONMENT
)
Ảnh hưởng công nghệ:
Công nghệlà yếu tốtác động mạnh mẽnhất đối với tương lai của ngành du lịch:
điều chỉnh sp du lịch (phát triển, định giá, phân phối và xúc tiến)
Công nghệgiúp phát triển các hệthống và tính năng mới dễdàng hơncải thiện
sp du lịch. Ngoài ra, tăng cường an ninh cho khách sạn, nhà hàng nhờnhững hệ
thống an ninh và thiết kếan toàn.
3. M
ÔI TRƯỜNG VĨ MÔ
(M
ACROENVIRONMENT
)
Ảnh hưởng công nghệ:
Tạo ra nhiều sựlựa chọn giải trí cho du khách. VD: in-room movies and video
games.
Internet: giúp nhà cung cấp xây dựng mối liên kết thông tin trực tiếp với KH. KH
sửdụng internet nhiều hơn đểlập kếhoạch và đặt trước cho chuyến du lịch
Công nghệgiúp DN nghiên cứu KH thông qua các dữliệu thu thập và đánh giá giá
trịcủa marketing.
3. M
ÔI TRƯỜNG VĨ MÔ
(M
ACROENVIRONMENT
)
Ảnh hưởng chính trị:
Chính trịcó ảnh hưởng quan trọng đến quyết định marketing
Chủnghĩa khủng bốcó tác động tiêu cực đến du lịch trên thếgiới. Thậm chí, nhóm
khủng bốcòn nhắm đến các điểm đến du lịch đểuy hiếm chính phủ, buộc chính phủ
phải cân nhắc và bãi bỏmột sốchính sách đặt biệt hoặc buộc chính phủphải từbỏ
lợi ích kinh tếvà thương mại từdu lịch.
Hoạt động chính trịcũng có thểtác động tích cực đến du lịch. VD: bãi bỏh thịthực
ởmột sốnước.