Phân tích Môi trường Bên trong Quản trị Chiến lược
Môi trường Nội bộ: Những Nguồn lực, Các Khả năng, và Các Năng lực Cốt lõi
Nguyễn Hữu Lam, Ph.D Email: lam@ueh.edu.vn
CENTER FOR EXCELLENCE IN MANAGEMENT DEVELOPMENT CENTER FOR EXCELLENCE IN MANAGEMENT DEVELOPMENT CENTER FOR EXCELLENCE IN MANAGEMENT DEVELOPMENT CENTER FOR EXCELLENCE IN MANAGEMENT DEVELOPMENT
196 Trần Quang Khải, Q1. TP.HCM
Tel: (08) 848-3107 – Fax: (08) 848-3252 Email: cemd@ueh.edu.vn Web page: www.cemd.ueh.edu.vn.vn
Together, We S h i n e!
“Trước khi các nhà lãnh ñạo có thể phác họa
một chiến lược mới, họ phải ñạt tới một sự hiểu
biết chung về vị thế hiện thời của công ty.”
W. Chan Kim & Renee Mauborgne
Center for Excellence in Management Development
Together, We S h i n e!
Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 1
Phân tích Môi trường Bên trong Quản trị Chiến lược
Lợi thế Cạnh tranh
(cid:1) Các công ty ñạt ñược lợi thế cạnh tranh và có ñược thu nhập trên trung bình khi các năng lực cốt lõi của công ty: – ðạt ñến ñược
(cid:1) Theo thời gian, những lợi ích của bất kỳ một chiến lược sáng tạo giá trị có thể bị bắt chước bởi các nhà cạnh tranh
(cid:1) ðộ bền vững của một lợi thế cạnh tranh
Center for Excellence in Management Development
Together, We S h i n e!
Kết cục của Phân tích Môi trường Bên ngoài
Những cơ hội & Những ñe dọa
Center for Excellence in Management Development
Together, We S h i n e!
Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 2
Phân tích Môi trường Bên trong Quản trị Chiến lược
Kết cục của Phân tích Môi trường Bên trong
Những nguồn lực, các khả năng và những năng lực ñộc ñáo, riêng biệt (ñược ñòi hỏi cho lợi thế cạnh tranh bền vững)
Center for Excellence in Management Development
Together, We S h i n e!
Bối cảnh của Phân tích Nội bộ
(cid:1) Nền kinh tế toàn cầu
(cid:1) Tư duy toàn cầu
(cid:1) Kết cục của sự phân tích
Center for Excellence in Management Development
Together, We S h i n e!
Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 3
Các Thành phần của Phân tích Nội bộ Dẫn tới Lợi thế Cạnh tranh và Sức Cạnh tranh Chiến lược
Phân tích Môi trường Bên trong Quản trị Chiến lược
Sức Cạnh tranh Chiến lược
Lợi thế Cạnh tranh
Khám phá Năng lực Cốt lõi
Năng lực Cốt lõi
Khả năng
Tiêu chuẩn của Lợi thế Bền vững
Phân tích Chuỗi giá trị
Nguồn lực •Hữu hình • Vô hình
• Thuê ngoài
•Có giá trị •Khan hiếm •Tốn kém ñể bắt chước •Không Thể thay thế
Center for Excellence in Management Development
Together, We S h i n e!
Sáng tạo ra Giá trị
(cid:1) Các công ty tạo ra giá trị bằng việc khai thác những năng lực cốt lõi và những lợi thế cạnh tranh của nó
(cid:1) Giá trị ñược ño lường
(cid:1) Các công ty tạo ra giá trị bằng cách phối kết hợp và
(cid:1) Giá trị vượt trội (cid:2) Những thu nhập trên trung bình
“bẩy” các nguồn lực và những khả năng của mình một cách sáng tạo
Center for Excellence in Management Development
Together, We S h i n e!
Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 4
Phân tích Môi trường Bên trong Quản trị Chiến lược
Tạo ra Lợi thế Cạnh tranh
(cid:1) Những năng lực cốt lõi, trong việc kết hợp với những vị thế thị trường - sản phẩm, là những nguồn quan trọng nhất của lợi thế cạnh tranh của công ty
(cid:1) Những năng lực cốt lõi của một công ty, gắn với những phân tích về môi trường tổng quát, ngành, và cạnh tranh, có khả năng dẫn tới những phương án chiến lược của công ty
Center for Excellence in Management Development
Together, We S h i n e!
Thách thức của Phân tích Nội bộ
(cid:1) Những quyết ñịnh chiến lược trên phương diện những nguồn lực,
các khả năng, và những năng lực cốt lõi của công ty:
– Là những quyết ñịnh không lặp ñi lặp lại
– Có những hàm ý về mặt ñạo ñức
– Ảnh hưởng một cách to lớn ñến năng lực của công ty ñể ñạt tới thu
nhập trên trung bình
(cid:1) ðể phát triển và sử dụng những năng lực cốt lõi, các nhà quản trị
phải có:
– Lòng dũng cảm
– Tự tin
– Sự chính trực
– Năng lực ñể giải quyết với ñộ phức tạp và không chắc chắn
– Sự sẵn lòng làm cho mọi người có trách nhiệm với công việc của họ
Center for Excellence in Management Development
Together, We S h i n e!
Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 5
Những ðiều kiện Ảnh hưởng tới Những Quyết ñịnh về Nguồn lực, Khả năng, và Năng lực Cốt lõi
Phân tích Môi trường Bên trong Quản trị Chiến lược
ðiều kiện
Bất trắc
ðiều kiện
Phức tạp
ðiều kiện
Xung ñột Nội bộ
Nguồn: Từ R. Amit & P. J. H. Schoemaker, 1993, Strategic assets and organizational rent, Strategic Management Journal, 14: 33.
Center for Excellence in Management Development
Together, We S h i n e!
Nguồn lực, Khả năng, và Năng lực Cốt lõi
(cid:1) Nguồn lực
Phát triển Năng lực Cốt lõi
– Là nguồn của những khả năng của một công ty – Là rất rộng về mặt phạm vi
Năng lực Cốt lõi
Khả năng
– Bao gồm một miền rộng lớn của các hiện tượng, sự kiện của cá nhân, xã hội và tổ chức
– Tự nó riêng rẽ không tạo ra lợi thế cạnh tranh
Nguồn lực •Hữu hình •Vô hình
Center for Excellence in Management Development
Together, We S h i n e!
Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 6
Phân tích Môi trường Bên trong Quản trị Chiến lược
Các Nguồn lực
(cid:1)Các nguồn lực
(cid:1)Các dạng của nguồn lực
– Là tài sản của công ty, bao
– Hữu hình
gồm cả con người và những giá trị thương hiệu của công ty
– Thể hiện những ñầu vào của
(cid:3) Tài chính (cid:3) Vật chất (cid:3) Công nghệ (cid:3) Tổ chức
quá trình sản xuất kinh doanh của công ty như:
– Vô hình
(cid:3)Máy móc thiết bị (cid:3)Kỹ năng của người lao
ñộng
(cid:3) Nguồn nhân lực (cid:3) Nguồn ñổi mới, sáng tạo (cid:3) Nguồn lực về danh tiếng,
uy tín
(cid:3)Thương hiệu (cid:3)Những nguồn tài chính (cid:3)Những nhà quản trị ñầy
tài năng
Center for Excellence in Management Development
Together, We S h i n e!
Nguồn lực Hữu hình
• Khả năng vay mượn • Năng lực tạo vốn từ nội bộ
Tài chính
• Cấu trúc báo cáo chính thức và các hệ thống hoạch ñịnh, kiểm soát, và phối hợp của công ty
• Sự phức tạp và vị trí của nhà máy và
Nguồn lực tổ chức
các thiết bị
• Tiếp cận ñến nguyên vật liệu
Vật chất
• Lưu trữ những công nghệ như bản quyền, phát minh, sáng chế, hoặc bí quyết
Công nghệ
Nguồn: Từ J. B. Barney, 1991, Firm resources and sustained competitive advantage, Journal of Management, 17: 101; R. M. Grant, 1991, Contemporary Strategy Analysis, Cambridge, U.K.: Blackwell Business, 100–102.
