ôi trường bên trong: :  MMôi trường bên trong ác nguồn lực, các năng lực tiềm tàng và CCác nguồn lực, các năng lực tiềm tàng và năng lực cốt lõi năng lực cốt lõi

Ch3­1

ạ TS. Ph m xuân lan

M c tiêu­ ý nghĩa

• Khám phá cho được các yếu tố cơ bản nhằm

tạo ra năng lực lõi

• Định hướng cho việc đầu tư và phát triển nguồn lực nhằm phát triển lợi thế cạnh tranh bền vững

• Đảm bảo việc thực hiện tầm nhìn và sứ mệnh

của doanh nghiệp

Ch3­2

ế ạ L i th  c nh tranh

ự ố

Khám phá các năng l c c t lõi

ạ ượ

ự ố

Đ t đ c thông qua  các năng l c c t lõi

ợ ứ

Khám phá  Các năng l c ự c t lõiố

C nh tranh ế ượ  chi n l c ậ L i nhu n trên  m c trung bình

ế ạ

Các năng l cự  c t lõiố ồ ủ ợ Ngu n c a l i  th  c nh tranh

ợ ế Tiêu chu n ẩ ủ c a các l i th Phân tích Phân tích  ị ỗ ỗ ị chu i giá tr  chu i giá tr

Các kh  ả ề năng ti m tàng Nhóm c a ủ ồ ự ngu n l c

ế ợ * K t h p  bên ngoài

ắ ể ắ

cướ

ồ ự Ngu n l c ữ * H u hình * Vô hình

* * * *

Ch3­3

Quan tr ngọ Hi mế Chi phí đ t đ  b t  ch ả Không có kh  năng thay  thế

Nh ng câu h i quan tr ng cho  các nhà qu n tr  trong

ườ

phân tích môi tr

ng bên trong

ẽ ẽ

hhúng ta s  nhóm g p các y u t ế ố   úng ta s  nhóm g p các y u t ế ố   ể ạ ể ạ

ư ế ư ế

ị ị

CCách th c mà c ứ ộ ách th c mà c ứ ộ ả ồ ự ự ố ngu n l c, kh  năng và năng l c c t lõi đ  t o ra giá  ồ ự ả ự ố ngu n l c, kh  năng và năng l c c t lõi đ  t o ra giá  ?? tr  cho khách hàng nh  th  nào tr  cho khách hàng nh  th  nào

VVà à ......

ự ự

ườ ườ

ủ ủ

ữ ữ ờ

LiLi u ệu ệ ss  thay đ i c a môi tr ổ ủ ng có làm cho   thay đ i c a môi tr ổ ủ ng có làm cho  ự ố ỗ ở i  nh ng năng l c c t lõi c a chúng ta tr  nên l ự ố ỗ ở nh ng năng l c c t lõi c a chúng ta tr  nên l i  ?? ờth i hay không th i hay không

ả ả

ự ự

ể ể

ế ế

ủ ủ

CCác s n ph m thay th  s n có đ  thay th  các năng l c  ế ẵ ẩ ác s n ph m thay th  s n có đ  thay th  các năng l c  ế ẵ ẩ ?? ố c t lõi c a chúng ta không ố c t lõi c a chúng ta không

ể ắ ể ắ

ướ ướ

c  c

Ch3­4

CCác năng l c c t lõi c a chúng ta có th  b t ch ủ ự ố ác năng l c c t lõi c a chúng ta có th  b t ch ự ố ủ ?? ễ ộ m t cách d  dàng không ễ ộ m t cách d  dàng không

Khám phá các năng l c c t l

ự ố ỏ i

ồ ự Ngu n l c ữ * H u hình * Vô hình

Ch3­5

ồ ự Ngu n l c

.

ộ Nh ng gì m t công ty có..

ể ạ

ộ Nh ng gì m t công ty ph i có đ  ho t  ồ : đ ng bao g m ả

ể ả ườ ị i và giá tr

ươ Các tài s n, k  c  con ng ệ ủ ng hi u c a nó th

ồ ự ữ Ngu n l c h u hình Tài chính

*

ậ *

ồ ự ầ ấ ủ

Các ngu n l c đ u vào cho quá  trình s n xu t c a m t công ty...

