3/13/2013

Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM Khoa CNSH & KTMT BM Công nghệ Sinh học

Phân tích và xử lý số liệu trong sinh học GV: ThS. Nguyễn Thành Luân luannt@cntp.edu.vn

TẠI SAO CẦN HỌC MÔN NÀY?

Lý do thứ nhất:

Muốn kết quả thí nghiệm có ý nghĩa thì phải thiết kế thí nghiệm đúng. Thiết kế thí nghiệm sai thì số liệu thu được là vô nghĩa.

1

3/13/2013

Lý do thứ hai

Để phân tích sự khác biệt có ý nghĩa hay không giữa các công thức thí nghiệm, không thể lấy trị số trung bình 3 lần lặp lại

 Phân tích thống kê cho biết được sự khác biệt giữa các công thức có ý nghĩa thống kê hay không.

Lý do thứ ba

• Sử dụng phần mềm để xử lý kết quả nhanh chóng, chính xác.

2

3/13/2013

Nội dung môn học

1. Thiết kế thí nghiệm 2. Tổng kết số liệu thí nghiệm,

phân tích số liệu

3. Sử dụng một số phần mềm liệu

số

xử

trong (Statgraphics/SPSS)

Đánh giá môn học

- Bài tập nhóm: - Thi cuối kz (trên máy tính:

30% 70%

3

3/13/2013

Quy định chi tiết bài tập nhóm

Mỗi nhóm (tối đa 5 sv) xây dựng một đề cương nghiên

cứu gồm các nội dung sau:

1. Tên nghiên cứu 2. Đặt vấn đề

Tầm quan trọng của vấn đề nghiên cứu Cơ sở thực tiễn và khoa học

• • • Mục đích

3. Nội dung và phƣơng pháp nghiên cứu

• • •

Đối tượng, Nhân tố và công thức thí nghiệm Chỉ tiêu nghiên cứu

4. Dự kiến kết quả và cách xử lý/trình bày kết quả

Hạn nộp: Tuần 13 (23/5/2013)

Tài liệu tham khảo

1. Nguyễn Thị Lan

(2005). Giáo trình phương pháp thí nghiệm. ĐH Nông nghiệp 1 Hà Nội.

2. Bùi Việt Hải (2007). Lý thuyết và thực hành tính toán số liệu thống kê. ĐH Nông Lâm Tp.HCM.

3. Đặng Văn Giáp (1997). Phân tích dữ liệu khoa học bằng chương trình MS – Excel. NXB Giáo dục.

4

3/13/2013

Chƣơng 1. Phƣơng pháp bố trí thí nghiệm

NỘI DUNG CHƯƠNG 1 • Giới thiệu về nghiên cứu khoa

học

• Một số vấn đề trong xây dựng đề

cương

• Bố trí thí nghiệm

Nghiên cứu khoa học

• Nghiên cứu và giải thích đến tận cùng các hiện tượng khoa học xuất phát từ lý luận đến thực tiễn.

• Ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn sản xuất phục vụ cho cuộc sống con người.

5

3/13/2013

Đề cƣơng nghiên cứu khoa học

• Giống như bản thiết kế của một ngôi nhà • Phải có trước khi thực hiện nghiên cứu • Trả lời câu hỏi:

Cái gì? Tại sao? Để làm gì? Như thế nào?

Mong đợi gì?

• Cho biết:

Vấn đề, cơ sở, mục đích, nội dung, phương pháp và kết quả dự kiến của nghiên cứu. 11

Nội dung các bƣớc trong nghiên cứu khoa học

Các bước

Vấn đề cần giải quyết

1.Xác định vấn đề nghiên cứu

Thực tế có vấn gì cần giải quyết?

2. Xác định mục đích nghiên cứu Nghiên cứu để làm gì?

3. Tổng quan tài liệu

Những kết quả đã đạt được về vấn đề nghiên cứu? Điều gì cần phải làm rõ hơn?

4. Phân tích và hiểu sâu vấn đề

Vấn đề nghiên cứu đã giải quyết đến đâu? Nên tiếp tục như thế nào?

5. Xây dựng giả thuyết

Đưa ra giả thuyết để giải thích vấn đề

6. Làm thí nghiệm

Tạo và thu thập số liệu để kiểm tra giả thuyết

7. Phân tích kết quả thí nghiệm

Dùng số liệu để chứng minh làm rõ vấn đề

8. Tổng hợp, kết luận và khuyến cáo

Viết báo cáo, rút ra kết luận và khuyến cáo (áp dụng được chưa hay cần nghiên cứu tiếp)?

