Chương 5: Đánh giá nhóm làm việc
5.1. Khái niệm và mục tiêu của đánh giá nhóm làm việc 5.2. Nội dung cơ bản của đánh giá nhóm làm việc
95
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
5.1. Khái niệm và mục tiêu của đánh giá nhóm làm việc
5.1.1 Khái niệm đánh giá nhóm làm
việc
5.1.2 Mục tiêu của đánh giá nhóm
làm việc
96
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
5.1.1 Khái niệm đánh giá nhóm làm việc
Đánh giá nhóm làm việc được hiểu là quá trình thu thập các thông tin về quá trình và kết quả thực hiện công việc của các thành viên trong nhóm làm việc, từ đó rút ra các kết luận về năng lực thực hiện công việc và mức độ hoàn thành công việc của các thành viên nhóm làm việc trong một khoảng thời gian nhất định và sử dụng các kết quả đánh giá đáp ứng mục tiêu đã xác định của nhóm làm việc.
97
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
5.1.2 Mục tiêu của đánh giá nhóm làm việc
Mục tiêu của đánh giá nhóm làm việc
Mục tiêu đãi ngộ
Mục tiêu phát triển cá nhân
Mục tiêu cải thiện năng suất và hiệu quả làm việc của nhóm
98
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
5.2 Nội dung cơ bản của đánh giá nhóm làm việc
5.2.1 Xây dựng các tiêu chuẩn đánh
giá nhóm làm việc
5.2.2 Lựa chọn và sử dụng các
phương pháp đánh giá nhóm làm việc
5.2.3 Phỏng vấn đánh giá và sử
dụng kết quả đánh giá nhóm làm việc
99
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
5.2.1 Xây dựng các tiêu chuẩn đánh giá nhóm làm việc
Nội dung
Ví dụ
Nhóm tiêu chuẩn
Bám sát mục tiêu mà tổ chức giao cho nhân sự được đánh giá trong chu kỳ đánh giá
Phản ánh mức độ hoàn thành nhiệm vụ
Kết quả sản xuất kinh doanh, số ngày công lao động, khối lượng các công việc hoàn thành…
Phản ánh thái độ, hành vi
Ý thức kỷ luật, tinh thần hợp tác, tinh thần sáng tạo…
- Thường định tính và rất khó để lượng hóa - Đánh giá năng lực thực hiện công việc
Phát triển cá nhân
- Đo lường nỗ lực học hỏi, vươn lên của cá nhân sau mỗi thời kỳ đánh giá - Nâng cao chất lượng đội ngũ
Nâng cao trình độ tiếng anh, tin học hoặc nắm bắt các công nghệ mới
100
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
Yêu cầu khi xây dựng các tiêu chuẩn đánh giá
Thứ nhất, tiêu chuẩn đánh giá cần tương
thích với mục tiêu
Thứ hai, tiêu chuẩn đánh giá phải bao quát
và chi tiết
Thứ ba, tiêu chuẩn phải sát thực Thứ tư, tiêu chuẩn phải có độ tin cậy cao
101
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
Một số căn cứ xây dựng tiêu chuẩn đánh giá nhóm làm việc
Dựa trên quá trình - Quá trình xác lập và thực hiện kế hoạch của
từng thành viên nhóm
- Mức độ tham gia và hợp tác của các thành viên
Dựa trên kết quả - Khối lƣợng công việc hoàn thành của từng trong viên thành nhóm làm việc
trong quá trình làm việc nhóm
- Kiến
- Cách thức ra quyết định, giải quyết vấn đề, giải quyết mâu thuẫn giữa các thành viên nhóm - Mức độ cam kết của các thành viên nhóm đối với các mục tiêu và phương thức hoạt động của nhóm
nghề thức nghiệp và kỹ năng thu đƣợc của mỗi thành viên nhóm trong quá trình làm việc nhóm
- Quá trình xây dựng và duy trì quan hệ giao tiếp
giữa các thành viên nhóm
- Sự học hỏi, rèn luyện và phát triển các năng lực cá nhân trong quá trình làm việc nhóm
102
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
5.2.2. Lựa chọn và sử dụng các phương pháp đánh giá nhóm làm việc
Phương pháp đánh giá theo thang
điểm
Phương pháp xếp hạng luân phiên
103
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
Phương pháp đánh giá theo thang điểm
• Xác định các tiêu chuẩn đánh giá
Bước 1
• Xây dựng thang điểm chấm hay trọng
số của từng tiêu chuẩn đánh giá
Bước 2
• Tiến hành đánh giá
Bước 3
• Tổng hợp và xử lý kết quả đánh giá
Bước 4
104
