01/04/2015
Chương 6 : Hoạch định
Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Kiến thức cốt lõi của chương
Hiểu được hoạch định, lợi ích của việc
hoạch định
Các loại hoạch định trong một tổ chức Các bước trong một tiến trình hoạch định
chiến lược
Các công cụ phổ biến dung trong hoạch
định chiến lược của tổ chức.
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Nội dung chính của chương
3 1 Hoạch định và tại sao phải hoạch định
Mục tiêu - Nền tảng của hoạch định
2
Các bước tiến hành hoạch định của tổ chức
3 3
Các công cụ dùng để hoạch định
4
Chiến lược cạnh tranh tổng quát
3 5
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
1
01/04/2015
Phần 1 : Hoạch định
Nếu bạn không biết hoạch định hoặc biết mà không làm
thì có nghĩa là bạn đang chuẩn bị một kế hoạch để thất bại
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Hoạch định là bắc cầu để đến thành công. Hoạch định là hoạt động khởi đầu của quản trị nhằm xác định rõ mục tiêu của tổ chức, xây
Khái niệm về hoạch định
dựng các chiến lược tổng thể và hình thành một
hệ thống các kế hoạch hành động cụ thể nhằm
đạt đến mục tiêu.
Hoạch định là quyết định trước xem phải làm cái gì, làm như thế nào, khi nào làm và ai làm cái
đó.
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Tại sao cần phải hoạch định ?
3 1
2
3 3
4
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
2
01/04/2015
Vai trò của hoạch định
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Phân loại hoạch định
QTV caáp cao
QTV caáp trung
QTV cấp thaáp
Nhöõng ngöôøi thöïc hieän
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Hoạch định chiến lược
Hoạch định chiến lược là loại hoạch định nhằm xác định các mục tiêu dài hạn, bao
quát hoạt động của toàn tổ chức và chiến lược hành động để thực hiện mục tiêu, căn cứ
vào hoàn cảnh cụ thể và sự tác động qua lại với môi trường của chính tổ chức.
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
3
01/04/2015
Hoạch định tác nghiệp
Hoạch định tác nghiệp là loại hoạch định nhằm triển khai các mục tiêu và chiến lược
tổng thể thành các kế hoạch hành động cụ thể trong những giai đoạn ngắn nhất định.
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Phần 2 : Mục tiêu
Nếu không có mục tiêu nghĩa là bạn đang điều khiển con tàu mà không có bánh lái
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Khái niệm
Mục tiêu chỉ đơn giản là những kết quả mà nhà quản trị mong muốn tổ chức của mình
đạt được tại một thời điểm nào đó trong tương lai.
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
4
01/04/2015
Phân loại mục tiêu
1. Mục tiêu thật & mục tiêu tuyên bố 2. Mục tiêu dài hạn, trung hạn & ngắn hạn 3. Mục tiêu định tính & mục tiêu định lượng
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Vai trò của mục tiêu
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Các nguyên tắc khi lập mục tiêu
Specific - Phải cụ thể
Measurable - Đo lường được
Agreed - Chấp nhận được
Realistic - Có tính khả thi
Time : Related - Có thời gian
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
5
01/04/2015
Vận dụng
1. Hãy lập mục tiêu hoạt động của nhóm mình từ nay đến khi ra trường. 2. Nếu bạn là Trưởng phòng kinh doanh một công ty lữ hành, hãy lập mục tiêu cho Phòng mình trong năm 2013. 3. Hãy lập mục tiêu cho đời mình đến năm bạn 40 tuổi. 4. Các nhóm khác quan sát, góp ý.
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Bước 1 : Phân chia mỗi mục tiêu thành các nhiệm
vụ cụ thể với kết quả rõ ràng.
Bước 2 : Xác định mức độ ưu tiên và mối quan hệ
giữa các nhiệm vụ đó.
Bước 3 : Lập kế hoạch thực hiện nhiệm vụ đó với
thời gian rõ ràng.
Bước 4 : Thu thập những nguồn lực cần thiết Bước 5 : Tổ chức thực hiện và đánh giá.
Các bước để đạt được mục tiêu
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Quản trị theo mục tiêu (MBO)
Quản trị theo mục tiêu (Management by Objectives) là phương pháp quản trị mà nhà
quản trị và các thành viên cùng nhau thiết lập ra các mục tiêu, đồng thời các thành viên tự cam kết thực hiện và kiểm soát các mục tiêu đó.
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
6
01/04/2015
Phần 3 : Hoạch định chiến lược
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Khái niệm
Hoạch định chiến lược là hoạt động khởi đầu của nhà quản trị nhằm xác định rõ mục tiêu
của tổ chức, hình thành các chiến lược tổng thể và một hệ thống các kế hoạch hành động để đưa tổ chức đạt được mục tiêu.
Nói đơn giản : Hoạch định chính là xác định mục tiêu và cách thức tốt nhất để đạt được
mục tiêu đó.
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Tiến trình hoạch định chiến lược
H.Koontz & C.Odonnell đã đề xuất quy trình hoạch định chiến lược gồm 8 bước sau :
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
7
01/04/2015
Hoạch định ngân sách
Tiến trình hoạch định chiến lược
Hoạch định kế hoạch phụ trợ
Lựa chọn phương án tối ưu
Đánh giá các phương án
Xây dựng các phương án
Xác định tiền đề hoạch định
Thiết lập các mục tiêu
Nhận thức cơ hội
Các công cụ hỗ trợ hoạch định
1. Phân tích xu hướng 2. Ma trận Ansoft 3. Ma trận BCG 4. Ma trận SWOT 5. Ma trận hình ảnh bên trong (IFE) 6. Ma trận hình ảnh bên ngoài (EFE) 7. Ma trận chiến lược cạnh tranh
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
Vận dụng
Tập đoàn Mai Linh với thế mạnh là kinh doanh vận tải hành khách. Năm 2006 nhận thấy
thị trường bất động sản có mức tăng trưởng khá, TGĐ của Tập đoàn có ý tưởng chuyển hướng sang lĩnh vực BĐS, giả sử bạn là Trưởng Bộ phận tư vấn chiến lược, hãy áp dụng các kiến thức về hoạch định để tư vấn cho TGĐ.
“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”
8
01/04/2015
Cám ơn vì đã lắng nghe
Thầy giáo : Bùi hoàng Ngọc Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn

