intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Marketing căn bản - Chương 1: Tổng quan về Marketing

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:39

17
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn Marketing căn bản - Chương 1: Tổng quan về Marketing, cung cấp cho người học những kiến thức như các khái niệm cơ bản của marketing; các quan điểm marketing; tầm quan trọng của marketing; một số vấn đề marketing đương đại;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Marketing căn bản - Chương 1: Tổng quan về Marketing

  1. TỔNG QUAN VỀ MARKETING
  2. MỤC TIÊU CHƯƠNG 1 1.1 Các khái niệm cơ bản của marketing • Marketing, Tiến trình marketing • Nhu cầu, mong muốn, cầu • Sản phẩm • Giá trị, sự hài lòng khách hàng • Trao đổi, giao dịch, quan hệ 1.2 Các quan điểm marketing 1.3 Tầm quan trọng của marketing 1.4 Một số vấn đề marketing đương đại MARKETING CĂN BẢN © KS 2016 2
  3. SỰ RA ĐỜI & PHÁT TRIỂN CỦA MAR Sự ra đời của marketing Mâu thuẫn/cạnh tranh trong trao đổi hàng hóa Giải pháp để tồn tại MARKETING & phát triển? Công nghiệp cơ khí phát triển (Cung > Cầu) Slide bài giảng môn học MARKETING CĂN BẢN © KS 2014 3
  4. SỰ RA ĐỜI & PHÁT TRIỂN CỦA MAR Quá trình phát triển của marketing Mar hàng hóa Mar kỹ nghệ Quan hệ KH Mar xã hội và phi lợi nhuận và giữ Mar dịch vụ chân Mar quốc tế, trực tiếp KH Mar trực tuyến, một đối một 1900 1950 1960 1970 1980 1990 2000 KHOA HỌC KINH TẾ KHOA HỌC HÀNH VI Slide bài giảng môn học MARKETING © KS 2014 4 CĂN BẢN
  5. MARKETING • Một số định nghĩa “Marketing là quy trình quản trị để xác định, dự đoán và thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng một cách có lợi”. --- UK’s Chartered Institute of Marketing --- Slide bài giảng môn học MARKETING © KS 2014 5 CĂN BẢN
  6. MARKETING • Một số định nghĩa “Marketing là quá trình hoạch định và thực hiện việc hình thành, định giá, chiêu thị và phân phối các ý tưởng, hàng h óa, dịch vụ nhằm mục đích tạo ra các trao đổi có thể thỏa mãn những mục tiêu của cá nhân và tổ chức”. --- American Marketing Association, 1985 --- “Marketing là một chức năng của tổ chức và là tập hợp các quá trình tạo ra, truyền thông và chuyển giao giá trị đến khách hàng và quản lý các mối quan hệ khách hàng theo cách có lợi cho tổ chức và các bên liên quan”. --- American Marketing Association, 2004 --- Slide bài giảng môn học MARKETING © KS 2014 6 CĂN BẢN
  7. MARKETING • Một số định nghĩa Marketing theo nghĩa rộng là “một tiến trình quản lý và xã hội qua đó các cá nhân và tổ chức đạt được Trong ngữ cảnh kinh doanh, marketing là những thứ họ cần và muốn “tiến trình thông qua đó công ty tạo ra giá thông qua việc tạo ra và trị cho khách hàng và xây dựng các mối trao đổi giá trị với người quan hệ chặt chẽ với khách hàng, để đổi khác, tổ chức khác”. lại công ty cũng giành được giá trị từ --- Philip Kotler, 2012 --- khách hàng”. --- Philip Kotler, 2012 --- Slide bài giảng môn học MARKETING © KS 2014 7 CĂN BẢN
  8. MARKETING • Đặc điểm – Marke…ng là một ]ến trình. – Các hoạt động của marke…ng là định hướng theo khách hàng – lấy nhu cầu và mong muốn của khá ch hàng làm trung tâm. § Marketing làm thỏa mãn nhu cầu của KH một cách có hiệu quả và có lợi (trao đổi, hai bên cùng có lợi). § Các hoạt động được kết hợp chặt chẽ với nhau. § Marketing vẫn diễn ra ngay cả khi đã thực hiện trao đổi (quan hệ khách hàng) Slide bài giảng môn học MARKETING © KS 2014 8 CĂN BẢN
  9. MARKETING • Quy trình marketing từ định nghĩa của Kotler (2012) Tạo giá trị cho khách hàng và Thu hồi giá trị Xây dựng quan hệ khách hàng từ khách hàng Thấu hiểu Xây dựng Thu hồi Thiết kế Xây dựng thị trường mối quan giá trị từ chiến lược chương và nhu hệ có lợi KH để tạo marketing trình cầu, mong và tạo sự ra lợi định marketing muốn của thích thú nhuận và hướng KH tích hợp KH cho KH tài sản KH Slide bài giảng môn học MARKETING © KS 2014 9 CĂN BẢN
  10. 1.1 CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA MAR Nhu cầu, mong muốn, cầu Thị trường Sản phẩm MARKETING Trao đổi, giao dịch, quan hệ Giá trị, sự hài lòng Slide bài giảng môn học MARKETING © KS 2014 10 CĂN BẢN
