01/04/2015

Chương 6 : Hoạch định

Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Kiến thức cốt lõi của chương

 Hiểu được hoạch định, lợi ích của việc

hoạch định

 Các loại hoạch định trong một tổ chức  Các bước trong một tiến trình hoạch định

chiến lược

 Các công cụ phổ biến dung trong hoạch

định chiến lược của tổ chức.

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Nội dung chính của chương

3 1 Hoạch định và tại sao phải hoạch định

Mục tiêu - Nền tảng của hoạch định

2

Các bước tiến hành hoạch định của tổ chức

3 3

Các công cụ dùng để hoạch định

4

Chiến lược cạnh tranh tổng quát

3 5

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

1

01/04/2015

Phần 1 : Hoạch định

Nếu bạn không biết hoạch định hoặc biết mà không làm

thì có nghĩa là bạn đang chuẩn bị một kế hoạch để thất bại

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

 Hoạch định là bắc cầu để đến thành công.  Hoạch định là hoạt động khởi đầu của quản trị nhằm xác định rõ mục tiêu của tổ chức, xây

Khái niệm về hoạch định

dựng các chiến lược tổng thể và hình thành một

hệ thống các kế hoạch hành động cụ thể nhằm

đạt đến mục tiêu.

 Hoạch định là quyết định trước xem phải làm cái gì, làm như thế nào, khi nào làm và ai làm cái

đó.

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Tại sao cần phải hoạch định ?

3 1

2

3 3

4

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

2

01/04/2015

Vai trò của hoạch định

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Phân loại hoạch định

QTV caáp cao

QTV caáp trung

QTV cấp thaáp

Nhöõng ngöôøi thöïc hieän

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Hoạch định chiến lược

 Hoạch định chiến lược là loại hoạch định nhằm xác định các mục tiêu dài hạn, bao

quát hoạt động của toàn tổ chức và chiến lược hành động để thực hiện mục tiêu, căn cứ

vào hoàn cảnh cụ thể và sự tác động qua lại với môi trường của chính tổ chức.

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

3

01/04/2015

Hoạch định tác nghiệp

 Hoạch định tác nghiệp là loại hoạch định nhằm triển khai các mục tiêu và chiến lược

tổng thể thành các kế hoạch hành động cụ thể trong những giai đoạn ngắn nhất định.

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Phần 2 : Mục tiêu

Nếu không có mục tiêu nghĩa là bạn đang điều khiển con tàu mà không có bánh lái

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Khái niệm

 Mục tiêu chỉ đơn giản là những kết quả mà nhà quản trị mong muốn tổ chức của mình

đạt được tại một thời điểm nào đó trong tương lai.

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

4

01/04/2015

Phân loại mục tiêu

1. Mục tiêu thật & mục tiêu tuyên bố 2. Mục tiêu dài hạn, trung hạn & ngắn hạn 3. Mục tiêu định tính & mục tiêu định lượng

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Vai trò của mục tiêu

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Các nguyên tắc khi lập mục tiêu

Specific - Phải cụ thể

Measurable - Đo lường được

Agreed - Chấp nhận được

Realistic - Có tính khả thi

Time : Related - Có thời gian

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

5

01/04/2015

Vận dụng

1. Hãy lập mục tiêu hoạt động của nhóm mình từ nay đến khi ra trường. 2. Nếu bạn là Trưởng phòng kinh doanh một công ty lữ hành, hãy lập mục tiêu cho Phòng mình trong năm 2013. 3. Hãy lập mục tiêu cho đời mình đến năm bạn 40 tuổi. 4. Các nhóm khác quan sát, góp ý.

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

 Bước 1 : Phân chia mỗi mục tiêu thành các nhiệm

vụ cụ thể với kết quả rõ ràng.

 Bước 2 : Xác định mức độ ưu tiên và mối quan hệ

giữa các nhiệm vụ đó.

 Bước 3 : Lập kế hoạch thực hiện nhiệm vụ đó với

thời gian rõ ràng.

 Bước 4 : Thu thập những nguồn lực cần thiết  Bước 5 : Tổ chức thực hiện và đánh giá.

Các bước để đạt được mục tiêu

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Quản trị theo mục tiêu (MBO)

 Quản trị theo mục tiêu (Management by Objectives) là phương pháp quản trị mà nhà

quản trị và các thành viên cùng nhau thiết lập ra các mục tiêu, đồng thời các thành viên tự cam kết thực hiện và kiểm soát các mục tiêu đó.

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

6

01/04/2015

Phần 3 : Hoạch định chiến lược

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Khái niệm

 Hoạch định chiến lược là hoạt động khởi đầu của nhà quản trị nhằm xác định rõ mục tiêu

của tổ chức, hình thành các chiến lược tổng thể và một hệ thống các kế hoạch hành động để đưa tổ chức đạt được mục tiêu.

 Nói đơn giản : Hoạch định chính là xác định mục tiêu và cách thức tốt nhất để đạt được

mục tiêu đó.

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Tiến trình hoạch định chiến lược

 H.Koontz & C.Odonnell đã đề xuất quy trình hoạch định chiến lược gồm 8 bước sau :

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

7

01/04/2015

Hoạch định ngân sách

Tiến trình hoạch định chiến lược

Hoạch định kế hoạch phụ trợ

Lựa chọn phương án tối ưu

Đánh giá các phương án

Xây dựng các phương án

Xác định tiền đề hoạch định

Thiết lập các mục tiêu

Nhận thức cơ hội

Các công cụ hỗ trợ hoạch định

1. Phân tích xu hướng 2. Ma trận Ansoft 3. Ma trận BCG 4. Ma trận SWOT 5. Ma trận hình ảnh bên trong (IFE) 6. Ma trận hình ảnh bên ngoài (EFE) 7. Ma trận chiến lược cạnh tranh

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

Vận dụng

 Tập đoàn Mai Linh với thế mạnh là kinh doanh vận tải hành khách. Năm 2006 nhận thấy

thị trường bất động sản có mức tăng trưởng khá, TGĐ của Tập đoàn có ý tưởng chuyển hướng sang lĩnh vực BĐS, giả sử bạn là Trưởng Bộ phận tư vấn chiến lược, hãy áp dụng các kiến thức về hoạch định để tư vấn cho TGĐ.

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

8

01/04/2015

Cám ơn vì đã lắng nghe

Thầy giáo : Bùi hoàng Ngọc Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn

“Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”

9