QUAÛN TRÒ KINH DOANH

QUAÛN TRÒ KINH DOANH  QUOÁC TEÁ QUOÁC TEÁ INTERNATIONAL BUSINESS  INTERNATIONAL BUSINESS  MANAGEMENT MANAGEMENT

1

Noäi dung moân hoïc Noäi dung moân hoïc

2

Toång quan veà kinh doanh quoác teá 1.1. Toång quan veà kinh doanh quoác teá Lyù thuyeát thöông maäi quoác teá vaø 2.2. Lyù thuyeát thöông maäi quoác teá vaø ñaàu tö quoác teá. ñaàu tö quoác teá. Lieân keát kinh teá quoác teá 3.3. Lieân keát kinh teá quoác teá Moâi tröôøng vaên hoùa 4.4. Moâi tröôøng vaên hoùa Moâi tröôøng thöông maïi quoác teá 5.5. Moâi tröôøng thöông maïi quoác teá Moâi tröôøng chính trò – luaät phaùp 6.6. Moâi tröôøng chính trò – luaät phaùp Hoaïch ñònh chieán löôïc toaøn caàu 7.7. Hoaïch ñònh chieán löôïc toaøn caàu Chieán löôïc saûn xuaát quoác teá 8.8. Chieán löôïc saûn xuaát quoác teá Chieán löôïc quaûn trò nguoàn nhaân 9.9. Chieán löôïc quaûn trò nguoàn nhaân löïc quoác teá löïc quoác teá Chieán löôïc marketing quoác teá 10.10.Chieán löôïc marketing quoác teá

Keát quaû mong ñôïi Keát quaû mong ñôïi

 Hieåu ñöôïc nhöõng ñoäng löïc kinh

doanh quoác teá trong boái caûnh toaøn

caàu hoùa

 Coù khaû naêng giaûm thieåu ruûi ro vaø toái öu hoùa lôïi ích khi thöïc hieän kinh

doanh ra nöôùc ngoaøi.

 Xaây döïng chieán löôïc hieäu quaû ñeå xaâm nhaäp vaø hoaït ñoäng thaønh

3

coâng treân thò tröôøng quoác teá.

Taøi lieäu tham khaûo Taøi lieäu tham khaûo Saùch  Quaûn Trò Kinh Doanh Quoác Teá, Nhaø

xuaát baûn Thoáng Keâ, 2003.

 Kinh Doanh Toaøn Caàu Ngaøy Nay, TS.

Nguyeãn Ñoâng Phong, TS Nguyeãn Vaên Sôn, TS. Ngoâ Thò Ngoïc Huyeàn, Ths. Quaùch Thò Böûu Chaâu, Nhaø Xuaát Baûn Thoáng Keâ, 2001.

Nguoàn khaùc  http://www.ueh.edu.vn  http://www.dei.gov.vn

4

Ñaùnh giaù Ñaùnh giaù

Sinh vieân ñöôïc ñaùnh giaù döïa vaøo caùc tieâu chuaån sau:

30%

5

 Tieåu luaän  Thi cuoái kyø 70%

Ñeà taøi tieåu luaän Ñeà taøi tieåu luaän

Haõy phaân tích moâi tröôøng vaên hoùa cuûa moät nöôùc cuï theå, töø ñoù ruùt ra nhöõng vaán ñeà caàn löu yù cho nhaø quaûn trò khi tieán haønh thöïc hieän kinh doanh quoác teá ôû nôi ñoù.

6

CHÖÔNG 1:   CHÖÔNG 1: TOÅNG QUAN VEÀ KINH DOANH QUOÁC  TOÅNG QUAN VEÀ KINH DOANH QUOÁC  TEÁTEÁ (AN OVERVIEW OF INTERNATIONAL (AN OVERVIEW OF INTERNATIONAL

BUSINESS) BUSINESS)

1. Kinh doanh quoác teá (International

Business)

7

2. Toaøn caàu hoùa (Globalization)

1. KINH DOANH QUOÁC TEÁ (IB) 1. KINH DOANH QUOÁC TEÁ (IB)

1.1. Khaùi nieäm 1.1. Khaùi nieäm 1.2. Kinh doanh quoác teá vaø 1.2. Kinh doanh quoác teá vaø

Kinh doanh trong nöôùc Kinh doanh trong nöôùc

1.3. Ñoäng cô kinh doanh quoác 1.3. Ñoäng cô kinh doanh quoác

teáteá

1.4. Caùc hình thöùc kinh doanh 1.4. Caùc hình thöùc kinh doanh

8

quoác teá quoác teá

1.5. Coâng ty ña quoác gia

1.5. Coâng ty ña quoác gia

1.1. KHAÙI NIEÄM 1.1. KHAÙI NIEÄM

 Kinh doanh quoác teá laø nhöõng giao Kinh doanh quoác teá laø nhöõng giao dòch ñöôïc taïo ra vaø thöïc hieän giöõa dòch ñöôïc taïo ra vaø thöïc hieän giöõa caùc quoác gia ñeå thoûa maõn muïc caùc quoác gia ñeå thoûa maõn muïc tieâu cuûa caù nhaân vaø toå chöùc tieâu cuûa caù nhaân vaø toå chöùc

 3 thuaät ngöõ 3 thuaät ngöõ  Kinh doanh quoác teá (international Kinh doanh quoác teá (international business) business)

9

 Thöông maïi quoác teá (international Thöông maïi quoác teá (international trade) trade)

Ñaàu tö quoác teá (international  Ñaàu tö quoác teá (international

investment) investment)

1.1. KHAÙI NIEÄM (tt) 1.1. KHAÙI NIEÄM (tt)

 Thuaät ngöõ veà coâng ty hoaït ñoäng kinh

doanh treân nhieàu nöôùc  Coâng ty ña quoác gia (Multinational

Company or Enterprise - MNC or MNE) – laø coâng ty ñöôïc thaønh laäp do voán cuûa nhieàu nöôùc ñoùng goùp  Coâng ty toaøn caàu (Global Company - GC) – laø coâng ty tieâu chuaån hoùa caùc hoaït ñoäng toaøn caàu treân moïi lónh vöïc

10

 Coâng ty xuyeân quoác gia

(Transnational Corporation - TNC) – laø

MNC hoaëc GC.

