20/08/2020
1
HÀNG RÀO LƯU CHUYỂN VỐN QUỐC TẾ
NỘI DUNG CHƯƠNG
Các dòng vốn quốc tế
Hàng rào lưu chuyển vốn quốc tế
Môi trường thuế đa quốc gia
Các định chế thúc đẩy quá trình lưu thông vốn quốc tế
CÁC DÒNG VỐN QUỐC TẾ
Các dòng vốn quốc tế thường chủ yếu bởi các dòng vốn đầu trực
tiếp, đầu danh mục, nguồn vốn tín dụng các khoản tài trợ quốc tế
Xu hướng gia tăng mạnh mẽ của các dòng vốn quốc tế trên phạm vi
toàn cầu
Vai trò quan trọng của các dòng vốn quốc tế đối với tăng trưởng kinh
tế của mỗi quốc gia
20/08/2020
2
CÁC HÀNG RÀO LƯU CHUYỂN VỐN QUỐC TẾ
Sự khác biệt với thị trường nước ngoài
Sự khác biệt về văn hóa, thủ tục kinh doanh, các quy định về lập trình
bày các báo cáo tài chính, sự khác biệt về ngôn ngữ, múi giờ khác nhau
cùng các quy định khác biệt về luật pháp.
Rủi ro chính trị
Một số quốc gia nguy không ổn định về chính trị,khủng hoảng
chính trị, kinh tế hay tiền tệ.
CÁC HÀNG RÀO LƯU CHUYỂN VỐN QUỐC TẾ
Mức độ hiệu quả của th trường
Sự không hiệu quả của thị trường thể do tính thanh khoản.Một số th
trường quy rất nhỏ;một số thị trường khác lại nhiều tài sản được giao
dịch với khối lượng lớn.
Kiểm soát vốn đầu của chính phủ một hình thức của rủi ro thanh khoản về
hoạt động đầu quốc tế.
Kỹ thuật làm giá các giao dịch nội gián
Rủi ro tỷ giá: thể phòng ngừa bằng các giao dịch phái sinh; Bảo hiểm rủi
ro làm gia tăng chi phí quản chi phí giao dịch.
CÁC HÀNG RÀO LƯU CHUYỂN VỐN QUỐC TẾ
Chi phí giao dịch
Phí i giới (cố định, thương lượng, thay đổi theo lịch trình, một phần của chênh lệch bid-
ask)
Phí giao dịch còn phụ thuộc nhiều vào trị giá khối lượng của giao dịch
P lưu chứng khoán
P quản tiền quốc tế thể cao hơn :
Thu thập số liệu nghiên cứu
Đăng sở dữ liệu quốc tế
H thống kế toán quốc tế
Chi phí truyền thông
20/08/2020
3
CÁC HÀNG RÀO LƯU CHUYỂN VỐN QUỐC TẾ
Quy định của luật pháp
một số nước, các quy định hạn chế số lượng đầu nước ngoài thể
được thực hiện bởi các chính quyền địa phương
Liên minh châu Âu cấm bất kỳ sự phân biệt quyền sở hữu giữa các quốc
gia thành viên.
Thuế
Withholding taxes; Income tax.
QUẢN LÝ THUẾ ĐA QUỐC GIA
Lập kế hoạch thuế cho các hoạt động đa quốc gia một khía cạnh
cùng phức tạp nhưng cực kỳ quan trọng của hoạt động kinh doanh
đầu quốc tế.
Để kế hoạch hiệu quả, MNE phải hiểu không chỉ những phức tạp của
hoạt động kinh doanh trên toàn thế giới, còn phải nắm những cấu
trúc khác nhau những hướng dẫn khác nhau về nghĩa vụ thuế giữa
các nước.
Mục tiêu chính của kế hoạch thuế đa quốc gia giảm thiểu gánh nặng
thuế trên toàn cầu.
QUẢN LÝ THUẾ ĐA QUỐC GIA
Thuế tác động lớn đến thu nhập ròng của công ty dòng tiền thông
qua ảnh hưởng thuế nên các quyết định đầu nước ngoài, cấu tài
chính, xác định chi phí vốn, quy định về quản ngoại hối, quản vốn
lưu động, kiểm soát tài chính.