Center for Excellence in Management Development
Together, We S h i n e!
Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 7
Phân tích Môi trường Bên trong Quản trị Chiến lược
Nguồn lực Vô hình
• Kiến thức • Tin cậy • Các khả năng quản lý • Sự lặp lại có tính tổ chức
Nguồn nhân lực
• Các ý tưởng • Các khả năng khoa học • Năng lực ñổn mới, sáng tạo
Nguồn ñổi mới
• Thương hiệu • Những nhận thức về chất lượng, ñộ tin cậy
và ñộ bền của sản phẩm • Uy tín với các nhà cung cấp • cho những quan hệ và tương tác có hiệu
quả, hiệu suất và các bên ñều có lợi
Nguồn lực về danh tiếng • Uy tín với khách hàng
Center for Excellence in Management Development
Nguồn: Từ R. Hall, 1992, The strategic analysis of intangible resources, Strategic Management Journal, 13: 136–139; R. M. Grant, 1991, Contemporary Strategy Analysis, Cambridge, U.K.: Blackwell Business, 101–104. Together, We S h i n e!
Nguồn lực, Khả năng, và Năng lực Cốt lõi
Khám phá Năng lực Cốt lõi
(cid:1) Các khả năng
– Thể hiện năng lực ñể triển khai các nguồn lực một cách hội nhập có mục ñích ñể ñạt tới tình trạng mong ñợi
Năng lực Cốt lõi
Khả năng
– Nổi lên theo thời gian thông qua những tương tác phức tạp giữa những nguồn lực hữu hình và bô hình
Nguồn lực •Hữu hình •Vô hình
– Thường ñược dựa trên việc phát triển, chuyển tải, và trao ñổi thông tin và kiến thức thông qua nguồn vốn con người trong công ty
Center for Excellence in Management Development
Together, We S h i n e!
Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 8
Phân tích Môi trường Bên trong Quản trị Chiến lược
Nguồn lực, Khả năng, và Năng lực Cốt lõi
Khám phá Năng lực Cốt lõi
(cid:1) Các khả năng
– Nền tảng của rất nhiều các khả
năng nằm ở:
Năng lực Cốt lõi
(cid:3) Những kiến thức và kỹ năng ñặc biệt, ñộc ñáo của người lao ñộng của công ty
Khả năng
(cid:3) Những tài năng chuyên môn của
những người lao ñộng
Nguồn lực •Hữu hình •Vô hình
– Các khả năng thường ñược phát triển trong những lĩnh vực hoạt ñộng cụ thể hoặc một phần của một lĩnh vực hoạt ñộng
Center for Excellence in Management Development
Together, We S h i n e!
Nguồn lực, Khả năng, và Năng lực Cốt lõi
(cid:1) Bốn tiêu chí cho xác ñịnh các khả năng chiến lược:
Khám phá Năng lực Cốt lõi
– Có giá trị
– ðộ khan hiếm
Năng lực Cốt lõi
– Tốn kém ñể bắt chước
Khả năng
– Không thể thay thế
Nguồn lực •Hữu hình •Vô hình
Center for Excellence in Management Development
Together, We S h i n e!
Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 9
Phân tích Môi trường Bên trong Quản trị Chiến lược
Nguồn lực, Khả năng, và Năng lực Cốt lõi
(cid:1) Các Năng lực Cốt lõi
Khám phá Năng lực Cốt lõi
– Những nguồn lực và các khả
năng là những nguồn của lợi thế cạnh tranh của công ty:
Năng lực Cốt lõi
Khả năng
(cid:3) Phân biệt công ty với các nhà cạnh tranh và phản ánh tính cách của công ty
Nguồn lực •Hữu hình •Vô hình
(cid:3) Nổi lên theo thời gian thông qua quá trình học tập và tích lũy của tổ chức về cách thức ñể triển khai các nguồn lực và khả năng khác nhau
Center for Excellence in Management Development
Together, We S h i n e!
