
3/13/2013
1
Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM
Khoa CNSH & KTMT
BM Công nghệ Sinh học
Phân tích và xử lý
số liệu trong sinh học
GV: ThS. Nguyễn Thành Luân
luannt@cntp.edu.vn
TẠI SAO CẦN HỌC MÔN NÀY?
Lý do thứ nhất:
Muốn kết quả thí nghiệm có ý
nghĩa thì phải thiết kế thí nghiệm
đúng. Thiết kế thí nghiệm sai thì
số liệu thu được là vô nghĩa.

3/13/2013
2
Lý do thứ hai
Để phân tích sự khác biệt có ý nghĩa
hay không giữa các công thức thí
nghiệm, không thể lấy trị số trung
bình 3 lần lặp lại
Phân tích thống kê cho biết được sự
khác biệt giữa các công thức có ý
nghĩa thống kê hay không.
Lý do thứ ba
•Sử dụng phần mềm để xử lý
kết quả nhanh chóng, chính
xác.

3/13/2013
3
Nội dung môn học
1. Thiết kế thí nghiệm
2. Tổng kết số liệu thí nghiệm,
phân tích số liệu
3. Sử dụng một số phần mềm
trong xử lý số liệu
(Statgraphics/SPSS)
Đánh giá môn học
- Bài tập nhóm: 30%
- Thi cuối kz (trên máy tính: 70%

3/13/2013
4
Quy định chi tiết bài tập nhóm
Mỗi nhóm (tối đa 5 sv) xây dựng một đề cương nghiên
cứu gồm các nội dung sau:
1. Tên nghiên cứu
2. Đặt vấn đề
•Tầm quan trọng của vấn đề nghiên cứu
•Cơ sở thực tiễn và khoa học
• Mục đích
3. Nội dung và phƣơng pháp nghiên cứu
• Đối tượng,
•Nhân tố và công thức thí nghiệm
• Chỉ tiêu nghiên cứu
4. Dự kiến kết quả và cách xử lý/trình bày kết quả
Hạn nộp: Tuần 13 (23/5/2013)
Tài liệu tham khảo
1. Nguyễn Thị Lan (2005). Giáo trình
phương pháp thí nghiệm. ĐH Nông
nghiệp 1 Hà Nội.
2. Bùi Việt Hải (2007). Lý thuyết và thực
hành tính toán số liệu thống kê. ĐH Nông
Lâm Tp.HCM.
3. Đặng Văn Giáp (1997). Phân tích dữ liệu
khoa học bằng chương trình MS – Excel.
NXB Giáo dục.

3/13/2013
5
Chƣơng 1. Phƣơng pháp bố
trí thí nghiệm
NỘI DUNG CHƯƠNG 1
• Giới thiệu về nghiên cứu khoa
học
• Một số vấn đề trong xây dựng đề
cương
•Bố trí thí nghiệm
Nghiên cứu khoa học
•Nghiên cứu và giải thích đến tận
cùng các hiện tượng khoa học
xuất phát từ lý luận đến thực
tiễn.
• ng dụng các kết quả nghiên cứu
vào thực tiễn sản xuất phục vụ
cho cuộc sống con người.