1.1. KHAÙI NIEÄM (tt) 1.1. KHAÙI NIEÄM (tt)

* * International Business

 Moät soá thuaät ngöõ kinh doanh quoác  Moät soá thuaät ngöõ kinh doanh quoác  teá (International Business Terminology) teá (International Business Terminology) – Doanh International Business – Doanh nghieäp coù nhöõng hoïat ñoäng nghieäp coù nhöõng hoïat ñoäng ngoaøi laõnh thoå quoác gia. ngoaøi laõnh thoå quoác gia.

* * Foreign Business

– chæ nhöõng hoaït Foreign Business – chæ nhöõng hoaït ñoäng trong noäi ñòa cuûa moät ñoäng trong noäi ñòa cuûa moät quoác gia khaùc quoác gia khaùc

11

1.1. KHAÙI NIEÄM (tt) 1.1. KHAÙI NIEÄM (tt)

* * Multidomestic Company (MDC)

– Moät Multidomestic Company (MDC) – Moät toå chöùc coù nhöõng thaønh vieân toå chöùc coù nhöõng thaønh vieân töø nhieàu quoác gia (Multicountry töø nhieàu quoác gia (Multicountry Affiliates) coù nhöõng chieán löôïc Affiliates) coù nhöõng chieán löôïc KD rieâng döïa treân nhöõng khaùc KD rieâng döïa treân nhöõng khaùc bieät cuûa thò tröôøng bieät cuûa thò tröôøng

* * Supernational, Supranational

12

– toå Supernational, Supranational – toå chöùc coù hoaït ñoäng laãn quyeàn chöùc coù hoaït ñoäng laãn quyeàn sôû höõu ñeàu laø ña quoác sôû höõu ñeàu laø ña quoác

13

1.1. KHAÙI NIEÄM (tt) 1.1. KHAÙI NIEÄM (tt) * Transnational Corporation (TNC):  * Transnational Corporation (TNC):   Ñöôïc hình thaønh töø nhöõng toå Ñöôïc hình thaønh töø nhöõng toå chöùc thuoäc 2 hay nhieàu nöôùc chöùc thuoäc 2 hay nhieàu nöôùc  Hoaït ñoäng döôùi moät heä thoáng Hoaït ñoäng döôùi moät heä thoáng quyeát ñònh, theo höôùng chieán löôïc quyeát ñònh, theo höôùng chieán löôïc chung vaø nhöõng chính saùch nhaát chung vaø nhöõng chính saùch nhaát quaùn thoâng qua moät hoaëc nhieàu quaùn thoâng qua moät hoaëc nhieàu trung taâm ra quyeát ñònh trung taâm ra quyeát ñònh  Nhöõng toá chöùc naøy raát gaên boù Nhöõng toá chöùc naøy raát gaên boù nhau bôûi quyeàn sôû höõu vaø nhau bôûi quyeàn sôû höõu vaø nhöõng hình thöùc khaùc, aûnh höôûng nhöõng hình thöùc khaùc, aûnh höôûng ñeán hoaït ñoäng cuûa nhau, chia seû ñeán hoaït ñoäng cuûa nhau, chia seû kieán thöùc, nguoàn löïc vaø traùch kieán thöùc, nguoàn löïc vaø traùch

nhieäm nhieäm

* Global Company (GC) –– Moät toå chöùc coù Moät toå chöùc coù * Global Company (GC)

nhöõng noã löïc ñeå tieâu chuaån hoùa vaø nhöõng noã löïc ñeå tieâu chuaån hoùa vaø keát hôïp (standardize & integrate) caùc hoaït keát hôïp (standardize & integrate) caùc hoaït ñoäng treân toaøn caàu veà taát caû caùc ñoäng treân toaøn caàu veà taát caû caùc laõnh vöïc chöùc naêng. laõnh vöïc chöùc naêng.

14

Ñaëc tröng: : Ñaëc tröng  Coù heä thoáng (integrated systems) caùc Coù heä thoáng (integrated systems) caùc hoaït ñoäng quoác teá ñöôïc quaûn lyù ñeå hoaït ñoäng quoác teá ñöôïc quaûn lyù ñeå keát hôïp thaønh nguoàn löïc phuï thuoäc laãn keát hôïp thaønh nguoàn löïc phuï thuoäc laãn nhau nhau  Coù coå phaàn quoác teá (international Coù coå phaàn quoác teá (international interests) interests)  Coù nhöõng lieân minh ôû nöôùc ngoaøi Coù nhöõng lieân minh ôû nöôùc ngoaøi (foreign alliances) (foreign alliances)  Thò tröôøng theá giôùi (world markets) Thò tröôøng theá giôùi (world markets)

Cô caáu toå chöùc ña vaên hoùa (multicultural

 Cô caáu toå chöùc ña vaên hoùa (multicultural

organization)

organization)