12

6

3/13/2013

Xác định vấn đề nghiên cứu

• Xuất phát từ:

– Cơ sở thực tế: những vấn đề cần giải

quyết/nhu cầu của thực tế sản xuất

– Cơ sở khoa học: những thành tựu khoa

học có thể giải quyết vấn đề nêu trên

• Căn cứ để xác định:

– Phân tích hiện trạng (cây vấn đề) – Thành tựu khoa học đã công bố

13

Cây vấn đề

Năng suất đậu tương thấp

Sâu bệnh nhiều

Giống chưa phù hợp

Phân bón chưa hợp lý - nhiều phân hoá học

14

7

3/13/2013

GIẢI PHÁP Thành tựu khoa học có thể giải quyết vấn đề Có thể bởi vì đây mới là giả thuyết

Tăng năng suất

Phân vi sinh

Cải tạo đất

Tăng cường Vi sinh vật

15

Ví dụ: Nghiên cứu ảnh hƣởng của phân vi sinh tới đậu tƣơng

• Cơ sở thực tế: đậu tương

• Có giá trị kinh tế cao, nhu cầu sử dụng cao • Việt Nam phải nhập khẩu đậu tương do năng suất

thấp

• Cơ sở khoa học: phân vi sinh

• Tăng năng suất • Tăng cường hoạt động vi sinh vật, bền vững, ít ô

nhiễm

Vấn đề nghiên cứu: phân vi sinh trong sản

xuất đậu tương

Mục đích: đánh giá ảnh hưởng của phân vi

16

sinh tới năng suất đậu tương

8

3/13/2013

Mục tiêu và mục đích nghiên cứu

1. Mục tiêu • Là cái đích về mặt nội dung của nghiên

cứu,

• Trả lời câu hỏi “để làm cái gì?” 2. Mục đích • Là ý nghĩa thực tiễn của nghiên cứu, • Là đối tượng phục vụ sản phẩm nghiên

cứu,

• Trả lời câu hỏi “để phục vụ cho cái gì?”

17

Mục đích và nội dung nghiên cứu Nghiên cứu ảnh hưởng của phân vi sinh đến đậu tương

Nội dung nghiên cứu Sinh trưởng, phát triển

và năng suất

Mục đích Đánh giá ảnh hưởng của phân tới đậu tương

Yêu cầu đánh giá • Sinh trưởng • Phát triển • Năng suất

Các chỉ tiêu nghiên cứu • Cao cây, số lá • Quang hợp, nốt sần • Năng suất

18

9

3/13/2013

Các phƣơng pháp nghiên cứu

• Điều tra: thu thập số liệu từ thực

tế.

Ví dụ: đánh giá tác động của ô nhiễm nguồn nước do sử dụng hoá chất nông nghiệp

• Làm thí nghiệm:

Tạo số liệu để kiểm tra giả thuyết

19

Tổng quan tài liệu

• Là thu thập, đọc và phân tích những kết quả nghiên cứu và sản xuất liên quan đến vấn đề nghiên cứu

• Nhằm làm rõ lý do cần nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu đã chọn

20

10

3/13/2013

Tổng quan tài liệu

• Nội dung bao gồm những vấn đề liên quan tới

vấn đề nghiên cứu, như – Tầm quan trọng, kết quả đã đạt được, phương pháp nghiên cứu, những tranh luận, vấn đề cần phải làm rõ hơn, định hướng trong tương lai • Cách viết

– Phải làm đề cương chi tiết – Tóm tắt và nhận xét vấn đề hướng tới mục đích, nội

dung của nghiên cứu sẽ làm

21

Bài tập

• Xây dựng đề̀ cương tổng quan tài liệu cho nghiên cứu: Khảo sát ảnh hưởng của ánh sáng đến sự nảy mầm của hạt lúa

11

Các nhóm phương pháp thí nghiệm

• Thí nghiệm trong phòng • Thí nghiệm trong chậu vại • Thí nghiệm trên đồng

Thí nghiệm trong phòng

• Nơi thực hiện • Điều kiện • Phạm vi ứng

dụng

3/13/2013

12

Thí nghiệm trong chậu vại

• Nơi thực hiện • Điều kiện nghiên

cứu

• Phạm vi ứng dụng

Thí nghiệm ngoài đồng

• Số lượng cá thể

lớn

• Gần với điều kiện

sản xuất

• Phạm vi ứng dụng

3/13/2013

13

3/13/2013

KẾT THÚC CHƢƠNG I

14