intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quan hệ lãnh đạo - Đỗ Tiến Long

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:84

97
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quan hệ lãnh đạo do Đỗ Tiến Long thực hiện cung cấp cho các bạn những kiến thức về bản chất mối quan hệ của cấp trên với cấp dưới; cấp dưới và ảnh hưởng của cấp dưới tới hiệu quả lãnh đạo; sự uỷ quyền; lãnh đạo bằng sức hút.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quan hệ lãnh đạo - Đỗ Tiến Long

  1. QUAN HỆ LÃNH ĐẠO Giảng viên: Đỗ Tiến Long Email: dotienlong@vnu.edu.vn dotienlong_mc@yahoo.com.vn
  2. NỘI DUNG Leading Organization _ Do Tien Long 2
  3. TIẾP CẬN MỐI QUAN HỆ VỚI CẤP DƯỚI  Nghiên cứu trước đây chỉ tập trung vào leader  Tại sao phải nghiên cứu mối quan hệ của cấp trên với cấp dưới trong lãnh đạo?  Tại sao lãnh đạo phải phát triển mối quan hệ đa chiều với cấp dưới? Leading Organization _ Do Tien Long 3
  4. TIẾP CẬN MỐI QUAN HỆ VỚI CẤP DƯỚI  Hiệu quả lãnh đạo phụ thuộc vào mối quan hệ cấp trên và cấp dưới Leading Organization _ Do Tien Long 4
  5. TIẾP CẬN MỐI QUAN HỆ VỚI CẤP DƯỚI  Mang tính đa chiều  Các nhóm và các cá nhân quan niệm không giống nhau về mối quan hệ với lãnh đạo Leading Organization _ Do Tien Long 5
  6. 4 GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN QUAN HỆ CẤP TRÊN VỚI CẤP DƯỚI Lãnh đạo quan hệ cá biệt Kết nối dọc và riêng rẽ với các cá nhân Leader-member Exchange Chất lượng mq.hệ quyết định Theory (LMX) cách nhân viên được đối xử Lãnh đạo xây dựng mq.hệ Team buiding tích cực với tất cả cấp dưới Các mq.hệ mở rộng theo Systems & Networks các cấp độ và cấu trúc Leading Organization _ Do Tien Long 6
  7. KẾT NỐI DỌC Leader tạo lập mối quan hệ one-on-one với cấp dưới, tạo nên các in-group và out- group trong bộ phận phụ trách  Các mối qua hệ được xây dựng nhanh và có tính chất ổn định  Các mối quan hệ này ảnh hưởng tới kiểu quyền lực và cách tạo ảnh hưởng của người lãnh đạo Leading Organization _ Do Tien Long 7
  8. KẾT NỐI DỌC  In-group bao gồm những cá nhân thân tín, quan hệ ủng hộ, tin tưởng, trung thành và có thể gây ảnh hưởng  Quyền lực: chuyên gia, uy tín, quyền thưởng Leading Organization _ Do Tien Long 8
  9. KẾT NỐI THEO CHIỀU DỌC  Out-group bao gồm những cá nhân ít có quan hệ gần gũi, quan hệ chủ yếu là theo định hương công việc, lãnh đạo gây ảnh hưởng Top-down  Quyền lực: quyền thưởng, quyền phạt, chính danh Leading Organization _ Do Tien Long 9
  10. KẾT NỐI THEO CHIỀU DỌC IN-GROUP VS OUT-GROUP  In-group  Out-group  Được tham gia vào các  Tuân thủ để thoả mãn quyết định cấp trên, làm việc theo  Được trao thêm trách yêu cầu nhiệm  Nhận được ít sự động  Dễ tiếp cận lãnh đạo viên, khích lệ và ghi nhận  Có sự phối hợp và tác động tới lãnh đạo  Không có mối quan hệ tích cực và khả năng  Được ưu đãi cao gây ảnh hưởng tới lãnh  Gắn kết giữa các thành đạo viên  Chỉ nhận được các phúc lợi cơ bản  Ít cơ hội thăng tiến Leading Organization _ Do Tien Long 10