1.1. KHAÙI NIEÄM (tt) 1.1. KHAÙI NIEÄM (tt)

15

* * Mutinational Corporation (MNC

1.1. KHAÙI NIEÄM (tt) 1.1. KHAÙI NIEÄM (tt) Mutinational Corporation (MNC) ) –– Chæ baát Chæ baát cöù toå chöùc naøo coù coå phaàn quoác cöù toå chöùc naøo coù coå phaàn quoác teáteá  Tieâu chuaån Tieâu chuaån::  Ñònh löôïng: Ñònh löôïng:  Soá löôïng caùc quoác gia maø toå Soá löôïng caùc quoác gia maø toå chöùc hoaït ñoäng ít nhaát laø 2 chöùc hoaït ñoäng ít nhaát laø 2  Tæ leä lôïi nhuaän thu ñöôïc töø Tæ leä lôïi nhuaän thu ñöôïc töø nhöõng hoaït ñoäng ôû nöôùc ngoaøi nhöõng hoaït ñoäng ôû nöôùc ngoaøi phaûi töø 25-30% phaûi töø 25-30%  Möùc ñoä quan taâm thò tröôøng nöôùc Möùc ñoä quan taâm thò tröôøng nöôùc ngoaøi phaûi ñuû vöõng chaéc ñeå taïo ngoaøi phaûi ñuû vöõng chaéc ñeå taïo ra söï khaùc nhau trong vieäc ra quyeát ra söï khaùc nhau trong vieäc ra quyeát ñònh ñònh

Nhieàu quoác gia cuøng sôû höõu  Nhieàu quoác gia cuøng sôû höõu

coâng ty coâng ty

1.1. KHAÙI NIEÄM (tt) 1.1. KHAÙI NIEÄM (tt)

16

* Mutinational Corporation (MNC) (tt) * Mutinational Corporation (MNC) (tt)  Ñònh tính: Ñònh tính:  Söï quaûn trò cuûa toå chöùc phaûi Söï quaûn trò cuûa toå chöùc phaûi theo höôùng ña quoác gia theo höôùng ña quoác gia  Trieát lyù quaûn trò cuûa toå chöùc Trieát lyù quaûn trò cuûa toå chöùc coù theå laø: daân toäc, ña chuûng, coù theå laø: daân toäc, ña chuûng, khu vöïc, toaøn caàu khu vöïc, toaøn caàu

 Tieâu chuaån chuû yeáu – MNC kieåm Tieâu chuaån chuû yeáu – MNC kieåm soaùt caùc hoaït ñoäng saûn xuaát kinh soaùt caùc hoaït ñoäng saûn xuaát kinh doanh ôû nöôùc ngoaøi vaø quaûn trò doanh ôû nöôùc ngoaøi vaø quaûn trò chuùng (keå caû nhöõng hoaït ñoäng chuùng (keå caû nhöõng hoaït ñoäng trong nöôùc) trong caáu truùc lieân keát trong nöôùc) trong caáu truùc lieân keát

laãn nhau nhaèm taän duïng caùc cô laãn nhau nhaèm taän duïng caùc cô

hoäi toaøn caàu hoäi toaøn caàu

 Kinh doanh quoác teá vaø caùc ngaønh hoïc khaùc

 Ñòa lyù

 Lòch söû

 Chính trò  Luaät

Ñòa lyù - khai thaùc ñòa ñieåm, soá löôïng, chaát löôïng caùc nguoàn löïc treân toaøn caàu Lòch söû - hieåu bieát roäng hôn veà chöùc naêng hoaït ñoäng kinh doanh quoác teá hieän taïi Chính trò - ñònh hình kinh doanh treân toaøn caàu Luaät - ñieàu chænh moái quan heä buoân baùn quoác teá  Kinh teá hoïc Kinh teá hoïc - coâng cuï phaân tích ñeå xaùc ñònh  aûnh höôûng coâng ty quoác teá ñoái vôùi neàn

kinh teá nöôùc sôû taïi vaø nöôùc meï

 taùc ñoäng chính saùch kinh teá cuûa moät

nöôùc ñoái vôùi coâng ty quoác teá

 Nhaân chuûng hoïc

17

Nhaân chuûng hoïc - hieåu bieát giaù trò, thaùi ñoä, nieàm tin cuûa con ngöôøi vaø moâi tröôøng

1.1. KHAÙI NIEÄM (tt) 1.1. KHAÙI NIEÄM (tt)

1.2. KINH DOANH QUOÁC TEÁ & KINH DOANH TRONG  1.2. KINH DOANH QUOÁC TEÁ & KINH DOANH TRONG  NÖÔÙC NÖÔÙC  Ñaëc ñieåm chung - Nhöõng nguyeân lyù vaø kyõ naêng cô baûn trong kinh doanh hoaøn toaøn coù theå aùp duïng trong kinh doanh quoác teá cuõng nhö kinh doanh trong nöôùc

 Ñaëc ñieåm rieâng - Quaûn trò kinh doanh trong nöôùc ñöôïc thöïc hieän trong phaïm vi moät nöôùc trong khi quaûn trò kinh doanh quoác teá ñöôïc thöïc hieän xuyeân qua bieân giôùi caùc nöôùc vaø phöùc taïp hôn, vì:  Söï khaùc bieät giöõa caùc nöôùc veà vaên hoùa, chính trò, kinh teá, luaät phaùp, …  Phaûi hoaït ñoäng theo quy ñònh cuûa heä thoáng thöông maïi vaø ñaàu tö quoác teá

