Chương 5: Đánh giá nhóm làm việc

5.1. Khái niệm và mục tiêu của đánh giá nhóm làm việc 5.2. Nội dung cơ bản của đánh giá nhóm làm việc

95

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

5.1. Khái niệm và mục tiêu của đánh giá nhóm làm việc

 5.1.1 Khái niệm đánh giá nhóm làm

việc

 5.1.2 Mục tiêu của đánh giá nhóm

làm việc

96

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

5.1.1 Khái niệm đánh giá nhóm làm việc

Đánh giá nhóm làm việc được hiểu là quá trình thu thập các thông tin về quá trình và kết quả thực hiện công việc của các thành viên trong nhóm làm việc, từ đó rút ra các kết luận về năng lực thực hiện công việc và mức độ hoàn thành công việc của các thành viên nhóm làm việc trong một khoảng thời gian nhất định và sử dụng các kết quả đánh giá đáp ứng mục tiêu đã xác định của nhóm làm việc.

97

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

5.1.2 Mục tiêu của đánh giá nhóm làm việc

Mục tiêu của đánh giá nhóm làm việc

Mục tiêu đãi ngộ

Mục tiêu phát triển cá nhân

Mục tiêu cải thiện năng suất và hiệu quả làm việc của nhóm

98

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

5.2 Nội dung cơ bản của đánh giá nhóm làm việc

 5.2.1 Xây dựng các tiêu chuẩn đánh

giá nhóm làm việc

 5.2.2 Lựa chọn và sử dụng các

phương pháp đánh giá nhóm làm việc

 5.2.3 Phỏng vấn đánh giá và sử

dụng kết quả đánh giá nhóm làm việc

99

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

5.2.1 Xây dựng các tiêu chuẩn đánh giá nhóm làm việc

Nội dung

Ví dụ

Nhóm tiêu chuẩn

Bám sát mục tiêu mà tổ chức giao cho nhân sự được đánh giá trong chu kỳ đánh giá

Phản ánh mức độ hoàn thành nhiệm vụ

Kết quả sản xuất kinh doanh, số ngày công lao động, khối lượng các công việc hoàn thành…

Phản ánh thái độ, hành vi

Ý thức kỷ luật, tinh thần hợp tác, tinh thần sáng tạo…

- Thường định tính và rất khó để lượng hóa - Đánh giá năng lực thực hiện công việc

Phát triển cá nhân

- Đo lường nỗ lực học hỏi, vươn lên của cá nhân sau mỗi thời kỳ đánh giá - Nâng cao chất lượng đội ngũ

Nâng cao trình độ tiếng anh, tin học hoặc nắm bắt các công nghệ mới

100

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

Yêu cầu khi xây dựng các tiêu chuẩn đánh giá

 Thứ nhất, tiêu chuẩn đánh giá cần tương

thích với mục tiêu

 Thứ hai, tiêu chuẩn đánh giá phải bao quát

và chi tiết

 Thứ ba, tiêu chuẩn phải sát thực  Thứ tư, tiêu chuẩn phải có độ tin cậy cao

101

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

Một số căn cứ xây dựng tiêu chuẩn đánh giá nhóm làm việc

Dựa trên quá trình - Quá trình xác lập và thực hiện kế hoạch của

từng thành viên nhóm

- Mức độ tham gia và hợp tác của các thành viên

Dựa trên kết quả - Khối lƣợng công việc hoàn thành của từng trong viên thành nhóm làm việc

trong quá trình làm việc nhóm

- Kiến

- Cách thức ra quyết định, giải quyết vấn đề, giải quyết mâu thuẫn giữa các thành viên nhóm - Mức độ cam kết của các thành viên nhóm đối với các mục tiêu và phương thức hoạt động của nhóm

nghề thức nghiệp và kỹ năng thu đƣợc của mỗi thành viên nhóm trong quá trình làm việc nhóm

- Quá trình xây dựng và duy trì quan hệ giao tiếp

giữa các thành viên nhóm

- Sự học hỏi, rèn luyện và phát triển các năng lực cá nhân trong quá trình làm việc nhóm

