MÔ HÌNH TỔ CHỨC QUẢN LÝ DỰ ÁN

MỤC ĐÍCH

 Giới thiệu các mô hình tổ chức của dự án

 Mô hình

 Đặc điểm

 Điều kiện ứng dụng

 Nhà quản lý dự án, nhân viên dự án

 Ưu nhược điểm của mỗi loại

 Trách nhiệm

 Các phẩm chất cần có

 Tuyển dụng

MÔ HÌNH TỔ CHỨC DỰ ÁN THEO CẤU TRÚC CHỨC NĂNG

GIÁM ĐỐC

P.Giám đốc tài chính P.Giám đốc Sản xuất P.Giám đốc Marketing P.Giám đốc Nhân sự

PM DỰ ÁN A

PM DỰ ÁN B

PM DỰ ÁN C

PM DỰ ÁN D

- Sản xuất - Tài chính - Nhân sự…

-Sản xuất -Tài chính -Nhân sự …

-Sản xuất -Tài chính -Nhân sự …

-Sản xuất -Tài chính - Nhân sự…

Ưu điểm – hạn chế của tổ chức DA theo cấu trúc chức năng

Ưu điểm Nhược điểm

Năng lực k ỹ thuật

Nhận thức chọn lọc, thiếu cái nhìn tổng thể

Khó khăn trong việc tích hợp nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau: có thể gây mâu thuẫn

Phát triển và duy trì năng lực trong lĩnh vực chuyên môn. Tác động tương hỗ giữa các chuyên gia trong cùng lĩnh vực.

Mục tiêu

Tập trung vào mục tiêu của chức năng

Theo đuổi mục tiêu dài hạn

Dễ dàng đi đến thống nhất giữa các mục tiêu nội bộ

Mâu thuẫn về mức độ ưu tiên với các hoạt động chức năng khác Khó cân nhắc giữa các ràng buộc chất lượng - thời gian – chi phí Không có người chịu trách nhiệm toàn bộ về mục tiêu của dự án Quản lý đóng vai trò phụ so với kỹ thuật

Tính ổn định

  

Khó khăn trong thích ứng với các thay đổi Luân chuyển thông tin nội bộ gặp nhiều khó khăn Ra quyết định chậm chạp

    

Quan hệ theo chiều dọc rõ ràng Xác định rõ các vai trò và trách nhiệm Các mối quan hệ giữa các cá nhân ổn định Con đường nghề nghiệp được lập rõ Khuyến khích tinh thần học tập của tổ chức

Kiểm soát

 

Kiểm soát chất lượng và hiệu quả dễ dàng Linh hoạt và tận dụng lợi thế quy mô trong sử dụng lao động

   

Khó kiểm soát biến số thời gian Giới hạn trong mối liên hệ với bên ngoài Thiếu sự quan tâm đến khách hàng Năng lực quản lý của nhân viên bị hạn chế

MÔ HÌNH TỔ CHỨC THEO DỰ ÁN THUẦN TÚY (Tổ chức chuyên trách QLDA)

GIÁM ĐỐC

Giám đốc Dự án A

P.Giám đốc Nhân sự

P.Giám đốc Tài chính

P.Giám đốc Sản xuất

PMU DỰ ÁN A

- Sản xuất - Tài chính - Nhân sự …

Ưu điểm – hạn chế của tổ chức theo cấu trúc Dự án thuần túy

Ưu điểm

Nhược điểm

Xác định rõ ràng trách nhiệm của toàn bộ

Trùng lắp các nỗ lực và nguồn lực.

dự án

Hạn chế trong phát triển và tích lũy các

Ra quyết định nhanh chóng

kiến thức và kinh nghiệm.

Các cấp truyền thông giảm bớt,

truyền

Không ổn định về công việc.

thông nhanh và chính xác hơn

Có xu hướng hy sinh chất lượng kỹ thuật

Hệ thống tích hợp tốt

cho những biến số hiện hữu hơn như tiến

Mối liên hệ trực tiếp giữa các chuyên môn

độ và chi phí.

Dễ phát sinh không nhất quán với hệ thống

khác nhau

quản lý, các chính sách và thủ tục với tổ

Ưu tiên rõ ràng

Cân nhắc hiệu quả giữa chất lượng, thời

chức mẹ.

gian và chi phí

Định hướng khách hàng

Định hướng kết quả

TỔ CHỨC DỰ ÁN THEO HÌNH THỨC MA TRẬN

GIÁM ĐỐC

Phó Giám đốc chương trình

Phó Giám đốc Sản xuất

Phó Giám đốc Tài chính

Phó Giám đốc Nhân sự

PM 1

PM 2

PM 3

Ưu điểm – hạn chế của tổ chức theo cấu trúc ma trận

Ưu điểm

Nhược điểm

Dự án sẽ trở thành tâm điểm của cả doanh nghiệp. Dễ xảy ra mâu thuẫn tranh chấp quyền lực giữa các bộ phận chức năng và PM.