18

 Lieân quan ñeán tyû giaù hoái ñoaùi

19

1.3. ÑOÄNG CÔ KINH DOANH QUOÁC  1.3. ÑOÄNG CÔ KINH DOANH QUOÁC  TEÁTEÁ

Noã löïc cuûa Chính phuû  Nhoùm ñoäng cô ñaåy vaø keùo Nhoùm ñoäng cô ñaåy vaø keùo  Môû roäng thò tröôøng (Market Môû roäng thò tröôøng (Market expansion) expansion)  Tìm kieám nguoàn löïc (Acquire Tìm kieám nguoàn löïc (Acquire resources) resources)  Öu theá veà vò trí (Location Öu theá veà vò trí (Location advantage) advantage)  Lôïi theá caïnh tranh (Comparative Lôïi theá caïnh tranh (Comparative advantage) advantage)  Baûo veä thò tröôøng (To protect their Baûo veä thò tröôøng (To protect their market) market)  Giaûm ruûi ro (Risk reduction) Giaûm ruûi ro (Risk reduction)  Noã löïc cuûa Chính phuû

(Government incentives) (Government incentives)

1.3. ÑOÄNG CÔ KINH DOANH QUOÁC  1.3. ÑOÄNG CÔ KINH DOANH QUOÁC  TEÁ (tt) TEÁ (tt)

 Ví duï ­ Ñoäng cô kinh doanh quoác teá cuûa

caùc coâng ty Uùc  Chi phí (Cost-based)  Thò tröôøng (Market-based)  Nguoàn löïc töï nhieân (Natural

resource based)

 Chính saùch Chính phuû Uùc (Australia

Government policies)

 Chính saùch Chính phuû nöôùc chuû

20

nhaø (Host Government policies)

1.4.1. Xuaát khaåu (Exporting) 1.4.1. Xuaát khaåu (Exporting)

1.4.2. Döï aùn trao tay (Turnkey Projects) 1.4.2. Döï aùn trao tay (Turnkey Projects)

1.4.3. Chuyeån nhöôïng giaáy pheùp (Licensing) 1.4.3. Chuyeån nhöôïng giaáy pheùp (Licensing)

1.4.4. Ñaïi lyù ñaëc quyeàn (Franchising)  1.4.4. Ñaïi lyù ñaëc quyeàn (Franchising)

1.4.5. Cheá taïo theo hôïp ñoàng (Manufactering  1.4.5. Cheá taïo theo hôïp ñoàng (Manufactering

Contracts) Contracts)

1.4.6. Hôïp ñoàng quaûn lyù (Management Contracts) 1.4.6. Hôïp ñoàng quaûn lyù (Management Contracts)

1.4.7. Lieân doanh (Joint Ventures) 1.4.7. Lieân doanh (Joint Ventures)

1.4.8. Coâng ty con sôû höõu toaøn boä (Wholly Owned  1.4.8. Coâng ty con sôû höõu toaøn boä (Wholly Owned

Subsidiaries) Subsidiaries)

1.4.9. Lieân minh chieán löôïc (Strategic Alliances) 1.4.9. Lieân minh chieán löôïc (Strategic Alliances)

21

1.4. CAÙC HÌNH THÖÙC KINH DOANH  1.4. CAÙC HÌNH THÖÙC KINH DOANH  QUOÁC TEÁ QUOÁC TEÁ

22

Thuaän lôïi: Thuaän lôïi:  Voán vaø chi phí ban ñaàu thaáp Voán vaø chi phí ban ñaàu thaáp  Thu thaäp kinh nghieäm, kieán thöùc Thu thaäp kinh nghieäm, kieán thöùc  Ñaït hieäu quaû veà qui moâ Ñaït hieäu quaû veà qui moâ Baát lôïi: Baát lôïi:  Phí vaän chuyeån cao Phí vaän chuyeån cao  Haøng raøo thöông maïi Haøng raøo thöông maïi  Vaán ñeà vôùi ñaïi lyù ôû ñòa phöông Vaán ñeà vôùi ñaïi lyù ôû ñòa phöông

1.4.1. XUAÁT KHAÅU (EXPORTING) 1.4.1. XUAÁT KHAÅU (EXPORTING)  Xuaát khaåu tröïc tieáp – coâng ty xuaát khaåu vaø Xuaát khaåu tröïc tieáp – coâng ty xuaát khaåu vaø baùn saûn phaåm tröïc tieáp cho khaùch haøng ôû baùn saûn phaåm tröïc tieáp cho khaùch haøng ôû nöôùc khaùc thoâng qua boä phaän baùn haøng trong nöôùc khaùc thoâng qua boä phaän baùn haøng trong nöôùc hay ñaïi dieän baùn haøng vaø nhaø phaân nöôùc hay ñaïi dieän baùn haøng vaø nhaø phaân phoái ôû nöôùc maø coâng ty xuaát khaåu. phoái ôû nöôùc maø coâng ty xuaát khaåu.  Xuaát khaåu giaùn tieáp – ñaïi lyù xuaát khaåu noäi Xuaát khaåu giaùn tieáp – ñaïi lyù xuaát khaåu noäi ñòa seõ thöïc hieän hoaït ñoäng xuaát khaåu saûn ñòa seõ thöïc hieän hoaït ñoäng xuaát khaåu saûn phaåm cho coâng ty phaåm cho coâng ty

Laø phöông caùch xuaát khaåu qui trình Laø phöông caùch xuaát khaåu qui trình coâng ngheä sang nöôùc khaùc. Beân nhaän coâng ngheä sang nöôùc khaùc. Beân nhaän thöïc hieän thieát keá, xaây döïng, huaán thöïc hieän thieát keá, xaây döïng, huaán luyeän nhaân vieân thöïc haønh… Khaùch luyeän nhaân vieân thöïc haønh… Khaùch haøng giöõ “chìa khoùa” nhaø maùy ñaõ saün haøng giöõ “chìa khoùa” nhaø maùy ñaõ saün saøng hoaït ñoäng. saøng hoaït ñoäng.

