3/13/2013
1
Đại họcng nghiệp Thực phẩm Tp.HCM
Khoa CNSH & KTMT
BM Công nghệ Sinh học
Phân tích xử
số liệu trong sinh học
GV: ThS. Nguyễn Thành Luân
luannt@cntp.edu.vn
TẠI SAO CẦN HỌC MÔN NÀY?
do thứ nhất:
Muốn kết quả thí nghiệm ý
nghĩa thì phải thiết kế thí nghiệm
đúng. Thiết kế thí nghiệm sai thì
số liệu thu được nghĩa.
3/13/2013
2
do thứ hai
Để phân tích sự khác biệt ý nghĩa
hay không giữa các công thức thí
nghiệm, không thể lấy trị số trung
bình 3 lần lặp lại
Phân tích thống cho biết được sự
khác biệt giữa các công thức ý
nghĩa thống kê hay không.
do thứ ba
Sử dụng phần mềm để xử
kết quả nhanh chóng, chính
xác.
3/13/2013
3
Nội dung môn học
1. Thiết kế thí nghiệm
2. Tổng kết số liệu thí nghiệm,
phân tích số liệu
3. Sử dụng một số phần mềm
trong xử số liệu
(Statgraphics/SPSS)
Đánh giá môn học
- Bài tập nhóm: 30%
- Thi cuối kz (trên máy tính: 70%
3/13/2013
4
Quy định chi tiết bài tập nhóm
Mỗi nhóm (tối đa 5 sv) xây dựng một đề cương nghiên
cứu gồm các nội dung sau:
1. Tên nghiên cứu
2. Đặt vấn đề
Tầm quan trng của vấn đề nghiên cu
sở thực tiễn khoa hc
Mục đích
3. Nội dung và phƣơng pháp nghiên cứu
Đối tượng,
Nhân tố ng thức thí nghiệm
Chỉ tiêu nghiên cứu
4. Dự kiến kết quả và cách xử /trình bày kết quả
Hạn nộp: Tuần 13 (23/5/2013)
Tài liệu tham khảo
1. Nguyễn Thị Lan (2005). Giáo trình
phương pháp thí nghiệm. ĐH Nông
nghiệp 1 Nội.
2. Bùi Việt Hải (2007). thuyết thực
hành tính toán số liệu thống . ĐH Nông
Lâm Tp.HCM.
3. Đặng Văn Giáp (1997). Phân tích dữ liệu
khoa học bằng chương trình MS Excel.
NXB Giáo dục.
3/13/2013
5
Chƣơng 1. Pơng pháp bố
trí thí nghiệm
NỘI DUNG CHƯƠNG 1
Giới thiệu về nghiên cứu khoa
học
Một số vấn đề trong y dựng đề
cương
Bố trí thí nghiệm
Nghiên cứu khoa hc
Nghiên cứu giải thích đến tận
cùng các hiện tượng khoa học
xuất phát từ luận đến thực
tiễn.
ng dụng các kết quả nghiên cứu
vào thực tiễn sản xuất phục vụ
cho cuộc sống con người.