ấ V t ch t ự ồ Ngu n nhân l c ổ ứ T  ch c * * ư ươ ng ti n t

ườ

ệ ư ả ữ  b n, nh ng  ộ i lao đ ng, tên  ng hi u, tài chính và các nhà

nh  các ph ủ ỹ k  năng c a ng ươ ệ th ả qu n lý tài năng

ồ ự

Ngu n l c vô hình ề ự ộ

ệ Năng l c đ t phá v  công ngh *

ự ổ ớ Năng l c đ i m i *

Ch3­6

Danh ti ngế *

ự ố

Khám phá các năng l c c t lõi

Các kh  ả ề năng ti m tàng Nhóm c a ủ ồ ự ngu n l c

ồ ự Ngu n l c ữ * H u hình * Vô hình

Ch3­7

...

Nh ng gì m t công ty làm  ộ

Năng l c ti m tàng ự ề

ượ

:

ấ ủ ồ ự ủ ướ

ợ ụ

ể ệ ự ề c th  hi n qua Năng l c ti m tàng đ ộ ự ế ả kh  năng s n xu t c a m t công ty ho c năng l c k t  ộ h p các ngu n l c c a m t công ty đ  hoàn thành các  m c tiêu mong

c.

ư

ạ ẫ

ự ề ể ứ ợ ng tác ph c h p qua l ậ ượ

i l n nhau ơ ở ế

ể ữ

i

ặ ủ

ả ủ ế Năng l c ti m tàng phát tri n qua th i gian nh  là k t qu  c a  ồ ự ữ ữ ự ươ  gi a các ngu n l c h u  s  t c xác l p trên c  s  phát tri n, chuy n giao,  hình và vô hình đ ườ ẻ ề trao đ i ho c chia s  v  thông tin và ki n th c gi a nh ng ng lao đ ng c a m t công ty.

ở ở

ự ề ự ề

ọ ọ

ế ợ ế ợ

ế ượ ế ượ

c  c  ượ ấ ạ ấ ạ ượ c  c  ể ư ế ợ ể ư ế ợ i  c và có th  đ a đ n l i  c và có th  đ a đ n l

ế ạ ế ạ

ượ ế ứ ế ứ ượ Năng l c ti m tàng tr  nên h t s c quan tr ng khi nó đ Năng l c ti m tàng tr  nên h t s c quan tr ng khi nó đ ứ ộ ữ ữ ứ ộ k t h p trong nh ng cách th c đ c đáo, duy nh t t o ra đ k t h p trong nh ng cách th c đ c đáo, duy nh t t o ra đ ị ự ố ị ự ố các năng l c c t lõi có giá tr  chi n l các năng l c c t lõi có giá tr  chi n l th  c nh tranh. th  c nh tranh.

Ch3­8

ự ố

Khám phá các năng l c c t lõi

Khám phá  Các năng l c ự c t lõiố

ế i th

Các năng l cự  c t lõiố ồ ủ ợ Ngu n c a l ạ c nh tranh

Các khả  ề năng ti m tàng Nhóm c a ủ ồ ự ngu n l c

ồ ự Ngu n l c ữ * H u hình * Vô hình

Ch3­9

ự ố

Năng l c c t lõi

... Nh ng gì m t công ty làm ộ ế ượ c Đó là cái có giá tr  chi n l

ủ ủ

ch c có đ  ch c có đ

ộ ổ ứ ộ ổ ứ ấ ấ

ệ ệ

ấ ấ

ữ c nh ng  ữ c nh ng  i khách  i khách

“…“…llà c t lõi c a nh ng gì làm cho m t t ượ ữ ố à c t lõi c a nh ng gì làm cho m t t ượ ố ữ ị ớ ự ộ năng l c đ c đáo, duy nh t trong vi c cung c p giá tr  t ị ớ ự ộ năng l c đ c đáo, duy nh t trong vi c cung c p giá tr  t hàng c a nóủ hàng c a nóủ

.”.”