23

Thuaän lôïi: Thuaän lôïi:  Thu lôïi nhôø kieán thöùc, bí quyeát coâng Thu lôïi nhôø kieán thöùc, bí quyeát coâng ngheä ngheä  Söû duïng ôû nhöõng nôi FDI bò giôùi haïn Söû duïng ôû nhöõng nôi FDI bò giôùi haïn Baát lôïi: Baát lôïi:  Neáu QG ñoù laø TT lôùn cuûa saûn phaåm Neáu QG ñoù laø TT lôùn cuûa saûn phaåm cuûa qui trình cuûa qui trình

Taïo ra ñoái thuû caïnh tranh

 Taïo ra ñoái thuû caïnh tranh

Giaûm lôïi theá caïnh tranh

 Giaûm lôïi theá caïnh tranh

2. DÖÏ AÙN TRAO TAY (TURNKEY 1.4. 2. DÖÏ AÙN TRAO TAY (TURNKEY 1.4.  PROJECTS) PROJECTS)

3. CHUYEÅN NHÖÔÏNG GIAÁY PHEÙP 1.4. 3. CHUYEÅN NHÖÔÏNG GIAÁY PHEÙP 1.4.  (LICENSING) (LICENSING)

Beân caáp pheùp cho beân nhaän quyeàn söû duïng Beân caáp pheùp cho beân nhaän quyeàn söû duïng taøi saûn voâ hình trong moät thôøi gian xaùc ñònh taøi saûn voâ hình trong moät thôøi gian xaùc ñònh vaø nhaän phí baûn quyeàn. vaø nhaän phí baûn quyeàn. Sôû höõu voâ hình goàm: vaên baèng baûo hoä Sôû höõu voâ hình goàm: vaên baèng baûo hoä (patent), saùng cheá (invention), coâng thöùc (patent), saùng cheá (invention), coâng thöùc (formular), thieát keá (design), quyeàn taùc giaû (formular), thieát keá (design), quyeàn taùc giaû (copyright), nhaõn hieäu (trademark). (copyright), nhaõn hieäu (trademark).

Thuaän lôïi: Thuaän lôïi:  Khoâng chòu phí phaùt trieån, ruûi ro phaùt trieån Khoâng chòu phí phaùt trieån, ruûi ro phaùt trieån thaáp thaáp  Coâng ty khoâng caàn boûù nguoàn löïc vaøo nhöõng Coâng ty khoâng caàn boûù nguoàn löïc vaøo nhöõng Tt khoâng quen thuoäc, baát oån veà chính trò, haïn Tt khoâng quen thuoäc, baát oån veà chính trò, haïn cheá ñaàu tö cheá ñaàu tö

24

Baát lôïi:: Baát lôïi  Khoâng kieåm soaùt chaët cheõ caùc hoïat ñoäng Khoâng kieåm soaùt chaët cheõ caùc hoïat ñoäng saûn xuaát, marketing saûn xuaát, marketing

Taïo ñoái thuû caïnh tranh

 Taïo ñoái thuû caïnh tranh

Thieáu söï hieän dieän treân thò tröôøng

 Thieáu söï hieän dieän treân thò tröôøng

Laø hình thöùc ñaëc bieät cuûa licensing, Laø hình thöùc ñaëc bieät cuûa licensing, thöôøng söû duïng cho dòch vuï. Beân thöôøng söû duïng cho dòch vuï. Beân chuyeån giao baùn sôû höõu voâ hình (nhaõn chuyeån giao baùn sôû höõu voâ hình (nhaõn hieäu), beân nhaän phaûi ñoàng yù tuaân hieäu), beân nhaän phaûi ñoàng yù tuaân thuû theo qui taéc kinh doanh. thuû theo qui taéc kinh doanh.

25

Thuaän lôïi: Thuaän lôïi:  Giaûm chi phí vaø ruûi ro khi môû roäng thò Giaûm chi phí vaø ruûi ro khi môû roäng thò tröôøng nöôùc ngoaøi tröôøng nöôùc ngoaøi  Xaây döïng söï hieän dieän nhanh choùng Xaây döïng söï hieän dieän nhanh choùng Baát lôïi: Baát lôïi:  Haïn cheá khaû naêng kieám lôøi töø moät Haïn cheá khaû naêng kieám lôøi töø moät quoác gia hoã trôï caïnh tranh ôû quoác gia quoác gia hoã trôï caïnh tranh ôû quoác gia khaùc khaùc

Haïn cheá kieåm soaùt chaát löôïng

 Haïn cheá kieåm soaùt chaát löôïng

4. ÑAÏI LYÙ ÑAËC QUYEÀN 1.4.1.4.4. ÑAÏI LYÙ ÑAËC QUYEÀN (FRANCHISING) (FRANCHISING)

Hôïp ñoàng vôùi coâng ty khaùc ñeå saûn Hôïp ñoàng vôùi coâng ty khaùc ñeå saûn xuaát saûn phaåm theo ñuùng qui caùch xuaát saûn phaåm theo ñuùng qui caùch vaø chòu traùch nhieäm tieâu thuï. vaø chòu traùch nhieäm tieâu thuï.