Nguồn lực, Khả năng, và Năng lực Cốt lõi
Khám phá Năng lực Cốt lõi
(cid:1)Các năng lực cốt lõi
Năng lực Cốt lõi
– Các hoạt ñộng mà một công ty thực hiện tốt hơn nhiều so với các nhà cạnh tranh của nó
– Các hoạt ñộng thông qua ñó
Khả năng
công ty làm gia tăng giá trị ñặc biệt, ñộc ñáo cho sản phẩm và dịch vụ trong một thời gian dài
Nguồn lực •Hữu hình •Vô hình
Center for Excellence in Management Development
Together, We S h i n e!
Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 10
Phân tích Môi trường Bên trong Quản trị Chiến lược
Phát triển các Năng lực Cốt lõi
(cid:1) Bốn tiêu chí của lợi thế cạnh tranh bền vững
Khám phá Năng lực Cốt lõi
– Những khả năng có giá trị
– Những khả năng khan hiếm
Bốn Tiêu chí của Lợi thế Bền vững
– Tốn kém ñể bắt chước
• Có giá trị • Khan hiếm • Tốn kém ñể bắt chước • Không thể thay thế
– Không thể thay thế
Center for Excellence in Management Development
Together, We S h i n e!
Phát triển Lợi thế Cạnh tranh Bền vững
Khám phá Năng lực Cốt lõi
Bốn Tiêu chí của Lợi thế Bền vững
(cid:1) Những khả năng có giá trị
(cid:1) Những khả năng khan hiếm
• Có giá trị • Khan hiếm • Tốn kém ñể bắt chước • Không thể thay thế
Center for Excellence in Management Development
Together, We S h i n e!
Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 11
Phân tích Môi trường Bên trong Quản trị Chiến lược
Phát triển Lợi thế Cạnh tranh Bền vững
(cid:1) Những khả năng tốn kém
Khám phá Năng lực Cốt lõi
ñể bắt chước – Có tính lịch sử
Bốn Tiêu chí của Lợi thế Bền vững
– Những nguyên nhân mơ hồ
• Có giá trị • Khan hiếm • Tốn kém ñể bắt chước • Không thể thay thế
– ðộ phức tạp xã hội
Center for Excellence in Management Development
Together, We S h i n e!
Phát triển Lợi thế Cạnh tranh Bền vững
Khám phá Năng lực Cốt lõi
(cid:1) Những khả năng không thể thay
thế – Không có sự tương ñương về mặt
Bốn Tiêu chí của Lợi thế Bền vững
chiến lược
• Có giá trị • Khan hiếm • Tốn kém ñể bắt chước • Không thể thay thế
Center for Excellence in Management Development
Together, We S h i n e!
Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 12
Phân tích Môi trường Bên trong Quản trị Chiến lược
Kết cục của sự Kết hợp Bốn Tiêu chí
giá trị?
Kết cục Cạnh tranh Hàm ý Thực hiện
b ắt ch ư ớ c? K h ô n g th ể th ay th ế ? T ố n ké m ñ ể
C ó
K h an hiế m ?
K
K
K
K
C
K
K
C/K
C
C
K
C/K
C
C
C
C
Center for Excellence in Management Development
Together, We S h i n e!
Phân tích Chuỗi Giá trị
(cid:1) Cho phép công ty hiểu các bộ phận vận hành của mình xem những bộ phận nào tạo ra giá trị và những bộ phận nào thì không
(cid:1) Một mô hình công ty sử dụng ñể:
– Hiểu vị thế về chi phí của mình
– Nhận dạng ra những phương tiện khác nhau có thể ñược sử dụng ñể hỗ trợ và làm dễ dàng việc thực hiện chiến lược cấp kinh doanh ñã chọn
Center for Excellence in Management Development
Together, We S h i n e!
Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 13
Phân tích Môi trường Bên trong Quản trị Chiến lược
Phân tích Chuỗi Giá trị
(cid:1) Chuỗi Giá trị
– Thể hiện cách thức một sản phẩm di chuyển từ giai ñoạn
nguyên vật liệu ñến khách hàng cuối cùng
(cid:1) ðể là nguồn của lợi thế cạnh tranh, một nguồn lực hoặc
– Thực hiện một hoạt ñộng theo cách mà là vượt trội so với cách
mà các nhà cạnh tranh thực hiện nó, hoặc
– Thực hiện một hoạt ñộng tạo ra giá trị mà các nhà cạnh tranh
không thể hoàn thành ñược
một khả năng phải cho phép công ty:
Center for Excellence in Management Development
Together, We S h i n e!
Phân tích Chuỗi Giá trị
(cid:1) Các hoạt ñộng chủ yếu gắn liền với:
– Việc tạo ra về mặt vật chất của sản phẩm
– Phân phối và bán sản phẩm cho người mua
– Các dịch vụ sau bán hàng
(cid:1) Các hoạt ñộng hỗ trợ
– Cung cấp những hỗ trợ cần thiết cho các hoạt ñộng chủ yếu
diễn ra thuận lợi, trôi chảy
Center for Excellence in Management Development
Together, We S h i n e!
Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 14
Phân tích Môi trường Bên trong Quản trị Chiến lược
Chuỗi Giá trị Cơ bản
Các hoạt ñộng hỗ trợ
Cơ sở hạ tầng
Quản trị nguồn nhân lực.
P
h
ầ
n
l
ờ
Phát triển công nghệ
i
Thu mua
i
D c h v ụ
V ậ n h à n h
Phần lời
C h ủ y ế u
H ậ u c ầ n ñ ầ u r a
H ậ u c ầ n ñ ầ u v à o
M a r k e t i n g v à b á n
C á c h o ạ t ñ ộ n g
Center for Excellence in Management Development
Together, We S h i n e!
Tiềm năng Tạo ra Giá trị của Các Hoạt ñộng Chủ yếu (cid:1) Hậu cần ñầu vào
– Các hoạt ñộng ñể tiếp nhận, tồn trữ, và phân phối những ñầu vào cho sản phẩm
(cid:1) Vận hành
– Các hoạt ñộng cần thiêt ñể chuyển những ñầu vào ñược cung cấp bởi hậu cần ñầu vào thành
sản phẩm cuối cùng
(cid:1) Hậu cần ñầu ra
– Các hoạt ñộng bao gồm thu thập, tồn trữ, và phân phối sản phẩm tới những khách hàng
(cid:1) Marketing và bán
– Các hoạt ñộng ñược hoàn thành ñể cung cấp các phương tiện thông quan ñó khách hàng có
thể mua các sản phẩm và thúc giục, xui khiến họ mua sản phẩm
(cid:1) Dịch vụ
– Các hoạt ñộng ñược thiết kế ñể tăng cường hoặc duy trì giá trị của sản phẩm
Mỗi hoạt ñộng nên ñược ñánh giá trong tương quan với những năng lực của các nhà cạnh tranh và ñánh giá ở mức vượt trội, tương ñương, hoặc kém cỏi
Nguồn: Từ The Free Press, an imprint of Simon & Schuster Adult Publishing Group, from Competitive Advantage: Creating and Sustaining Superior Performance, by Michael E. Porter, pp. 39–40, Copyright © 1985, 1998 by Michael E. Porter.
Center for Excellence in Management Development
Together, We S h i n e!
Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 15
Phân tích Môi trường Bên trong Quản trị Chiến lược
Tiềm năng Tạo ra Giá trị của Các Hoạt ñộng Hỗ trợ (cid:1) Mua sắm
– Các hoạt ñộng ñược hoàn thành ñể mua những ñầu vào cần thiết ñể tạo ra những sản phẩm
của công ty (cid:1) Phát triển công nghệ
– Các hoạt ñộng ñược hoàn thành ñể hoàn thiện sản phẩm và các quá trình ñược sử dụng ñể
sản xuất chúng (cid:1) Quản trị nguồn nhân lực
– Các hoạt ñộng bao gồm tuyển mộ, tuyển lựa, thuê mướn, ñào tạo, phát triển, trả công, ñãi
ngộ người lao ñộng (cid:1) Cơ sở hạ tầng của công ty
– Các hoạt ñộng hỗ trợ công việc của toàn bộ chuỗi giá trị (Quản trị tổng quát, hoạch ñịnh, tài
chính, kế toán, luật pháp, quan hệ chính quyền và công chúng ...)