ự ố ự ố

ị ị

ề ả ề ả

ộ ộ

McKinsey & Co. đ   ngh  nh n d ng 3 đ n 4 năng l c c t lõi  McKinsey & Co.  ế ạ ậ ề đ   ngh  nh n d ng 3 đ n 4 năng l c c t lõi  ế ạ ề ậ ế ượ .. c làm n n t ng cho các hành đ ng chi n l ế ượ c làm n n t ng cho các hành đ ng chi n l

Ch3­10

Leonard­Barton, Bowen, Clark, Holloway & Wheelwright Leonard­Barton, Bowen, Clark, Holloway & Wheelwright

ự ố

Khám phá năng l c c t lõi

Khám phá  Các năng l c ự c t lõiố

ế i th

Các năng l cự  c t lõiố ồ ủ ợ Ngu n c a l ạ c nh tranh

ợ ế Tiêu chu n ẩ ủ i th c a các l

Các khả  ề năng ti m tàng Các nhóm c a ủ ồ ự ngu n l c

ắ ể ắ

ế ợ ­ K t h p  bên ngoài

cướ

ồ ự Ngu n l c ữ * H u hình * Vô hình

Ch3­11

­ Quan tr ngọ ­ Hi mế ­ Chi phí đ t đ  b t  ch ­ Không có kh  năng thay  thế

ự ố

Các năng l c c t lõi

ể ộ ể ộ

Nh ng gì m t công ty làm… ế Đó là cái có giá tr  chi n  cượ

l

ự ố ự ố

ộ ộ

ở ự ề Đ  m t năng l c ti m tàng tr   ự ề ở Đ  m t năng l c ti m tàng tr   ả thành m t năng l c c t lõi, nó ph i  ả thành m t năng l c c t lõi, nó ph i  ạ ạđ t các tiêu chí sau (VRIN): đ t các tiêu chí sau (VRIN):

Có giá tr  (Valueable)

ế

Hi m (Rare)

ắ ể ắ

ướ

Chi phí đ t đ  b t ch

c(Inimitable)

ế

Không có kh  năng thay th  (Nonsubstitutable)

Ch3­12

...

ự ố Năng l c c t lõi ả ự ố Năng l c c t lõi ph i là:

ộ Nh ng gì m t công ty làm  ế Đó là cái có giá tr  chi n  cượ

l

ị t các c  h i đ  t o ra giá tr

ơ ộ ể ạ ọ ủ

ườ

Có giá trị ộ Nó có th  giúp m t công ty khai thác t ặ cho khách hàng ho c làm vô hi u hóa các đe d a c a môi tr

ng

ữ ở ấ

b i r t ít các công ty ho c các nhà c nh

c

ệ ắ ề ữ

ỏ ự ố ợ

ế

ướ

c.

ế

ế

ư ữ ệ ự

ế ề ả

ệ ủ

ả ộ

Ch3­13

Hi mế ế ượ c chi m gi Nó đ ề tranh ti m tàng ắ ướ Chi phí đ t cho vi c b t ch ử ộ ấ ệ ị ượ ạ Nó đ c t o ra trong nh ng đi u ki n l ch s  đ c đáo, duy nh t,  ứ ạ ủ ế ố ậ t, đòi h i s  ph i h p ph c t p c a nhi u y u t khó nh n bi  vì  ắ ệ ạ ậ v y các nhà c nh tranh khó phát hi n và b t ch ả Không có kh  năng thay th ẳ Nó không có kh  năng thay th , ch ng h n nh  nh ng ki n th c  ữ ặ đ c bi t c a m t công ty ho c nh ng quan h  d a trên n n t ng  tin c yậ

ự ộ

ế ố

Năng l c lõi­ năng l c đ ng: các y u t chu n VRIN

đáp  ng tiêu   (ngu n: Nguy n Đình Th ­ Nguy n th  Mai Trang. H i th o

ễ ạ

ườ

ế

ồ khoa h c Tr

ng Đ i H c Kinh T  TP.HCM­2007)

• Chất lượng mối quan hệ (Relationship quality

• Nội hóa tri thức (Knowledge internalization)

• Khách hàng- thương hiệu • Doanh nghiệp- nhà cung cấp • Doanh nghiệp- kênh phân phối

• Đáp ứng thị trường (Market responsiveness)

• Thu thập dữ liệu • Chuyển đổi thông tin • Sử dụng kiến thức để ra quyết định

Ch3­14

• Đáp ứng khách hàng • Phản ứng đối thủ cạnh tranh • Thích ứng với sự thay đổi của môi trường vĩ mô

ế ố

đáp

ế

ự ộ ự Năng l c lõi­ năng l c đ ng: các y u t ẩ ứ ng tiêu chu n VRIN (ti p theo)

• Định hướng học hỏi (learning orientation)

• Cam kết của doanh nghiệp đối việc học hỏi của các thành

viên

• Đinh hướng kinh doanh (entrepreurial

orientation)

