
CHƯƠNG 1
Lập mô hình tài chính
Khoa Tài chính – Ngân hàng, Trường ĐH CN Tp.HCM
Email: buitoan.hui@gmail.com
Website: https://sites.google.com/site/buitoanffb Bài giảng môn: Mô hình tài chính
Giảng viên: ThS. Bùi Ngọc Toản
NỘI DUNG CHÍNH
Lập mô hình tài chính
Tiến trình thiết lập mô hình;
Các mô hình trong một doanh nghiệp ứng với
cấp quản lý khác nhau;
Yêu cầu đối với nhà quản lý khi lập mô hình;
Các loại mô hình và mô hình lượng hóa;
Xây dựng mô hình.
Lập mô hình bằng bảng tính
Giới thiệu;
Ví dụ minh họa.
Bài giảng môn: Mô hình tài chính
Giảng viên: ThS. Bùi Ngọc Toản
Bài giảng môn: Mô hình tài chính
Giảng viên: ThS. Bùi Ngọc Toản
Tiến trình thiết lập mô hình

Bài giảng môn: Mô hình tài chính
Giảng viên: ThS. Bùi Ngọc Toản
Tiến trình thiết lập mô hình
Các tính
huống
trong
quản lý
Đưa ra
các quyết
định
Thực hiện
quyết
định
Đo lường
kết quả
đạt được
Bài giảng môn: Mô hình tài chính
Giảng viên: ThS. Bùi Ngọc Toản
Tiến trình thiết lập mô hình
Tình huống
quản lý Các quyết định
Mô hình Kết quả
Phân tích
Trực giác
Thế giới lượng hóa
Thế giới thực
Bài giảng môn: Mô hình tài chính
Giảng viên: ThS. Bùi Ngọc Toản
Tiến trình thiết lập mô hình
Tình huống
quản lý Các quyết định
Mô hình Kết quả
Phân tích
Trực giác
Thế giới lượng hóa
Thế giới thực
Đánh giá
quản trị
Bài giảng môn: Mô hình tài chính
Giảng viên: ThS. Bùi Ngọc Toản
Tiến trình thiết lập mô hình

Bài giảng môn: Mô hình tài chính
Giảng viên: ThS. Bùi Ngọc Toản
Tiến trình thiết lập mô hình
(1) Xác định vấn đề nghiên cứu
(2) Xây dựng mô hình nghiên cứu
(3) Thu thập dữ liệu và phân tích mô hình
(4) Thảo luận kết quả mô hình
Bài giảng môn: Mô hình tài chính
Giảng viên: ThS. Bùi Ngọc Toản
Bước 1: Xác định vấn đề nghiên cứu
Là một tình trạng cần có giải pháp, cần có sự cải thiện hay sự
thay đổi (Adebo, 1974).
Là bước đầu tiên và quan trọng nhất của quá trình nghiên cứu.
Là đích đến cuối cùng của cả một lộ trình.
Thế nào là vấn đề nghiên cứu?
Bài giảng môn: Mô hình tài chính
Giảng viên: ThS. Bùi Ngọc Toản
Bước 1: Xác định vấn đề nghiên cứu
Đọc các tài liệu nghiên cứu trước phát hiện những điều chưa
rõ muốn chứng minh lại.
Trong các cuộc tranh cãi tại các Hội thảo,… nghiên cứu
nhận định lại.
Trong thực tế hoạt động kinh tế - xã hội.
Từ những bức xúc nghe được từ dư luận.
Sự tò mò của bản thân người nghiên cứu.
Vấn đề nghiên cứu xuất phát từ đâu?
Bài giảng môn: Mô hình tài chính
Giảng viên: ThS. Bùi Ngọc Toản
Bước 1: Xác định vấn đề nghiên cứu
Có ý nghĩa khoa học.
Có ý nghĩa thực tiễn.
Tính cấp thiết.
Phù hợp với sở thích của người nghiên cứu.
Vấn đề nghiên cứu phải cụ thể, không quá rộng.
Có thể thu thập được dữ liệu.
Vấn đề nghiên cứu phải đảm bảo điều gì?