(cid:3) Nhận dạng một cách hiệu quả và nhất quán những cơ hội và ñe doạ bên ngoài
(cid:3) Nhận dạng những nguồn lực và những khả năng
(cid:3) Hỗ trợ những năng lực cốt lõi
Center for Excellence in Management Development
Mỗi hoạt ñộng nên ñược ñánh giá trong tương quan với những năng lực của các nhà cạnh tranh và ñánh giá ở mức vượt trội, tương ñương, hoặc kém cỏi Nguồn: TừThe Free Press, an imprint of Simon & Schuster Adult Publishing Group, from Competitive Advantage: Creating and Sustaining Superior Performance, by Michael E. Porter, pp. 40–43, Copyright © 1985, 1998 by Michael E. Porter.
Together, We S h i n e!
Thuê ngoài
(cid:1) Việc mua một hoạt ñộng tạo ra giá trị từ một nhà
cung cấp bên ngoài
(cid:1) Việc thực hiện ít hơn các khả năng giúp cho
công ty: – Có thể tập trung vào những lĩnh vực trong ñó nó có
thể tạo ra giá trị
– Những nhà cung cấp ñặc biệt có thể thực hiện những hoạt ñộng ñược thuê với hiệu suất cao hơn
Center for Excellence in Management Development
Together, We S h i n e!
Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 16
Phân tích Môi trường Bên trong Quản trị Chiến lược
Những Quyết ñịnh Thuê ngoài
P
h
ầ
n l
h ầ n l ờ i
P
ờ i
.
c ự
l
Dich vụ
Marketing và bán
g n ầ t
n â h n n ồ u g n
Hậu cần ñầu ra
Vận hành
ợ r t ỗ h g n ộ ñ t ạ o h c á C
ệ h g n g n ô c n ể i r t t á h P
ị r t n ả u Q
a u m u h T
ạ h ở s ơ C
Hậu cần ñầu vào
Các hoạt ñộng chủ yếu
Center for Excellence in Management Development
Together, We S h i n e!
Logic Chiến lược cho việc Thuê ngoài (cid:1) Hoàn thiện trọng tâm kinh doanh
(cid:1) Cung cấp sự tiếp cận tới các khả năng có chất lượng hàng ñầu thế
giới
(cid:1) Tăng tốc những lợi ích của tái tạo
(cid:1) Chia sẻ những rủi ro
(cid:1) Giải phóng những nguồn lực cho các mục ñích khác
Center for Excellence in Management Development
Together, We S h i n e!
Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 17
Phân tích Môi trường Bên trong Quản trị Chiến lược
Những Chủ ñề của Thuê ngoài
(cid:1) Theo ñuổi giá trị lớn nhất
(cid:1) Lượng giá những nguồn lực và các khả năng
(cid:1) Những ñe dọa của môi trường và những nhiệm vụ thường xuyên
liên tục
(cid:1) Những nguồn lực không có tính chiến lược
(cid:1) Nền tảng kiến thức của công ty
Center for Excellence in Management Development
Together, We S h i n e!
Lưu ý
(cid:1) Không bao giờ ñược coi là hiển nhiên rằng những năng lực cốt lõi sẽ tiếp tục tạo ra nguồn của lợi thế cạnh tranh
(cid:1) Tất cả các năng lực cốt lõi có tiềm năng trở thành xơ cứng cốt lõi - Những năng lực cốt lõi trước ñây mà giờ ñây tạo ra sức ỳ và làm trì trệ sự sáng tạo, ñổi mới
(cid:1) Xác ñịnh những ñiều mà công ty cần thực hiện
thông qua sự phân tích liên tục và có hiệu quả môi trường nội bộ của nó sẽ làm tăng những khả năng thành công cạnh tranh dài hạn
Center for Excellence in Management Development
Together, We S h i n e!
Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 18