• Chia xẻ tầm nhìn với các thành viên trong doanh nghiệp • Có xu hướng thoáng trong hoạt động quản trị và điều hành

Ch3­15

• Tính độc lập • Tính sáng tạo • Tính chủ động • Tính mạo hiểm • Tính tiến công trong cạnh tranh

ạ ậ ả

ủ ủ

LL

ợ ợ

ồ ồ

ả ả

ị ị

ạ ộ

i  i

Các ho t đ ng  h  trỗ ợ

n n

h h

ỗ Phân tích chu i giá tr ự ề ồ ự Nh n d ng các ngu n l c và năng l c ti m tàng có kh  năng làm tăng giá  trị ơ ở ạ ầ ơ ở ạ ầ C  s  h  t ng c a công  C  s  h  t ng c a công  tyty Qu n tr  ngu n nhân  Qu n tr  ngu n nhân  l cựl cự

u u

ậ ậ

n n

ể ể Phát tri n công  Phát tri n công  nghệnghệ

Thu mua Thu mua

n n

ụ ụ ị ị D ch v D ch v

ậ ậ

ị ị

i nhu i nhu

ậ ầ ậ ầ H u c n  H u c n  ầ ầđ u vào đ u vào ậ ậV n hành V n hành ế ế Ti p th  và Ti p th  và bán hàng   bán hàng ậ ầ ậ ầ H u c n  H u c n  đ u raầđ u raầ

ợ ợ

LL

ạ ộ

ủ ế

Các ho t đ ng ch  y u

Ch3­16

ế ợ ế ợ

K t h p bên ngoài K t h p bên ngoài

ế ượ ể

ạ ộ

ự ự

S  l a ch n có tính chi n l

c đ  mua m t vài ho t đ ng t

các nhà cung c p bên ngoài

ủ ủ

LL

ợ ợ

ồ ồ

ả ả

ị ị

ạ ộ

i  i

Các ho t đ ng  h  trỗ ợ

n n

h h

ơ ở ạ ầ ơ ở ạ ầ C  s  h  t ng c a công  C  s  h  t ng c a công  tyty Qu n tr  ngu n nhân  Qu n tr  ngu n nhân  l cựl cự

u u

ậ ậ

n n

ể ể Phát tri n công  Phát tri n công  nghệnghệ

Thu mua Thu mua

n n

ụ ụ ị ị D ch v D ch v

ậ ậ

ị ị

i nhu i nhu

ậ ầ ậ ầ H u c n  H u c n  ầ ầđ u vào đ u vào ậ ậV n hành V n hành ế ế Ti p th  và Ti p th  và bán hàng   bán hàng ậ ầ ậ ầ H u c n  H u c n  đ u raầđ u raầ

ợ ợ

LL

ạ ộ

ủ ế

Các ho t đ ng ch  y u

Ch3­17

ữ ữ

ồ ự ồ ự

ủ ế ủ ế

ệ ử ụ ệ ử ụ Nh ng lý do ch  y u cho vi c s  d ng ngu n l c bên ngoài  Nh ng lý do ch  y u cho vi c s  d ng ngu n l c bên ngoài  (outsourcing) (outsourcing)

ế ọ ạ ộ

ấ ữ ể ử

ả ậ ậ ế ệ ệ ử ụ ạ t và đa d ng c a quá trình v n hành giúp công ty t p trung và c i thiên