  11. NHU CẦU, MONG MUỐN, CẦU • Nhu cầu (Need) – Là cảm giác thiếu thốn một cái gì đó mà con người cảm nhận được. • Mong muốn (Want) – Là biểu hiện cụ thể của nhu cầu được định hình bởi văn hóa và tính cách cá nhân của mỗi người. • Cầu (Demand) – Là mong muốn được đảm bảo bởi khả năng thanh toán (sức mua). Slide bài giảng môn học MARKETING © KS 2014 11 CĂN BẢN
  12. NHU CẦU, MONG MUỐN, CẦU • Cầu (Demand) – Phân loại cầu – Cầu hiện hữu (existing demand): • Dạng cầu hiện KH đang có và đang được thỏa mãn trên thị trường. – Cầu 5ềm ẩn (latent demand): • Dạng cầu hiện KH đang có nhưng chưa được đáp ứng bởi nhà cung cấp, sẽ chuyển thành cầu hiện hữu nếu SP được tung ra thị trường với các phương thức marketing phù hợp. – Cầu phôi thai (incipient demand): • Dạng cầu chưa được xác định, sẽ xuất hiện khi xu hướng hiện tại về kinh tế xã hội tiếp diễn. Slide bài giảng môn học MARKETING © KS 2014 12 CĂN BẢN
  13. NHU CẦU, MONG MUỐN, CẦU • Cầu (Demand) – Các trạng thái của cầu Nhiệm vụ của Trạng thái cầu marketing Hành động cụ thể Cầu âm (Negative demand) Đảo ngược cầu Thay đổi thái độ KH? Không có cầu (No demand) Tạo ra cầu Kết nối thuộc tính SP với nhu cầu KH Cầu ẩn (Latent demand) Phát triển cầu Phát triển sản phẩm Cầu giảm (Declining demand) Vực dậy cầu Truyền thông, tìm thị trường mới Cầu bất thường (Irregular demand) Đồng bộ hóa/làm khớp Định giá linh hoạt, khuyến mãi Cầu đủ (Full demand) Duy trì cầu Đo lường hiệu quả hoạt động Cầu quá đầy (Overfull demand) Giảm cầu Demarketing (tăng giá, giảm KM, DV) Cầu không tốt (Unwholesome demand) Phá hủy cầu Gây sợ hãi, giá cao, không cung cấp Slide bài giảng môn học MARKETING © KS 2014 13 CĂN BẢN
  14. SẢN PHẨM • Sản phẩm (Market offering) – Là bất cứ thứ gì được đưa vào thị trường để thu hút sự chú ý, mua sắm, sử dụng nhằm thỏa mãn một nhu cầu hay mong muốn nào đó. – Bao gồm: Hàng hóa Con người Tổ chức Ý tưởng hữu hình Dịch vụ (physical (service) product) Địa điểm Thông tin Slide bài giảng môn học MARKETING © KS 2014 14 CĂN BẢN
  15. SẢN PHẨM • Tật cận thị/ Chứng thiển cận trong marketing (Marketing myopia) – Sai lầm khi quan tâm quá nhiều đến sản phẩm cụ thể mà công ty đang cung ứng, hơn là quan tâm đến các lợi ích, trải nghiệm do sản phẩm mang lại để đáp ứng nhu cầu của KH. Slide bài giảng môn học MARKETING © KS 2014 15 CĂN BẢN
  16. GIÁ TRỊ & SỰ HÀI LÒNG • Giá trị/ Giá trị KH/ Giá trị SP theo KH (Customer value) – Là đánh giá của khách hàng về chênh lệch giữa tất cả lợi ích nhận được từ việc sử dụng hay sở hữu một sản phẩm và tất cả chi phí bỏ ra để có sản phẩm đó, trong tương quan với các sản phẩm cạnh tranh. • Giá trị cảm nhận (Perceived value) Slide bài giảng môn học MARKETING © KS 2014 16 CĂN BẢN
  17. GIÁ TRỊ & SỰ HÀI LÒNG • Sự hài lòng khách hàng (Customer satisfaction) – Là mức độ mà hiệu suất thực hiện của sản phẩm theo cảm nhận của khách hàng (perceived performance) đáp ứng được kỳ vọng hay mong đợi của họ (expectation). Slide bài giảng môn học MARKETING © KS 2014 17 CĂN BẢN
  18. TRAO ĐỔI, GIAO DỊCH, QUAN HỆ • Trao đổi (Exchange) – Là hành động đạt được một vật mong muốn từ một người nào đó bằng việc cung cấp trở lại cho họ một thứ gì khác. • Điều kiện để diễn ra trao đổi: – Có ít nhất hai bên tham gia – Mỗi bên có thứ gì đó có giá trị đối với bên kia – Mỗi bên đều muốn giao dịch với bên kia – Mỗi bên được tự do chấp nhận/từ chối đề nghị của bên kia – Mỗi bên có khả năng thông tin và chuyển giao thứ mình có Slide bài giảng môn học MARKETING © KS 2014 18 CĂN BẢN
  19. TRAO ĐỔI, GIAO DỊCH, QUAN HỆ • Giao dịch (Transaction) – Là đơn vị đo lường của trao đổi. – Là một cuộc trao đổi mang tính chất thương mại những vật có giá trị giữa hai bên tham gia • Điều kiện để diễn ra giao dịch thương mại: – Ít nhất có hai vật có giá trị – Điều kiện thực hiện giao dịch đã thỏa thuận xong – Thời gian thực hiện đã thỏa thuận xong – Địa điểm thực hiện đã thỏa thuận xong – Thường được hỗ trợ và ràng buộc bởi pháp lý. Slide bài giảng môn học MARKETING © KS 2014 19 CĂN BẢN
  20. THỊ TRƯỜNG • Thị trường (Market) – Là tập hợp tất cả những người mua thực sự/hiện tại và tiềm năng của một hàng hóa hoặc dịch vụ. – Những người mua này cùng chia sẻ một nhu cầu hay mong muốn cụ thể mà có thể được thỏa mãn thông qua các quan hệ trao đổi. Slide bài giảng môn học MARKETING © KS 2014 20 CĂN BẢN
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2