Bài giảng môn: Mô hình tài chính
Giảng viên: ThS. Bùi Ngọc Toản
Bước 1: Xác định vấn đề nghiên cứu
Khả năng thoát nghèo của
người dân vay vốn tại Ngân
hàng Chính sách xã hội
tỉnh Kon Tum
Tình trạng cần có giải pháp
Vấn đề thực tế, bức xúc
Đảm bảo các điều kiện
Vấnđề
nghiên
cứu
Bài giảng môn: Mô hình tài chính
Giảng viên: ThS. Bùi Ngọc Toản
Bước 1: Xác định vấn đề nghiên cứu
Ý định đầu tư chứng khoán
của sinh viên Khoa Tài chính
– Ngân hàng
Tỷ suất sinh lợi
của ngân hàng A
Tácđộngcủachitiêucôngđến
tăngtrưởngkinhtếViệtNam
Bài giảng môn: Mô hình tài chính
Giảng viên: ThS. Bùi Ngọc Toản
Bước 2: Xây dựng mô hình nghiên cứu
Xây dựng giả
thuyết nghiên cứu
Thiết lập mô
hình nghiên cứu
Tìm hiểu cơ
sở lý thuyết
Bài giảng môn: Mô hình tài chính
Giảng viên: ThS. Bùi Ngọc Toản
Bước 2: Xây dựng mô hình nghiên cứu
Xây dựng giả
thuyết nghiên cứu
Thiết lập mô
hình nghiên cứu
Tìm hiểu cơ sở lý thuyết
về khả năng thoát nghèo
của người dân
Xác định các yêu tố ảnh hưởng đến khả năng
thoát nghèo của người dân vay vốn tại Ngân
hàng Chính sách xã hội tỉnh Kon Tum
Xác định các yêu tố ảnh hưởng đến khả năng
thoát nghèo của người dân vay vốn tại Ngân
hàng Chính sách xã hội tỉnh Kon Tum

Bài giảng môn: Mô hình tài chính
Giảng viên: ThS. Bùi Ngọc Toản
Bước 2: Xây dựng mô hình nghiên cứu
ST
TTên biến Giải thích nội dung biến Nghiên cứu trước
Biến phụ thuộc
1Khả năng
thoát nghèo Y= 1: Nếu hộ gia đình thoát nghèo
Y= 0: Nếu hộ gia đình không thoát nghèo
Các biến độc lập
1Dân tộc 1: Nếu chủ hộ là người dân tộc thiểu số
0: Nếu chủ hộ là người kinh
Đỗ Thiên Kính & ctg (2001)
Vũ Hoàng Đạt & ctg (2006)
2Học vấn Số năm đi học của chủ hộ Reardon &ctg (2007)
Đỗ Thiên Kính & ctg (2001)
Vũ Hoàng Đạt & ctg (2006)
3Nghề nghiệp 1: Nếu chủ hộ làm nông
0: Nếu chủ hộ làm nghề khác Reardon &ctg (2007)
4Số người phụ
thuộc
Tổng số người không tạo được thu nhập
trong hộ
Đỗ Thiên Kính & ctg (2001)
Nguyễn Trọng Hoài (2005)
5Số tiền vay Số tiền vay Khảo sát chuyên gia
6Thời hạn vay Thời hạn vay Thúy Anh (2010) Bài giảng môn: Mô hình tài chính
Giảng viên: ThS. Bùi Ngọc Toản
Bước 2: Xây dựng mô hình nghiên cứu
Dân tộc
Dân tộc
Học vấn
Học vấn
Nghề nghiệp
Nghề nghiệp
Số thành viên phụ thuộc
Số thành viên phụ thuộc
Số tiền vay
Số tiền vay
Thời hạn vay
Thời hạn vay
Khả năng thoát nghèo
-
+
-
-
+
+
Bài giảng môn: Mô hình tài chính
Giảng viên: ThS. Bùi Ngọc Toản
Bước 3: Thu thập dữ liệu và phân tích mô hình
Tùy vào vấn đề
nghiên cứu, loại
dữ liệu, giả
thuyết nghiên cứu
sẽ lựa chọn kỹ
thuật phân tích
thích hợp
Dữ liệu được từ
các nguồn sơ
cấp, thứ cấp
Dữ liệu Phân tích
Bài giảng môn: Mô hình tài chính
Giảng viên: ThS. Bùi Ngọc Toản
Bước 3: Thu thập dữ liệu và phân tích mô hình
Xác định các yêu tố ảnh hưởng đến khả năng
thoát nghèo của người dân vay vốn tại Ngân
hàng Chính sách xã hội tỉnh Kon Tum
Dữliệu được thu thập
qua quá trình khảo sát
204 khách hàng của
Ngân hàng Chính sách
Xã hội tỉnh Kon Tum.
Nghiên cứu sửdụng
phương pháp nghiên
cứu định lượng trên
các công cụphân tích:
Excel, Stata.
Dữ liệu
Phân tích

