CHƯƠNG 7
QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG
DỰ ÁN
QUẢN LÝ DỰ ÁN 2020 1
Mục đích, yêu cầu
Mục đích
Giới thiệu những vấn đề cơ bản về quản lý chất lượng dự án, từ đó giải
quyết hài hòa MQH giữa chất lượng và chi phí của dự án.
Yêu cầu
- Nắm được những vấn đề chung về chất lượng và quản lý chất lượng dự
án.
- Hiểu được nội dung quản lý chất lượng dự án.
- Nắm được các công cụ quản lý chất lượng dự án.
QUẢN LÝ DỰ ÁN 2020 2
Nội dung
7.1 Những vấn đề cơ bản về chất lượng và quản lý chất lượng dự án
7.2 Nội dung chủ yếu của công tác quản lý chất lượng dự án
7.3 Mối quan hệ giữa chất lượng và chi phí dự án có liên quan
7.4 Các công cụ và kỹ thuật quản lý chất lượng dự án
QUẢN LÝ DỰ ÁN 2020 3
7.1 Những vấn đề cơ bản về chất lượng và
quản lý chất lượng dự án
7.1.1. Khái niệm chất lượng
Tổ chức tiêu chuẩn quốc tế (ISO) định nghĩa: Chất lượng “mức độ đáp
ứng yêu cầu của hệ thống các thuộc tính” (ISO9000:2000).
Theo cẩm nang quản dự án (PM BOOK) định nghĩa: Chất lượng tổng
hợp các đặc tính của một đối tượng cho phép thỏa mãn các nhu cầu xác
định.
QUẢN LÝ DỰ ÁN 2020 4
Một số đặc điểm của khái niệm chất lượng
Chất lượng được đo bởi sự thỏa mãn nhu cầu
Chất lượng luôn luôn biến động theo thời gian, không gian điều kiện sử
dụng.
Chất lượng của một đối tượng sự thỏa mãn nhu cầu của các bên có liên
quan.
Chất lượng thể được công bố ràng dưới dạng các quy định, tiêu
chuẩn, cũng có thể chỉ cảm nhận được trong quá trình sử dụng.
Chất lượng có thể áp dụng cho một hệ thống, một quá trình.
QUẢN LÝ DỰ ÁN 2020 5