102

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

5.2.2. Lựa chọn và sử dụng các phương pháp đánh giá nhóm làm việc

 Phương pháp đánh giá theo thang

điểm

 Phương pháp xếp hạng luân phiên

103

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

Phương pháp đánh giá theo thang điểm

• Xác định các tiêu chuẩn đánh giá

Bước 1

• Xây dựng thang điểm chấm hay trọng

số của từng tiêu chuẩn đánh giá

Bước 2

• Tiến hành đánh giá

Bước 3

• Tổng hợp và xử lý kết quả đánh giá

Bước 4

104

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

Ví dụ mẫu đánh giá nhóm làm việc theo phương pháp thang điểm

Tổng = Điểm x hệ số

Điểm

Hệ số

Hạng mục đánh giá

1. Mục tiêu 1. Thái độ/ Tác phong 1. Năng suất và chất lượng công việc 4. Tinh thần trách nhiệm 5. Giải quyết vấn đề và sáng kiến 6. Tinh thần làm việc nhóm 7. Kỹ năng quản lý TỔNG CỘNG ĐIỂM ĐÁNH GIÁ CHUNG THÀNH TÍCH

105

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

Phương pháp xếp hạng luân phiên

• Xác lập danh sách các cá nhân

cần được đánh giá

Bước 1

• Xác lập các tiêu chuẩn so sánh

cặp

Bước 2

• Tiến hành so sánh theo từng

cặp và xếp loại

Bước 3

• Tổng hợp và sử dụng kết quả

đánh giá

Bước 4

106

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

Ví dụ đánh giá bằng cách so sánh cặp

A

B

D

C

A

3

4

3

Tổng điểm 10

B

1

3

1

5

C

0

2

2

4

D

1

4

2

7

107

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

Ví dụ về phương pháp xếp hạng luân phiên

Bảng đánh giá thành tích

Lưu ý: Đọc kỹ chỉ dẫn dưới đây trước khi bắt đầu Bộ phận: Người đánh giá: Danh sách nhân viên được đánh giá (theo thứ tự ABC) _________________________________ _________________________________ _________________________________ _________________________________ _________________________________ _________________________________ _________________________________

1._______________________________ 2._______________________________ 3._______________________________ 4._______________________________ __________________________________ 4._______________________________ 3._______________________________ 2._______________________________ 1._______________________________

1. Hãy kiểm tra lần lượt danh sách theo thứ tự ABC và loại bỏ các tên mà bạn thấy không có ấn tượng đặc biệt 2. Xem lại các tên còn lại và chọn lấy tên người mà bạn cho là tốt nhất và điền vào hàng 1 phía trên 3. Xem lại các tên còn lại và chọn ra người yếu nhất và ghi vào hàng 1 phía dưới 4. Chọn người được coi là tốt nhất trong số còn lại và điền vào hàng 2 phía trên 5. Chọn người được coi là kém nhất trong số tên cònlại và điền vào hàng 2 phía dưới 6. Tiếp tục cho đến tên của người cuối cùng trong nhóm

108

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

5.2.3. Phỏng vấn đánh giá và sử dụng kết quả đánh giá nhóm làm việc

 5.2.3.1. Phỏng vấn đánh giá nhóm

làm việc

 5.2.3.2 Sử dụng kết quả đánh giá

nhóm làm việc

109

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

Nội dung của phỏng vấn đánh giá

 Kết quả thực hiện các nhiệm vụ, các mục tiêu đã đề ra  Phân tích các thay đổi hiện tại và tương lai  Thảo luận các giải pháp tăng cường hiệu quả trong

công việc

 Phân tích về các điểm mạnh, điểm yếu của cá nhân  Thảo luận về lộ trình công danh của các thành viên

trong nhóm

110

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

Những việc nên làm để khuyến khích nhân viên nói nhiều

 Im lặng nghe họ nói một cách chăm

chú, không ngắt lời họ.

 Sử dụng các câu hỏi thăm dò.  Sử dụng các câu khuyến khích  Sử dụng các câu hỏi lựa chọn

111

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

Những điều cần tránh trong phỏng vấn đánh giá

 Nói quá nhiều  Hỏi các câu hỏi chỉ để nhân viên trả

lời "có", "không"

 Khuyên bảo nhân viên  Nhạo báng, bông đùa nhân viên.  Đi quá xa chủ đề.

112

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

5.2.3.2. Sử dụng kết quả đánh giá nhóm làm việc

 Tổ chức doanh nghiệp có thể thực hiện cơ chế thưởng phạt cho nhóm và các thành viên trong nhóm.

 Mang lại một ý nghĩa lớn lao về mặt tâm

lý đối với các thành viên nhóm

 Động lực để họ tiếp tục tiến lên phía

trước hoặc đã được khích lệ kịp thời với những phần thưởng tương ứng.

113

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U