Thuaän lôïi:: Thuaän lôïi  Khoâng caàn ñaàu tö vaøo thieát bò, nhaø Khoâng caàn ñaàu tö vaøo thieát bò, nhaø xöôûng xöôûng  Kieåm soaùt chaát löôïng saûn phaåm Kieåm soaùt chaát löôïng saûn phaåm Baát lôïi:: Baát lôïi  Ruûi ro trong tieâu thuï Ruûi ro trong tieâu thuï

26

5. CHEÁ TAÏO THEO HÔÏP ÑOÀNG 1.4.1.4.5. CHEÁ TAÏO THEO HÔÏP ÑOÀNG (MANUFACTERING CONTRACTS) (MANUFACTERING CONTRACTS)

Thoûa thuaän theo ñoù moät cty cung caáp bí Thoûa thuaän theo ñoù moät cty cung caáp bí quyeát quaûn lyù moät soá hay taát caû caùc quyeát quaûn lyù moät soá hay taát caû caùc lónh vöïc hoaït ñoäng cho moät beân khaùc lónh vöïc hoaït ñoäng cho moät beân khaùc (thu 2-5% doanh thu) (thu 2-5% doanh thu) Hôïp ñoàng vôùi: coâng ty con, lieân doanh, Hôïp ñoàng vôùi: coâng ty con, lieân doanh, coâng ty khaùc coâng ty khaùc

27

Thuaän lôïi:: Thuaän lôïi  Coù theå kieåm soaùt nhieàu hoaït ñoäng Coù theå kieåm soaùt nhieàu hoaït ñoäng cuûa lieân doanh, duø laø thieåu soá cuûa lieân doanh, duø laø thieåu soá  Kieåm soaùt chaát löôïng saûn phaåm Kieåm soaùt chaát löôïng saûn phaåm  Coù cô hoäi söû duïng nguoàn cung töø coâng Coù cô hoäi söû duïng nguoàn cung töø coâng ty chính quoác ty chính quoác

6. HÔÏP ÑOÀNG QUAÛN LYÙ 1.4.1.4.6. HÔÏP ÑOÀNG QUAÛN LYÙ (MANAGEMENT CONTRACTS) (MANAGEMENT CONTRACTS)

Thaønh laäp moät cty do söï lieân keát giöõa Thaønh laäp moät cty do söï lieân keát giöõa hai hay nhieàu cty ñoäc laäp. hai hay nhieàu cty ñoäc laäp.

28

Thuaän lôïi:: Thuaän lôïi  Ñoái taùc ôû ñòa phöông hieåu roõ moâi Ñoái taùc ôû ñòa phöông hieåu roõ moâi tröôøng tröôøng  Chia seû chi phí vaø ruûi ro vôùi ñoái taùc Chia seû chi phí vaø ruûi ro vôùi ñoái taùc  Ruûi ro thaáp veà quoác höõu hoùa Ruûi ro thaáp veà quoác höõu hoùa Baát lôïi:: Baát lôïi  Thieáu kieåm soaùt coâng ngheä Thieáu kieåm soaùt coâng ngheä  Maâu thuaãn vaø tranh chaáp giöõa caùc Maâu thuaãn vaø tranh chaáp giöõa caùc ñoái taùc ñoái taùc  Haïn cheá kieåm soaùt lieân doanh neân Haïn cheá kieåm soaùt lieân doanh neân khoù ñaït qui moâ kinh teá vuøng khoù ñaït qui moâ kinh teá vuøng

7. LIEÂN DOANH (JOINT VENTURES) 1.4.1.4.7. LIEÂN DOANH (JOINT VENTURES)

1.4.8. COÂNG TY CON SÔÛ HÖÕU TOAØN BOÄ 1.4.8. COÂNG TY CON SÔÛ HÖÕU TOAØN BOÄ

(WHOLLY OWNED SUBSIDIARIES) (WHOLLY OWNED SUBSIDIARIES)

29

Thaønh laäp cty môùi:: Thaønh laäp cty môùi  Do yeâu caàu saûn xuaát baèng nhöõng thieát bò ñaëc Do yeâu caàu saûn xuaát baèng nhöõng thieát bò ñaëc bieät bieät  Khoâng coù ñoái taùc cuøng ngaønh ôû ñòa phöông Khoâng coù ñoái taùc cuøng ngaønh ôû ñòa phöông Mua laïi cty ñòa phöông ñang hoaït ñoäng: Mua laïi cty ñòa phöông ñang hoaït ñoäng:  Chuyeån giao nhanh choùng kyõ thuaät saûn xuaát töø Chuyeån giao nhanh choùng kyõ thuaät saûn xuaát töø cty meï cty meï  Coù saün maïng löôùi marketing Coù saün maïng löôùi marketing  Thu thaäp kinh nghieäm ôû TT ñòa phöông Thu thaäp kinh nghieäm ôû TT ñòa phöông Thuaän lôïi:: Thuaän lôïi  Baûo veä coâng ngheä Baûo veä coâng ngheä  Kieåm soaùt chaët cheõ, phoái hôïp chieán löôïc toaøn Kieåm soaùt chaët cheõ, phoái hôïp chieán löôïc toaøn caàucaàu  Chuyeân moân hoùa ñeå toái ña hoùa chuoãi giaù trò Chuyeân moân hoùa ñeå toái ña hoùa chuoãi giaù trò Baát lôïi: Baát lôïi:  Chi phí cao nhaát Chi phí cao nhaát