ủ ế

ự ề ơ ộ ể ế ậ ố

ồ ự ấ ố ấ t nh t  ế ậ ạ ủ ế ầ i quy t các nhu c u đa d ng c a

ấ i doanh  nghi p

ạ ượ ệ ữ ườ ớ i đã đ t đ

ế ớ ệ c các  ạ i trong vi c ki m soát quá trình giúp công ty đ t t nh t th  gi

ấ ủ ấ ể ạ i ích c a quá trình tái c u trúc l ơ ệ i doanh nghi p nhanh h n

ủ ầ ả  và làm cho công ty năng đ ng, linh ho t và có kh

ộ ổ ủ ầ ư ệ ớ ự ứ Hoàn thi n các ho t đ ng kinh doanh tr ng y u ằ ề B ng vi c s  d ng các nhà chuyên môn bên ngoài đ  x  lý nh ng v n đ   ể ti u ti ệ các công vi c chính y u. ấ ữ Cung c p các c  h i đ  ti p c n nh ng năng l c ti m tàng t ế ớ ệ ử ụ th  gi i Vi c s  d ng ngu n l c bên ngoài cho phép công ty có kh  năng ti p c n  ấ ế ớ ể ả ữ t nh t th  gi nh ng nhà cung c p t i đ  gi ạ ộ  đ t hi u su t cao h n ơ ệ ạ mình, làm cho quá trình ho t đ ng ẩ ạ Thúc đ y quá trình tái c u trúc l ệ ử ụ ấ V i vi c s  d ng các nhà cung c p bên ngoài, nh ng ng ự ố ẩ chu n m c t ợ ượ c các l đ ẽ ớ ạ ơ ộ ố ơ t h n trong vi c thích  ng v i s  thay đ i c a các c  h i Chia s  các r i ro ả Gi m b t nhu c u đ u t năng t

ồ ự ướ ụ ế ọ i phóng các ngu n l c h ng đ n các m c đích quan tr ng

ướ ị ồ ự ướ i các n  l c, t p trung ngu n l c h ế ng đ n các

Ch3­18

ỗ ự ậ ệ ạ ộ ằ ả Gi h nơ ạ Cho phép công ty đ nh h ng l ả ơ ụ ụ ố ho t đ ng c t lõi nh m ph c v  khách hàng hi u qu  h n

ự ố

ờ ả

Các năng l c c t lõi­­nh ng l

i c nh báo và nh c nh

ẽ ế ụ

ế ạ

ươ

Không nên cho r ng các năng l c c t lõi s  ti p t c là m t ngu n  ự ố ủ ợ c a l ng lai

ằ i th  c nh tranh trong t

ự ố

ự ứ

T t c  các năng l c c t lõi có kh  năng tr  thành s  c ng nh c  ấ ả và trì  trệ

ữ ứ ữ

ườ

ườ ự ố ủ ổ ờ ỗ ng t o ra s c ì c a t Nh ng năng l c c t lõi đã l i th i th ớ ỏ ộ ả ứ ả ch c và ngăn c n công ty ph n  ng m t cách th a đáng v i  ổ ừ ng bên ngoài nh ng thay đ i t

môi tr

ế ượ

ế

ả c có th  bóp ch t kh   ổ ủ

ể ữ

ưở

ng và thích  ng c a công ty v i nh ng thay đ i c a  ặ

ườ

S  thi n c n và c ng nh c c a chi n l ứ ệ ậ năng tăng tr môi tr

ắ ủ ứ ọ ủ ạ ng ho c các đe d a c a c nh tranh

Ch3­19

ự ố

Khám phá các năng l c c t lõi

ợ ứ

Khám phá  Các năng l c ự c t lõiố

C nh tranh ế ượ  chi n l c ậ L i nhu n trên  m c trung bình

ế ạ

Các năng l cự  c t lõiố ồ ủ ợ Ngu n c a l i  th  c nh tranh

ợ ế Tiêu chu n ẩ ủ c a các l i th Phân tích Phân tích  ị ỗ ỗ ị chu i giá tr  chu i giá tr

Các kh  ả ề năng ti m tàng Nhóm c a ủ ồ ự ngu n l c

ế ợ * K t h p  bên ngoài

ắ ể ắ

cướ

ồ ự Ngu n l c ữ * H u hình * Vô hình

* * * *

Ch3­20

Quan tr ngọ Hi mế Chi phí đ t đ  b t  ch ả Không có kh  năng thay  thế

ế ạ L i th  c nh tranh

ự ố

Khám phá các năng l c c t lõi

ạ ượ

ự ố

Đ t đ c thông qua  các năng l c c t lõi

ợ ứ

Khám phá  Các năng l c ự c t lõiố

C nh tranh ế ượ  chi n l c ậ L i nhu n trên  m c trung bình

ế ạ

Các năng l cự  c t lõiố ồ ủ ợ Ngu n c a l i  th  c nh tranh

ợ ế Tiêu chu n ẩ ủ c a các l i th Phân tích Phân tích  ị ỗ ỗ ị chu i giá tr  chu i giá tr

Các kh  ả ề năng ti m tàng Nhóm c a ủ ồ ự ngu n l c

ế ợ * K t h p  bên ngoài

ắ ể ắ

cướ

ồ ự Ngu n l c ữ * H u hình * Vô hình

* * * *

Ch3­21

Quan tr ngọ Hi mế Chi phí đ t đ  b t  ch ả Không có kh  năng thay  thế