  11. LEADER-MEMBER EXCHANGE THEORY (LMX)  Giải thích chất lượng của các mối quan hệ với cấp dưới và ảnh hưởng của nó tới hiệu quả hoạt động của tổ chức  Lãnh đạo phát triển các mối quan hệ với những nhóm cấp dưới khác nhau  Chất lượng mối quan hệ sẽ quyết định cách nhân viên được đối xử  In-group được tin tưởng, tôn trọng; out-group bị giám sát, tít sự tôn trọng Leading Organization _ Do Tien Long 11
  12. LEADER-MEMBER EXCHANGE THEORY (LMX) Chất lượng mối quan hệ cấp trên - cấp dưới là cơ sở dự đoán hiệu quả hoạt động của tổ chức hơn là hành vi hay đặc điểm của nhà lãnh đạo  Lãnh đạo hiệu quả luôn đi cùng với mối quan hệ tốt giữa cấp trên và cấp dưới Leading Organization _ Do Tien Long 12
  13. TEAM BUILDING  Hiệu quả lãnh đạo có liên hệ với cách thức động viên đội ngũ nhân viên cùng nhau đạt được mục tiêu chung  Loại bỏ những xung đột phát sinh trong quá trình thực hiện mục tiêu của tổ chức Leading Organization _ Do Tien Long 13
  14. TEAM BUILDING  Xây dựng mối quan hệ với tất cả các thành viên  Lãnh đạo cố gắng cho mọi thành viên thấy được đối xử công bằng, tôn trọng chứ không phải “second-class citizen”  Nền tảng quan hệ: sự tin tưởng lẫn nhau, tin cậy, tôn trọng và công bằng  Chất lượng mối quan hệ cấp trên - cấp dưới động viên mọi thành viên nỗ lực làm việc nhiều hơn Leading Organization _ Do Tien Long 14
  15. SYSTEMS & NETWORKS  Mối quan hệ cấp trên và cấp dưới được phát triển thành những hệ thộng rộng hơn  Các networks được xây dựng vượt qua danh giới các bộ phận và phòng ban  Quan hệ lãnh đạo không chỉ bó hẹp với cấp dưới mà còn với cả đồng cấp, khách hàng, nhà cung cấp và các stakeholders liên quan  Tổ chức được nhìn như hệ thống liên kết của các bộ phận, kết nối bộ phận thành các mạng lưới hiệu quả Leading Organization _ Do Tien Long 15
  16. SYSTEMS & NETWORKS  Các phân chia và cấu trúc tổ chức truyền thống sẽ tạo ra các rào cản, in-group & out-group  Khó khăn trong liên kết hoạt động Leading Organization _ Do Tien Long 16
  17. SYSTEMS & NETWORKS  Lãnh đạo phải tạo ra những mạng lưới để mọi thành viên có thể nói chuyện với nhau, lắng nghe và tôn trọng nhau  Phát triển các mối quan hệ tin cậy giữa các nhân viên, từ các phòng ban, phó bỏ các rào cản, các in-group & out-group Leading Organization _ Do Tien Long 17
  18. LEADER-MEMBER EXCHANGE THEORY (LMX) Đóng góp của LXM vào nghiên cứu về leadership:  Tác động của chất lương LXM lên hiệu quả hoạt động tổ chức  Sự phát triển của mối quan hệ cấp trên - cấp dưới  Các nhân tố biến đổi của LXM  Các nhân ảnh hưởng tới chất lượng hệ cấp trên - cấp dưới Leading Organization _ Do Tien Long 18
  19. LEADER-MEMBER EXCHANGE THEORY E X H I B I T 12–3 E X H I B I T 12–3 Leading Organization _ Do Tien Long 19
  20. ẢNH HƯỞNG CỦA CHẤT LƯƠNG LXM LÊN HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TỔ CHỨC  Tần suất giao tiếp  Tỷ lệ thay đổi nhân viên  Thoả mãn với công việc  Hiệu suất làm việc  Không khí làm việc  Sự cam kết  Đặc điểm của cấp dưới Leading Organization _ Do Tien Long 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2