Ruûi ro cao

 Ruûi ro cao

Laø thoûa thuaän hôïp taùc giöõa caùc ñoái thuû Laø thoûa thuaän hôïp taùc giöõa caùc ñoái thuû caïnh tranh hieän taïi vaø töông lai veà moät soá caïnh tranh hieän taïi vaø töông lai veà moät soá hoaït ñoäng nhaát ñònh hoaït ñoäng nhaát ñònh

Thuaän lôïi:: Thuaän lôïi  Deã vöôït qua raøo caûn thöông maïi ñeå thaâm Deã vöôït qua raøo caûn thöông maïi ñeå thaâm nhaäp thò tröôøng nhaäp thò tröôøng  Chia seû ñònh phí vaø ruûi ro Chia seû ñònh phí vaø ruûi ro  Boå sung kyõ naêng vaø taøi saûn cho nhau Boå sung kyõ naêng vaø taøi saûn cho nhau  Hình thaønh tieâu chuaån coâng ngheä cho Hình thaønh tieâu chuaån coâng ngheä cho ngaønh coâng nghieäp ngaønh coâng nghieäp

30

Baát lôïi:: Baát lôïi  Giuùp ñoái thuû caïnh tranh ñeán ñöôïc thò Giuùp ñoái thuû caïnh tranh ñeán ñöôïc thò tröôøng vaø coâng ngheä môùi tröôøng vaø coâng ngheä môùi  Cung caáp moät soá bí quyeát cho ñoái thuû Cung caáp moät soá bí quyeát cho ñoái thuû

9. LIEÂN MINH CHIEÁN LÖÔÏC 1.4.1.4.9. LIEÂN MINH CHIEÁN LÖÔÏC (STRATEGIC ALLIANCES) (STRATEGIC ALLIANCES)

1.5. COÂNG TY ÑA QUOÁC GIA (MNC) 1.5. COÂNG TY ÑA QUOÁC GIA (MNC)

Khaùi nieäm – laø coâng ty sôû höõu hay kieåm soaùt caùc cô sôû kinh doanh saûn xuaát hoaëc dòch vuï ôû nöôùc ngoaøi. Ñieàu kieän:

 Chi nhaùnh ít nhaát ôû 2 quoác gia  Tyû leä doanh thu töø caùc hoaït ñoäng ôû nöôùc ngoaøi phaûi ôû möùc nhaát ñònh

 Möùc ñoä thaâm nhaäp thò tröôøng

31

nöôùc ngoaøi phaûi ñuû lôùn

Caùc giai ñoaïn phaùt trieån  Giai ñoaïn 1 – Coâng ty trong nöôùc (Domestic Company) – taäp trung hoaøn toaøn vaøo thò tröôøng trong nöôùc

 Giai ñoaïn 2 – Coâng ty quoác teá (International

Company) - môû roäng hoaït ñoäng ra thò tröôøng nöôùc ngoaøi, nhöng vaãn taäp trung chuû yeáu thò tröôøng trong nöôùc  Giai ñoaïn 3 – Coâng ty ña quoác gia

(Multinational Company) – ñònh höôùng töø höôùng noäi thaønh höôùng ngoaïi, thieát laäp chieán löôïc ñaëc tröng cho moãi nöôùc  Giai ñoaïn 4 – Coâng ty toaøn caàu (Global

Company) – aùp duïng chieán löôïc marketing 32 toaøn caàu hay chieán löôïc tìm kieám nguyeân

lieäu toaøn caàu.

1.5. COÂNG TY ÑA QUOÁC GIA (MNC)  1.5. COÂNG TY ÑA QUOÁC GIA (MNC)  (tt) (tt)

1.5. COÂNG TY ÑA QUOÁC GIA (MNC)  1.5. COÂNG TY ÑA QUOÁC GIA (MNC)  (tt) (tt)

Ñaëc ñieåm  Moâi tröôøng hoaït ñoäng – moâi

tröôøng kinh doanh ôû nöôùc chuû nhaø laãn xuaát xöù taùc ñoäng maïnh ñeán hoaït ñoäng cuûa coâng ty

 Trieát lyù kinh doanh – xem xeùt lôïi ích

chung cuûa coâng ty

 Quan heä haøng ngang giöõa caùc chi

33

nhaùnh – söû duïng taøi saûn vaø nguoàn taøi nguyeân chung

 Quan heä theo chieàu doïc – phoái hôïp hoaït ñoäng theo taàm nhìn chieán löôïc

chung

Coâng ty trôû thaønh MNC, lyù do:  Nhu caàu baûo veä hoï tröôùc nhöõng ruûi ro vaø khoâng oån ñònh cuûa thò tröôøng noäi ñòa

 Taïo söï taêng tröôûng thò tröôøng theá

giôùi veà haøng hoùa vaø dòch vuï

 Phaûn öùng laïi söï gia taêng caïnh tranh

nöôùc ngoaøi

 Nhu caàu giaûm chi phí  Nhu caàu vöôït qua haøng raøo baûo hoä

cuûa caùc nöôùc

34

 Nhu caàu naém giöõ thuaän lôïi veà caùc chuyeân gia kyõ thuaät baèng cheá taïo

tröïc tieáp hôn laø chuyeån giao license

1.5. COÂNG TY ÑA QUOÁC GIA (MNC)  1.5. COÂNG TY ÑA QUOÁC GIA (MNC)  (tt) (tt)

Chieán löôïc kinh doanh  Chieán löôïc vò chuûng (Ethnocentric) – chieán löôïc hoaït ñoäng chung cho thò tröôøng trong nöôùc laãn quoác teá