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
Ví dụ mẫu đánh giá nhóm làm việc theo phương pháp thang điểm
Tổng = Điểm x hệ số
Điểm
Hệ số
Hạng mục đánh giá
1. Mục tiêu 1. Thái độ/ Tác phong 1. Năng suất và chất lượng công việc 4. Tinh thần trách nhiệm 5. Giải quyết vấn đề và sáng kiến 6. Tinh thần làm việc nhóm 7. Kỹ năng quản lý TỔNG CỘNG ĐIỂM ĐÁNH GIÁ CHUNG THÀNH TÍCH
105
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
Phương pháp xếp hạng luân phiên
• Xác lập danh sách các cá nhân
cần được đánh giá
Bước 1
• Xác lập các tiêu chuẩn so sánh
cặp
Bước 2
• Tiến hành so sánh theo từng
cặp và xếp loại
Bước 3
• Tổng hợp và sử dụng kết quả
đánh giá
Bước 4
106
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
Ví dụ đánh giá bằng cách so sánh cặp
A
B
D
C
A
3
4
3
Tổng điểm 10
B
1
3
1
5
C
0
2
2
4
D
1
4
2
7
107
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
Ví dụ về phương pháp xếp hạng luân phiên
Bảng đánh giá thành tích
Lưu ý: Đọc kỹ chỉ dẫn dưới đây trước khi bắt đầu Bộ phận: Người đánh giá: Danh sách nhân viên được đánh giá (theo thứ tự ABC) _________________________________ _________________________________ _________________________________ _________________________________ _________________________________ _________________________________ _________________________________
1._______________________________ 2._______________________________ 3._______________________________ 4._______________________________ __________________________________ 4._______________________________ 3._______________________________ 2._______________________________ 1._______________________________
1. Hãy kiểm tra lần lượt danh sách theo thứ tự ABC và loại bỏ các tên mà bạn thấy không có ấn tượng đặc biệt 2. Xem lại các tên còn lại và chọn lấy tên người mà bạn cho là tốt nhất và điền vào hàng 1 phía trên 3. Xem lại các tên còn lại và chọn ra người yếu nhất và ghi vào hàng 1 phía dưới 4. Chọn người được coi là tốt nhất trong số còn lại và điền vào hàng 2 phía trên 5. Chọn người được coi là kém nhất trong số tên cònlại và điền vào hàng 2 phía dưới 6. Tiếp tục cho đến tên của người cuối cùng trong nhóm
108
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
5.2.3. Phỏng vấn đánh giá và sử dụng kết quả đánh giá nhóm làm việc
5.2.3.1. Phỏng vấn đánh giá nhóm
làm việc
5.2.3.2 Sử dụng kết quả đánh giá
nhóm làm việc
109
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
Nội dung của phỏng vấn đánh giá
Kết quả thực hiện các nhiệm vụ, các mục tiêu đã đề ra Phân tích các thay đổi hiện tại và tương lai Thảo luận các giải pháp tăng cường hiệu quả trong
công việc
Phân tích về các điểm mạnh, điểm yếu của cá nhân Thảo luận về lộ trình công danh của các thành viên
trong nhóm
110
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
Những việc nên làm để khuyến khích nhân viên nói nhiều
Im lặng nghe họ nói một cách chăm
chú, không ngắt lời họ.
Sử dụng các câu hỏi thăm dò. Sử dụng các câu khuyến khích Sử dụng các câu hỏi lựa chọn
111
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
Những điều cần tránh trong phỏng vấn đánh giá
Nói quá nhiều Hỏi các câu hỏi chỉ để nhân viên trả
lời "có", "không"
Khuyên bảo nhân viên Nhạo báng, bông đùa nhân viên. Đi quá xa chủ đề.
112
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U
5.2.3.2. Sử dụng kết quả đánh giá nhóm làm việc
Tổ chức doanh nghiệp có thể thực hiện cơ chế thưởng phạt cho nhóm và các thành viên trong nhóm.
Mang lại một ý nghĩa lớn lao về mặt tâm
lý đối với các thành viên nhóm
Động lực để họ tiếp tục tiến lên phía
trước hoặc đã được khích lệ kịp thời với những phần thưởng tương ứng.
113
D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U