DA có thể tiếp cận với nguồn lực về chuyên môn trong tất cả các bộ phận chức năng. Nguồn lực được chia sẻ giữa nhiều đơn vị khác nhau nên kiểm soát một nhóm dự án là rất khó khăn.

Các nhân viên sẽ ít lo lắng hơn khi dự án hoàn tất. Họ sẽ quay trở về các bộ phận chức năng. Dễ xảy ra tình trạng chỉ quan tâm đến mục tiêu chức năng, ít quan tâm đến mục tiêu tổng thể của dự án.

Linh hoạt đáp ứng nhanh chóng nhu cầu khách hàng và các bên trong của tổ chức mẹ.

Hình thức ma trận vi phạm nguyên tắc quản trị một thủ trưởng vì nhân viên dự án có đồng thời hai cấp trên, FM của họ và PM.

Dễ cân đối nguồn lực khi có nhiều dự án cùng được thực hiện.

MÔ HÌNH CHỦ NHIỆM ĐIỀU HÀNH DA

Chủ đầu tư - chủ dự án

Chủ nhiệm điều hành dự án

Tổ chức thực hiện dự án I

Tổ chức thực hiện dự án II

Lập dự toán

Khảo sát

Thiết kế

......

Xây lắp

MÔ HÌNH CHÌA KHÓA TRAO TAY

Chủ đầu tư - chủ dự án

Thuê tư vấn hoặc tự lập dự án

Chọn tổng thầu (Chủ nhiệm điều hành dự án)

Tổ chức thực hiện dự án I

Tổ chức thực hiện dự án II

Khảo sát

Thiết kế

Xây lắp

......

ĐẶC ĐIỂM CỦA TỔ CHỨC QUẢN LÝ DỰ ÁN

 Tổ chức dự án là một tổ chức tạm thời.

 Được hình thành để phục vụ dự án trong một thời gian hữu hạn.  Trong thời gian tồn tại dự án, nhà quản lý dự án thường hoạt động độc

lập với phòng ban chức năng. Sau khi kết thúc dự án, cần phải tiến hành phân công lại lao động, bố trí lại máy móc thiết bị.

 Quan hệ giữa nhà quản lý dự án với phòng chức năng

trong tổ chức.

 Công việc của dự án đòi hỏi có sự tham gia của nhiều phòng chức

năng.

 Người đứng đầu dự án và nhóm tham gia quản lý dự án có trách nhiệm phối hợp các nguồn lực, các chức năng nhằm thực hiện mục tiêu của dự án.

 Thường nảy sinh mâu thuẫn về vấn đề nhân sự, chi phí, thời gian và

mức độ thoả mãn các yêu cầu kỹ thuật.

LỰA CHỌN MÔ HÌNH TỔ CHỨC CHO DỰ ÁN

 Các căn cứ cần phải cân nhắc  Các căn cứ thuộc về tổ chức

 Mức sẵn sàng của các nguồn lực  Hệ thống quản lý của tổ chức mẹ  Văn hóa tổ chức  …

Tầm quan trọng chiến lược của dự án

  Quy mô dự án

Tính mới mẻ của dự án và nhu cầu đổi mới

  Nhu cầu tích hợp  Mức độ phức tạp của môi trường  Mức độ khắt khe về ngân sách và thời gian  Ổn định trong sử dụng các nguồn lực …

 Các yếu tố thuộc về dự án

NHÀ QUẢN LÝ DỰ ÁN

 Chức năng, nhiệm vụ

 Trách nhiệm

 Các phẩm chất, kỹ năng cần có

SỰ KHÁC NHAU GIỮA NHÀ QUẢN LÝ CHỨC NĂNG VÀ NHÀ QUẢN LÝ DỰ ÁN

Nhà quản lý chức năng

Nhà quản lý dự án

  Là một chuyên gia giỏi trong lĩnh Là người có kiến thức tổng hợp, hiểu

vực chuyên môn họ quản lý biết nhiều lĩnh vực chức năng, có kinh

nghiệm phong phú

 Thạo kỹ năng phân tách (cách tiếp  Mạnh về kỹ năng tổng hợp (sử dụng

cận phân tách) cách tiếp cận hệ thống)

  Như một đốc công, một người giám Là một nhà tổ chức, phối hợp mọi

sát kỹ thuật về lĩnh vực chuyên sâu. người, mọi bộ phận cùng hoàn thành dự

án.

  Chịu trách nhiệm lựa chọn công Chịu trách nhiệm đối với công tác tổ

nghệ chức, tuyển dụng cán bộ, lập kế hoạch,

hướng dẫn và quản lý dự án.