Các nhà quản theo đuổi mục tiêu giảm thiểu gánh nặng thuế trên
toàn thế giới của công ty tuy nhiên vẫn phải dựa trên các nguyên tắc
bản về trạng thái kinh tế các hoạt động kinh doanh chính của công
ty.
20/08/2020
4
QUẢN LÝ THUẾ ĐA QUỐC GIA
Đạo đức thuế:
nhiều nước, người nộp thuế - công ty hoặc nhân - không tự nguyện
chấp hành pháp luật về thuế
Các doanh nghiệp quốc tế phải quyết định xem nên làm chấp hành
đầy đủ nghĩa vụ với quan thuế hoặc áp dụng triết “When in Rome,
do as the Romans do”
Hầu hết các doanh nghiệp quốc tế theo nguyên tắc chấp hành đầy đủ
nghĩa vụ về thuế.
QUẢN LÝ THUẾ ĐA QUỐC GIA
Trung lập về thuế
Khi chính phủ quyết định đánh thuế cần phải xem xét không chỉ nguồn tu từ thuế
phải chú ý tác động của thuế đến các quyết định khác của các chủ thể bị đánh thuế.
dụ, chính sách của chính phủ Mỹ về thuế cho các khoản thu nhập nước ngoài
nhiều mục tiêu:
Điều chỉnh các hành động đầu của các chủ thể đầu tại Mỹ ra nước ngoài
Khuyến khích hoạt động đầu các nước đang phát triển
Cải thiện cán cân thanh toán của Hoa Kỳ
Gia tăng doanh thu
MÔI TRƯỜNG THUẾ QUỐC GIA
Mặc nguyên tắc đánh thuế để đạt được các mục tiêu bản của quan
thuế quốc gia, việc áp dụng các mức thế suất được thống nhất rộng i rằng sẽ
làm ảnh ởng đến quyết định kinh tế của các doanh nghiệp quốc tế.
Hiệp định thuế giữa các quốc gia các cấu trúc khác biệt về thuế, tỷ giá,
các hướng dẫn thực hành làm giảm sức cạnh tranh của các doanh nghiệp quốc
tế trên phạm vi toàn cầu.
Cấu trúc hệ thống thuế của các quốc gia thường áp dụng một trong hai
phương pháp bản:
The worldwide approach - Cách tiếp cận trên toàn thế giới
The territorial approach - Cách tiếp cận lãnh th
20/08/2020
5
MÔI TRƯỜNG THUẾ QUỐC GIA
Cách tiếp cận trên toàn thế giới, cũng được gọi cách tiếp cận theo
người trú hoặc quốc gia, tiền thuế đánh trên thu nhập của các doanh
nghiệp được thiết lập tại quốc gia nơi trụ sở chính, không phân biệt
nơi thu nhập đã đạt được (trong nước hoặc nước ngoài).
Do đó, thu nhập của doanh nghiệp đa quốc gia trong ngoài nước
sẽ chịu thuế tại quốc gia nơi đặt trụ sở chính.
dụ, một quốc gia như Mỹ sẽ đánh thuế các khoản thu nhập của các
công ty trụ sở tại Mỹ cho thu nhập của công ty trong nước hay
nước ngoài.
MÔI TRƯỜNG THUẾ QUỐC GIA
Cách tiếp cận lãnh thổ, cũng gọi cách tiếp cận nguồn thu nhập,thuế được thu
bởi các quốc gia nơi nguồn thu nhập phát sinh chứ không dựa trên quốc gia
nơi hội sở trú đóng.
Các quốc gia như Đức theo cách tiếp cận này áp dụng các loại thuế như nhau
đối với các công ty nước ngoài hoặc trong công ty nước về thu nhập trong nước,
nhưng về nguyên tắc không áp dụng trên thu nhập phát sinh nước ngoài.
Cách tiếp cận lãnh thổ, hay cách tiếp cận trên toàn thế giới, tạo ra khoảng cách
lớn trong vùng phủ sóng nếu các doanh nghiệp thường trú thu nhập nước
ngoài nhưng không bị đánh thuế bởi quốc gia nơi các nguồn thu nhập phát
sinh.
© 2013 Pearson Education, Inc. All rights reserved. 15-15
Tax Regimes of the OECD 30