 Chieán löôïc ña chuûng (Polycentric) – ña daïng hoùa chieán löôïc theo töøng thò tröôøng bieät laäp ôû töøng quoác gia

 Chieán löôïc ña khu vöïc (Regiocentric) – thieát keá moâ hình saûn xuaát kinh doanh chuaån hoùa cho töøng khu vöïc ñaõ ñöôïc phaân chia  Chieán löôïc taâm ñòa caàu (Geocentric) – aùp duïng moâ hình hoaït ñoäng kinh doanh chuaån 35 hoùa treân taát caû caùc thò tröôøng

1.5. COÂNG TY ÑA QUOÁC GIA (MNC)  1.5. COÂNG TY ÑA QUOÁC GIA (MNC)  (tt) (tt)

2. TOAØN CAÀU HOÙA 2. TOAØN CAÀU HOÙA

2.1. Khaùi nieäm 2.1. Khaùi nieäm 2.2. Bieåu hieän toaøn caàu hoùa 2.2. Bieåu hieän toaøn caàu hoùa 2.3. Nguyeân nhaân toaøn caàu hoùa 2.3. Nguyeân nhaân toaøn caàu hoùa

36

2.1. KHAÙI NIEÄM 2.1. KHAÙI NIEÄM

Toaøn caàu hoùa laø quaù trình neàn kinh teá theá giôùi tieán tôùi hôïp nhaát vaø phuï thuoäc laãn nhau, goàm 2 khía caïnh:

 Toaøn caàu hoùa thò tröôøng

(Globalization of Market) – thò tröôøng rieâng leû caùc nöôùc hôïp nhaát thaønh thò tröôøng toaøn caàu

37

 Toaøn caàu hoùa saûn xuaát

(Globalization of Production) – phaân boá chi nhaùnh saûn xuaát vaø cung öùng ôû nhieàu nôi treân theá giôùi nhaèm khai

thaùc lôïi theá caùc quoác gia

38

 Söï chuyeån dòch taøi chính cuûa caùc Söï chuyeån dòch taøi chính cuûa caùc nöôùc thoâng qua hoaït ñoäng ñaàu tö, taøi nöôùc thoâng qua hoaït ñoäng ñaàu tö, taøi trôï ODA,… trôï ODA,…  Saûn phaåm saûn xuaát mang tính quoác Saûn phaåm saûn xuaát mang tính quoác teá cao teá cao  Hoaït ñoäng thöông maïi giöõa caùc nöôùc Hoaït ñoäng thöông maïi giöõa caùc nöôùc gia taêng (1994 – 8.090 tyû USD, 2.000 – gia taêng (1994 – 8.090 tyû USD, 2.000 – 14.000 tyû USD) 14.000 tyû USD)  Di daân, xuaát nhaäp khaåu söùc lao ñoäng Di daân, xuaát nhaäp khaåu söùc lao ñoäng gia taêng gia taêng  Chính saùch, quy cheá ñieàu tieát hoaït Chính saùch, quy cheá ñieàu tieát hoaït ñoäng kinh teá vaø thöông maïi cuûa moãi ñoäng kinh teá vaø thöông maïi cuûa moãi

nöôùc daàn tieán tôùi chuaån möïc chung

nöôùc daàn tieán tôùi chuaån möïc chung

mang tính quoác teá

mang tính quoác teá

Söï phaùt trieån khoa hoïc coâng ngheä,

 Söï phaùt trieån khoa hoïc coâng ngheä,

internet,… laøm cho thoâng tin kinh teá

internet,… laøm cho thoâng tin kinh teá

mang tính toaøn caàu.…

mang tính toaøn caàu.…

2.2. BIEÅU HIEÄN TOAØN CAÀU HOÙA 2.2. BIEÅU HIEÄN TOAØN CAÀU HOÙA

2.3. XU HÖÔÙNG TOAØN CAÀU 2.3. XU HÖÔÙNG TOAØN CAÀU HOÙA HOÙA

 Töï do hoùa thöông maïi  Caùch maïng khoa hoïc  Söï saùt nhaäp cuûa caùc coâng ty

quoác teá

 Chính saùch ñaàu tö

39

VAÁN ÑEÀ TOAØN CAÀU HOÙA VAÁN ÑEÀ TOAØN CAÀU HOÙA

20% daân soá theá giôùi thuoäc caùc nöôùc 20% daân soá theá giôùi thuoäc caùc nöôùc phaùt trieån nhaän ñöôïc 82,7% toång thu phaùt trieån nhaän ñöôïc 82,7% toång thu nhaäp cuûa theá giôùi nhaäp cuûa theá giôùi

20% daân soá theá giôùi thuoäc caùc nöôùc 20% daân soá theá giôùi thuoäc caùc nöôùc ngheøo nhaát chæ nhaän ñöôïc 1,4% toång ngheøo nhaát chæ nhaän ñöôïc 1,4% toång thu nhaäp cuûa theá giôùi thu nhaäp cuûa theá giôùi

Taøi saûn cuûa 200 ngöôøi giaøu nhaát theá Taøi saûn cuûa 200 ngöôøi giaøu nhaát theá giôùi nhieàu hôn caû toång thu nhaäp cuûa giôùi nhieàu hôn caû toång thu nhaäp cuûa 41% nhaân loaïi 41% nhaân loaïi

40